close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu về ê kíp là gì và vai trò của ê kíp trong một số ngành nghề

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều ít nhất 1 lần nghe qua về thuật ngữ ê kíp. Nhưng đằng sau thuật ngữ này là vô vàn ý nghĩa mà không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Vậy hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau đây về định nghĩa ê kíp là gì và những thông tin hữu ích về ê kíp ngay bạn nhé!.

1. Khám phá định nghĩa ê kíp là gì

Thuật ngữ ê kíp chắn hẳn đã rất nhiều người từng nghe qua nó nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được định nghĩa thực sự về ê kíp. Vậy định nghĩa của ê kíp là gì?

Ê kíp là một từ dùng để chỉ một nhóm người cùng thực hiện một hoạt động hay công việc nào đó. Xuất phát của từ ê kíp là “Equipe” một thuật ngữ tiếng Pháp. Khi được dịch nghĩa ra thì cụm từ này đồng nghĩa với các từ như team, crew, gang trong tiếng Anh. Ê kíp viết trong tiếng Anh là ekip và thuật ngữ này được đọc và viết phổ biến theo văn hóa của người Việt Nam.

Ê kíp là gì
Khám phá định nghĩa ê kíp là gì

Như vậy, ta có thể định nghĩa được rằng ê kíp là một nhóm xã hội cùng thực hiện một loại hoạt động chuyên về một lĩnh vực nào đó. Thường thì nhóm làm việc này sẽ ở dạng nhỏ và sự tương tác giữa các thành viên trong ê kíp là trực tiếp. Không những vậy, sự phối hợp về mặt tâm lý và hành động trong ê kíp cần phải có sự hòa hợp và liên kết chặt chẽ với nhau thì mới có thể hoạt động tốt.

Hiện nay, thuật ngữ ê kíp được nhắc đến nhiều nhất là ở lĩnh vực quay phim, chụp ảnh, quảng cáo,...Chẳng hạn như: ê kíp sản xuất, ê kíp làm phim, ê kíp chụp ảnh, ê kíp sự kiện,...

2. Tìm hiểu về vai trò của ê kíp trong một số ngành nghề hiện nay

Cụm từ ê kíp không chỉ xuất hiện duy nhất trong một lĩnh vực cụ thể nào mà nó tồn tại ở vô số ngành nghề khác nhau. Ê kíp chính là một trong những bộ phận cấu thành một đội ngũ làm việc trong các doanh nghiệp giúp cho đội nguwxx ê kíp đó thực hiện tốt các công việc của mình.

2.1. Ê kíp về đoàn làm phim

2.1.1. Vai trò của ê kíp đoàn làm phim 

Ê kíp về đoàn làm phim là tập hợp những nhóm người được thuê bởi một công ty sản xuất nào đó nhằm phục vụ sản xuất một bộ phim. Bộ phim đó có thể là phim truyền hình dài tập, phim ngắn hoặc phim điện ảnh. Trong đó ê kíp đoàn làm phim sẽ không có diễn viên mà chỉ xoay quanh những người đằng sau hậu trường chuyên về sản xuất.

Tìm hiểu về vai trò của ê kíp
Tìm hiểu về vai trò của ê kíp trong một số ngành nghề hiện nay

Những ê kíp đoàn làm phim họ sẽ có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc cấu thành nên bộ phim được sản xuất. Có thể nói nếu không có ê kíp đoàn làm phim thì bộ phim sẽ không được sản xuất.

2.1.2. Những đối tượng trong ê kíp đoàn làm phim

Với ê kíp đoàn làm phim thì sẽ có nhiều đối tượng khác nhau và trong đó sẽ bao gồm như sau:

- Người chịu trách nhiệm về sản xuất: Đây là đối tượng đứng đầu về hoạt động của ê kíp đoàn làm phim (producer). Cá nhân này sẽ chịu trách nhiệm về mọi quá trình làm phim như kịch bản, sản xuất, lên ý tưởng…Đối tượng này sẽ làm việc với đạo diễn và điều khiển các bộ phận khác trong ê kíp của mình. Ngoài ra người chịu trách nhiệm sản xuất còn phải đảm nhiệm về kế hoạch lịch trình, chi phí, tiền thuê các loại máy móc, pr,...

- Đạo diễn của phim: Đây còn được gọi là người chịu trách nhiệm về nghệ thuật bộ phim. Thông thường thì khi một bộ phim được sản xuất thì khán giả rất quan tâm đến đối tượng này. Người đạo diễn luôn có quyền được chỉ đạo và phối hợp với nhà sản xuất để bộ phim được sản xuất một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, đạo diễn còn phối hợp với những đối tượng khác trong ê kíp để cắt dựng, điều chỉnh âm thanh cho phim thật phù hợp.

Đối tượng trong ê kíp đoàn làm phim
Những đối tượng trong ê kíp đoàn làm phim

- Trợ lý của đạo diễn: Đây là người luôn luôn đồng hành cùng với đạo diễn để đôn đốc họ làm việc. Đây cũng là một người vô cùng quan trọng không kém gì đạo diễn để giúp ê kíp làm phim hoạt động một cách hiệu quả.

