close
cách
cách cách cách cách cách

Drama là gì? Lý giải sức hút từ drama mà bất cứ ai cũng ngóng trông

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Drama là gì? Đây có lẽ là thuật ngữ vô cùng quen thuộc với chúng ta hiện nay. Bắt nguồn là một từ ngữ tiếng Anh chỉ một bộ môn nghệ thuật, thế nhưng, giờ đây, drama được sử dụng với ý nghĩa có sự đa dạng hơn thế. Vậy, thực chất thì drama là gì? Drama có những ý nghĩa nào? Và điều gì đã tạo nên sức hút của drama khi mà nhắc tới thì bất cứ dân tình nào cũng phải ngóng trông? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu về drama qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trả lời câu hỏi drama là gì và các ý nghĩa của drama

1.1. Định nghĩa cơ bản của drama

Là một thuật ngữ tiếng Anh, drama có nghĩa chính là “tuồng, kịch”. Đây được biết đến là một trong những bộ môn nghệ thuật sân khấu và là một trong 3 hình thức phản ánh, truyền tải thông điệp của văn học. 

Drama là gì
Drama là gì

Với bộ môn này, trước khi được đưa lên sân khấu thì sẽ cần xây dựng một cốt truyện chặt chẽ, logic, sau đó thông qua sự thể hiện của từng nhân vật với các hành động, lời nói để truyền tải thông điệp chính. Thông thường, tuồng, kịch sẽ phản ánh những xung đột trong xã hội, những vấn đề nóng trong cuộc sống của con người ở từng thời kỳ khác nhau hay đơn giản là lột tả lại những tác phẩm văn học nổi tiếng, kinh điển.

Hiện nay, kịch được phân chia thành khá nhiều loại khác nhau như kịch ngắn, kịch dài, kịch cổ điển, kịch dân gian hay kịch hiện đại,.., Tùy theo cách thức phân loại khác nhau mà ta sẽ có những thể loại kịch tương ứng.

Tổng quát lại thì theo nghĩa cơ bản và nguyên thủy nhất thì drama trong tiếng Anh có ý nghĩa là kịch với việc mô phỏng lại một cốt truyện khá dài, có diễn biến rõ ràng và đặc biệt là tâm lý nhân vật được đẩy lên cao trào nhất để lột tả được nội dung.

Ý nghĩa cơ bản nhất của drama
Ý nghĩa cơ bản nhất của drama

Drama là một thuật ngữ lâu đời, từ thời Hy Lạp cổ đạo, drama đã dần được hình thành với ý nghĩa là “hành động” dựa trên từ “I do”. Và thuật ngữ này chính là sự kết hợp giữa 2 yếu tố là yếu tố bi và hài kịch. Cho tới ngày này thì drama được hiểu là kịch với ý nghĩa cơ bản nhất.

1.2. Những ý nghĩa khác của drama

Theo thời gian thì drama không chỉ đơn thuần là chỉ một bộ môn nghệ thuật là kịch nữa mà nó còn có ý nghĩa đa dạng hơn thế. 

1.2.1. Drama là gì trên Facebook?

Là một người thành thạo về mạng xã hội, điển hình là Facebook thì chắc hẳn bạn sẽ không xa lạ với drama trên Facebook. 

Thực tế thì drama trên facebook đó chính là những câu chuyện, những sự kiện mang tính hài hước nhưng không kém phần hấp dẫn hay đó là những câu chuyện bóc phốt, những scandal của người nổi tiếng,.... được đăng tải trên Facebook và được mọi người chia sẻ, chú ý, bàn luận một cách tích cực.

Với sự lan tỏa nhanh chóng trên Facebook thì đây chính là cách thức hóng drama nhanh nhất, đa dạng nhất mà bạn có thể lựa chọn. Nguồn thông tin trên đây cực kỳ phong phú và có tính cập nhật rất nhanh chóng. 

Những cách hiểu khác của drama
Những cách hiểu khác của drama

1.2.2. Drama tính kịch là gì?

Drama tính kịch được hiểu là những câu chuyện diễn ra trong thực tế nhưng lại nghe có vẻ như hư cấu. Loại drama này thường xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế, nhất là chương trình có sự cạnh tranh cao. Ví dụ như Vietnam’s next top model, rap Việt, The Voice,....

1.2.3. Web drama là gì?

Web drama là thuật ngữ để chỉ các bộ phim truyền hình dài tập. Những bộ phim này có nhiều tình huống cao trào, kịch tính và thường gây khá nhiều ức chế cho người xem. Ví dụ như Penthouse,...

Từ web drama ta sẽ có các khái niệm khác liên quan như King drama hay Queen drama. Đây là các thuật ngữ chỉ ông hoàng và bà hoàng truyền hình. Tức là những diễn viên xuất sắc ở mảng phim truyền hình khi các bộ phim có sự tham gia của họ đều được yêu thích và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả.

Ngoài ra thì 2 thuật ngữ này còn chỉ những người “ảo tưởng” về cuộc sống thực, không làm chủ được cảm xúc, yêu thích việc tạo nên những câu chuyện của bản thân để nhận được sự chú ý từ những người xung quanh.

