close
cách
cách cách cách cách cách

Đông trùng hạ thảo là gì? Đâu là những lợi ích mà nó đem lại?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không phải cái tên xa lạ, Đông trùng hạ thảo chính là loại tiên dược được nhiều người săn lùng để phục vụ cho việc chữa bệnh. Nghe nhiều nhưng bạn đã hiểu rõ Đông trùng hạ thảo là gì? Nó có mấy loại và lợi ích khi sử dụng loại tiên dược này?

Mặc dù được nhắc đến nhiều trong cuộc sống thế nhưng nhiều người chưa hiểu rõ bản chất của Đông trùng hạ thảo, hãy để vieclam123.vn giúp bạn bằng cách chia sẻ những thông tin hữu ích trong bài viết bên dưới này nhé.

1. Hiểu rõ về Đông trùng hạ thảo

1.1. Đông trùng hạ thảo là gì?

Nếu như đến giờ bạn vẫn chưa hiểu rõ được khái niệm Đông trùng hạ thảo là gì thì có lẽ bạn nên tìm hiểu bởi đây là loại tiên dược quý giá rất nhiều người săn lùng.

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý hiếm bởi tính đặc biệt mà nó đang sở hữu. Đây vừa là động vật vừa là thực vật được tạo ra bởi sự kết hợp của nấm và sâu non.

Vào mùa đông, nấm sẽ lấy hết chất dinh dưỡng của sâu non khiến cho ấu trùng chết nhưng đến mùa hè thì nấm lại phát triển và trồi lên mặt đất, đây chính là lúc bạn nhìn thấy Đông trùng hạ thảo đúng nghĩa.

Đông trùng hạ thảo là gì
Đông trùng hạ thảo là gì?

Trùng thảo có hình dáng của sâu non, kích thước chiều dài khoảng từ 3 - 5cm, còn chiều rộng thì khoảng 10mm. Nói chung hình dáng con sâu non như thế nào thì loại thảo dược này sẽ giống y như vậy.

Phần sâu non bên trong sẽ có màu trắng, tỏa ra mùi thơm và hơi rắn. Bạn có thể nhận diện nó thông qua những đặc điểm nổi bật như là màu sắc của thân là màu nâu hoặc vàng; Bên trong có thể rỗng hoặc đặc, đường kính khoảng 4mm; Tổng chiều dài của cả nấm và sâu khoảng 11cm.

1.2. Đông trùng hạ thảo xuất hiện ở đâu?

Bạn có từng thắc mắc Đông trùng hạ thảo có nguồn gốc từ đâu không? Thực ra vào mùa đông, các loài bướm thi nhau đẻ trứng, trứng của chúng sẽ nở thành các ấu trùng sâu non sau đó vùi mình vào những bãi đất tơi xốp để trú đông.

Nấm gặp ấu trùng sâu non như gặp điều kiện tốt để phát triển, chúng dần chiếm hết các mô tế bào của sâu non và hút hết chất dinh dưỡng bên trong khiến cho ấu trùng sâu non bị chết.

Qua đồng hè tới, nấm bắt đầu sinh sôi và phát triển mạnh, chúng bắt đầu mọc nhú ra khỏi thân sâu và có hình dáng giống như cây nấm.

Ý nghĩa của cái tên “Đông trùng hạ thảo” chính là những con sâu sống vào mùa đông còn mùa hè thì cỏ cây phát triển. Đó cũng chính là trạng thái mà loại thảo dược này đang sở hữu và tạo nên nét đặc trưng riêng.

Khi Đông trùng hạ thảo còn tươi, hình dáng giống như con sâu non, đuôi sâu là một cành nhỏ có lá. Khi Đông trùng hạ thảo được sấy khô có màu vàng nâu, màu cà phê tuỳ thuộc vào phương pháp phơi và sấy.

Đông trùng hạ thảo có mùi tanh như cá biển, hơi có vị đắng và nếu đốt lên thì lại có mùi thơm nhẹ.

Đông trùng hạ thảo xuất hiện ở đâu
Đông trùng hạ thảo xuất hiện ở đâu?