- Biên tập viên là người sẽ có trách nhiệm tổng hợp các cảnh quay để chuyển về phim trường. Người biên tập viên sẽ dựa vào những bản ghi chép của thư ký sao đó đưa cảnh quay cho thật phù hợp để đặt tên. Khi mà đã sắp xếp xong thì các đoạn phi sẽ được hoàn thiện dựa theo yêu cầu của đạo diễn. Biên tập viên sẽ chủ yếu làm việc trên máy tính với các phần mềm dựng phim.

- Biên kịch viên chính là người cuối cùng được nhắc đến trong ê kíp làm phim. Đây là đối tượng sáng tạo ra và viết lên kịch bản phim gồm cốt truyện, lời thoại, nhân vật và các tình tiết liên quan đến bộ phim.

2.2. Ê kíp chụp ảnh

Ê kíp chụp ảnh là tập hợp những người đứng sau để tạo nên những khung hình theo concept đã được đề ra. Đội ngũ ê kíp này sẽ có những trách nhiệm về việc tạo dựng khung hình, phong thái chụp, cách tạo mẫu,...cho người mẫu chụp ảnh.

Ê kíp chụp ảnh
Tìm hiểu về ê kíp chụp ảnh

Trong thời đại nghề chụp ảnh lên ngôi thì có rất nhiều ê kíp chụp ảnh khác nhau như: ê kíp chụp ảnh cưới, ê kíp chụp ảnh tạp chí thời trang, ê kíp chụp ảnh shop quần áo,...và các thành viên trong một ê kíp chụp ảnh sẽ bao gồm những đối tượng sau: thợ chụp ảnh, nhân viên trang điểm và làm tóc, thợ photoshop, stylist, thợ phụ,...

2.3. Ê kíp về tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện là một trong những hoạt động thường thấy trong đời sống con người. Và để cho một sự kiện có thành công hay không thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau và trong đó các kế hoạch tổ chức là vô cùng quan trọng. Điều này thì lại nằm hoàn toàn trong tay ê kíp tổ chức sự kiện.

Do là tổ chức sự kiện nên hầu như mọi ê kíp trong lĩnh vực này sẽ rất nhiều người khác nhau. Số lượng thành viên trong 1 ê kíp tổ chức sự kiện cũng có sự khác biệt tùy thuộc vào sự kiện đó là to hay lớn.

Ê kíp về tổ chức sự kiện
Khám phá về ê kíp tổ chức sự kiện

Một ê kíp tổ chức sự kiện sẽ bao gồm những thành viên chủ chốt như sau: người điều phối sự kiện, người lên kế hoạch tổ chức sự kiện, quản lý khách hàng, quản lý sự kiện, biên đạo, chỉ đạo sự kiện, lập trình ánh sáng và âm thanh,...

3. Bí quyết để có một ê kíp chất lượng và hiệu quả

Việc quản lý và hình thành nên một đội ngũ ê kíp tốt không phải là một điều dễ dàng ai cũng có thể làm được. Để đội ngũ này hoạt động một cách tốt và chất lượng nhất thì sẽ phải phụ thuộc rất nhiều điều khác nhau. Vậy để quản lý ê kíp cần gì?

- Tiến hành xây dựng những mục tiêu và nguyên tắc chung cho toàn bộ ê kíp: Khi xác định được mục tiêu thì những thành viên trong ê kíp sẽ mới có những cơ sở tốt để đi theo kế hoạch đã được định sẵn.

- Xác định được những năng lực của từng thành viên trong ê kíp: Những thành viên trong ê kíp khi được thành lập cần phải khía cạnh được những điểm mạnh của bản thanh và người đứng đầu cần phải đánh giá những năng lực khách quan nhất để từ đó phân chia về năng lực.

Bí quyết để có một ê kíp chất lượng
Bí quyết để có một ê kíp chất lượng và hiệu quả

- Công bằng trong việc đánh giá năng lực: Làm việc theo ê kíp là làm việc theo nhóm và để nâng cao tính hiệu quả thì sự công bằng là rất quan trọng. Khi đưa ra công việc cho một ê kíp làm việc thì bạn cần khéo léo đưa ra những lời đánh giá và giải thích thật rõ ràng để tránh bất đồng quan điểm cho từng thành viên trong nhóm.

- Luôn luôn sẵn sàng chia sẻ: Mọi thành viên trong ê kíp để có thể hoạt động được lâu dài với nhau trong cả công việc cũng như đời sống thì cần chia sẻ với nhau mọi điều trong công việc, nhất là với người đứng đầu nhóm ê kíp đó. Từ đây, mọi người sẽ thêm hiểu nhau và phối hợp công việc ăn ý hơn.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về định nghĩa của ê kíp là gì và những điều xoay quanh về ê kíp. Mong rằng qua đây bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích cho bản thân và đừng quên theo dõi những bài viết khác của chúng tôi nhé!

Nhạc lofi là gì

Nhạc lofi là một trong những thể loại được rất nhiều các bạn trẻ ưa chuộng hiện nay. Vậy nhạc lofi là gì mà khiến giới trẻ quan tâm nhiều đến như vậy? Cùng tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất thông qua bài viết dưới đây ngay bạn nhé!

 Nhạc lofi là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.