close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Đơn xin nghỉ việc riêng của giáo viên viết thế nào cho đúng?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn là một giáo viên trẻ mới vào nghề, bạn bận việc riêng mà chưa biết phải viết đơn xin nghỉ phép như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Vieclam123.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về mẫu đơn xin nghỉ việc riêng của giáo viên. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Đơn xin nghỉ việc riêng là gì? Tại sao lại cần thiết?

Đơn xin nghỉ việc riêng (hay đơn xin nghỉ phép) là văn bản hành chính lưu hành trong một nơi làm việc. Đây là loại văn bản được dùng để xin nghỉ tạm thời. Cho dù bạn làm bất cứ công việc gì, bạn xin nghỉ vì lý do gì, bạn xin nghỉ trong bao lâu thì đơn xin nghỉ là văn bản hành chính quan trọng và cần thiết. Đặc biệt là với giáo viên, những quy tắc về chấp hành nội quy là vô cùng khắt khe.

Đơn xin nghỉ việc riêng là gì tại sao lại cần thiết
Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng của giáo viên

Đơn xin nghỉ việc riêng của giáo viên có thể viết tay hoặc đánh máy tuỳ theo lựa chọn. Tuy nhiên, dù được viết bằng gì đi nữa, một đơn xin nghỉ phép tiêu chuẩn vẫn cần tuân thủ các quy định chung về bố cục, nội dung và hình thức.

2. Các bước viết đơn xin nghỉ việc riêng của giáo viên

2.1. Xác định bố cục đơn xin nghỉ việc riêng

Đơn xin nghỉ phép nói riêng và đơn từ nói chung đều có bố cục 3 phần: mở, thân và kết. Mỗi phần lại gồm các nội dung cần phải trình bày khác nhau. Tất cả nội dung của một đơn xin nghỉ việc riêng thông thường cần được trình bày trên một mặt giấy duy nhất. Các nội dung mà đơn xin nghỉ việc riêng của giáo viên cần có bao gồm:

Xác định bố cục đơn xin nghỉ việc riêng
Xác định bố cục là bước đầu của làm đơn xin nghỉ việc riêng

- Mở đơn: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, nơi nhận đơn, người làm đơn giới thiệu về mình.

- Thân đơn: Nêu lý do viết đơn, lý do xin nghỉ, thời gian nghỉ bao lâu, nghỉ từ lúc nào đến lúc nào, người bàn giao công việc.

- Kết đơn: Lời kêu gọi chấp thuận, lời cảm ơn, chữ ký người làm đơn, chữ ký tổ trưởng, phần dành cho hiệu trưởng.

2.2. Trình bày mở đầu đơn xin nghỉ việc riêng

- Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn

Bạn cần trình bày Quốc hiệu và tiêu ngữ như mọi lá đơn khác. Lưu ý, Quốc hiệu nên viết chữ in hoa. Bạn cần căn chỉnh hai nội dung này ở chính giữa lá đơn, tuỳ theo nội dung đơn của bạn dài hay ngắn để căn chỉnh nội dung này sao cho phù hợp. Tiếp theo, tên đơn: “Đơn xin nghỉ phép”,”Đơn xin nghỉ việc riêng”,… được viết in hoa, căn chỉnh giữa và thường có kích thước lớn hơn 2 – 3 cỡ để tạo sự nổi bật.

Trình bày mở đầu đơn xin nghỉ việc riêng
Mẫu trình bày mở đầu đơn xin nghỉ việc riêng

- Nơi nhận đơn: Nơi nhận đơn có thể là Hiệu trưởng hoặc Ban giám hiệu và ghi đầy đủ tên trường.

- Người làm đơn: Bạn cần nêu họ và tên và tên tổ bộ môn bạn thuộc về. Ví dụ như tổ tự nhiên, tổ xã hội,…

2.3. Trình bày nội dung chính của đơn xin nghỉ việc riêng

- Lý do viết đơn: Bạn có thể trình bày như sau: “Nay tôi viết đơn này kính đề nghị Hiệu trưởng/ Ban giám hiệu trường … giải quyết cho tôi được nghỉ việc riêng.”

- Lý do xin nghỉ: Lý do xin nghỉ là nội dung quan trọng nhất của đơn xin nghỉ. Bạn cần trình bày lý do một cách thuyết phục. Hãy nêu cụ thể vấn đề của bạn, tránh đưa ra lý do chung chung, ví dụ như: “nghỉ việc riêng”,”nghỉ vì lý do riêng”,… Những lý do chung chung sẽ khiến bạn khó nhận được sự chấp thuận từ lãnh đạo nhà trường. Tuy vậy, bạn chỉ nên nêu ngắn gọn lý do từ 2 – 3 câu, tránh viết dài dòng, kể lể đầy đủ các vấn đề.

rình bày nội dung chính của đơn xin nghỉ việc riêng
Nội dung chính của đơn xin nghỉ việc riêng

- Thời gian xin nghỉ: Bạn cần nêu rõ mình xin nghỉ phép bao nhiêu ngày, từ ngày bao nhiêu tới ngày bao nhiêu. Xin lưu ý, nếu ngày nghỉ có một chữ số, hãy thêm số 0 ở trước để tránh nhầm lẫn nhé. Ví dụ: “Tôi xin nghỉ phép 03 ngày, từ ngày 30/10/2022 đến ngày 01/10/2022”.