Trong tự nhiên, không dễ gì mà tìm thấy được Đông trùng hạ thảo, người ta chỉ thấy chúng xuất hiện trên những ngọn núi cao khoảng 4 - 5 nghìn mét khu vực Tây Tạng của Trung Quốc hay Bhutan, chúng được đưa vào y học cổ Trung Hoa và Tây Tạng như một loại dược liệu quý hiếm.

Cũng bởi loại thảo dược này cho giá trị cao nên dẫn đến các hoạt động khai thác tràn lan, không có kế hoạch dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công những phương pháp nuôi cấy Đông trùng hạ thảo. Theo đó chỉ trong khoảng thời gian 3 tháng là có thể cho ra sản phẩm Đông trùng hạ thảo nhân tạo với công dụng đạt khoảng 70 - 80% so với sản phẩm từ tự nhiên, giá cả lại thấp hơn rất nhiều.

Đây chính là lý do khiến cho Đông trùng hạ thảo nhân tạo trở thành một mặt hàng được săn lùng ráo riết, nhiều người ưa chuộng không những bồi bổ sức khỏe mà còn đem làm quà biếu, tặng.

2. Tiêu chí phân loại Đông trùng hạ thảo

Vì tính đặc thù, Đông trùng hạ thảo có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau bao gồm xuất xứ, trạng thái và dạng chế phẩm. Vậy với từng tiêu chí này thì người ta chia Đông trùng hạ thảo thành những loại nào, hãy theo dõi để cập nhật thông tin chính xác nhé.

2.1. Phân loại theo xuất xứ

Nếu theo xuất xứ, Đông trùng hạ thảo sẽ được chia thành 2 loại khác nhau bao gồm loại tự nhiên và loại nhân tạo. Cụ thể:

- Đông trùng hạ thảo tự nhiên: Đông trùng hạ thảo được mọc ở vùng cao nguyên của Tây Tạng, Trung Quốc

- Đông trùng hạ thảo nhân tạo: Loại nhân tạo thường được nuôi trồng ở các khu vực như Việt Nam, Hàn Quốc hay Nhật Bản,... Người ta nuôi cấy đông trùng hạ thảo trên cơ thể ấu trùng nhộng tằm hoặc các vật chủ khác như vỏ trứng, hỗn hợp đậu xanh, nhộng tằm xay nhỏ hay gạo lứt,...

2.2. Phân loại theo trạng thái

Theo trạng thái, Đông trùng hạ thảo được chia thành 2 loại bao gồm dạng tươi và dạng khô. Trong đó:

- Đông trùng hạ thảo dạng tươi: Là Đông trùng hạ thảo tươi còn nguyên hình dáng tự nhiên là kí sinh trên vật chủ. Loại này được khai thác trong vòng từ 1 tháng trở lại cho nên hàm lượng dinh dưỡng vẫn được giữ ở mức tối đa.

Tiêu chí phân loại Đông trùng hạ thảo
Tiêu chí phân loại Đông trùng hạ thảo

Tuy nhiên với dạng nguyên con này, cần phải bảo quản ở nhiệt độ -50 độ C, nếu không sẽ làm hỏng hoặc giảm đi giá trị vốn có của nó.

- Đông trùng hạ thảo dạng khô: Người ta có thể sấy lạnh hoặc sấy đối lưu để làm bay hết hơi nước trong Đông trùng hạ thảo, chỉ giữ lại khoảng 5% để trở thành Đông trùng hạ thảo khô. Khi ở dạng này, Đông trùng hạ thảo sẽ giữ được lâu hơn, có thể vận chuyển đi nhiều nơi và sử dụng thuận tiện hơn.

2.3. Phân loại theo dạng chế phẩm

Nếu phân theo tiêu chí dạng phế phẩm thì Đông trùng hạ thảo chính xác được chia thành 3 loại đó là dạng nước, dạng bột và viên nang.

- Với Đông trùng hạ thảo dạng nước: Đông trùng hạ thảo đã được qua chế biến, đóng thành chai hoặc gói nhỏ dạng nước để sử dụng. Dạng này phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau và có mức giá dao động khoảng từ 70 - 200 nghìn đồng/10 chai, mỗi chai khoảng 100ml.

