close
cách
cách cách cách cách cách

ETH là gì? Tổng hợp những thông tin bạn cần biết về Ethereum

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong những năm gần đây, các thị trường đầu tư chứng khoán, tiền ảo ngày càng gia tăng. Trong đó, một dòng tiền điện tử tiềm năng phải kể tới là ETH hay Ethereum. Vậy ETH là gì? ETH có lợi ích gì? Bitcoin có khác biệt với Ethereum hay không? Để hiểu hơn về Ethereum và những thông tin xoay quanh dòng tiền này, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. ETH là gì? ETH có nguồn gốc từ đâu?

1.1. ETH là gì?

ETH được viết tắt bởi từ Ethereum, là một trong  những nền tảng phi tập trung của phần mềm mã nguồn mở, hoạt động dựa theo các chuỗi khối và cho phép người dùng sử dụng Ứng dụng phi tập trung (dApp), Hợp đồng thông minh (Smart Contract) giúp ngăn chặn các hành vi lừa đảo và thực hiện các giao dịch nhanh chóng hơn.

Tìm hiểu ETH là gì và các thông tin thú vị
Tìm hiểu ETH là gì và các thông tin thú vị

So với Bitcoin và các dòng tiền điện tử khác, Ethereum có nhiều khả năng hơn, có thể tương tác ứng dụng do người khác sáng lập và triển khai được các mã của riêng mình. Nhờ vào tính linh hoạt của mình, Ethereum có thể khởi chạy được tất cả những loại phương trình phức tạp khác nhau.

1.2. ETH có nguồn gốc từ đâu?

ETH hay Ethereum có ý tưởng xuất phát từ Vitalik Buterin, một thiên tài người Nga, anh vô cùng say mê, thích thú và tò mò với chuỗi khối trước khi hình thành viên Bitcoin.

Anh chàng bắt đầu tưởng tượng ra một nền tải vượt xa Bitcoin và mang lại các ứng dụng tài chính. Vitalik Buterin vào năm 2013 đã cho ra đời cuốn sách nói về những điều sau này trở thành chuỗi khối Ethereum, gồm cả ETH.

Nguồn gốc ra đời của tiền điện tử Ethereum
Nguồn gốc ra đời của tiền điện tử Ethereum

Vào một năm sau đó, tức năm 2014, một chiến dịch gây quỹ được triển khai bởi Buterin cùng với những nhà đồng sáng lập Ethereum, Ether được họ bán ra để đổi lấy tổng số vốn 18 triệu USD, giúp hiện thực hóa tầm nhìn của họ.

Bởi vậy, với tổng số vốn này, Ethereum vươn lên thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Bitcoin nhờ sự góp sức của nhiều nhà phát triển khác nhau, tạo thành hiệu ứng quả cầu tuyết.

2. Ethereum có tác dụng và lợi ích gì?

Tương tự Bitcoin, Ethereum hay ETH được coi như một kho lưu trữ vô cùng giá trị. Bạn có thể làm nhiều việc với Ether hơn vì Ethereum có thể lập trình được nhiều hơn. Ethereum được sử dụng trong các thị trường phân cấp, ứng dụng phân cấp tài chính, trò chơi, trao đổi…

Ethereum được triển khai trong mạng qua DAO và các ứng dụng phi tập trung nên bên thứ ba không thể nào kiểm soát được và khi hệ thống muốn thực hiện các thay đổi thì để loại bỏ các hình thức gian lận, cần sự đồng ý của các nút hệ thống.

Ethereum có tính an toàn và phi tập trung
Ethereum có tính an toàn và phi tập trung

Với Ethereum, không có bất kỳ điểm thất bại nào vi đây là nền tảng phi tập trung, nhờ vào bản chất phi tập trung và bảo mật các mật mã mạnh mẽ nên Ethereum không lo bị lừa đảo hay hack, nên người dùng hoàn toàn yên tâm.

3. Ethereum và Bitcoin có điểm khác biệt chính nào?

Được phát triển trên nền tảng công nghệ Blockchain, nên Ethereum và Bitcoin hoạt động tương đối giống nhau. Tuy nhiên, hai dòng tiền điện tử này khác biệt chính ở công nghệ cốt lõi và mục đích sử dụng của chúng.

Ethereum sẽ phát triển dựa vào dApps và Smart Contract, trở thành nền tảng cho việc phát triển các ứng dụng này. Mặt khác, Bitcoin lại có mục đích sử dụng là một loại tiền tệ, nơi lưu trữ phát triển và là một phương thức thanh toán.

