Là người trẻ hay đơn giản bạn là người hoạt động tích cực trên mạng xã hội thì sẽ không quá xa lạ với “dolce”. Là một thuật ngữ chỉ phong cách thời trang, gu âm nhạc của giới trẻ, “dolce” trở thành từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên các nền tảng xã hội. Vậy, chính xác hơn thì dolce là gì? Nguồn gốc xuất phát của dolce là từ đâu? Những phong cách dolce nào đang được giới trẻ lăng xê? Hãy cùng phổ cập thêm ngôn ngữ mới cho mình với dolce qua bài viết sau đây nhé!
MỤC LỤC
Một cách chính xác nhất thì Dolce được biết đến là thuật ngữ dùng để gọi tên một thương hiệu thời trang vô cùng nổi tiếng và xa xỉ đến từ nước Ý, đó chính là Dolce&Gabbana, viết tắt là D&G. Đây là thương hiệu được đặt tên bằng cách ghép tên của hai nhà đồng sáng lập là Domenico Dolce và Stefano Gabbana.
Nếu như là một người có “gu” và có sự thích thú với thời trang thì bạn sẽ không còn quá xa lạ với thương hiệu này. Cũng giống như Gucci, Chanel hay Louis Vuitton, Dolce&Gabbana cũng được xếp vào thương hiệu dành cho giới “thượng lưu” và giới nhà giàu.
Những sản phẩm chính của D&G có thể kể đến như quần áo, phụ kiện (giày, túi xách,...), nước hoa. Bên cạnh việc thiết kế trang phục cho người trưởng thành thì Dolce&Gabbana còn có thương hiệu riêng cho tuổi mới lớn là D&G Junior. Và mỗi một sản phẩm của thương hiệu xa xỉ này cũng không hề rẻ và tầm thường một chút nào.
Một cách tổng quát thì “docle” chính là nói tới một thương hiệu thời trang cao cấp và đây cũng là sự ngầm hiểu cho một phong cách thời trang mang tính thời thượng nổi tiếng trên thế giới.
Trong thời gian gần đây, nếu bạn là chú ong chăm chỉ hoạt động trên Facebook thì sẽ thấy dolce xuất hiện khá nhiều. Vậy, tới Việt Nam thì dolce là gì ở trên Facebook?
Tại Việt Nam, trên mạng xã hội, “dolce” được biết đến với tên gọi thuần Việt là “đôn chề” hay “đốc cờ lê”. Đây là những cách gọi mang tính khá “mỉa mai” đối với những người có phong cách “dolce” một cách “pha ke”. Điều này có nghĩa là gì?
Như đã nói ở trên, “dolce” được biết đến là phong cách thời trang cao cấp. Mỗi món đồ của Dolce đều có giá rất đắt, vì thế mà không phải ai cũng dễ dàng sở hữu. Tuy nhiên, trên Facebook, rất nhiều bạn trẻ mặc trang phục của thương hiệu D&G và có một sự kết hợp cực kỳ không đúng với “dolce” nếu như không muốn nói là quê mùa. Và tất nhiên, một điều ai cũng biết đó chính là việc các bạn đó mặc hàng nhái thương hiệu D&G. Với số lượng khá nhiều người có phong cách ăn mặc như vậy đã nhanh chóng tạo nên một phong cách “dolce” trên Facebook và nhiều người hay gọi là “trẻ trâu”.
Ngắn gọn hơn thì “dolce” trên Facebook chính là chỉ những người không có tiền nhưng thích chưng diện đồ hiệu và có tính khoe mẽ với mọi người trên mạng xã hội.
Nếu như lướt Tik Tok thường xuyên bạn sẽ thấy hashtag #nhaydolce (nhảy dolce) xuất hiện rất nhiều. Đây được biết đến là một trand Tik Tok cực nổi trong thời gian gần đây. Và câu nói “ai rồi cũng phải nhảy dolce thôi” đã phần nào cho thấy được sự bùng nổ và sức ảnh hưởng của trend này trong giới trẻ lớn tới nhường nào.
Với phong cách nhảy dolce trên Tik Tok thì sẽ có 2 kiểu phổ biến như sau:
- Phong cách freestyle: Với phong cách này, bạn có thể nhảy và phiêu tùy ý trên nền nhạc mà không cần phải giống bất kỳ ai cả. Tất nhiên, điệu nhảy của bạn phải đẹp và có sự ăn khớp với nhau giữa các động tác.
- Nhảy theo Tiktoker: Một cách nhảy thứ hai của dolce chính là nhảy theo tiktoker. Với phong cách này, bài nhảy của bạn trở nên bài bản hơn khi bạn chỉ cần học và nhảy theo những hot tik tok. Những bài nhảy dolce ở phong cách này thường rất năng động, trẻ trung và có tốc độ khá nhanh.
Phong cách dolce hay phong cách đôn chề chính là chỉ những người có gu ăn mặc với các trang phục là hàng nhái đến từ những thương hiệu nổi tiếng như Dolce&Gabbana, Chanel, Dior, hay Gucci,...
