close
cách
cách cách cách cách cách

E logistics là gì? Tìm hiểu thị trường đầy tiềm năng nhưng khốc liệt

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như logistics đã quá quen thuộc thì e logistics lại là thuật ngữ có phần mới mẻ và lạ lẫm hơn với mọi người hiện nay. Thực tế, nếu như để ý và có sự suy luận thì e logistics không hề xa là mà rất quen thuộc trong đời sống của chúng ta hiện nay khi nó diễn ra hàng ngày. Vậy, thực tế thì e logistics là gì? Những sự tác động và thay đổi mà e logistics tạo ra như thế nào? Xu hướng e logistics tại Việt Nam ra sao? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin giá trị nhất về e logistics qua bài viết cập nhật dưới đây nhé!

1.  Đáp án chính xác cho e logistics là gì?

E logistics là logistics điện tử. Đây là thuật ngữ để chỉ các hoạt động logistics với sự hỗ trợ và ứng dụng của công nghệ thông tin trong việc vận chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng tới tay khách hàng dựa trên các giao dịch điện tử. 

E logistics là gì
E logistics là gì

Theo một cách thức dễ hiểu hơn thì e logistics chính là việc xử lý các đơn hàng bằng công nghệ thông tin theo một quy trình tự động hóa nhằm phân loại, xác định các đơn hàng, chủng loại hàng với độ chính xác cao và thời gian ngắn hơn dựa trên việc khách hàng thực hiện các giao dịch mua bán điện tử trên các sàn thương mại điện tử hiện nay.

Ngay tại thời điểm khách hàng tiến hành hoạt động mua bán trên các trang web thì e logistics sẽ được thực hiện với việc xác định nơi cung cấp hàng hóa, đơn vị vận chuyển, địa chỉ nơi nhận và các kho hàng được cập nhật trong lộ trình giao hàng hay việc đổi hàng, thu hồi sản phẩm,... cũng có thể được diễn ra trong e logistics.

Điểm khác biệt giữa e logistics và logistics truyền thống chính là sự xuất hiện của các giao dịch trên mạng và hệ thống xử lý thông tin bằng công nghệ. Nhờ e logistics mà việc xử lý đơn hàng được tiến hành nhanh chóng hơn rất nhiều, bất kể bao nhiêu chủng loại và số lượng có thể lên đến hàng triệu đơn mỗi ngày.

2. Lợi ích và vai trò của e logistics trong thương mại điện tử hiện nay

2.1. Lợi ích của e logistics trong thương mại điện tử

​ Lợi ích của e logistics
​ Lợi ích của e logistics

Thương mại điện tử ngày nay đang có xu hướng phát triển rất nhanh chóng. Đặc thù của lĩnh vực này chính là sự đa dạng về các chủng loại hàng hóa, có thể tiếp cận được nhiều khu vực khác nhau, bao gồm cả các giao dịch quốc tế. Chính vì thế mà e-commerce đòi hỏi một sự vận hành logistics nhanh chóng, khoa học hơn. Đó chính là phương thức thanh toán điện tử tiện lợi, thời gian giao hàng nhanh. Và điều này chỉ có thể được đáp ứng bởi e logistics mà thôi, với hình thức logistics truyền thống thì sẽ khó để có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ tiện ích như vậy.

Việc áp dụng e logistics sẽ giúp thương mại điện tử trở thành hình thức mua sắm phổ biến hơn với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Thông qua việc truy cập bằng các thiết bị có kết nối internet, người bán có thể trao đổi với người mua kỹ lưỡng hơn, từ đó đáp ứng được nhu cầu tối đa của khách hàng mà không bị cản trở bởi vấn đề thời gian hay không gian địa lý. Cùng với đó là việc tạo được các ưu thế về giá cả, chi phí vận chuyển, lưu kho, phân phối,... ở mức phí thấp hơn so với logistics truyền thống.