Bạn có thể đào ETH vô tận, tuy nhiên với Bitcoin thì bạn chỉ có thể đào 21 triệu BTC.

So sánh Ethereum và Bitcoin
So sánh Ethereum và Bitcoin

Bên cạnh đó, so với Bitcoin, ETH có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như phí giao dịch rẻ hơn và tốc độ giao dịch nhanh hơn Bitcoin.

4. Ethereum có phương thức vận hành thế nào?

4.1. Cách thức hoạt động của Ethereum ra sao?

Ethereum được lưu trữ ở máy tính trên khắp thế giới, là một nền tảng phần mềm hoạt động mở dựa theo công nghệ Blockchain nên dòng tiền này trở nên phi tập trung.

Trước khi thay đổi bất kỳ điều gì đối với mạng, mỗi máy tính cần có sự thống nhất rộng rãi và có một bản sao của chuỗi khối. Gần giống với Bitcoin, chuỗi khối Ethereum có cùng bản ghi lịch sử giao dịch nhưng Ethereum sẽ cho phép nhà phát triển có thể triển khai, xây dựng các ứng dụng phi tập trung, lưu trữ cùng với bản ghi của các giao dịch trên Blockchain.

4.2. Ethereum bị ảnh hưởng bởi những điều gì?

Nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá của Ethereum, tuy nhiên các yếu tố về chính trị và kinh tế sẽ không ảnh hưởng tới Ethereum quá nhiều, mà sẽ ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

- Quy định: Chính phủ và ngân hàng trung ương không kiểm soát Ethereum nên trong vài năm tiếp theo, giá trị của Ethereum có thể bị thay đổi nếu có bất kỳ điều gì xảy ra.

Những yếu tố ảnh hưởng tới dòng tiền Ethereum
Những yếu tố ảnh hưởng tới dòng tiền Ethereum

- Tiến bộ công nghệ: Chưa ai biết rõ tương lai Blockchain thế nào, nên khi được tích hợp vào các nền tảng gây quỹ và lĩnh vực hệ thống thanh toán thì có thể tăng giá trị và nâng cao hình ảnh của Blockchain.

- Tính sẵn có: Nguồn cung cấp của Ethereum là không giới hạn, tuy vậy Ether có thể mất đi theo thời gian hoặc được thêm vào nên tính khả dụng của dòng tiền này khá dễ dao động.

- Truyền thông: Ethereum có thể bị ảnh hưởng tới giá cả nếu các phương tiện truyền thông đưa ra những thông tin tiêu cực, như vấn đề bảo mật và tuổi thọ.

4.3. Các ứng dụng xây dựng trên Ethereum gồm những gì?

4.3.1. Tài chính phi tập trung (DeFi)

Nền tảng có nhiều ứng dụng DeFi hoạt động nhất chính là Ethereum, gồm có:

- Stablecoin: Để giảm thiểu sự tác động của biến động giá, dòng tiền điện tử này đã được thiết kế, là loại Stablecoin đầu tiên trên thị trường và dược hỗ trợ bởi tiền tệ (fiat).

- Các loại ví: Có các loại ví thực hiện việc lưu trữ tiền ảo phổ biến gồm: Huobi Wallet, Coinbase Wallet, Trust Wallet, MyEtherWallet…

Bên cạnh đó, còn kể tới những ứng dụng của DeFi với Ethereum như: Đầu tư, cho vay, bảo hiểm, thanh toán, thị trường dự doán…

4.3.2. Sàn giao dịch phi tập trung (DEX)

Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) có các hình thức trao đổi phi tập trung, có thể nhắc tới nền tảng giao dịch ngang hàng nổi tiếng là Binance P2P hay hình thức trao đổi Mạng ngang hàng (peer-to-peer)...

Sàn giao dịch phi tập trung xây dựng dựa vào ETH
Sàn giao dịch phi tập trung xây dựng dựa vào ETH

4.3.3. Ứng dụng phi tập trung (dApp)

Trên Ethereum, dApps là ứng dụng web nhờ các hợp đồng thông minh hỗ trợ, các ứng dụng này thay vì sử dụng cơ sở dữ liệu hoặc máy chủ tập trung thì sẽ dựa vào Blockchain để lưu trữ chương trình và làm phần phụ cho toán học logic. Từ đó, việc này tạo điều kiện cho nhiều ứng dụng tiềm năng ra đời và phát triển. Ai cũng có thể tự do kết nối với mạng Ethereum công cộng hay triển khai một bản sao từ đây.

