close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn xin thôi học viết thế nào để được thuyết phục nhà trường nhất?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chắc hẳn, chẳng ai mong muốn dừng việc học tại trường học, trung tâm nào đó, và điều này có thể xuất phát từ nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan của sinh viên, học sinh, dẫn tới việc các em không thể tiếp tục học tập tại trường. Khi đó, để thông báo với ban quản lý sinh viên, giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường rằng mình sẽ dừng học và muốn xin lại hồ sơ mà bạn nộp trước đó, bạn cần làm đơn xin thôi học. Cùng tìm hiểu cách viết đơn xin dừng học trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về đơn xin thôi học? Nên sử dụng lý do nào trong đơn?

1.1. Tìm hiểu về đơn xin thôi học

Đơn xin thôi học được soạn thảo khi học sinh, sinh viên tại các trường tiểu học, trung học, cao đẳng, đại học, trung cấp, các chương trình dạy nghề, các cơ sở đào tạo nghề, chương trình học bổ sung ngoại ngữ, kỹ năng… muốn dừng việc học tại các trường này. Thôi học có nghĩa dừng hẳn việc học tại trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo nào đó vì mục đích nào đó để phục vụ cho bản thân hay nhu cầu nào đó.

Tìm hiểu về đơn xin thôi học
Tìm hiểu về đơn xin thôi học

Trong đơn, bạn cần cung cấp thông tin chính xác, sử dụng lời lẽ lịch sự, đúng nội dung, các thông tin cần đúng sự thật và có thể phải chứng minh bằng cách bổ sung tài liệu, căn cứ khác.

1.2. Làm thế nào để viết đơn xin thôi học thành công?

Có thể bạn xin thôi học vì nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên để lá đơn của bạn được chấp thuận và có thể rút lại hồ sơ, học bạ dễ dàng, bạn cần phải đưa ra lý do xin thôi học thuyết phục và nắm được một số lưu ý quan trọng.

1.2.1. Sử dụng lý do thôi học khách quan

Khi muốn thôi học tại trường hay trung tâm nào đó, bạn cần đưa ra lý do xin thôi học, dùng học một cách khách quan, có thực tiễn, hợp lý và không nên đưa ra những lý do không có tính thuyết phục, chung chung.

Bạn có thể tham khảo một số lý do như sau: Gặp phải cú sốc lớn khiến việc học bị ảnh hưởng, cú sốc này có thể xảy ra trong trường hoặc ngoài trường học (như bố mẹ ly hôn, bị bạo lực học đường,...); do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không thể tiếp tục theo học và cần nghỉ học để đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống; do địch họa, thiên tai; do cảm thấy môi trường đào tạo, chất lượng giáo viên không như ý muốn; hay do chương trình đào tạo không đáp ứng được nhu cầu học tập của bản thân…

Sử dụng lý do thôi học khách quan
Sử dụng lý do thôi học khách quan

Dù bạn đưa ra lý do gì đi chăng nữa, bạn cần cung cấp thêm các chứng cứ, tài liệu để tăng tính thuyết phục như đơn ly hôn của bố mẹ, chứng nhận hộ nghèo…

Nếu bạn không viết đơn xin thôi học mà chỉ viết đơn xin dừng học thì nên cam kết bản thân sẽ đưa ra biện pháp khắc phục các kiến thức hiệu quả nhất trong thời gian dừng học, để khi bắt đầu lại quá trình giáo dục có thể theo kịp bạn bè cùng trang lứa.

1.2.2. Yêu cầu cơ sở giáo dục, đào tạo trả lại hồ sơ bản chính

Khi xin thôi học, ngừng học thì bạn cũng cần yêu cầu cơ sở giáo dục hoặc nhà trường trả lại hồ sơ bản chính cho bạn, gồm cả những giấy tờ đã nhận trước đó như học bạ, bằng cấp, chứng chỉ hay các ghi chú khi quá trình học mà bạn bỏ dở (với khối đào tạo trường phổ thông).

Yêu cầu cơ sở giáo dục và đào tạo trả lại hồ sơ bản chính
Yêu cầu cơ sở giáo dục và đào tạo trả lại hồ sơ bản chính

1.3. Khi xin thôi học có thể đòi lại học phí

Bạn có thể yêu cầu hoàn trả lại học phí với các trường hợp có căn cứ chứng minh việc giảng dạy lệch lạc với thông tin cung cấp trước đó hoặc việc giảng dạy không đúng mục đích. Và bạn sẽ thực hiện quy trình đòi lại học phí của mình như sau:

Bước 1: Chuẩn bị chứng cứ, tài liệu chứng minh việc giảng dạy thực tế và quảng cáo có sự sai lệch, lợi dụng lòng tin của học viên khiến nhiều người lầm tưởng về cơ sở giáo dục, trường đào tạo này.

Bước 2: Soạn thảo đơn xin thôi học, sau đó kèm theo các hồ sơ mà bạn thu thập được ở bước đầu tiên để đòi lại học phí.

Bước 3: Khi không được nhà trường hay cơ sở đào tạo phản hồi tích cực hay chấp nhận yêu cầu của bạn, bạn có thể làm đơn trình báo sự việc tới Cơ quan công an cấp huyện hoặc làm đơn khiếu nại tới Sở giáo dục và đào tạo cấp tỉnh, thành phố mà ngôi trường, cơ sở giáo dục đó tọa lạc.