Hỗ trợ sự phát triển của thương mại điện tử
Hỗ trợ sự phát triển của thương mại điện tử

Sự ứng dụng công nghệ trong e logistics để trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho e-commerce có thêm các lợi thế để phát triển. bởi mỗi một giao dịch điện tử được thực hiện khi khách hàng ấn “mua hàng” thì e logistics cũng bắt đầu quá trình của mình. Thông tin được gửi và được nhận một cách tức thì dựa vào hệ thống internet. Đây chính là điểm mạnh của e logistics trong thương mại điện tử.

2.2. Những vai trò của e logistics với e-commerce 

E logistics có những vai trò cụ thể nào trong hoạt động của thương mại điện tử? Một cách cụ thể thì những vai trò đó được kể đến như sau:

2.2.1. Về vấn đề lưu kho

Lưu kho là một công đoạn rất quan trọng trong logistics nói chung. Với e logistics, quá trình lưu kho sẽ được hỗ trợ bởi các phần mềm quản lý kho nhằm mục đích theo dõi và kiểm tra hàng hóa, sản phẩm trong khó, nắm bắt đúng về thời gian, số lượng cũng như phân loại và sắp xếp hàng hóa một cách chính xác, hoàn chỉnh nhất. Nhờ vào các ứng dụng công nghệ, vấn đề lưu kho trở nên chính xác, linh hoạt và bài bản hơn.

2.2.2. Về việc lưu và chuẩn bị đơn hàng

Vai trò của e logistics
Vai trò của e logistics

Với các cửa hàng lớn được đánh giá tích cực trên các sàn thương mại điện tử lớn thì số lượng đơn hàng mỗi ngày là rất nhiều. Chính vì vậy mà việc lưu thông tin đơn hàng, chuẩn bị các đơn hàng sẽ cần có sự hỗ trợ tối đa của công nghệ để đảm bảo sự chính xác một cách cao nhất. Dựa vào đó, các nhà bán hàng có thể tăng năng suất và rút ngắn thời gian chuẩn bị hàng, đồng thời khiến khách hàng không phải chờ đợi quá lâu cho sản phẩm mình mong muốn. Trên cơ sở đó các cửa hàng có thể nâng cao được hiệu quả kinh doanh, bán hàng một cách tối đa nhất.

2.2.3. Giao hàng hiệu quả hơn

Với e logistics, thông tin về điều phối đơn hàng, đơn hàng được xuất kho,... sẽ được cập nhật một cách nhanh chóng và chi tiết. Với những doanh nghiệp lớn thì họ có thể tự xây dựng cho mình mô hình giao hàng chuyên nghiệp, tuy nhiên vấn đề này sẽ không thể với các doanh nghiệp nhỏ, lẻ. 

Các hình thức giao hàng có thể áp dụng như:

- Giao hàng tại kho người bán: Với hình thức này, khách hàng sẽ đến trực tiếp kho hoặc cửa hàng của người bán để lấy hàng và thanh toán. Điều này sẽ không thuận tiện cho khách nhưng có thể giảm thiểu về chi phí giao hàng. Vì vậy mà chỉ những doanh nghiệp không đủ khả năng cung ứng dịch vụ vận chuyển mới thường áp dụng.

- Giao hàng tại địa chỉ khách hàng: Hình thức này sẽ ngược lại với hình thức trên. người bán sẽ cần vận chuyển hàng hóa tới địa chỉ mà khách hàng yêu cầu. nếu không có đủ vốn và nguồn lực thì sẽ rất nan giải và khó thực hiện hiệu quả.

Hỗ trợ quá trình giao hàng
Hỗ trợ quá trình giao hàng

- Dropshipping: Ở hình thức này, khâu vận chuyển từ người bán tới người mua sẽ được bỏ qua. Điều này có nghĩa là người bán tiếp nhận đơn hàng và mua từ những cơ sở bán buôn khác, từ đó, hàng hóa sẽ được giao trực tiếp từ cơ sở bán buôn tới khách hàng. Như vậy, doanh nghiệp sẽ chỉ cần trả chi phí vận chuyển cho đơn hàng mà thôi.

