close
cách
cách cách cách cách cách

Đường ăn kiêng là đường gì? Tác dụng và hạn chế của đường ăn kiêng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thay vì sử dụng đường mía, đường cát, đường phèn… để tạo vị ngọt cho món ăn, đồ uống, bạn hoàn toàn có thể sử dụng đường ăn kiêng để thay thế. Đặc biệt đường ăn kiêng phù hợp với các bạn đang mắc bệnh béo phì, đang ăn kiêng giảm cân, đang mắc bệnh tiểu đường… Vậy đường ăn kiêng là đường gì? Có nên sử dụng đường ăn kiêng hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về đường ăn kiêng nhé!

1. Đường ăn kiêng là đường gì? Có những loại đường ăn kiêng nào?

1.1. Đường ăn kiêng là đường gì?

Đường ăn kiêng được sử dụng để thay thế cho đường, là một chất tạo ngọt và được bổ sung vào chế độ ăn uống của những người ăn kiêng. Loại đường này có thể không chứa bất kỳ năng lượng nào hoặc chứa cực kỳ ít, phù hợp với những bạn đang trong chế độ giảm cân.

Đường ăn kiêng là đường gì
Đường ăn kiêng là đường gì

Thực chất, đường ăn kiêng không được làm từ đường nhưng lại tạo ngọt trên đầu lưỡi của bạn. Đây cũng là chất tạo ngọt dùng nhân tạo sản xuất từ quá trình xử lý những chất tổng hợp hóa học hoặc có chiết suất từ thực vật như La Hán quả, cỏ ngọt…

Bạn có thể sử dụng đường ăn kiêng để thay thế hoàn toàn cho đường thông thường như đường mía, đường phèn,... cũng có thể thêm vào đồ uống và thưởng thức.

Người ta thường sử dụng các loại giấy gói màu khác nhau để phân biệt nơi xuất xứ của đường ăn kiêng. Ví dụ như dùng giấy màu hồng với đường cyclamate ở Canada hoặc đường saccharin ở Mỹ; hoặc dùng để gói đường aspartame ở Bắc Mỹ với gói màu xanh lam; đường steviol glycoside thường dùng màu xanh lá cây; hoặc đường chiết xuất từ La Hán quả sử dụng giấy màu cam; hay như màu vàng với đường sucralose.

1.2. Một số loại đường ăn kiêng phổ biến nên dùng

Hiện nay, có rất nhiều loại đường ăn kiêng khác nhau và mỗi loại sẽ có vị ngọt ít hoặc nhiều. Trong đó, Hoa Kỳ đã được FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) chấp thuận một số loại đường ăn kiêng có thể dùng làm phụ gia thực phẩm như: Advantame; Acesulfame K (có Acesulfame K); Neotame (như thương hiệu Newtame); Aspartame (như NutraSweet Natural và Equal); Sucralose (như thương hiệu Splenda); Saccharin (như thương hiệu Sugar Twin và Sweet ‘N Low)...

Một số loại đường ăn kiêng phổ biến
Một số loại đường ăn kiêng phổ biến

Ngoài ra, FDA cũng công nhận một số loại đường ăn kiêng an toàn (GRAS) như: Các loại chiết xuất từ quả cây Monk (La Hán quả); Glycoside steviol được chiết xuất từ cây cỏ ngọt…

Bên cạnh đó, Vương quốc Anh chấp thuận sử dụng Xylitol và Sorbitol làm chất tạo ngọt.

2. Có nên dùng đường ăn kiêng? Tác dụng và hạn chế khi sử dụng

Sau khi đã tìm hiểu đường ăn kiêng là đường gì, như các bạn đã biết, đường ăn kiêng được sử dụng để thay thế cho đường, là một chất tạo ngọt nhân tạo, phù hợp với nhiều loại thực phẩm chế biến và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bởi vậy đường ăn kiêng có nhiều tác dụng khác nhau, tuy nhiên cũng có một số hạn chế nhất định.

2.1. Lợi ích khi sử dụng đường ăn kiêng là gì?

2.1.1. Giảm cảm giác thèm ăn

Hầu hết các thức ăn hay đồ uống có chứa các loại đường ăn kiêng thường ức chế sự thèm ăn và cảm giác đói khá hiệu quả, đặc biệt là những người béo phì. Một nghiên cứu cho thấy, đường aspartame không thay đổi hoặc làm giảm cảm giác thèm ăn, chứ không phải vị ngọt của loại đường này thúc đẩy cảm giác đói nhanh hơn.

Giảm cảm giác thèm ăn khi dùng đường ăn kiêng
Giảm cảm giác thèm ăn khi dùng đường ăn kiêng

2.1.2. Tránh tăng lượng đường trong máu

Tùy thuộc vào thể trạng di truyền và độ tuổi mà tác dụng của đường ăn kiêng sẽ khác nhau. Những người mắc bệnh tiểu đường khi sử dụng đường nhân tạo sẽ giúp lượng đường nạp vào cơ thể giảm đáng kể, bởi chúng không tăng hàm lượng của insulin hay tăng lượng đường trong máu mà vẫn mang hương vị ngọt ngào.

2.1.3. Kiểm soát cân nặng

Với những người thường xuyên sử dụng nước ngọt mỗi ngày hay những người muốn giảm lượng đường tiêu thụ thì nên sử dụng đồ uống làm từ chất tạo ngọt nhân tạo, hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Một số nghiên cứu cho rằng khi sử dụng đường ăn kiêng, khối lượng chất béo trong cơ thể và trọng lượng cơ thể sẽ giảm, đồng thời vòng eo cũng giảm hiệu quả. Chưa kể, chỉ số khối cơ thể BMI khi dùng đường ăn kiêng cũng giảm tới 1.3 đến 1.7.

