Hiện nay, Email được sử dụng phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu, hỗ trợ người dùng giải trí, học tập hay làm việc, từ việc chơi game, tạo tài khoản đăng nhập ứng dụng, mạng xã hội hay gửi tin nhắn cho bạn bè, khách hàng, đối tác… đều sử dụng Email. Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ Email là gì và tầm quan trọng của Email hay chưa? Email có những ưu điểm, nhược điểm nào? Cùng tìm hiểu các thông tin về Email qua bài viết bên dưới nhé!
MỤC LỤC
Email là từ viết viết tắt của từ Electronic Mail, nghĩa là thư điện tử, lá thư này được người dùng sử dụng để trao đổi thư từ, thông tin qua internet trực tuyến dễ dàng. Nhờ an toan và nhanh chóng, Email đem đến nhiều lợi ích cho người dùng, chỉ cần có một tài khoản Email, bạn có thể đăng ký mạng xã hội, đăng nhập vào các ứng dụng, gửi thư cho người thân, đối tác, bạn bè hay khách hàng…
Hiện nay, Email được sử dụng vô cùng rộng rãi và trở thành một phần quan trọng trong quá trình làm việc hay học tập.
Email là thư điện tử sử dụng để trao đổi các thông tin qua mạng trực tuyến, còn Gmail là dịch vụ được cung cấp bởi Google. So với Email, nếu sử dụng Gmail để gửi thư thì bạn có thể sử dụng thêm một số tiện ích, tính năng khác như: Lọc spam, đính kèm tệp tin, gắn sao thư quan trọng…
Trong lĩnh vực thông tin liên lạc, Email ra đời như một bước tiến vượt bậc, cung cấp cho người dùng nhiều tính năng khác nhau như:
- Tiết kiệm thời gian: Khi gửi thư tay, người nhận sẽ mất một vài ngày hoặc một thời gian nào do mới có thể nhận được lá thư, chưa kể lá thư có thể thất lạc hoặc chậm trễ cho ảnh hưởng có các tác nhân như chiến tranh, thiên tai,... Thay vì như vậy, Email giúp bạn gửi thư nhanh chóng, dễ dàng, bạn sẽ nhận được lá thư chỉ trong vài giây mà không cần phải chờ đợi.
- Tiết kiệm chi phí: Với Email, bạn sẽ không cần mua tem và phong bì để gửi thư tới người nhận, bạn chỉ cần soạn thảo trên máy tính, điện thoại của mình nội dung lá thư, sau đó gửi đi hoàn toàn miễn phí.
- Nhiều dạng nội dung: Khi gửi Email, ngoài văn bản, bạn có thể đính kèm các tệp tin khác nhau như tệp âm thanh, văn bản, video hoặc hình ảnh…
- Bảo mật cao: Mỗi chủ sở hữu Email sẽ đặt cho tài khoản Email của mình một mật khẩu (password) riêng. Do đó, nếu không có mật khẩu, người khác không thể xem các tin nhắn hay nội dung trong tài khoản của bạn.
Tuy có nhiều ưu điểm, thế nhưng Email vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như:
- Có thể chứa virus: Một số bức thư nặc danh hoặc từ người lạ gửi đến có thể có chứa virus, do đó khi mở các Email, đặc biệt khi yêu cầu tải tệp xuống, bạn cần cẩn thận để tránh bị virus tấn công.
- Người nhân hiểu nhầm: Bởi Email tồn tại dưới dạng chữ viết, không bộc lộ cảm xúc hay lời nói nên có thể khiến người nhận hiểu sai thông điệp của lá thư.
- Quảng cáo làm phiền: Người dùng có thể bị mất các thư quan trọng do thư rác hoặc bị các tin nhắn quảng cáo, spam làm phiền, nếu không muốn chúng xuất hiện gây khó chịu, bạn nên tìm hiểu cách chặn thư rác.
- Giới hạn không gian lưu trữ: Với những email miễn phí, dung lượng hộp thư bị giới hạn, do đó bạn cần phải xóa những thư quan trọng nếu hộp thư đầy hoặc có thể không nhận được thông thư của người gửi.
Địa chỉ Email là địa chỉ của thư điện tử, giống như mỗi căn nhà đều có một địa chỉ riêng thì Email cũng vậy. Người dùng có thể đặt tên Email tùy theo sở thích, chỉ cần cái tên đó chưa từng có người lựa chọn. Do đó, qua địa chỉ Email, bạn có thể thể hiện cá tính và dấu ấn riêng của bản thân.
