close
cách
cách cách cách cách cách

Equity market là gì? Cấu trúc hình thành thị trường vốn cổ phần

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, đầu tư chứng khoán đang là từ khoá được tìm kiếm và nghiên cứu nhiều nhất. Thị trường vốn đầu tư đã mở ra một không gian với biết bao cơ hội đổi đời, phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp. Nếu giao dịch quốc tế họ thường gọi thị trường này là equity market. Vậy equity market là gì mà có nhiều tiềm năng đến vậy? Nhanh tay kéo xuống dưới để xem vieclam123.vn giải thích như thế nào về điều này nhé.

1. Kiến thức chung về equity market

1.1. Equity market là gì?

Equity market là thị trường vốn cổ phần hay thị trường chứng khoán. Nếu bạn đã hiểu được chứng khoán là gì thì có thể dễ dàng hiểu được định nghĩa này. Equity market được xem là nơi các công ty phát hành cổ phiếu và giao dịch, trao đổi với các nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực.

Equity market là gì?
Equity market là gì?

Thị trường chứng khoán tạo điều kiện thuận lợi cho người mua và người bán có nhu cầu huy động vốn, đầu tư sinh lời hoặc tích luỹ. Chúng ta có thể thực hiện các giao dịch thông qua các sàn chứng khoán hoặc giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp. Equity market đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế nước nhà, là động lực xúc tiến thương mại. 

1.2. Đặc trưng của equity market

1.2.1. Cổ phiếu là tư liệu giao dịch

Cổ phiếu được coi là loại chứng khoán thông dụng nhằm xác định chủ sở hữu cổ phần của doanh nghiệp và được hưởng lợi nhuận từ cổ phần đó nếu kinh doanh có lời. Vì vậy, trên thị trường chứng khoán hay equity market thì cổ phiếu chính là một loại hàng hoá được đem ra để trao đổi, mua bán. Cổ phiếu không có ngày đáo hạn nên sẽ tồn tại song song với doanh nghiệp, cho đến khi doanh nghiệp bị phá sản hoặc không kinh doanh nữa.

1.2.2. Huy động vốn ngay tại equity market

Các doanh nghiệp có thể dễ dàng huy động nguồn vốn hay chính xác là huy động cổ phiếu ngay trên equity market. Khác với việc phát nợ thì phát hành cổ phiếu chỉ được diễn ra khi công ty bạn là một công ty cổ phần đã đăng ký với cơ quan nhà nước. Công ty phát hành càng nhiều cổ phiếu thì sẽ huy động được càng nhiều vốn.

Xem thêm: Công ty cổ phần là gì? Khái niệm, đặc điểm của công ty cổ phần

Huy động vốn hiệu quả hơn
Huy động vốn hiệu quả hơn

1.2.3. Đem lại lợi nhuận là cổ tức định kỳ

Thị trường chứng khoán mở ra một không gian đáp ứng nhu cầu gọi vốn của các doanh nghiệp và những mong muốn có được một khoản lợi tức của những người đầu tư. Việc đầu tư chứng khoán mang lại lợi nhuận khá cao, thường sẽ thu về một khoản tiền tương đối lớn một lúc và phụ thuộc vào tình hình kinh doanh và giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường.

Doanh nghiệp có nguồn vốn dồi dào để mở rộng ý tưởng kinh doanh của mình, đáp ứng điều kiện về vật chất, nhân lực. Còn nhà đầu tư sẽ nhận được một khoản lợi tức theo định kỳ từ lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp trên. Đây là sự cộng tác, đôi bên đều có lợi, đôi bên cùng phát triển và có thể hợp tác lâu dài hơn nữa.

1.2.4. Cơ hội lớn nhưng rủi ro rất cao

Đúng là thị trường chứng khoán rất tiềm năng do hầu như các doanh nghiệp lớn đều tham gia vào thị trường này. Khoản lợi tức nhận được sẽ vô cùng lớn mà người đầu tư không cần tốn nhiều công sức. Đây là cơ hội cho những ai muốn làm giàu nhanh chóng.

Thế nhưng, bạn nên hiểu rằng equity là nơi biến động không ngừng, tình hình kinh doanh của các công ty không bao giờ ổn định, có thể xảy ra rủi ro bất cứ khi nào. Và những rủi ro này sẽ tác động trực tiếp vào vốn đầu tư của bạn, gây ra thiệt hại tài sản cho bạn. Vì thế, khi tham gia thị trường chứng khoán cần hết sức lưu ý và nghiên cứu kỹ thị trường nhé.