Điển hình của phong cách dolce hay chàng trai Đôn Chề chính là đầu nhuộm tóc xanh, đỏ, tím, vàng, đội mũ thương hiệu Dior, mặc áo đến từ thương hiệu Gucci hoặc Chanel, chân đi giày lười của thương hiệu D&G, quần jeans hoặc quần kaki ôm sát,... Tất cả những trang phục, phụ kiện này đều mang thương hiệu nổi tiếng nhưng được mua tại “Xanh market” (chợ Xanh) hay cửa khẩu lạng Sơn, Móng Cái với việc đảm bảo chuẩn hàng replica 1:1,... Điều đặc biệt khiến cho phong cách này trở nên nổi tiếng đó chính là giá quá rẻ và việc “đú” theo cũng vô cùng dễ dàng.
Xuất phát từ tâm lý của tuổi mới lớn, cộng với sự ảnh hưởng của mạng xã hội, nhiều bạn nghĩ rằng đây là phong cách hợp mốt và giúp mình trở nên nổi bật hơn trên mạng xã hội. Vì thế mà rất nhiều bạn teen là lựa chọn “gu” thời trang rất khó để mặc này. Và một phong cách có rất nhiều đặc trưng như vậy đã khiến cho việc nhận ra những “idol giới trẻ” là cực kỳ dễ dàng. Chỉ cần lướt qua là bạn đã có thể nhận ra những ai có phong cách dolce này.
Một cách chính thống thì phong cách Dolce xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu, vào khoảng thập niên 70 của thế kỷ 20. Thông qua sự giao lưu văn hóa, phong cách Dolce với quần ống loe, áo unisex đã cực kỳ trở nên thịnh hành và được ưa chuộng.
Tuy nhiên, theo thời gian, đặc biệt là hiện nay, phong cách Dolce chính hiệu đã bị mai một và thay vào đó là phong cách “dolce trẻ trâu” của những “dân chơi fake”.
Một trong những nhân tố đã giúp cho phong cách này trở nên thịnh hành tại Việt Nam phải nói tới là “Khá Bảnh”. Nhân vật rất tích cực lăng xê cho phong cách thời trang này và được rất nhiều bạn teen đón nhận. Đây được xem là “gương mặt đại diện” hay “đại sứ thời trang” của phong cách trẻ trâu này.
Thời gian gần đây, phong cách dolce đã phần nào có dấu hiệu hạ nhiệt hơn. Thế nhưng, trên đường phố bạn vẫn có thể bắt gặp được những người theo đuổi phong cách này. Có thể nói, một khi tư tưởng và khái niệm về gu thời trang có sự ăn sâu thì rất khó để thay đổi và làm mới bản thân.
Thực tế thì mỗi người sẽ có một phong cách thời trang riêng và tất nhiên, không có sự ruyệt đối cho một phong cách tốt hay xấu.
Bạn lựa chọn phong cách docle, đó là quyền tự do của bạn. Nhưng điều đáng nói đó chính là cần lựa chọn phong cách đúng độ tuổi, giới tính và khả năng kinh tế của mình. Phong cách thời trang giống như giao diện bên ngoài vậy. Bạn bắt mắt, thu hút, được yêu thích hay không sẽ được tạo dấu ấn từ chính phong cách của mình. Vì thế mà việc theo đuổi phong cách không phù hợp sẽ khiến bạn trở nên “lố bịch” và có phần “ngốc nghếch”.
Sẽ chẳng một ai thích bị gọi là trẻ trâu cả. Nhất là với những bạn nam, việc bị coi là có phong cách trẻ trâu sẽ khiến các bạn cực kỳ tự ái. Do đó mà việc tiếp thu và nhận biết phong cách ăn mặc đúng, phù hợp là rất quan trọng. Đây chính là điều sẽ thể hiện được con người, tính cách, gu thẩm mỹ cũng như nhận thức của chính bạn.
Phong cách dolce tốt hay xấu phụ thuộc vào chính cách mà bạn xây dựng thương hiệu cho chính mình. Bạn có thể là một chàng trai Dolce nhưng là Đôn Chề authenic chứ không phải là Đốc cờ lê fake.
Trên đây chính là những thông tin tổng hợp về thuật ngữ dolce. Mong rằng, qua những chia sẻ trong bài, bạn đã có được câu trả lời cho mình với câu hỏi docle là gì. Cùng với đó là cập nhật thêm những thông tin và trend đang cực kỳ thịnh hành liên quan tới dolce trong thời gian gần đây. Đặc biệt là đã có nhận thức chính xác hơn với phong cách dolce và lựa chọn được phong cách thời trang phù hợp với bản thân nhé!
Trong Kpop thì OTP là một thuật ngữ khá phổ biến. Tuy nhiên, nếu bạn không có niềm đam mê với giới giải trí Hàn Quốc thì sẽ không hề biết được ý nghĩa của thuật ngữ này. Vậy, OTP là gì trong Kpop? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