close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Viết đơn xin việc IT – những điều ứng viên cần phải biết!

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành công nghệ thông tin – IT, là một trong những ngành có cơ hội việc làm đa dạng hiện nay. Trong thời đại công nghệ phát triển liên tục, mọi doanh nghiệp, mọi ngành nghề đều cần đến các Chuyên viên IT. Mặc dù vậy, sự cạnh tranh trong ngành Công nghệ thông tin vẫn vô cùng cao bởi mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Để nắm trong tay cơ hội trúng tuyển cao, ứng viên cần chuẩn bị thật tốt cho hồ sơ xin việc của mình. Một trong số giấy tờ quan trọng chính là đơn xin việc IT. Bài viết này cung cấp cho bạn những hướng dẫn viết đơn xin việc IT đầy đủ, chính xác và mới nhất!

1. Đơn xin việc – tại sao quan trọng?

Trước khi tìm hiểu về cách viết đơn xin việc IT, cần xác định xem đơn xin việc là gì và tại sao đơn xin việc lại có tầm quan trọng như vậy.

Về cơ bản, đơn xin việc (hay còn được biết tới dưới tên Thư xin việc) là văn bản mà ứng viên bày tỏ nguyện vọng, sự quan tâm tới vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp. Trong đơn xin việc, ứng viên giới thiệu qua về bản thân, về kiến thức và kỹ năng nổi bật của mình. Nói cách khác, đơn xin việc giúp ứng viên “giới thiệu” những gì mạnh nhất của bản thân nhằm thuyết phục nhà tuyển dụng tiếp tục nghiên cứu hồ sơ và mời phỏng vấn.

Tại sao đơn xin việc quan trọng
Tầm quan trọng của đơn xin việc

Đơn xin việc thường được đính kèm CV hoặc xếp đầu tiên trong bộ hồ sơ xin việc. Có hai dạng đơn xin việc thường thấy đó là đơn viết tay và đơn soạn thảo trên máy tính. Mỗi loại đơn có những ưu và nhược điểm riêng.

Không chỉ riêng ngành Công nghệ thông tin, đơn xin việc quan trọng với tất cả các ngành nghề. Vì thế, ngoài dành thời gian chăm chút cho CV xin việc, ứng viên IT cần bỏ nhiều công sức cho việc trau chuốt từ ngữ cho đơn xin việc của mình.

2. Bố cục đơn xin việc IT

Đơn xin việc IT có bố cục tương tự với các đơn từ khác, gồm 3 phần chính: phần mở, phần thân và phần kết.

- Phần mở: Quốc hiệu, Tiêu ngữ, tên đơn

- Phần thân: lời chào, giới thiệu bản thân, lý do viết đơn, trình bày nguyện vọng

Bố cục đơn xin việc IT
Mẫu đơn xin việc IT gồm 3 phần chính

Đây là phần quan trọng nhất trong đơn xin việc IT, bạn cần trình bày rõ những mong muốn, nguyện vọng, đồng thời thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn bạn bằng cách nêu ra trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm nổi trội của bản thân mình.

- Phần kết: khẳng định mong muốn, thông tin liên hệ, lời cảm ơn, ký tên.

3. Hướng dẫn viết đơn xin việc IT

Sau khi nắm chắc bố cục lá đơn xin việc IT, bạn cần lựa chọn xem mình sẽ sử dụng loại đơn viết tay hay đánh máy.

Trước hết, đơn viết tay thông thường sẽ tạo cảm giác chân thành, tỏ rõ lòng nhiệt huyết của ứng viên. Tuy nhiên, loại đơn viết tay này sẽ khá mất thời gian vì nếu sai sót, bạn phải viết lại đơn từ đầu, tuyệt đối không nên gạch xóa trong đơn xin việc. Bên cạnh đó, nét chữ đẹp và trình bày sáng sủa là yếu tố cực kỳ quan trọng, vì thế nếu không đủ tự tin về trình bày, bạn không nên lựa chọn phương pháp này.

Phương pháp thứ 2 là đánh máy, thường bằng Microsoft Word. Đây là phương pháp phù hợp nhất cho việc ứng tuyển online. Trình bày bằng Word sẽ nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với viết tay. Ngoài ra, bạn có thể chỉnh sửa thông tin một cách dễ dàng hơn. 

3.1. Tìm hiểu về vị trí ứng tuyển và công ty tuyển dụng

Bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển dụng và công ty trước khi tiến hành viết đơn xin việc vì một số nơi sẽ có yêu cầu chi tiết cho ứng viên. Bạn nên đọc kỹ Job Details (Mô tả công việc), tìm hiểu thông tin trên Website, trang mạng xã hội của công ty,… Từ đó, bạn sẽ nắm được những yêu cầu, văn hoá của công ty để tăng tính thuyết phục hơn.