Khi xin thôi học có thể xin lại học phí
Khi xin thôi học có thể xin lại học phí

2. Hướng dẫn viết đơn xin thôi học chi tiết và đầy đủ nhất

Về cơ bản, lá đơn xin thôi học sẽ có các thông tin về người xin thôi học, lý do xin thôi học, mong muốn của bản thân, cam kết và ký tên vào lá đơn. Để hiểu hơn bố cục và nội dung của mẫu đơn xin thôi học, bạn có thể tải về tại đây cũng như theo dõi hướng dẫn bên dưới để biết cách viết chi tiết nhất:

don-xin-thoi-hoc.doc

2.1. Phần mở đầu lá đơn

Mở đầu lá đơn không thể thiếu Quốc hiệu, Tiêu ngữ, cùng với tên lá đơn là “ĐƠN XIN THÔI HỌC”. Lá đơn cũng không thể thiếu ngày tháng năm mà học sinh, sinh viên viết lá đơn thôi học.

Mục “kính gửi”, bạn gửi lá đơn tới ban giám hiệu trường học, cơ sở giáo dục đào tạo mà bạn muốn thôi học, có thể kèm theo thông tin về giáo viên quản lý nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường, phòng quản lý chất lượng cho sinh viên…

Hướng dẫn viết đơn xin thôi học chi tiết và đầy đủ nhất
Hướng dẫn viết đơn xin thôi học chi tiết và đầy đủ nhất

Ví dụ: “Kính gửi: Ban Giám hiệu trung tâm giáo dục thường xuyên ABC” hoặc “Kính gửi: Hiệu trưởng trường Đại học XYZ”.

2.2. Nội dung lá đơn

Mục đầu tiên trong phần nội dung, bạn cần điền đầy đủ thông tin của học sinh, sinh viên muốn xin thôi học. Các thông tin gồm có: Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi cư trú, số Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân, mã số học sinh/ sinh viên, số điện thoại, lớp nào, khoa nào, trường nào, ngày nhập học, khóa học…

Sau đó, bạn trình bày mong muốn của bản thân và lý do xin thôi học. Bạn cần ghi rõ bản thân muốn thôi học từ thời gian cụ thể nào, và nêu rõ nguyên nhân khiến bạn muốn thôi học tại trường học, cơ sở giáo dục. Về lý do xin thôi học, bạn có thể tham khảo lý do ở trên hoặc ví dụ sau: “Vì gia đình gặp phải hoàn cảnh phát sinh đặc biệt, em phải vào trong thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, không đủ điều kiện để tiếp tục học tại trường Tiểu học ABC.

Nay em làm đơn này, kính mong Ban giám hiệu trường Tiểu học ABC cùng với cô giáo Nguyễn Minh Tâm cho phép em được thôi học từ ngày 21/7/20xx.”

Đưa ra yêu cầu với nhà trường trong lá đơn
Đưa ra yêu cầu với nhà trường trong lá đơn

Sau đó, để phục vụ cho mục đích cá nhân khác, bạn cần nêu rõ yêu cầu của bản thân với nhà trường về việc trả lại các giấy tờ khi nhập học như bằng tốt nghiệp, học bạ và các giấy tờ khác.

2.3. Phần kết lá đơn

Sau khi đã trình bày yêu cầu của bản thân, bạn cần đưa ra lời cảm ơn tới ban giám hiệu, giáo viên đã giúp đỡ bạn trong thời gian vừa quá và mong muốn nhà trường chấp thuận yêu cầu thôi học của mình.

Lưu ý rằng, nơi nhận đơn là trường học, cơ sở giáo dục mà bạn muốn xin thôi học và tùy theo nội dung yêu cầu cụ thể, tính cấp thiết của sự việc thì thời hạn xử lý đơn sẽ từ 3 cho tới 5 ngày làm việc, không tính Lễ tết, ngày nghỉ theo quy định.

Để lá đơn có tính thuyết phục, bạn cần nộp kèm các thông tin khác trong lá đơn như bản sao Quyết định nhập học, bản sao Chứng minh dân dân/ Căn cước công dân (nếu có), bản sao các giấy tờ có liên quan khác.

Trên đây là mẫu đơn xin thôi học cùng với một số thông tin liên quan về lá đơn thôi học. Khi có ý định muốn thôi học tại một trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo nào đó, bạn cần phải viết đơn xin thôi học để thông báo tới ban giám hiệu nhà trường, thầy cô giáo phụ trách hay quản lý bạn, đồng thời giúp bạn có thể rút hồ sơ và các giấy tờ học tập đã nộp trước đó một cách dễ dàng nhất. Khi viết đơn, cần đảm bảo trung thực, viết đúng thông tin trong lá đơn và đưa ra lý do thuyết phục nhất nhé!

Mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh

Khi chuyển cấp học hoặc đi học tại một trường khác, học sinh cần phải rút hồ sơ. Lúc này, học sinh đó cần viết đơn xin rút hồ sơ học sinh gửi tới ban lãnh đạo nhà trường. Truy cập bài viết dưới đây để hiểu thêm về mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh nhé!

Mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.