Bên cạnh đó, 16 cuộc nghiên cứu đã chứng minh thêm có thể duy trì cân nặng, giảm cân và kiểm soát lượng tiêu thụ ở người lớn bằng đường nhân tạo aspartame.

2.1.4. Giảm nguy cơ sâu răng

Thay vì sử dụng đường, chúng ta có thể dùng đường ăn kiêng, tức chất tạo ngọt nhân tạo để thay thế cho đường, đồng thời sau quá trình sử dụng, giúp chúng ta giảm thiểu tình trạng bị sâu răng. Với vi khuẩn trong khoang miệng không có bất kỳ phản ứng nào với chất tạo ngọt nhân tạo, do đó chúng sẽ không gây sâu răng và không tạo ra axit.

Chất tạo ngọt nhân tạo giảm nguy cơ sâu răng
Chất tạo ngọt nhân tạo giảm nguy cơ sâu răng

Chưa kể, FDA còn tuyên bố các sản phẩm chứa đường nhân tạo sucralose có tác dụng giúp giảm thiểu tình trạng sâu răng, giúp trung hòa các axit.

2.1.5. Giảm thiểu mắc một số bệnh lý khi dùng đường ăn kiêng

Đường ăn kiêng không gây nên các tình trạng như lượng đường trong máu tăng cao, huyết áp cao, hàm lượng cholesterol trong máu bất thường và dư thừa mỡ vùng bụng, không gây tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Nếu bạn mắc hội chứng này, cơ thể có thể gặp phải một số bệnh như đột quỵ, bệnh tim hay tiểu đường loại 2.

Do đó, bạn có thể giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh lý kể trên nếu chọn dùng đường ăn kiêng trong khẩu phần ăn. Các nguy cơ phát triển ung thư cũng không có bất kỳ mối liên hệ nào với việc sử dụng đường ăn kiêng làm chất tạo ngọt. Cũng vì những lý do này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng đường ăn kiêng trong chế độ ăn hàng ngày, tuy nhiên nên sử dụng theo hàm lượng khuyến cáo.

Giảm thiểu mắc một số bệnh lý khi dùng đường ăn kiêng
Giảm thiểu mắc một số bệnh lý khi dùng đường ăn kiêng

2.2. Một số tác hại có thể gặp phải khi dùng đường ăn kiêng

Khi sử dụng đường ăn kiêng, một số tương tác và tác hại có thể xảy ra như sau:

- Vi khuẩn đường ruột bị phá vỡ sự cân bằng: Vi khuẩn đường ruột sẽ bị mất cân bằng nếu sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo saccharin, khiến bạn có thể gặp phải một số nguy cơ về bệnh đường ruột như chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy…

- Gây trầm cảm, nhức đầu, co giật: Một số đối tượng sử dụng chất tạo ngọt có thể gặp phải một số triệu chứng không mong muốn như trầm cảm, đau đầu, co giật. Nhất là những người có khả năng mắc phải trầm cảm cao hơn hoặc có tình trạng rối loạn tâm thần nói chung khi tiêu thụ đường aspartame.

Bên cạnh đó, một số đối tượng khuyến cáo không nên sử dụng đường ăn kiêng như bị dị ứng với suflonamid hoặc mắc bệnh phenylketon niệu vì có thể gây phát ban, khó thở hoặc tiêu chảy. Hoặc nếu bạn đang có vấn đề về đường ruột thì tốt nhất không nên sử dụng đường ăn kiêng.

Một số tác hại có thể gặp phải khi dùng đường ăn kiêng
Một số tác hại có thể gặp phải khi dùng đường ăn kiêng

Khi sử dụng đường ăn kiêng, giống như đường thông thường, bạn nên sử dụng với số lượng vừa phải, không dùng quá liều lượng cho phép và được khuyến nghị.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được đường ăn kiêng là đường gì và một số thông tin về loại đường này. Với những người đang ăn kiêng, tiểu đường hay người đang muốn kiểm soát cân nặng thì nên sử dụng loại đường này. Hầu hết các chất tạo ngọt đều có chứa ít hoặc không có calo, do đó bạn vẫn có thể được thưởng thức đồ ngọt mà vẫn giảm được lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần chú ý sử dụng liều lượng đường ăn kiêng vừa phải và một số đối tượng kể trên nên tránh sử dụng đường ăn kiêng nhé!

Foie Gras là gì?

Foie Gras hay món gan ngỗng béo là món ăn nổi tiếng bắt nguồn từ nước Pháp. Những người quý tộc, người sành ẩm thực hay những người thích thưởng thức các đồ ăn ngon thì không thể bỏ qua mùi vị thơm ngon, mềm mại và hấp dẫn của món ăn này. Tuy vậy, đằng sau một món ăn xa xỉ đắt đỏ là sự tàn ác của loài người, cưỡng ép và nuôi nhốt những chú ngỗng để tạo nên món ăn có mỡ béo ngậy. Vậy Foie Gras là gì? Foie Gras – ranh giới giữa đồ ăn thượng hạng xa hoa và sự nhân từ của con người, bạn sẽ lựa chọn bên nào? Để hiểu rõ hơn về món gan ngỗng béo, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Foie Gras là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.