- Đông trùng hạ thảo dạng bột: Đông trùng hạ thảo được đem đi xay nhỏ, mịn thành bột, giá dao động từ 150 - 500 nghìn đồng/100gr bột

- Đông trùng hạ thảo dạng viên nang: Đông trùng hạ thảo được chế biến dưới dạng viên nhộng. Do có nhiều nơi chế biến và sản xuất khác nhau nên giá cả cũng có sự thay đổi. Mức giá hiện tại của Đông trùng hạ thảo dạng viên nang đang dao động từ 1 - 1.5 triệu đồng/hộp 100 viên.

3. Công dụng thực tế của Đông trùng hạ thảo

Không phải tự dưng Đông trùng hạ thảo lại được người người tung hô và xem như một loại thần dược như vậy. Đông trùng hạ thảo được dùng trong y học giúp điều trị nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Đó là những bệnh gì mời bạn theo dõi thông tin chi tiết dưới đây.

3.1. Đông trùng hạ thảo giúp chống lão hoá hiệu quả

Công dụng thực tế của Đông trùng hạ thảo
Công dụng thực tế của Đông trùng hạ thảo

Các nhà nghiên cứu cho rằng trong Đông trùng hạ thảo có hàm lượng chất chống oxy hoá có khả năng chống lão hoá mạnh. Điều này đã được thí nghiệm trên chuột già và không những chống oxy hoá mà khi dùng Đông trùng hạ thảo còn giúp cải thiện trí nhớ.

Một nghiên cứu khác với loài ruồi giấm, khi cho chúng ăn Đông trùng hạ thảo thì tuổi thọ của chúng cũng kéo dài hơn so với bình thường.

Tuy có nhiều nghiên cứu thí nghiệm về công dụng của Đông trùng hạ thảo, tuy nhiên các thí nghiệm này lại chủ yếu ở động vật, cần tiến hành thêm các nghiên cứu trên cơ thể con người để kết luận về khả năng chống oxy hóa của Đông trùng hạ thảo một cách chính xác.

3.2. Đông trùng hạ thảo tốt cho người bị tiểu đường

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong Đông trùng hạ thảo có chứa 1 loại đường đặc biệt có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường ở người.

Đông trùng hạ thảo có thể bắt chước hoạt động của insulin, giúp giữ lượng đường trong máu ở mức khỏe mạnh và bình thường.

Thí nghiệm trên chuột bạch cho thấy, những con chuột bạch bị tiểu đường khi dùng Đông trùng hạ thảo thì lượng đường trong máu đã giảm.

3.3. Đông trùng hạ thảo giúp ức chế sự phát triển của các khối u

Tác dụng của Đông trùng hạ thảo
Tác dụng của Đông trùng hạ thảo

Nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng Đông trùng hạ thảo có thể gây ức chế các tế bào ung thư trên cơ thể người, trong đó bao gồm cả ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư da và ung thư gan,...

Nhiều nghiên cứu trên chuột bạch cũng cho thấy Đông trùng hạ thảo có thể chống lại khối u như u ác tính, ung thư phổi hay ung thư hạch,...

3.4. Dùng Đông trùng hạ thảo rất tốt cho tim mạch

Khi cho chuột bạch bị bệnh thận mãn tính dùng Đông trùng hạ thảo, triệu chứng đã làm giảm đáng kể nguy cơ chấn thương và suy tim.

Ngoài ra, Đông trùng hạ thảo còn giúp giảm hàm lượng cholesterol LDL có hại và Triglyceride.

3.5. Đông trùng hạ thảo giúp giảm viêm nhiễm hiệu quả

Ngoài những lợi ích nêu trên, Đông trùng hạ thảo còn giúp cơ thể chống viêm hiệu quả.

Khi cơ thể bị sưng viêm quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng mắc phải các bệnh nguy hiểm như ung thư hay tim nguy hiểm cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu chứng minh khi tế bào trong cơ thể người được tiếp xúc với Đông trùng hạ thảo, các protein làm tăng phản ứng viêm sẽ bị ức chế. Nhờ tác dụng này mà Đông trùng hạ thảo được sử dụng như một loại thuốc điều trị viêm hiệu quả.

