close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Tìm hiểu cách viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật chuẩn và chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ứng viên cần phải chuẩn bị và viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu và tham khảo cách viết ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật có gì khác biệt?

1.1. Các loại đơn xin nghỉ việc phổ biến tại Nhật

Nhật Bản từ xa xưa đến nay được mệnh danh là một đất nước coi trọng lễ nghĩa và phép tắc. Từ các việc thường nhật trong cuộc sống đến công việc cũng cần phải theo một quy tắc và bài bản. Vì vậy, quy trình viết và chuẩn bị đơn xin nghỉ việc cũng cần phải theo những quy chuẩn riêng. Hiện nay, tại Nhật Bản có 3 loại đơn xin nghỉ việc như sau: 

- Với loại đơn xin nghỉ việc thứ nhất thì có tên là 退職願  ( Taishoku-negai). Đây là loại đơn để người làm đơn trình bày những nguyện vọng của mình muốn thôi việc. Tuy nhiên loại đơn này không hoàn toàn bắt buộc ứng viên phải có mà sẽ còn tùy thuộc vào yêu cầu của công ty.

Các loại đơn xin nghỉ việc
Các loại đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật

- Còn loại thứ hai sẽ có tên đầy đủ là 退職届 (Taishoku-todoke),  tờ đơn này sẽ là những báo cáo quyết định thôi việc ở công ty cũ của bạn. Nếu muốn tìm một công việc mới thì đây sẽ là một đơn vô cùng quan trọng  để nộp cho các cấp trên về vấn đề nghỉ việc của mình.

- Cuối cùng, 辞表 (Ji-hyou) là loại đơn xin từ chức, thôi việc dành cho những cán bộ hoặc quản lý cấp cao.

1.2. Lưu ý trước khi viết đơn nghỉ việc tiếng Nhật

Bên cạnh việc biết về các loại đơn xin nghỉ việc của Nhật thì ngoài ra bạn cần phải lưu ý những điều sau đây trước khi viết đơn xin nghỉ việc của mình:

1.2.1. Chú ý về thời gian viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật

Đây là điều vô cùng quan trọng bạn cần phải đặc biệt lưu ý khi viết đơn xin nghỉ của mình. Thời điểm viết đơn là vô cùng quan trọng. Thông thường, tại Nhật Bản nếu bạn muốn viết đơn xin nghỉ việc thì cần phải báo trước nhiều nhất là hai tháng. 

1.2.2. Lưu ý về nội quy của công ty

Với mỗi công ty thì sẽ có những quy tắc riêng về quy định xin nghỉ việc. Để tránh những rắc rối không đáng có xảy ra trong quá trình xin nghỉ việc thì bạn nên tìm hiểu lại về các quy định của công ty mình và tuân thủ đúng như yêu cầu mà họ đã đặt ra.

Lưu ý trước khi viết đơn nghỉ việc tiếng Nhật
Lưu ý trước khi viết đơn nghỉ việc tiếng Nhật chi tiết

1.2.3. Chuẩn bị gì khi viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật?

Với việc viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật, người viết cần chuẩn bị giấy viết. Với giấy viết này phải là giấy trắng và có cỡ là A4 hoặc B5. Ngoài ra, người viết cần chuẩn bị một tờ phong bì trắng

Tờ phong bì trắng này bạn chuẩn bị phải là loại phòng bì trơn không có khung viền. Tùy theo khổ giấy viết đơn xin việc của mình  bạn sẽ phải chọn mẫu phong bì sao cho phù hợp. Bên ngoài phong bì cần phải ghi rõ tên đơn của mình ở mặt trước là  退職届 hoặc 退職願. Còn phía sau phòng bì bạn sẽ cần phải ghi rõ tên bộ phận, phòng ban ở góc bên trái.

1.3. Khi nào viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật

Với đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật thì người viết nên sử dụng vào những trường hợp như sau:

- Khi người viết làm việc ở tại Nhật Bản: Đối với trường hợp này, việc viết đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Nhật là điều hoàn toàn bắt buộc và phải tuân thủ như đúng quy định đã đặt ra.

Viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật
 Chuẩn bị chi tiết viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật

- Trường hợp tiếp theo là người viết làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Ngày nay, càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài gia nhập vào nước ta trong đó có Nhật Bản. Và đối với trường hợp này thì việc viết đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Nhật là điều cần phải tuân thủ.

2. Viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật dành cho ứng viên

Khác với đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Việt thì nội dung đơn được chi thành ra 3 phần chính là phần mở đầu đơn, phần thân đơn, phần kết đơn nhưng trong đơn xin nghỉ việc bằng tiếng nhật sẽ chia ra thành 8 phần như sau:

2.1. Tiêu đề và mở đầu đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật

Bất kể một đơn xin nghỉ việc bằng thứ tiếng nào đi chăng nữa thì phần tiêu đề luôn là phần quan trọng và xuất hiện đầu tiên khi nhìn vào. Phần tiêu đề này người viết cần viết chính giữa trang giấy nếu như viết theo chiều ngang, còn nếu như chọn cạnh viết theo chiều dọc thì tiêu đề đơn sẽ nằm phía ngoài cùng ở bên tay phải.

Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật
Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật dành cho bạn

Tiếp theo đó chính là, mở đầu đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật. Với phần này, bạn cần sử dụng những từ ngữ trang trọng, lịch thiệp như “私事=Watakushi Oto”. Đây là cách xưng hô khá là trang trọng và được sử dụng phổ biến khi viết đơn xin nghỉ việc.

2.2. Lý do và thời gian nghỉ việc trong lá đơn

Có thể nói rằng lý do nghỉ việc luôn là phần quan trọng nhất trong tất cả các đơn xin nghỉ việc. Đây sẽ là phần mà cấp trên hoặc người xét duyệt đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật của bạn được quan tâm nhiều nhất. Dù có thể nào đi chăng nữa, ở bất kỳ hoàn cảnh nào thì bạn cũng nên đưa ra một lý do thật thuyết phục để trình bày vào lá đơn. 

Còn về thời gian nghỉ việc trong đơn bằng tiếng Nhật thì cách ghi ngày tháng cũng có sự khác biệt tùy theo từng loại đơn. Nếu bạn đang viết loại đơn là 退職願 thì cách ghi ngày tháng sẽ bắt đầu từ việc viết số năm, rồi đến viết số tháng và cuối cùng là số ngày cụ thể muốn nghỉ việc. 

2.3. Phần kết thúc và ngày nộp đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật

Cũng không khác gì so với cách viết phần kết thúc trong đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Việt. Ở phần kết thúc, người viết sẽ trình bày những mong muốn và nguyện vọng được làm việc của mình vào phần này. Sau đó, đừng quên ghi đầy đủ số ngày tháng cụ thể về ngày nộp đơn.

Cách viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật
Cách viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật ấn tượng

2.4. Ký tên và ghi rõ người nhận đơn

Cuối cùng phần này người viết cần phải ghi rõ tên và ký đầy đủ họ và tên của mình. Ngoài ra, người viết cần phải ghi đầy đủ tên họ tên, chức vụ người trong công ty của bạn. Bạn nên sử dụng các từ ngữ “sama 様” hoặc “dono 殿” để xưng hô để cho đơn xin nghỉ việc trở nên lịch sử hơn.

3. Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Nhật

Trong quá trình viết đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Nhật người viết cần phải lưu ý những điều sau. Khi đã nắm được những điều này thì đơn xin nghỉ việc của bạn sẽ trở nên hoàn hảo hơn và chuyên nghiệp hơn.

- Đảm bảo có trình độ tốt về ngoại ngữ và ngữ pháp về ngôn ngữ Nhật Bản. Do đơn xin nghỉ việc của bạn được viết hoàn toàn bằng tiếng Nhật cho nên nắm bắt tốt về mặt ngôn ngữ sẽ giúp cho quá trình viết đơn của bạn trở nên dễ dàng hơn.

- Tìm hiểu về văn hóa viết đơn xin nghỉ việc của người Nhật. Khi viết đơn xin nghỉ việc theo một ngôn ngữ khác thì điều này cũng đồng thời là bạn cũng phải viết đơn xin nghỉ việc của mình theo một nền văn hóa khác. Chính vì thế, việc tìm hiểu về văn hóa trong đơn xin nghỉ việc là điều bạn nên quan tâm.

Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Nhật
Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Nhật

- Cần đảm bảo về tất cả nội dung trong đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật: Như đã kể trên, đối với loại đơn xin nghỉ việc này sẽ cần phải có 8 phần nội dung. Chính vì thế, người viết sẽ cần phải đáp ứng đủ những nội dung này để viết vào đơn xin nghỉ việc của mình.

- Đừng quên bỏ đơn xin việc của mình vào bì thư: Đây là điều vô cùng quan trọng và cần phải làm phi viết đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật. Với đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật thì việc bỏ đơn vào bì thư là điều bắt buộc và không thể bỏ qua. 

Thế là bài viết trên của vieclam123.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin về đơn xin nghỉ việc tiếng Nhật và quy trình viết thật chi tiết và dễ dàng nhất.

Đơn xin việc bằng tiếng Anh

Nếu như đang thắc mắc về cách viết đơn xin việc bằng tiếng Anh viết như thế nào thì bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có cái nhìn cụ thể và chi tiết nhất nhé!

Đơn xin việc bằng tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.