close
cách
cách cách cách cách cách

Dòng biển là gì? Có những loại dòng biển nào đang hoạt động?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dòng biển là một trong những kiến thức địa lý quan trọng đã được cung cấp từ sớm cho mỗi con người từ khi ở độ tuổi học sinh. Việc tìm hiểu dòng biển là gì sẽ đem đến một sự khám phá vô cùng thú vị. Ngay cả khi những kiến thức này đã đi qua tuổi thơ của bạn thì bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể lật giở lại để tìm hiểu và ghi nhớ lại kiến thức.

Cho dù bạn có vô tình hay là hữu ý đọc được bài viết này thì điều đó cũng sẽ đem đến cho chúng ta những cơ hội củng cố lại tri thức cho bản thân. Qua bài viết này, cùng vieclam123.vn ôn lại những kiến thức vốn đã đi qua để chúng có cơ hội ở lại mãi trong mỗi chúng ta nhé.

1. Dòng biển là gì?

 Dòng biển được gọi là hải lưu. Chắc chắn đây là phần thông tin rất nhiều người dù đã được học nhưng khi đi qua khá lưu cũng khó có thể nhớ nổi. Vậy thì với điều chúng tôi vừa nêu lại hy vọng sẽ nhắc nhớ bạn về cách gọi khác của dòng biển chính là hải lưu. Vậy dòng biển hay hải lưu được định nghĩa như thế nào?

Bạn hiểu thế nào gọi là dòng biển?
Bạn hiểu thế nào gọi là dòng biển?

Dòng biển là hải lưu, chính là một dòng chuyển động trực tiếp, liên tục và có sự ổn định tương đối của nước biển. Dòng biển được lưu thông ở bên trong đại dương.

Như vậy, dòng biển là gì cơ bản đã được giải đáp nhưng chắc chắn cũng sẽ đem đến cho chúng ta rất nhiều câu hỏi thắc mắc khác liên quan mới có thể thỏa mãn được những tò mò hay mong muốn gợi nhắc lại những kiến thức rộng mở liên quan đến thuật ngữ này.

Tiếp tục tìm hiểu chi tiết hơn thông qua bài viết phía bên dưới đây để thỏa mãn tinh thần học hỏi, khám phá kiến thức của mình nhé!

2. Những thông tin kiến thức liên quan đến dòng biển

2.1. Nguồn gốc của dòng biển đến từ đâu?

Nói tới sự chuyển động tinh tiến của dòng biển thì hẳn phải có một sự tác động nào đó. Trong tự nhiên, gió là yếu tố có thể đưa một vật hướng theo chiều thổi của nó và gió cũng chính là nguyên nhân chính tạo nên sự xuất hiện của dòng biển.

Có nhiều loại gió và chúng thổi thường xuyên, đều đặn theo hướng nhất định. Có thể kể tới một vài loại gió như gió Tây ôn đới, gió Mậu dịch,... nhờ đặc điểm này mà chúng hình thành nên nhiều dòng biển. Cũng có nghĩa là tồn tại những dòng biển khác nhau mà không phải chỉ có một dòng biển.Vậy bạn có tò mò nguyên nhân chính nào dẫn đến việc hình thành những dòng biển khác nhau? Đó chính là bởi các yếu tố độ mặn, nhiệt độ có sự chênh lệch nhau, tỉ trọng khác nhau giữa các khối nước được chảy đến từ các biển.

Nguồn gốc dòng biển đến từ đâu?
Nguồn gốc dòng biển đến từ đâu?

Bề mặt của các dòng biển được lưu thông chủ yếu là nhờ vào sự thổi của gió thế nên đem đến những đặc điểm về cách chuyển động của dòng biển. Ở khu vực bắc bán cầu, các dòng hải lưu thường có đặc điểm chuyển động thuận chiều kim đồng hồ, hình xoắn ốc.  

Tại khu vực Nam bán cầu, dòng biển có đặc điểm chuyển động theo chiều ngược lại bởi chịu tác động của hiệu ứng Coriolis. Tuy vậy, ở một số dòng biển được lưu thông nhờ gió vẫn chịu tác động của kiểu chuyển động xoắn ốc Ekman, làm dòng chảy không đồng nhất mà tạo nên một góc riêng so với hướng của gió thổi.

2.2. Đặc điểm, vai trò của dòng biển

2.2.1. Dòng biển tạo nên đặc điểm của khí hậu lục địa

Những dòng biển có khả năng chảy trên quãng đường rất dài, có thể tính tới hàng ngàn ki-lô-mét. Chúng rất quan trọng vì có liên quan trực tiếp tới đặc điểm khí hậu trong lục địa của trái đất, nhất là quy định khí hậu rõ nét ở những khu vực ven biển.  Ví dụ như ở quần đảo Hawaii mang kiểu khí hậu cận nhiệt đới. Vì vậy, nơi đây có đặc điểm mát mẻ hơn khi so với những nơi nằm trên cùng một vĩ độ. Lý do vì khu vực này chịu sự tác động trực tiếp từ dòng biển California tạo ra khí hậu.

Ý nghĩa của dòng biển
Ý nghĩa của dòng biển

Những dòng biển sâu thì di chuyển nhờ vào độ lệch về mật độ lẫn nhiệt độ. Một vài dòng biển nằm mãi tận dưới đáy của đại dương sẽ được gọi với tên gọi "băng tải đại dương", nguyên nhân xuất phát là do nhiệt muối diễn ra sự luân chuyển. Vì ở một độ rất sâu nên con người khó có thể phát hiện ra chúng hay có những tìm hiểu, nghiên cứu kỹ vậy nên những dòng biển này đã được gọi chung là những con sông ngầm.