3. Xu hướng và sự phát triển của e logistics tại Việt Nam

trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều sự đổi thay của hoạt động logistics trong nước, và đặc biệt hơn chính là sự phát triển của e logistics. Vậy, thực tế thì với xu hướng e logistics đang rất phổ biến trên thế giới thì Việt Nam đã đạt được những kết quả triển vọng gì và còn tồn tại hạn chế ra sao?

3.1. Những kết quả nổi bật của e logistics Việt Nam

Trong những năm gần đây, sự ảnh hưởng của dịch bệnh covid đã dẫn tới sự tác động không nhỏ với nền kinh tế Việt Nam và đặc biệt là hoạt động logistics truyền thống. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển của e logistics của nước ta trở nên bùng nổ hơn với điều kiện nền thương mại điện tử có điều kiện phát triển mạnh. Với sự chuyển đổi số trong ngành logistics được thực hiện nhanh chóng đã mang đến những kết quả rất tích cực.

Kết quả của e logistics tại Việt Nam
Kết quả của e logistics tại Việt Nam

Hiện nay, 4 mảng chính mà logistics Việt Nam đang có sự ứng dụng rõ rệt chính là:

- E logistics trong vận tải đường bộ

Việc ứng dụng công nghệ vào quá trình vận tải đường mộ đã giúp doanh nghiệp xây dựng được các tuyến đường, lộ trình rõ ràng hơn, tối ưu hóa được năng suất của các phương tiện và giúp xe hàng được đầy hơn. Ví dụ minh chức chính là sự phát triển của Grab, Bee, Shopee hay Gojek,...

- Tự động hóa kho hàng thương mại điện tử, giao hàng chặng cuối hay chuyển phát nhanh,...

- Sự kết hợp giữa hệ thống điều hành và quá trình sản xuất. Ví dụ như sự ứng dụng của robot tại các nhà máy Samsung, sau đó thực hiện kiểm kê bằng drone,...

- Sự kết hợp giữa hệ thống thông tin, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo trong việc quản lý các khâu từ thu mua - phân phối - người tiêu dùng.

Dấu ấn của e logistics tại Việt Nam có thể kể đến sự hợp tác giữa T&T và YCH của Singapore với việc phát triển Trung tâm logistics áp dụng công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI. Với việc hoàn thành dự án này, toàn bộ quy trình và chuỗi cung ứng sẽ được thực hiện một cách tự động hóa tối đa để tăng năng suất hoạt động một cách tốt nhất.

Có những dấu hiệu tích cực
Có những dấu hiệu tích cực

Hiện nay, logistics cũng đã có sự ứng dụng của blockchain trong chuỗi cung ứng. Điều này hỗ trợ cho quá trình truy xuất hàng hóa được dễ dàng, nhanh chóng hơn.

3.2. Một số hạn chế trong e logistics tại Việt Nam

Bên cạnh những kết quả đáng nói như trên thì vẫn còn một số tồn tại nhất định cần khắc phục.

Theo sự đánh giá của các chuyên gia thì e logistics tại Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển xứng tầm với tiềm năng hiện có. Nguyên nhân chính là bởi sự ứng dụng của công nghệ trong hoạt động logistics vẫn chưa cao, gặp khá nhiều cản trở trong quá trình chuyển đổi số. Điều này xuất phát từ việc quy mô các doanh nghiệp của Việt Nam đều ở mức vừa và nhỏ, khả năng tài chính còn hạn chế, do vậy mà sự ứng dụng của công nghệ vào quy trình hoạt động chưa được tối ưu, hiệu quả.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cũng là một trong những vấn đề đặt ra cho e logistics Việt Nam. mặc dù nguồn nhân lực được đánh giá là trẻ và năng động, thế nhưng chuyên môn lại chưa thực sự cao. Do vậy mà việc chuyển đổi số cũng chưa được diễn ra mạnh mẽ và đạt được hiệu quả cần có.

Trên đây là những thông tin cơ bản về e logistics. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu được e logistics là gì và vấn đề áp dụng công nghệ trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam hiện nay.

Green logistics là gì? Tìm hiểu về logistics xanh và xu hướng mới

Green logistics là gì? Những vấn đề đặt ra cho logistics xanh hiện nay? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Green logistics là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.