Lợi ích của Đông trùng hạ thảo
Lợi ích của Đông trùng hạ thảo

4. Đông trùng hạ thảo dùng như thế nào cho đúng?

Nhiều người chưa biết khi có Đông trùng hạ thảo trong tay thì họ sẽ phải sử dụng như thế nào? Nói cách khác thì họ sẽ phải ăn như thế nào để phát huy hết công dụng của loại thảo dược quý hiếm này.

Câu trả lời sẽ được bật mí ở phần nội dung sau đây:

4.1. Ăn trực tiếp Đông trùng hạ thảo

Ăn trực tiếp chính là cách đơn giản mà nhanh nhất khi sử dụng Đông trùng hạ thảo, tuy nhiên cách này chỉ áp dụng với loại Đông trùng hạ thảo khô thôi nhé.

Sử dụng theo cách này, toàn bộ dưỡng chất có trong Đông trùng hạ thảo sẽ được cơ thể tiếp nhận tối đa, đồng thời cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do sản phẩm đã được sơ chế cẩn thận.

Trước khi ăn, ngâm 3 phút trong nước ấm khoảng 60 độ C, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị hơi đắng nhẹ, hương vị beo béo không quá khó ăn như nhiều người vẫn nghĩ.

Ăn trực tiếp Đông trùng hạ thảo
Ăn trực tiếp Đông trùng hạ thảo

4.2. Ngâm Đông trùng hạ thảo với rượu

Đông trùng hạ thảo ngâm với rượu rồi sử dụng có nhiều lợi ích, đặc biệt là kích thích tiêu hóa, cải thiện sinh lý của nam giới và trị đau vùng thắt lưng.

Bạn có thể lấy Đông trùng hạ thảo ngâm rượu theo 3 cách đơn giản mà hiệu quả sau đây:

- Cách 1: Đông trùng hạ thảo dạng khô 3 - 5gr hoặc 10 - 15gr dạng tươi ngâm với rượu trắng 35% độ cồn (0.75 - 1 lít). Tiến hành ngâm trong vòng 30 ngày có thể dùng được.

- Cách 2: Đông trùng hạ thảo ngâm với nhân sâm, rượu trắng và một số dược liệu khác

- Cách 3: Đông trùng hạ thảo, rượu trắng và kỷ tử

Ngoài ra, nếu không thích tự ngâm thì bạn có thể mua rượu Đông trùng hạ thảo được bán sẵn, nên sử dụng vào bữa trưa và trước giờ ăn tối mỗi ngày để phát huy tối đa công dụng. Lưu ý, mỗi ngày bạn chỉ nên uống hạn chế ở mức 20ml, không uống nhiều hơn tránh làm phản tác dụng nhé.

4.3. Làm trà Đông trùng hạ thảo và thưởng thức

Trà Đông trùng hạ thảo cũng là thức uống bổ dưỡng dành cho những ai chưa biết sử dụng loại dược liệu này như thế nào. Theo đó, bạn có thể lấy từ 1.5 - 3gr Đông trùng hạ thảo dạng khô hoặc từ 3 - 5 gr Đông trùng hạ thảo dạng tươi bỏ vào ấm trà.

Làm trà Đông trùng hạ thảo và thưởng thức
Làm trà Đông trùng hạ thảo và thưởng thức

Tiếp theo, cho thêm nước sôi từ 80 - 100 độ C vào ấm khoảng 15 - 30 giây rồi chắt bỏ nước. Sau đó cho vào ấm 1 lượng nước sôi vừa đủ, hãm chè trong vòng 30 phút cho đến khi nước ấm thì có thể chắt ra chén để thưởng thức.

Trà Đông trùng hạ thảo có công dụng tăng cường sức khỏe, chống mệt mỏi, bồi bổ cơ thể, làm cho tinh thần minh mẫn, khí huyết lưu thông. Khi hội tự đầy đủ những thứ này thì khả năng tập trung làm việc của bạn sẽ gia tăng đáng kể.