4.3.4. Trình duyệt

Ethereum hỗ trợ một số tiện ích và ví trong một số trình duyệt như: Status, MetaMask, Ethereum Name Service, Brave, Civic, Opera, Alethio…

5. Làm thế nào để kiếm ETH và có nên mua ETH không?

5.1. Một số cách sử hữu ETH

Để có thể sở hữu ETH, bạn có thể thực hiện một trong các cách dưới đây:

5.1.1. Mua ETH

Để sở hữu ETH, bạn có thể mua trực tiếp dòng tiền này trên sàn giao dịch, đây chính là cách nhanh và đơn giản nhất. Bạn có thể mua ETH tại các sàn giao dịch lớn như: Remitano, Gate io, Binance, Bitfinex, WhiteBI, FTX US,...

5.1.2. Đào ETH

Cách an toàn nhất không phải là khai thác Ethereum, và các thờ đào Ethereum sau khi quá trình chuyển đổi xảy ra thì có khả năng sẽ bị bán toàn bộ hoặc hướng thiết bị khai thác của dòng tiền này sang một hướng khác.

Bạn cần có một phần cứng chuyên dụng như ASIC hoặc GPU để có thể tham gia vào việc khai thác Ethereum.

Nếu bạn muốn kiếm lợi nhuận từ quá trình khai thác Ethereum, bạn cần tiếp cận với nguồn điện giá rẻ và cần có một giàn khoan khai thác tùy chỉnh. Do đó, thiết bị khai thác của bạn cần phải vận hành lâu vì quá trình khai thác Ethereum rất tốn thời gian, vì vậy khả năng tiêu tốn điện khá lớn.

Khai thác Ethereum cần đầu tư về thời gian và tiền bạc
Khai thác Ethereum cần đầu tư về thời gian và tiền bạc

Bên cạnh đó, bạn cần phải định cấu hình phần mềm khai thác và thiết lập ví Ethereum để sử dụng. Bạn cần cân nhắc trước khi thực hiện vì điều này đòi hỏi bạn cần đầu tư về tiền bạc và thời gian.

5.1.3. Kiếm Ethereum miễn phí

Ngoài 2 cách trên, một cách kiếm ETH khác hoàn toàn miễn phí là bạn có thể click vào quảng cáo hỗ trợ tặng thưởng ETH hoặc tham gia các trò chơi… Cách này thường được nhiều người chơi sử dụng trong thời gian rảnh vì đây là cách đơn giản, tuy nhiên số ETH kiếm được cực kỳ ít.

5.2. Nên hay không đầu từ Ethereum?

Mỗi loại tiền điện tử trên thực tế đều có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau như Bitcoin hay Ethereum… Tuy vậy, vì Ethereum ra đời sau Bitcoin nên đã khắc phục được nhiều nhược điểm của BTC và được cải tiến hơn.

Trên thế giới, nhiều quốc gia ngày càng chấp nhận việc sử dụng Ethereum để thanh toán trong các giao dịch mua bán, tuy nhiên chưa có một quy định rõ ràng nào về việc mua bán giao dịch Ethereum ở Việt Nam.

Do đó, trước khi có ý định đầu tư Ethereum, bạn cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ. Bạn cần trang bị cho bản thân những kiến thức về thị trường tiền ảo trước khi đầu tư Ethereum, đây có thể là cơ hội lớn giúp bạn thu được lợi nhuận khổng lồ hoặc cũng có thể biến bạn thành một kẻ trắng tay.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết được ETH là gì và những thông tin về dòng tiền ảo Ethereum. Bạn hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào Ethereum bởi đây là một dòng tiền uy tín, an toàn và tiện ích. Tuy nhiên, trước khi có ý định đầu tư, bạn cần tìm hiểu thật kỹ để tránh những rủi ro có thể xảy đến. Mong rằng bạn sẽ luôn sáng suốt trong quá trình đầu tư tiền điện tử và chúc bạn gặp may mắn!

Bake coin là gì?

Bake coin cũng là một dòng tiền ảo trên thị trường tiền điện tử, tuy nhiên liệu Bake coin có phát triển trong tương lai hay không? Để hiểu Bake coin là gì và các thông tin khác về Bake coin, hãy truy cập bài viết dưới đây nhé!

Bake coin là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.