close
cách
cách cách cách cách cách

E-learning là gì? Những lợi ích E-learning đem lại cho con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kể từ khi công nghệ ra đời, con người đã có thêm một người bạn, một người trợ thủ đắc lực trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau, như giải trí, kinh doanh, ăn uống… Và tất nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không kể đến công nghệ trong ngành giáo dục trực tuyến E-learning. Vậy E-learning là gì? Nếu bạn chưa biết nhiều thông tin về E-learning thì hãy tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. E-learning là gì? Thành phần của E-learning

1.1. E-learning là gì?

E-learning (hay Electronic learning) được coi là một hình thức học tập, giáo dục nhờ vào việc kết nối với internet, học viên hay giảng viên đều có thể học, đào tạo trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính bảng, máy tính, điện thoại thông minh với điều kiện tiên quyết là phải có internet.

Electronic learning là hình thức học tập trực tuyến
Electronic learning là hình thức học tập trực tuyến

Qua nền tảng E-learning, giảng viên và giáo viên có thể giảng dạy trực tiếp qua nền tảng này, còn có thể coi là dạy online cho học viên, cũng như có thể lưu trữ, gửi các bài giảng, tài liệu liên quan tới học tập trên các hệ thống giảng dạy trực tuyến bằng video, hình ảnh hay âm thành. 

Người học dễ dàng theo dõi được thông tin của các bài giảng theo phương thức offline, online hoặc tạo chủ đề thảo luận trong forum, trao đổi với học viên, giáo viên khác, làm các bài kiểm tra…

Như vậy, E-learning là hình thức đào tạo và học tập từ xa chỉ cần có kết nối internet và sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại.

1.2. E-learning có những thành phần nào?

1.2.1. Hệ thống quản lý học tập

Hệ thống quản lý học tập trong tiếng Anh là Learning Management System (viết tắt là LMS), đây là một hệ thống hỗ trợ các bài giảng, công tác quản lý giáo dục, phân bố các tài liệu học tập tới các bạn học viên.

Hệ thống quản lý học tập
Hệ thống quản lý học tập

1.2.2. Quản lý nội dung học tập

Hệ thống quản lý nội dung học tập trong tiếng Anh là Learning Content Management System (viết tắt là LCMS), giúp tạo lập, bổ sung, điều chỉnh, xem xét cũng như quản lý các nội dung học tập hiệu quả và khoa học.

1.2.3. Công cụ làm bài giảng

Công cụ làm bài giảng trong tiếng Anh là authoring tools hỗ trợ việc giảng dạy cho giáo viên, giảng viên, thực hiện các bài giảng khác nhau thông qua nhiều hình thức như video, hình ảnh, chữ viết, âm thanh. Nhờ vậy, bài học trở nên dễ hiểu, sinh thông, dễ theo dõi và đạt hiệu quả cao. Ví dụ như lightwork, prezi,...

2. Một số hình thức E-learning 

Sau khi viết được E-learning là gì, chúng ta cùng tìm hiểu các hình thức của E-learning nhé!

- Đào tạo dựa vào công nghệ (Technology – Based Training, viết tắt là TBT) là sử dụng công nghệ thông tin để sử dụng làm nền tảng, tạo ra bất cứ chủ đề khác nhau qua mạng nội bộ, website, CD, DVD…

- Đào tạo dựa theo máy tính (Computer – Based Training, viết tắt CBT), đào tạo chương trình được cài đặt trên máy tính như ứng dụng, phần mềm, CD-ROM. CBT sử dụng hình thức offline là chủ yếu, không tương tác với bất kỳ ai và không có kết nối internet.

Đào tạo dựa vào máy tính theo hình thức offline là chính
Đào tạo dựa vào máy tính theo hình thức offline là chính

- Đào tạo dựa trên web (Web – Based Training, viết tắt WBT) là hình thức đào tạo sử dụng website. Để tham gia học tập, học viên sẽ truy cập trang web và các tài liệu, thông tin của người học sẽ được máy chủ lưu trữ.

- Đào tạo trực tuyến (Training hay Online Learning): Đây là hình thức yêu cầu người học, người dạy cần có kết nối internet. Cả hai bên sẽ tham gia cùng lúc để trao đổi, hiểu thêm về bài học.

- Đào tạo từ xa (Distance Learning): Đây là hình thức mà người học và người dạy không cần xuất hiện cùng một chỗ hay cùng 1 khoảng thời gian.

3. Những ưu điểm và lợi ích của E-learning

3.1. Tiết kiệm chi phí tối đa

Người dạy khi sử dụng E-learning sẽ không tốn thời gian đi lại giữa nhà trường hay trung tâm và nơi ở. So với phương pháp truyền thống, thời gian đào tạo được giảm thiểu tới 40%, tránh việc di chuyển liên tục, đường xá không thuận tiện hoặc xa xôi.

Các chi phí cũng được tiết kiệm tối đa như chi phí mua đất, xây mặt bằng, không cần xây dựng nên những địa điểm học, mua sắm các thiết bị giảng dạy, giảm được chi phí sử dụng nước, điện, bút, giấy, mực in… Trong mỗi lần kiểm tra, người dạy cũng sẽ không cần in các bài kiểm tra ra giấy.

Tiết kiệm chi phí tối đa
Tiết kiệm chi phí tối đa

Còn đối với học viên, học viên sẽ không mất chi phí di chuyển, xăng xe, mua các thiết bị phục vụ học tập như cặp sách, đồ dùng học tập, các thiết bị hỗ trợ khác. Thông qua E-learning, người học chỉ cần trả phí sau khi đăng ký khóa học thành công và có thể đăng ký nhiều khóa học cùng 1 lúc, vô cùng tiện lợi.

