close
cách
cách cách cách cách cách

Green logistics là gì? Tìm hiểu về logistics xanh và xu hướng mới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chúng ta đã từng nghe nói đến môi trường xanh, công nghiệp xanh vậy logistics xanh thì sao? Logistics xanh hay còn được gọi với tên tiếng Anh là green logistics. Đây là một thuật ngữ được quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây với những người làm trong ngành logistics. Vậy, green logistics là gì? Những vấn đề nào được nhắc đến trong logistics xanh? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về green logistics qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu đúng về green logistics là gì?

Green logistics hay logistics xanh là một thuật ngữ nói đến các hoạt động được thực hiện trong ngành logistics để giảm thiểu các tác động sinh thái của ngành nghề này tới môi trường. Một cách hiểu đơn giản về green logistics chính là việc tính toán và áp dụng các thiết bị hiện đại để giảm thiểu khí CO2, giảm thiểu chất thải, giảm thiểu tiếng ồn,... với mục đích chung là giảm nguy cơ gây ra ô nhiễm môi trường cao.

Green logistics được hiểu là logistics xanh
Green logistics được hiểu là logistics xanh

Sự xuất hiện của green logistics là ở mọi quy trình của ngành nghề này. Tức là logistics xanh sẽ bao gồm các hoạt động được thực hiện trước và sau sản phẩm, giữa điểm bắt đầu cho quy trình sản xuất và tiêu dùng. Một cách tổng quát sẽ là từ thời điểm bắt đầu cho tới khi kết thúc của một quy trình logistics được thực hiện.

Mục đích mà green logistics hướng đến chính là việc cung cấp các quy trình với chi phí tiết kiệm nhất nhưng vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất, đồng thời giảm thiểu được các tác động có khả năng gây hại cho môi trường. Một hậu cần xanh sẽ cần được thực hiện và có sự thay đổi trong tất cả các quy trình, bao gồm nhận thức và hành động trong các bước của chuỗi cung ứng. 

Để green logistics có thể được đảm bảo thực hiện một cách tối ưu nhất thì sẽ cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất và sự đồng lòng của cộng đồng, của doanh nghiệp và của cả chính phủ của mỗi quốc gia.

2. Green logistics hướng tới những mục tiêu nào và có vai trò ra sao? 

2.1. Mục tiêu của green logistcs

Bên cạnh mục đích chung nhất của green logistics là hướng đến việc giảm thiểu các tác động tới môi trường thì còn có các mục tiêu được đặt ra như sau:

Mục tiêu của green logistics
Mục tiêu của green logistics

2.1.1. Đo lường được khí thải carbon

Việc đo lường khí thải carbon trong công tác hậu cần đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập các điểm khởi đầu của các biện pháp được áp dụng để có thể kiểm soát tốt việc thải khí carbon ra môi trường. Tiêu chuẩn quốc tế UNE-EN 16258:2013 là một trong những phương pháp luận phổ biến và hiệu quả nhất để tính toán lượng khí thải nhà kính cũng như mức tiêu thụ năng lượng.

2.1.2. Giảm ô nhiễm

Trong các hoạt động của logistics rất dễ có những sự ảnh hưởng nghiêm trọng và góp phần tạo nên ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm âm thanh, ô nhiễm đất hay không khí,... Đặc biệt là trong quá trình vận tải được thực hiện rất nhiều và thường xuyên thì các tác động càng có sự ảnh hưởng rõ rệt hơn. Do đó mà việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình vận tải cũng là một mục tiêu hướng đến của green logistics.

2.1.3. Sử dụng hợp lý các nguồn cung cấp

Các thùng chứa hay các bao bì là những điều rất phổ biến trong chuỗi cung ứng của logistics. Tuy nhiên, việc sử dụng tràn lan đã dẫn đến lượng rác thải ra môi trường của logistics ngày càng nhiều hơn. Vì vậy, sử dụng hợp lý các nguồn cung với việc tái chế thùng chứa hay bao bì là điều rất cần thiết cho một logistics xanh.

Sử dụng hợp lý nguồn cung
Sử dụng hợp lý nguồn cung

2.1.4. Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ

Việc hướng đến một logistics xanh với chuỗi cung ứng và hậu cần sinh thái cần được lan tỏa một cách mạnh mẽ hơn được. Và để làm được điều này thì ngay từ thiết kế sản phẩm cho tới bao bì đều cần được định hình với việc tác động tới môi trường ít nhất có thể. 

2.2. Vai trò của green logistics?

Việc áp dụng và hướng tới logistics xanh đã mang đến rất nhiều lợi ích ý nghĩa.

Thông qua logistics xanh, các nhà quản lý logistics có được những chiến lược hiệu quả hơn với việc tăng tính hợp lý cho quy trình phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất tới tay khách hàng. Đồng thời giảm thiểu được chi phí sản  xuất, năng lượng tiêu thụ, hỗ trợ cho việc ngăn ngừa các tác hại tới môi trường trong hoạt động logistics.