4.4. Pha chế mật ong với Đông trùng hạ thảo

Mật ong ngâm với Đông trùng hạ thảo cũng là một gợi ý hay dành cho những ai chưa biết cách sử dụng Đông trùng hạ thảo. Theo đó, bạn cần chuẩn bị từ 3 - 5gr Đông trùng hạ thảo khô hoặc 10 - 15gr Đông trùng hạ thảo tươi, sau đó ngâm  với 0.75 - 1 lít mật ong nguyên chất.

Mỗi ngày chỉ sử dụng khoảng ⅔ - 1 thìa canh hỗn hợp này pha loãng với nước ấm, uống vào lúc trước khi ăn sáng hoặc trước khi đi ngủ buổi tối.

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong thực sự là một thức uống bổ dưỡng dành cho chị em phụ nữ trong công dụng làm đẹp. Bên cạnh đó, những người đang mắc các bệnh như ho có đờm, ho khan, hen suyễn,... khi dùng sẽ cải thiện rất tốt. 

4.5. Đông trùng hạ thảo chế biến trong món ăn

Đông trùng hạ thảo chế biến trong món ăn
Đông trùng hạ thảo chế biến trong món ăn

- Đông trùng hạ thảo dùng để nấu cháo: Cháo Đông trùng hạ thảo là một món ăn bổ dưỡng, thơm ngon mà bạn có thể chế biến để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên cần lưu ý cho Đông trùng hạ thảo vào cháo khi đã nấu xong vì nếu cho vào lúc đang nấu thì sẽ làm mất đi công dụng của nó.

Người đang ốm, mới ốm dậy, bị mất sức hoặc đang trong thời gian điều trị bệnh sử dụng cháo Đông trùng hạ thảo sẽ rất tốt cho cơ thể, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. 

- Dùng Đông trùng hạ thảo trong các món canh, hầm: Khi sử dụng Đông trùng hạ thảo để chế biến các món canh hoặc hầm, bạn cần chuẩn bị từ 3 - 5gr Đông trùng hạ thảo tươi hoặc từ 1.5 - 3gr dạng khô rồi cho vào nồi đun nhỏ lửa, tránh việc đun lửa to để hạn chế bị mất chất dinh dưỡng.

Đông trùng hạ thảo chế biến ở dạng canh hoặc hầm có tác dụng làm đẹp da, giúp khí huyết lưu thông, chống lão hóa, cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới hoặc trì bệnh đau vùng thắt lưng,... cực kỳ hiệu quả.

5. Sử dụng Đông trùng hạ thảo và những lưu ý cần thiết

Do hiện nay còn thiếu nhiều nghiên cứu thực tế về việc sử dụng Đông trùng hạ thảo trong thời gian dài cho nên những đối tượng hay bị dị ứng có thể lưu ý khi sử dụng loại dược liệu quý hiếm này.

Sử dụng Đông trùng hạ thảo và những lưu ý cần thiết
Sử dụng Đông trùng hạ thảo và những lưu ý cần thiết

Một số người khi dùng Đông trùng hạ thảo sẽ gặp phải các tác dụng phụ như tiêu chảy, đau bụng, khô miệng hay nôn mửa,... Bên cạnh đó, có những người khi sử dụng Đông trùng hạ thảo trong thời gian dài còn có cảm nhận mùi kim loại.

Trên đây là toàn bộ kiến thức liên quan về Đông trùng hạ thảo, hy vọng bạn đọc sẽ nắm rõ khái niệm Đông trùng hạ thảo là gì và những lợi ích cũng như cách sử dụng để cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất.

Xuyên tâm liên là gì?

Thêm 1 loại thảo dược dùng trong y học đem lại rất nhiều lợi ích đó chính là “Xuyên tâm liên”. Vậy bạn có biết Xuyên tâm liên là gì và những lưu ý khi sử dụng loại dược liệu này? Cùng vieclam123.vn tham khảo và tìm kiếm câu trả lời với bài viết bên dưới nhé.

Xuyên tâm liên là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.