close
cách
cách cách cách cách cách

Engagement là gì? Ý nghĩa của Engagement trong Marketing

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Engagement trong tiếng Anh có nghĩa là sự hứa hẹn, sự ràng buộc, hứa hôn. Trong Marketing, Engagement được hiểu là chỉ số tương tác của một bài viết, một fanpage đối với người dùng. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của Engagement qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn.

1. Engagement là gì trong tiếng Anh?

Engagement là danh từ , được phát âm là /ɪnˈɡeɪdʒ.mənt/, được hiểu với những ý nghĩa như sau:

Engagement nghĩa là sự hứa hẹn, sự cam kết, ràng buộc, hứa hôn (an agreement to marry someone)

Ví dụ: 

  • He should keep his engagement. (Anh ta nên giữ lời hứa của mình)

  • They announced their engagement at the birthday party. (Họ thông báo về hôn lễ trong bữa tiệc sinh nhật)

  • He has a public engagement on Thursday. (Anh ta có một cuộc nói chuyện với công chúng vào thứ Năm)

Trong chuyên ngành cơ điện từ, công trình, Engagement có nghĩa là sự ăn khớp, sự mắc vào. 

2. Engagement là gì trên Facebook

2.1. Ý nghĩa của Engagement là gì?

Engagement trong ngành Marketing là số người tiếp cận bài post của doanh nghiệp, số lượt thích, chia sẻ, click, comment vào một bài viết giới thiệu nào đó. Chỉ số Engagement sẽ cho doanh nghiệp biết được bài viết đã tương tác với bao nhiêu khách hàng, thái độ của khách hàng là như thế nào đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Từ chỉ số Engagement, doanh nghiệp có thể nghiên cứu được biểu đồ hành vi, tâm lý khách hàng. Nếu chỉ số Engagement ngày càng đi lên, chứng tỏ khách hàng ngày càng quan tâm đến fanpage của công ty hơn, ngày càng yêu thích doanh nghiệp. Ngược lại, nếu như chỉ số Engagement giảm, chứng tỏ khách hàng đang ít quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Có thể khách hàng cảm thấy không hài lòng và đang quan tâm đến sản phẩm của đối thủ hơn. Khi đó, doanh nghiệp cần có biện pháp cải thiện sản phẩm và thay đổi chiến lược marketing để duy trì hoạt động ổn định của doanh nghiệp.

Khi chạy một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, doanh nghiệp cần phải làm thế nào cho bài post càng tiếp cận được nhiều người càng tốt. Đồng thời cũng cần biết được mức độ thích thú của người đọc, người xem đối với bài viết này. Và Engagement sẽ giúp doanh nghiệp đo lường được mức độ thích thú này. 

Engagement là gì

2.2. Phân loại Engagement trên Facebook

Engagement thịnh hàng nhất trên Facebook được nhiều doanh nghiệp chú trọng là Page Engagement (Chỉ số tương tác trên toàn trang), và Post Engagement (chỉ số tương tác trên một bài đăng).

Page Engagement là chỉ số tương tác được tính trên toàn trang web của doanh nghiệp, dựa trên tổng những tương tác đối với những bài post có trên trang hoặc đối với những phần tử khác.

Cụ thể những hành vi của khách hàng trên trang được tính vào việc làm tăng chỉ số tương tác cho page của doanh nghiệp là: số lượng lượt thích nội dung bài viết, số lượng comment (bình luận) trên từng bài viết, số lượng lượt chia sẻ nội dung từng bài viết, số lượng người theo dõi fanpage, số lượng người bấm chuột vào website, lượng người xem hình ảnh, video clip, lượng người check in hoặc nhắc đến page ở một trang khác.

Post Engagement là chỉ số tương tác được tính dựa trên những hành động của khách hàng, người dùng liên quan trực tiếp đến từng bài viết. Các hành động đó bao gồm like (thích), share (chia sẻ), comment (bình luận), follow (theo dõi), nhấp vào bài post,..Các hoạt động tương tác với bài viết này sẽ được hiển thị trên trang như một công cụ quảng cáo của doanh nghiệp.

2.3. Công thức tính chỉ số Engagement

Chỉ số Engagement được tính theo công thức như sau:

Chỉ số tương tác trung bình trên bài viết = [ (số lượng like + comments + shares trong số ngày nhất định) : (số lượng bài viết trên tường của doanh nghiệp trong số ngày tương ứng) : tổng số người đọc bài viết trong cùng số ngày trên] X 100.

Chỉ số tương tác trên trang web = [ (số lượng like + comments + shares trong số ngày nhất định/ (tổng số người tiếp cận trong số ngày nhất định] x 100.

Trên Facebook, doanh nghiệp có thể dễ dàng xem được số liệu về chỉ số Engagement. Bạn chỉ cần nhấp vào Facebook Insights, bên phải cột số liệu Reach (số người tiếp cận được), sẽ hiện ra chỉ số Engagement. 