Đặc biệt, hướng tới một logistics xanh đã tạo điều kiện cho công nghệ có sự phát triển hơn nữa. Không dừng lại ở các phần mềm, thương mại điện tử cũng góp phần hỗ trợ logistics đạt được hiệu quả của logistics xanh trong quy trình bán hàng và kinh doanh.

Vai trò của green logistics
Vai trò của green logistics

3. Vấn đề logistics xanh tại Việt Nam

Tại Việt Nam, vấn đề logistics xanh vẫn còn có khá nhiều hạn chế và rủi ro. Các công ty logistics phải đối mặt với khá nhiều các vấn đề liên quan tới môi trường khi thực hiện các biện pháp xanh trong logistics, hậu cần. Những nguyên nhân dẫn đến việc hậu cần trở thành một ngành công nghiệp không có độ bền vững cao có thể kể đến như:

- Chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 255 GDP, trong đó có khoảng 50% - 60% là vận tải. Quá trình này vẫn phụ thuộc chính và nhiên liệu hóa thạch và thải ra lượng khí carbon lớn. Những giải pháp khắc phục để có thể mang lại hiệu quả kinh tế, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch vẫn chưa mang tính tối ưu. Đây chính là một vấn đề lớn mà logistics Việt Nam đang gặp phải trong công cuộc xây dựng green logistics.

- Hầu hết hiện nay, hàng hóa đều được vận chuyển bằng đường bộ vì thế mà việc phủ xanh quá trình vận tải chủ yếu sẽ tập trung vào  phủ xanh vận tải đường bộ. Chính điều này đã giảm thiểu được phần nào về sự dư thừa trong các hoạt động của chuỗi cung ứng.

- Hoạt động logistics của Việt Nam đang có sự phát triển và tăng trưởng từng ngày, chính điều này đã dẫn đến số lượng các phương tiện vận chuyển hàng hoá gia tăng nhiều hơn, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Đây là nguyên nhân dẫn đến lượng khí thải ngày càng nhiều hơn, sự ứng dụng của logistics chưa được phát huy một cách hiệu quả.

Logistics xanh tại Việt Nam
Logistics xanh tại Việt Nam

- Cơ sở hạ tầng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho việc đo lường và hạn chế khí thải carbon trong logistics chưa thực sự mang lại dấu hiệu tích cực. Cần có sự phối hợp một cách chặt chẽ hơn nữa giữa các ban ngành, đoàn thể để xây dựng các cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tham gia giao thông cũng như những người tham gia vào quá trình vận tải hàng hoá.

- Các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam chủ yếu là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy mà việc xây dựng green logistics vẫn còn khá mới mẻ và tương đối có nhiều khó khăn trong nhận thức, thay đổi hành động tức thì. Vì vậy mà việc tạo nên một logistics xanh sẽ đòi hỏi về mặt thời gian khá lớn.

4. Giải pháp cho một logistics xanh như thế nào?

Với những vấn đề khó khăn trước mắt, ngành logistics Việt Nam sẽ cần có sự điều chỉnh ra sao để có thể hòa nhập với xu hướng green logistics đang rất phổ biến trên thế giới hiện nay?

- Xây dựng hệ thống thông tin xanh

Việc xây dựng hệ thống thông tin xanh trong logistics cần được thực hiện hoá bằng các hành động cụ thể. Ví dụ như việc sử dụng bao bì xanh, quản lý kho xanh, kiểm soát quy trình xanh,... Tất cả các hoạt động đều cần được gắn với mục đích bảo vệ môi trường để có những phương pháp thực hiện tối ưu và mang lại hiệu quả cao.

Giải pháp khắc phục
Giải pháp khắc phục

- Xây dựng hệ thống giao thông xanh

Hệ thống giao thông xanh đóng vai trò quan trọng trong quá trình  hiện green logistics. Nó đảm bảo cho quá trình vận tải xanh được triển khai tối ưu nhất, giảm thiểu được khí thải ra môi trường và hạn chế được ùn tắc gao thông,...

- Xây dựng hệ điều hành và giám sát logistics

Một hệ điều hành và giám sát logistics sẽ có những sự kiểm soát tốt hơn về vấn đề green logistics cũng như môi trường trong hoạt động logistics hiện nay. Qua đó đảm bảo được các công ty logistics có thể tuân thủ luật lệ, quy định đề ra và góp phần thúc đẩy được mô hình logistics xanh tại Việt Nam.

Trên đây là thông tin chia sẻ về green logistics. Hy vọng, qua bài viết, các bạn đã biết được green logistics là gì cũng như các vấn đề về logistics xanh tại Việt Nam.

SI là gì logistics? Kiến thức dân chuyên ngành không thể bỏ qua

SI là gì trong logistics? Nếu bạn đang theo đuổi ngành nghề logistics thì đừng bỏ lỡ kiến thức không thể thiếu này qua bài viết dưới đây nhé!

SI là gì trong logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.