Cơ hội và rủi ro là tương đương
Cơ hội và rủi ro là tương đương

2. Tại sao xuất hiện thị trường vốn cổ phần

Thị trường vốn cổ phần vốn dĩ đã xuất hiện từ rất lâu đời từ những năm 1300. Equity market được thành lập đầu tiên tại Bỉ vào năm 1531. Tuy nhiên, sàn giao dịch lúc bấy giờ chỉ là giao dịch với hối phiếu nhận nợ hoặc trái phiếu mà không phải là cổ phiếu. 

Đến những năm 1600, các quốc gia châu Âu đã đưa ra một đặc quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu từ châu Á, Ấn Độ là sẽ thu lợi nhuận bằng cách tài trợ cho họ trong các chuyến đi biển mang đến hàng hoá. Việc vận chuyển trên biển gặp khá nhiều rủi ro như thời tiết xấu, cướp biển hoặc hàng bị lỗi. 

Để giảm thiểu những rủi ro này, các chủ tàu sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư tài trợ cho chuyến hàng và nếu chuyến đi thành công sẽ trả cho nhà đầu tư một khoản lợi nhuận của chuyến hàng đó. Các nhà đầu tư có thể kiếm được nhiều tiền lời hơn nhờ việc đầu tư vào nhiều con tàu chở hàng. 

Các công ty Đông Ấn đã bắt đầu trả lợi tức cho nhiều chuyến đi thay vì một chuyến như trước. Đây cũng là hình thức của công ty cổ phần đầu tiên để các công ty có thể gọi được nhiều vốn hơn đồng thời đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho nhà cung cấp. Từ đó equity market ra đời và ngày càng được cải tiến để phù hợp với bối cảnh thời đại hơn.

Lịch sử của equity market
Lịch sử của equity market

3. Cấu trúc hình thành thị trường vốn cổ phần

3.1. Thị trường sơ cấp

Mỗi công ty sẽ phát hành cổ phiếu thành nhiều đợt khác nhau. Nhưng trong đợt đầu tiên, công ty sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng ( viết tắt là IPO). Công ty sẽ chào bán một phần vốn cổ phần của mình. Sau khi kết thúc đợt IPO, cổ phiếu này sẽ được niêm yết tại một số sở giao dịch chứng khoán, trở thành một thành phần tất yếu của thị trường chứng khoán.

3.2. Thị trường thứ cấp

Sau khi được niêm yết, những cổ phiếu này sẽ được giao dịch trên thị trường thứ cấp chính là sàn giao dịch chứng khoán. Các nhà đầu tư không mua được cổ phiếu từ thị trường sơ cấp thì có thể mua tại thị trường này. Nhà đầu tư ở môi trường sơ cấp cũng có thể rút khỏi vốn đầu tư từ môi trường thứ cấp này.

Giao dịch trên thị trường thứ cấp sẽ được thực hiện thông qua những nhà môi giới có hiểu biết về thị trường. Các nhà môi giới sẽ là trung gian của sở giao dịch và các nhà đầu tư chứng khoán. Hiện nay, môi giới chứng khoán đã được thực hiện trên các sàn điện tử rất nhanh chóng và thuận tiện. Nhà đầu tư cũng dễ dàng nghiên cứu thị trường, xem xét và cập nhật những biến đổi liên tục từng giây của thị trường phức tạp này.

Tại Việt Nam, cấu trúc thị trường vốn bao gồm hai cấu phần chính là thị trường chứng khoán và thị trường tín dụng có thời hạn trung hoặc dài hạn. Cấu trúc này có chức năng tạo ra cầu dẫn hữu hiệu đối với Chính phủ, các doanh nghiệp và nền kinh tế hiện nay.

Thị trường thứ cấp
Thị trường thứ cấp

Chung quy lại, equity market chính là thị trường vốn cổ phần với nhiều đặc trưng và tiềm năng. Qua đây, có lẽ băn khoăn của bạn về equity market là gì đã được vieclam123.vn giải đáp cụ thể. Equity market ngày càng phổ biến và nhiều người nghiên cứu tham gia thị trường này. Đây cũng là cơ hội lớn cho các bạn trẻ có thể tìm kiếm được một công việc hoàn hảo với nhiều tiềm năng phát triển và trở thành những người thành công trong tương lai gần nhất.

Kiến thức cần biết về phần bù rủi ro thị trường

Chứng khoán là một thế giới rộng lớn và có nhiều cơ hội. Tiếp tục bổ sung kiến thức liên quan đến lĩnh vực chứng khoán, chúng ta chuyển đến giải thích chuyên sâu hơn về những phần bù rủi ro thị trường.

Phần bù rủi ro thị trường là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.