2.2.2. Dòng biển có ý nghĩa quan trọng đối với hệ sinh vật Trái Đất

Dòng hải lưu cũng thể hiện vai trò quan trọng đối với sinh vật. Cụ thể, nó tác động tới quá trình di cư, phân tán của hệ sinh vật. Bên cạnh đó, nhờ có dòng chảy nên thúc đẩy gia tăng sự trao đổi của độ muối, nước cũng như làm cho nhiệt độ được phân bố lại thường xuyên. Từ đó tác động đến sự tuần hoàn của nước ở phạm vi bên trong đại dương cũng như ảnh hưởng hoàn lưu khí quyển, tác động tới đặc điểm khí hậu trên toàn Trái đất, nhất là đối với những đất nước gần biển.

Dòng biển có vai trò quan trọng đối với hệ sinh vật
Dòng biển có vai trò quan trọng đối với hệ sinh vật

2.3. Có những loại dòng biển (hải lưu) nào?

Trên Trái Đất tồn tại 2 dòng biển, chúng bao gồm dòng biển nóng và dòng biển lạnh. Những loại dòng biển này có đặc điểm gì?

Dòng biển lạnh được hình thành như thế nào? Đó là khi có sự di chuyển của nước biển chảy từ những vùng biển có nhiệt độ lạnh sang vùng biển mang nhiệt độ nóng, khiến cho nhiệt độ của chúng trở nên thấp hơn so với môi trường xung quanh cho nên sẽ được gọi là dòng biển lạnh.

Ngược lại, nước biển được chảy từ vùng biển có nhiệt độ nóng sang vùng biển có nhiệt độ lạnh, dẫn đến hiện tượng nhiệt độ của chúng trở nên cao hơn hẳn so với môi trường nơi chúng chảy đến. Như thế, nó được gọi là dòng hải lưu nóng.

Có những loại dòng biển nào?
Có những loại dòng biển nào?

3. Khám phá thú vị về dòng biển nóng - dòng biển lạnh trên thế giới

Phóng tầm nhìn rộng trên phạm vi toàn thế giới thì chúng ta sẽ thấy rõ hơn sự tồn tại của các dòng biển nóng cũng như dòng biển lạnh.

Những dòng biển nóng thường nằm ở những khu vực thuộc hai bên của xích đạo, có chiều chảy về hướng tây. Khi đó, dòng biển sẽ gặp lục địa lại chuyển hướng đi về phía cực. Còn những dòng biển lạnh thì xuất hiện nhiều tại các nơi gần bờ đông của đại dương, cũng chảy về theo hướng của xích đạo. Hành trình của chúng còn bắt gặp dòng biển nóng để tạo nên nhiều vòng hoàn lưu vô cùng thú vị ở trên biển.

Tại khu vực Bắc bán cầu, các dòng biển có đặc điểm dòng chảy theo chiều của kim đồng hồ còn nam bán cầu chảy theo chiều ngược lại dòng biển Bắc bán cầu. Cũng ở tại Bắc bán cầu, những dòng biển lạnh có điểm xuất phát là tại vùng cực chảy về hướng xích đạo nhờ đi theo phía bờ tây của đại dương.

Tại những nơi có gió mùa, dòng biển chảy tới sẽ đổi chiều theo chiều thổi của gió mùa. Hai dòng biển nóng và lạnh có sự đối xứng với nhau qua về dòng chảy qua hai bờ của đại dương.

Nhìn chúng, dòng biển có sự tác động vô cùng lớn tới việc hình thành nên các kiểu khí hậu vì chúng có khả năng truyền nhiệt của nước biển vào khí hậu tốt hơn không khí. Sự xuất hiện của hai dòng biển nóng và lạnh còn đem đến sự điều tiết mức độ chênh lệch nhiệt độ ở những vĩ độ khác nhau của đại dương.

Những điều thú vị của dòng biển
Những điều thú vị của dòng biển

Với khu vực ven biển có dòng hải lưu nóng đi qua thì nước biển sẽ bốc hơi lên để tạo đặc điểm khí hậu ẩm, mưa nhiều. Còn tại khu vực có sự đi qua của dòng biển lạnh thì khả năng bốc hơi của nước khó hơn nên tạo ra đặc điểm khí hậu với lượng mưa ít, có những nơi thậm chí còn không có hiện tượng mưa xảy ra. Sự di chuyển của các dòng hải lưu cũng là một cách thức thú vị để cung cấp thức ăn cho các loài thủy - hải sản sinh sống ở các khu vực thông qua hình thức vận chuyển đến mọi nơi các loài sinh vật phù du.

Có lẽ với một bài viết không thể nào cung cấp cho các bạn hết những kiến thức địa lý thú vị nhưng bằng những thông tin trên đây, chúng ta đã có thể ôn lại hoặc cập nhật một cách khái quát nhất về dòng biển. chẳng những biết rõ dòng biển là gì mà còn nắm bắt được nhiều nội dung liên quan khác. Mong rằng, đây sẽ là một bài viết cung cấp kiến thức thực sự hữu ích đối với bạn.

Biến đổi khí hậu là gì?

Ngày nay, sự biến đổi khí hậu đang là vấn đề nhức nhối nổi cộm đối với đời sống xã hội. Những ảnh hưởng mà hiện tượng này để lại là rất lớn vậy nên con người có nhiệm vụ quan trọng trong việc khắc phục, hạn chế tình trạng này. Tìm hiểu rõ hơn về nó, bạn sẽ biết bản thân phải làm gì để góp phần vào công cuộc khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu xảy ra.

Biến đổi khí hậu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.