close
cách
cách cách cách cách cách

EBT trong tài chính là gì? Công thức EBT và mục tiêu xác định

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với tài chính doanh nghiệp, người ta thường để ý tới những chỉ số quan trọng về doanh thu, chi phí và lợi nhuận. Hôm nay, vieclam123.vn sẽ giới thiệu tới bạn một chỉ số quan trọng về lợi nhuận chính là EBT. Vậy định nghĩa EBT trong tài chính là gì? Tìm hiểu ngay công thức tính và ý nghĩa của EBT với nội dung sau nhé.

1. EBT trong tài chính là gì?

EBT trong tài chính là từ viết tắt của Earnings Before Tax tức là số tiền kiếm được trước khi bị đánh thuế hay chính xác hơn là lợi nhuận trước thuế. Chỉ số này được tính dựa trên doanh thu và chi phí không bao gồm thuế. EBT sẽ đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh với nguồn tài chính của doanh nghiệp.

EBT trong tài chính là gì?
EBT trong tài chính là gì?

Đôi khi người ta nhầm lẫn chỉ số trước thuế là EBIT. Nhưng nhận định đúng nhất lợi nhuận trước thuế là EBT. Bởi vì, EBIT sẽ bao gồm Investopedia hay chi phí lãi vay. Có nghĩa là, EBIT = EBT + I. Vậy nên bạn đừng nhầm lẫn giữa hai chỉ số này nhé.

2. Tính EBT trong tài chính như thế nào?

Lợi nhuận trước thuế được hiểu là tất cả lợi nhuận thu về từ các nguồn thu như lợi nhuận bán hàng, lợi nhuận tài chính, lợi nhuận phát sinh khác. Theo đó, chỉ số EBT sẽ được tính bằng toàn bộ doanh thu trừ đi chi phí trong suốt chu kỳ kinh doanh.

Công thức như sau:

EBT = Doanh thu - Chi phí cố định - Chi phí phát sinh

Trong đó, EBT như các bạn đã biết đó là lợi nhuận trước thuế

Doanh thu là toàn bộ số tiền thu về được sau những hoạt động kinh doanh, được tổng kết trên các hoá đơn, biên lai và dựa vào các nguyên tắc ghi nhận doanh thu trong kế toán.

Chi phí cố định bao gồm những chi phí dành cho các tài sản cố định hoặc giá vốn, giá vận chuyển, giá nguyên vật liệu, thuê địa điểm, thuê nhân viên để bán hàng. Ngoài ra, những chi phí khác có tính định kỳ hoặc cố định đều nằm trong phần này.

Cách tính chỉ số EBT trong tài chính
Cách tính chỉ số EBT trong tài chính

Chi phí phát sinh là những chi phí đột nhiên xuất hiện, không theo kế hoạch dự định như: trợ cấp nhân viên viện phí, chi phí khuyến mại dịp đặc biệt.

Sau khi xác định đầy đủ các số liệu về doanh thu, chi phí như trong công thức, chúng ta mới có thể tính toán đúng đắn về chỉ số EBT trong tài chính của doanh nghiệp, thể hiện rõ lãi hoặc lỗ. Nếu các chỉ số liên quan trong phép tính mà sai sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh ghi nhận thực tế khiến doanh nghiệp nhìn nhận sai hoặc có những kế hoạch tương lai không phù hợp.

3. Ý nghĩa của chỉ số EBT trong tài chính

3.1. Được thể hiện trên bảng kết quả hoạt động kinh doanh

EBT là một chỉ số được thể hiện rõ ràng trên bảng kết quả hoạt động kinh doanh và được đặt gần cuối bảng. EBT vừa thể hiện giá trị của nó vừa liên kết với những chỉ số khác nhằm có thể so sánh, đánh giá và tính toán một vài chỉ số liên quan không nằm trong bảng kết quả kinh doanh. EBT sẽ liên hệ với một vài giá trị khác như chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp, lãi vay hoặc một số chi phí hoạt động khác.

Bảng kết quả hoạt động kinh doanh là bảng thể hiện rất rõ về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, khi chỉ số EBT được đặt trên bảng này có nghĩa chỉ số này rất quan trọng và mọi người cần chú ý nhiều hơn về nó. Về cơ bản, EBT cũng thể hiện rõ một phần thu nhập của doanh nghiệp đang ở mức độ như thế nào.

EBT được thể hiện trên bảng kết quả kinh doanh
EBT được thể hiện trên bảng kết quả kinh doanh

3.2. Phản ánh toàn bộ lợi nhuận trước khi bị đánh thuế

EBT sẽ phản ánh toàn bộ lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về trước khi bị đánh thuế thu nhập. Vì thế, đây là tổng toàn bộ số tiền được giữ lại của doanh nghiệp sau khi trừ đi các khoản chi phí hoặc những khoản tiền chi trả khác. EBT chính là thước đo tài chính của doanh nghiệp.