Bên cạnh đó, khi người nào đó muốn gửi Email cho bạn thì cần có được địa chỉ Email của bạn. Chẳng hạn như abc@gmail…
Địa chỉ Email có cấu trúc gồm 3 phần là tên định dạng, tên miền và tên Email, cụ thể như:
- Tên định dạng: Chính là tên để người nhận có thể biết được người nào gửi email cho mình, tuy nhiên hiện nay trong Email, người ta thường ít sử dụng tên định dạng.
- Tên Email: Đây dùng để xác định địa chỉ Email có cái tên thế nào, người dùng tạo tên Email hoàn toàn miễn phí và duy nhất, không giống với những địa chỉ Email khác. Nếu là Email sử dụng cho công việc, bạn nên để tên của mình kèm theo một số con số đặc biệt, có ý nghĩa.
- Tên miền: Đây là tên của nơi cung cấp Email của bạn, thường bắt đầu bằng @ và sau đó có tên miền, ví dụ như: thuynga@gmail (chấm) com, thì phần phần vế sau @ chính là tên miền của thư điện tử.
Một Email gồm có cấu trúc sau đây:
- To (đến): Bạn nhập địa chỉ Email của người nhận thư vào mục này.
- From (từ): Đây là mục chứa địa chỉ Email của người gửi thư.
- Subject (chủ đề): Bạn có thể không điền mục này, đây là phần chủ đề chứa bao quát nội dung chính trong bức thư, nếu là Email xin việc, bạn nên viết theo thứ tự họ tên, vị trí ứng tuyển.
- CC (Carbon Copy): Đây là mục mà bạn có thể gửi Email cho một người khác ngoài người nhận chính của bức thư, điều này hoàn toàn không bắt buộc và những người nhận nội dung thư hoàn toàn có thể nhìn thấy địa chỉ email của nhau.
- BCC (Blind Carbon Copy): Giống như CC, thế nhưng người nhận thư sẽ được giữ bí mật về địa chỉ email.
- Nội dung thư: Mục này bạn ghi nội dung mà mình muốn gửi gắm, truyền tải tới người nhận thư.
- Chữ ký: Bạn có thể thêm chữ ký ở cuối lá thư điện tử của mình, hoặc có thể không cần.
Có 3 loại Email được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là: Email cá nhân, Email doanh nghiệp và Email Marketing.
- Email cá nhân: Đây là tài khoản riêng tư của mỗi cá nhân, các cá nhân tự quản lý tài khoản của mình và đuôi Email thường ở dạng tên miền nhà cung cấp như @yahoo, @gmail… Nếu cá nhân sử dụng Email cá nhân để làm việc thì khi nghỉ việc, công ty có thể không lưu trữ được các dữ liệu, thông tin mà cá nhân đó sử dụng để làm việc, đồng thời cũng không thể quản lý thông tin, dữ liệu của cá nhân.
- Email doanh nghiệp: Email doanh nghiệp là những tài khoản của doanh nghiệp tạo thành, có đuôi Email liên quan tới tên miền của doanh nghiệp. Khi làm việc, nhân viên sẽ được công ty cấp cho tài khoản Email này để gửi thư cho đối tác, khách hàng. Trong trường hợp nhân viên nghỉ việc, thông tin và dữ liệu trong Email vẫn được lưu trữ và công ty có thể thu hồi lại Email của mình.
- Email Marketing: Đây là một hình thức tiếp thị, quảng bá dịch vụ, sản phẩm thông qua các thư điện tử. Những chiến dịch quảng bá sản phẩm chăm sóc khách hàng, Email Marketing vô cùng hiệu quả, giúp khách hàng tới gần hơn với doanh nghiệp.
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Email là gì và những thông tin xoay quanh lá thư điện tử này. Email là một công cụ gửi thư vô cùng quan trọng, giúp bạn học tập và làm việc dễ dàng, nhanh chóng và không mất phí. Để sử dụng Email hiệu quả, bạn nên tạo một cái tên Email thật chuyên nghiệp, các nội dung bên trong lá thư gửi đi cần ngắn gọn, súc tích, nên ghi rõ tiêu đề để người nhận tóm tắt được nội dung mà lá thư gửi tới. Đồng thời, bạn không nên ấn vào những đường link hay tệp lạ gửi từ một người mà bạn không biết để tránh nhiễm virus nhé!
CC ở trong Email là tạo ra bản sao của những nội dung gửi đến người nhận, những người nhận có thể nhìn thấy Email của nhau. Vậy CC trong email là gì? Truy cập bài viết bên dưới để hiểu thêm về CC trong email nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