 Tìm hiểu về vị trí ứng tuyển và công ty tuyển dụng
 Tìm hiểu về vị trí ứng tuyển và công ty tuyển dụng trước khi tiến hành

3.2. Tiến hành viết phần mở đầu

Phần mở đầu gồm:

- Quốc hiệu “Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”

- Tiêu ngữ: “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

- Tên đơn: “ ĐƠN XIN VIỆC” hoặc “ĐƠN XIN VIỆC VỊ TRÍ …”

Các dòng cần được căn chỉnh giữa. Cỡ chữ to hơn nội dung sẽ là lựa chọn tuyệt vời để nhấn mạnh, gây chú ý. Tuy nhiên, chỉ nên to hơn nội dung từ 3 – 5 cỡ.

Tiến hành viết phần mở đầu
Phần mở đầu đơn xin việc IT

Tiếp theo, bạn cần gửi lời chào và giới thiệu đôi nét về bản thân. Tham khảo ví dụ sau:

“Kính gửi: Bộ phận tuyển dụng Công ty Giải pháp Công nghệ số AQ Vietnam

Tên tôi là: Nguyễn Phan Việt Anh

Sinh năm: 1993

Địa chỉ thường trú: Cầu Giấy, Hà Nội

Trình độ chuyên môn: Chuyên viên IT – tốt nghiệp loại Giỏi trường Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh.”

Nếu bạn tải sẵn mẫu đơn xin việc, bạn chỉ cần điền các thông tin: nơi nhận đơn và thông tin cá nhân.

3.3. Viết gì ở phần thân đơn xin việc?

Phần thân chiếm nhiều dung lượng và quan trọng nhất trong đơn xin việc IT. Trước hết, bạn cần nêu ra lý do viết đơn và nơi bạn biết đến vị trí ứng tuyển. Ví dụ:

“Sau khi đọc được tin tuyển dụng vị trí Chuyên viên IT của quý công ty tại trang Vieclam123.vn, tôi nhận thấy đây là vị trí phù hợp với nhu cầu, khả năng, kinh nghiệm của bản thân. Nay tôi viết đơn này xin được ứng tuyển vào vị trí Chuyên viên IT tại quý công ty”.

Viết gì ở phần thân đơn xin việc
Nội dung phần thân đơn xin việc IT

Tiếp theo, bạn trình bày những thông tin quan trọng về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của bạn trong công việc. Ví dụ như kiến thức về ngôn ngữ lập trình PHP, Java,… kiến thức về mạng, website,… 

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, hãy tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng kỹ năng mềm và khả năng học hỏi của bạn.

3.4. Kết thúc đơn

Phần kết của đơn xin việc, bạn hãy khẳng định lại mong muốn ứng tuyển vào vị trí bằng lời cam kết sẽ cống hiến, trau dồi kiến thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành nội quy,… nếu có được cơ hội làm việc tại công ty.

Tiếp theo, bạn cần đưa ra thông tin liên hệ gồm số điện thoại và email cá nhân để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên hệ với bạn khi cần thiết.

Cuối cùng, bạn gửi lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng, sau đó ghi ngày tháng viết đơn, ký và ghi rõ họ tên ở góc dưới cùng bên phải lá đơn.

4. Lưu ý khi viết đơn xin việc IT

- Kiểm tra kỹ lỗi chính tả và ngữ pháp

Bạn cần kiểm tra kỹ lá đơn xin việc của mình để tránh mắc phải các lỗi đáng tiếc như chính tả và ngữ pháp. Đối với đơn viết bằng Word, việc sửa chữa khá dễ dàng, bạn có thể bật tính năng có sẵn để chỉnh sửa ngay trong quá trình viết đơn. Mặt khác, viết đơn tay sẽ mất nhiều thời gian hơn, bạn cần rà soát kỹ trong khi làm đơn nháp để việc này không gây mất thời gian cho chính bạn.

Kiểm tra kỹ lỗi chính tả và ngữ pháp
Kiểm tra kỹ lỗi chính tả và ngữ pháp trên Word

- Sử dụng ngôn từ phù hợp, không dùng ngôn ngữ địa phương

Vì là đơn từ, bạn cần lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận và  trang trọng. Mọi thông tin bạn cung cấp cần đúng trọng tâm, tránh màu mè, lan man và dài dòng. Việc sử dụng câu từ màu mè chỉ khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng xấu hơn mà thôi! Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý sử dụng từ phổ thông khi viết đơn xin việc, tránh gây hiểu lầm cho người đọc trong trường hợp họ không hiểu một số từ địa phương.

Qua bài viết trên đây, Vieclam123.vn hy vọng đã giúp bạn nắm được những thông tin cần biết và cách viết đơn xin việc IT một cách đầy đủ và chính xác nhất! Chúc bạn may mắn trong quá trình xin việc và sớm có được công việc như ý!

Mẫu CV xin việc file word

Bạn mong muốn sở hữu cho mình một bản CV mang đậm phong cách cá nhân thay vì lựa chọn CV có sẵn trên mạng Internet? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn với những hướng dẫn chi tiết cho mẫu CV xin việc file word!

Mẫu CV xin việc file word

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.