1.2.4. Drama trong đời sống hàng ngày

Trong cuộc sống hàng ngày, từ công việc, học tập cho tới đời sống thường nhật thì drama có thể xuất hiện ở xung quanh bạn. Đặc biệt là drama nơi công sở, nơi mà bạn sẽ có thể chứng kiến hay thậm chí là tham gia vào những sự kiện đặc biệt được chú ý này.

Drama trên nhiều lĩnh vực khác nhau
Drama trên nhiều lĩnh vực khác nhau

Ở trường hợp này thì drama sẽ được hiểu là những câu chuyện kịch tính xảy ra trong thực tế và bạn có cơ hội chứng kiến, nghe kể lại hoặc tham gia vào chính drama đó. Và đây có thể xem là một điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi cá nhân khi drama hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà bạn cũng không thể lường trước được.

2. Sức hút của drama từ đâu mà có?

Không phải tự nhiên mà khi nhắc tưới drama thì bất cứ ai cũng bật chế độ “lót dép hóng”. Hiểu được drama là gì thì bạn đã biết sức hút của drama đến từ đâu hay chưa? Nhất là khi số lượng những người không quan tâm đến drama thực sự rất ít, thậm chí trường hợp drama trở nên quá nổi tiếng và được nhiều người bàn luận thì việc không biết thực sự rất khó. Vậy, yếu tố nào đã giúp cho drama trở nên đặc biệt và nhận được sự quan tâm lớn đến như vậy?

- Sự kịch tính

Kịch tính chính là yếu tố thể hiện rõ nhất trong bất cứ drama nào. Từ drama đời thực cho tới phim truyện drama. Nếu như để ý thì các bộ phim drama hay drama thực tế đều có sự kịch tính vô cùng rõ ràng với việc đẩy mâu thuẫn lên cao trào, phát sinh những tình huống bất ngờ và khiến cho người nghe, người xem cảm thấy hồi hộp, hứng thú với diễn biến tiếp theo của drama đó. Chính trạng thái tâm lý này đã giúp cho drama nhận được sự quan tâm, chú ý nhiều hơn, nhất là khi cái kết chưa được đưa thì các khả năng hay tình huống tiếp theo sẽ khiến dân chúng mong chờ và bàn luận sôi nổi hơn.

Sức hấp dẫn của drama
Sức hấp dẫn của drama

- Sự độc đáo

Tính độc đáo của drama thể hiện ở nguyên nhân dẫn đến drama, các ứng xử của các nhân vật xuất hiện trong drama đó. Đôi khi, nguyên nhân dẫn đến drama thực sự ngớ ngẩn và buồn cười khiến người ta khó có thể hiểu tại sao nó dẫn tới mâu thuẫn sau đó. Và hành động, ứng xử của nhân vật cũng là điều khiến nhiều người bất ngờ bởi nó không giống với lẽ thông thường. Sự độc đáo này đã khiến drama trở nên khác biệt hơn trong chính suy nghĩ của những người đang theo dõi drama này.

- Nhân vật nổi bật

Nhân vật trong drama cũng là một trong các yếu tố tạo nên sức hút của drama. Nếu như trong phim thì nhân vật là các diễn viên nổi tiếng, có tài năng, có ngoại hình. Còn trong thực tế thì đây là những người có thể có sự nổi tiếng, có tài năng, có nhan sắc hay có những điểm nổi bật khác khiến cho mọi người chú ý. Và hầu hết thì các nhân vật trong drama sẽ có ít nhất một điểm khiến cho dư luận phải quan tâm đến họ.

- Nội dung hấp dẫn

Được tạo nên từ nhiều yếu tố
Được tạo nên từ nhiều yếu tố

Nội dung hay cốt truyện của drama là yếu tố cốt lõi để drama được hóng nhiều hơn và được chú ý hơn. Thông thường, trong các bộ phim truyền hình, cốt truyện sẽ được xây dựng một cách mới mẻ, độc đáo để làm tăng hứng thú của người xem. Còn trong thực tế thì drama sẽ là những vấn đề mà người ta quan tâm, thậm chí có phần “cẩu huyết” với những điều mà chúng ta không nghĩ nó xảy ra ở trong thực tế. Ví dụ như người thứ 3, tình yêu bị cấm cản,.... Càng là những điều gì “trái ngang” thì sự chú ý càng được đẩy lên cao bởi tính tò mò của con người. 

Có thể nhận thấy rằng, drama là một thuật ngữ có ý nghĩa khá đa dạng. Và từ ý nghĩa căn bản nhất, chúng ta có sự ứng dụng drama trong nhiều trường hợp để biểu hiện các ý nghĩa, thông điệp khác nhau. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên, các bạn đã hiểu được drama là gì cũng như nắm được lý do tại sao drama trở nên hấp dẫn đến vậy.

Podcast là gì? Những lợi ích có thể khiến bạn bất ngờ về podcast

Podcast là gì? Bạn biết gì về podcast và những lợi ích mà podcast mang lại? Với xu hướng hiện nay thì podcast là sự lựa chọn của giới trẻ hiện đại. Hãy cùng tìm hiểu về podcast để không bỏ lỡ cho mình một ứng dụng thú vị nhé!

Podcast là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.