2.4. Nguyên nhân khiến chỉ số Engagement thấp

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc một bài post được đăng lên nhưng lại không thu hút được lượng người tương tác cao. Cụ thể một số lỗi mà doanh nghiệp nên tránh để chỉ số Engagement có thể được cải thiện như sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp chọn sai thời điểm đăng bài. Thời điểm đăng bài là hết sức quan trọng, bởi nó có tác động trực tiếp đến tâm lý và sự thích thú của người xem. Ví dụ khi đăng một bài viết có tính giải trí vào ban ngày, thời điểm khách hàng mục tiêu đang đi làm hoặc vào quá nửa đêm, khi mọi người đã đi ngủ thì lượng tương tác chắc chắn sẽ thấp hơn. Dù vào ngày hôm sau có đọc được bài viết thì một bài đăng quá lâu chắc chắn sẽ không khơi dậy được hứng thú với người xem nữa. Vì vậy, thời điểm thích hợp nhất để đăng bài thường là vào thời gian nghỉ trưa hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ, lượng người truy cập Facebook nhiều nhất trong ngày. 

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến việc bài đăng của doanh nghiệp có quá ít tương tác chính là bởi tần suất xuất hiện của các bài viết. Lượng bài viết quá ít sẽ không đủ để tạo ấn tượng, thu hút người dùng. Trong khi số lượng bài viết quá nhiều có thể khiến người dùng Facebook cảm thấy nhàm chán, thậm chí còn không có thiện cảm với hình ảnh của doanh nghiệp.

Nguyên nhân thứ ba chính là chất lượng của bài viết. Bài viết không có sự đầu tư chất xám, không đủ thú vị sẽ không thể giúp tạo hứng thú cho người xem. Nội dung bài viết lặp lại quá nhiều lần, ngôn từ hình ảnh phản cảm, tiêu cực, không có tác dụng động viên, khuyến khích hay mang tính tích cực đều không thể thu hút được người xem. Đồng thời, bài viết có nội dung lạc hậu, lỗi thời, không có tính cập nhật, bắt kịp xu hướng cũng khó lòng làm hài lòng người theo dõi.

Dựa trên những nguyên nhân khiến doanh nghiệp không thể tăng lượng Engagement, chắc hẳn mỗi doanh nghiệp cũng đã tự tìm ra giải pháp khắc phục và cách làm tăng Engagement cho mình rồi chứ. 

3. Ý nghĩa của Engagement trong Marketing là gì?

Engagement là gì

Engagement trong Marketing được hiểu là quá trình tiếp thị tương tác. Đây là việc doanh nghiệp chuyển từ trạng thái tương tác một chiều sang tương tác hai chiều giữa khách hàng và thương hiệu. Trong Marketing, đây chính là một loại hình giúp doanh nghiệp tham gia vào quá trình trải nghiệm thương hiệu. 

Có 5 loại Engagement phổ biến trong Marketing như sau:

  • Active Engagement: là tương tác của khách hàng sau quá trình sử dụng sản phẩm, thường là những phản hồi của khách thông qua các kênh tương tác khác nhau với doanh nghiệp.

  • Ethical Engagement: Là thể hiện cam kết chất lượng, đạo đức thương hiệu của doanh nghiệp đối với khách hàng, nhân viên trong công ty và đối với cộng đồng nói chung. Việc nâng cao giá trị đạo đức của doanh nghiệp sẽ giúp tăng độ tin cậy của thương hiệu đối với khách hàng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những khách hàng trong độ tuổi 18-34 sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm của những thương hiệu có hoạt động kinh doanh bền vững và có đạo đức.

  • Contextual Engagement: Xác định chỉ số tương tác với khách hàng thông qua việc phân tích về hành vi người tiêu dùng. Ví dụ doanh nghiệp có thể thông báo tới khách hàng một số mặt hàng đi kèm, bổ sung cho sản phẩm mới mua gần đây của họ, từ đó đánh giá được mức độ quan tâm của khách hàng.

  • Convenient Engagement: Doanh nghiệp cần tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi mua hàng. Bởi đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy doanh số bán hàng. Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu cho những sản phẩm họ cảm thấy thuận tiện trong quá trình mua sắm. Ví dụ những mặt hàng có mặt ở khắp các cửa hàng sỉ, lẻ trên toàn quốc sẽ được khách hàng chọn mua nhiều hơn so với những mặt hàng chỉ có mặt ở một số nơi nhất định.

  • Emotional Engagement: Cảm xúc có được khi mua hàng sẽ giúp khách hàng ấn tượng hơn về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp. Cảm xúc này có thể được tạo nên từ thái độ của nhân viên phục vụ, chính sách mua hàng, các mặt hàng tặng kèm,...

Nghiên cứu đã chứng minh việc tăng tương tác hai chiều với khách hàng mang lại hiệu quả cao và những giá trị lớn đối với cả khách hàng và doanh nghiệp. Khách hàng dựa vào những tương tác trải nghiệm này có thể cảm thấy yên tâm, tin tưởng hơn từ đó gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng dựa trên những tương tác với khách hàng để có thể phân tích, nghiên cứu, đánh giá, từ đó có được chiến lược để cải thiện sản phẩm, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Cũng nhờ vậy mà hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển. 

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123.vn về ý nghĩa của “Engagement là gì” trong tiếng Anh, và trong Marketing. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, đặc biệt là với các doanh nghiệp có thể có những ý tưởng cho những chiến dịch tiếp thị thương hiệu tiếp theo.

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.