3.2. Tiết kiệm thời gian 

Giáo viên sẽ tiết kiệm được thời gian di chuyển, đi lại, không cần soạn giáo án trên giấy, lên thời gian biểu phù hợp với thời gian giảng dạy và thực hiện các công việc khác trong quá trình học như chấm điểm, phát bài kiểm tra…

Học viên cũng có thể linh động thời gian học tập, có thể đăng ký học trực tuyến với cả những người đã đi làm mà vẫn có thể tiếp thu hiệu quả, không ảnh hưởng tới chất lượng công việc. Học viên cũng tiết kiệm được thời gian chuẩn bị tài liệu, thời gian di chuyển, thời gian thao tác trong học tập, trả lời và điền các thông tin nhanh chóng hơn, trả lời câu hỏi nhanh…

3.3. Nâng cao khả năng giảng dạy và quản lý học viên dễ dàng

Nhờ phương pháp E-learning giáo dục trực tuyến, giáo viên, giảng viên truyền tải các bài giảng dễ dàng và nhanh hơn bình thường qua sự kết nối nhanh chóng của hệ thống, các công cụ hỗ trợ dạy học…

Nâng cao khả năng giảng dạy và quản lý học viên dễ dàng
Nâng cao khả năng giảng dạy và quản lý học viên dễ dàng

Các thông tin học tập cũng nhờ E-learning mà có thể dễ dàng lưu trữ tự động qua máy chủ, những người truy cập khóa học sẽ làm thay đổi các dữ liệu. Qua các câu trả lời lưu trên hệ thống, giáo viên dễ dàng bình luận, đánh giá hay cho điểm học viên.

3.4. Học tập không giới hạn

Người dạy không cần đến trung tâm, đến trường hay không cần có mặt đúng giờ, ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, người dạy đều có thể thực hiện việc dạy học của mình.

Các học viên cũng dễ dàng duy trì việc học và tham gia học tập ở mọi địa điểm, thời gian, dù ở nhà, công ty, quán cafe… Khác với phương pháp học tập truyền thống, người học sẽ không cần sắp xếp thời gian biểu của mình sao cho hợp lý với người học, với E-learning, bạn chỉ cần sắp xếp thời gian rảnh rỗi, sắp xếp giờ giấc học tập với thời gian đi làm hay các hoạt động khác, đảm bảo cả 2 khía cạnh đều đạt hiệu quả.

Đặc biệt, với các học viên đi lại không thuận lợi, nhà xa không thể đến trường, vẫn có thể học tập và thi xếp loại qua các khóa học E-learning, đảm bảo vẫn được thực hiện giống như kỳ thi truyền thống và được cấp bằng đúng tiêu chuẩn.

Học tập không giới hạn
Học tập không giới hạn

3.5. Tính tự giác và chủ động cao hơn

Vì E-learning không có sự ràng buộc về thời gian hay địa điểm học tập, bạn có thể sắp xếp thời gian học tập để phù hợp hơn với nhu cầu học tập, sinh hoạt của bản thân, không có sự hối thúc hay ép buộc của thầy cô. Người học sẽ lên kế hoạch và chủ động tham gia học tập hiệu quả, linh động.

Các học viên thông qua E-learning cũng có thể tiếp cận đa dạng các tài liệu, tài nguyên có sẵn và những tài liệu sẽ được cập nhật liên tục, đảm bảo học viên có thể truy cập các nền tảng học tập trực tuyến khi cần thiết như ôn bài, bổ sung kiến thức, xem lại bài giảng…

3.6. Đa dạng phương thức truyền tải

Khi xây dựng hệ thống E-learning hay thiết kế website học trực tuyến, bạn có thể lưu trữ các công dụ đa phương tiện vô cùng đa dạng, tích hợp nhiều phương tiện khác nhau như video clip, hình ảnh, hình ảnh 3D, ảnh động, kỹ xảo đồ họa, âm thanh… giúp học viên cập nhật những kiến thức tốt nhất, không gây nhàm chán, nâng cao khả năng tư duy và sáng tạo cho người học.

Thông qua hình thức này, học viên và giảng viên có thể trao đổi học tập với nhau qua phương thức gọi video có hình, đàm thoại…

3.7. Lựa chọn nhiều ngành học

So với phương pháp học truyền thống, có thể bạn sẽ cảm thấy e ngại vì không thể học cùng lúc 2 tới 3 khóa học khác nhau, vừa mất thời gian di chuyển, khó có thể sắp xếp thời gian biểu hay chi phí học tập cao.

Lựa chọn nhiều ngành học khác nhau
Lựa chọn nhiều ngành học khác nhau

E-learning ra đời giúp bạn giải quyết các nhược điểm kể trên, bạn có thể đăng ký học tập nhiều ngành học, lĩnh vực, môn học theo từng cấp độ. Bạn cũng có thể thoải mái lựa chọn và học tập những khóa học theo sở thích.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được E-learning là gì cùng với những thông tin cần thiết về hệ thống E-learning. Phương pháp học trực tuyến E-learning ra đời giúp người học, người dạy dễ dàng học tập hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí học tập, linh động và chủ động hơn trong quá trình học tập. Khi học tập qua E-learning, chỉ cần có công cụ hỗ trợ thông minh và internet là bạn có thể học tập tại bất kỳ đâu hay bất kỳ nơi nào, vô cùng tiện lợi và dễ dàng.

LMS là gì?

Trong E-learning có phương pháp học tập LMS hay Learning Management System. Tuy nhiên bạn chưa hiểu rõ LMS là gì? Truy cập bài viết dưới đây để tìm hiểu thông tin về LMS nhé!

LMS là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.