3.3. Phản ánh mức độ hiệu quả của quá trình kinh doanh

Đồng thời sau khi biết được tổng lợi nhuận trước khi đánh thuế thì doanh nghiệp có thể nắm được tình hình kinh doanh của mình. Họ sẽ biết được doanh nghiệp có đang đạt hiệu quả hay không, lãi hay lỗ và lãi nhiều hay lãi ít. Qua một vài bước tính toán là doanh nghiệp có thể suy đoán được hiệu quả kinh doanh rồi.

Thêm vào đó, EBT còn giúp doanh nghiệp đánh giá được năng suất lao động của nhân viên hay của bản thân doanh nghiệp, từ đó điều chỉnh lại bộ máy nhân sự, đào tạo lại những kỹ năng cần thiết trong quá trình bán hàng để đạt doanh số cao hơn. Từ đó, mức lợi nhuận cũng cao hơn.

Phản ánh hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Phản ánh hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

3.4. Giúp doanh nghiệp tự điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp

Ngoài ra, EBT còn giúp doanh nghiệp tính toán được một vài chỉ số khác như tỷ suất lợi nhuận, vòng luân chuyển vốn, 1 đồng vốn thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận thực tế. Từ đó, doanh nghiệp nhìn vào có thể nhận định tình trạng hay năng suất làm việc của mình để có những thay đổi, những kế hoạch kinh doanh mới thúc đẩy hoạt động kinh doanh nếu còn chưa tốt.

4. Ví dụ về tính toán EBT trong tài chính

4.1. Ví dụ về một doanh nghiệp có lãi

Tình huống 1: Doanh nghiệp A có tổng doanh thu trong suốt quá trình kinh doanh là 100 triệu đồng. Trong đó, giá vốn hàng bán mua từ công ty B hết 35 triệu đồng, chi phí thuê địa điểm bán là 7 triệu đồng, chi phí vận chuyển từ công ty B là 2 triệu đồng, chi phí thuê nhân viên hết 10 triệu đồng. Chi phí phát sinh khác trong lúc kinh doanh là 5 triệu đồng.

Suy ra, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp A là:

EBT = 100 - (35+7+2+10) - 5 = 41 triệu đồng

Ví dụ lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp có lãi
Ví dụ lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp có lãi

Như vậy, sau khi trừ các khoản chi tiêu thì doanh nghiệp vẫn còn lại 41 triệu đồng chứng tỏ doanh nghiệp đang làm ăn rất tốt, lợi nhuận cao. Doanh nghiệp nên duy trì hoạt động kinh doanh hoặc có thể thì hãy mở rộng quy mô và phát triển thêm.

4.2. Ví dụ về một doanh nghiệp đang lỗ

Tình huống 2: Doanh nghiệp A có tổng doanh thu trong suốt quá trình kinh doanh là 100 triệu đồng. Trong đó, giá vốn hàng bán mua từ công ty B hết 55 triệu đồng, chi phí thuê địa điểm bán là 10 triệu đồng, chi phí vận chuyển từ công ty B là 5 triệu đồng, chi phí thuê nhân viên hết 15 triệu đồng. Chi phí phát sinh khác lúc kinh doanh là 15 triệu đồng.

Suy ra, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp A là:

EBT = 100 - (55+10+5+15) - 15 = -10 triệu đồng

Như vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp A hiện tại là -10 triệu đồng. Đây là một con số báo động cho tình hình doanh nghiệp bởi vì doanh nghiệp không những không thu về được đồng nào mà còn bị lỗ vốn nặng. Do đó, doanh nghiệp phải xem xét, điều chỉnh lại toàn bộ chi phí cho hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đưa ra một vài chiến lược để thúc đẩy doanh số bán hàng hơn nữa. Nếu không doanh nghiệp sẽ sớm phá sản và có thể nợ nần chồng chất.

Ví dụ về một doanh nghiệp kinh doanh lỗ
Ví dụ về một doanh nghiệp kinh doanh lỗ

Như vậy, EBT trong tài chính là gì trở thành một câu hỏi dễ đối với ai đã đọc xong bài chia sẻ trên của vieclam123.vn. Chỉ số EBT có vai trò nhất định trong việc tính toán mức độ hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Vì vậy, những người có ý định xin việc làm kế toán kiểm toán nên lưu ý đến chỉ số này để có màn ứng xử tốt nhất khi phỏng vấn.

Giải thích tường tận những thông tin về chỉ số ROS

Chỉ số ROS là một chỉ số quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp kinh doanh. Chỉ số này sẽ phản ánh được tỷ lệ phần trăm doanh nghiệp đạt được so với số doanh thu thu về. Tiếp theo, hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn về thông tin và tầm quan trọng của chỉ số ROS nhé.

Chỉ số ROS là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.