- Người bàn giao công việc: Bạn cần bàn bạc và tiến hành bàn giao công việc cho người trong cùng tổ bộ môn để có thể đảm nhiệm việc dạy thay trong thời gian bạn nghỉ phép. Trong đơn xin nghỉ phép, bạn cần nêu tên người đã bàn giao và chức vụ của họ.

2.4. Trình bày phần kết đơn xin nghỉ việc riêng

- Lời kêu gọi chấp thuận: Hãy một lần nữa nhấn mạnh mong muốn được Hiệu trưởng, Ban giam hiệu chấp thuận đơn xin nghỉ phép của bạn.

- Lời cảm ơn: Đừng quên lời cảm ơn để thể hiện sự lịch sự của bản thân bạn nhé!

- Chữ ký người làm đơn: Nội dung nằm ở góc bên phải phía dưới đơn. Bạn cần ghi rõ ngày tháng năm làm đơn xin nghỉ phép, ký và ghi rõ họ tên người viết đơn. Nếu bạn đánh máy đơn xin nghỉ việc riêng, bạn nên sử dụng chữ ký tay để nâng cao tính xác thực.

Trình bày phần kết đơn xin nghỉ việc riêng
Mẫu trình bày phần kết đơn xin nghỉ việc riêng

- Chữ ký tổ trưởng: Nội dung này nằm ở góc bên phải phía dưới đơn xin nghỉ phép. Bạn cần trình đơn lên tổ trưởng tổ bộ môn để xin chữ ký chấp thuận trước khi nộp đơn lên những cấp bậc cao hơn.

- Ý kiến Hiệu trưởng: Đây là nơi bạn để trống để Hiệu trưởng đưa ra quyết định có hoặc không chấp thuận đơn xin nghỉ của bạn.

3. Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc riêng của giáo viên

Để đơn xin nghỉ việc riêng thêm hoàn hảo và dễ được chấp thuận, bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau đây:

- Trình bày

Trình bày là vấn đề quan trọng trong đơn xin nghỉ phép nói riêng và đơn từ nói chung. 

Nếu bạn viết tay, hãy đảm bảo bạn trình bày lá đơn một cách khoa học, gọn gàng và sạch sẽ. Bạn nên sử dụng giấy A4 trắng, không có dòng kẻ hay ô ly. Chất lượng giấy cứng cáp, sáng rõ. Khi viết đơn, chỉ được sử dụng một kiểu chữ, màu mực, kích cỡ chữ (trừ tiêu đề) cho toàn bộ lá đơn để đảm bảo tính đồng nhất. Nếu lỡ viết sai một nội dung, bạn nên viết lại một lá đơn mới, tuyệt đối không gạch hay sử dụng bút xoá trong đơn xin nghỉ việc riêng.

Nếu bạn đánh máy và in ra giấy, bạn cũng cần tuân theo các quy tắc tương tự như khi viết tay. Bên cạnh đó, vì đánh máy dễ dàng căn chỉnh hơn, bạn nên căn chỉnh nội dung sao cho hợp lý và đẹp mắt. Ví dụ như căn đều hai bên, cách dòng 1.15 hoặc 1.5.

Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc riêng của giáo viên
Những lưu ý gì cần quan tâm khi viết đơn xin nghỉ việc riêng của giáo viên?

- Nội dung

Bên cạnh việc phải tuân thủ đầy đủ mọi nội dung tiêu chuẩn của một lá đơn, bạn cần lưu ý về nội dung riêng biệt mà bạn viết trong đơn. Thông tin đưa ra cần đảm bảo chính xác và trung thực. 

- Lưu ý về thời gian nghỉ phép quy định

Khoản 3 điều 115 Bộ luật lao động quy định rõ ngày nghỉ phép việc riêng, có hưởng nguyên lương hoặc không hưởng lương cho một số lý do sau đây mà giáo viên cần lưu ý:

+ Kết hôn của chính người xin nghỉ phép: 03 ngày

+ Kết hôn của con đẻ hoặc con nuôi: 01 ngày

+ Người thân (cha, mẹ, vợ, chồng, con) mất: 03 ngày

Với 3 lý do trên, giáo viên khi nghỉ phép được hưởng lương theo quy định.

Bên cạnh đó, trường hợp ông bà nội ngoại, anh chị em ruột mất hoặc kết hôn được nghỉ 01 ngày và không được trả lương.

Thực tế, một số nhà trường có những quy định, đãi ngộ khác về vấn đề nghỉ phép. Vì thế, bạn cũng cần tìm hiểu và thoả thuận với nhà trường để có thể xin nghỉ một cách phù hợp nhất.

Với những nội dung mà Vieclam123.vn cung cấp trên đây, hy vọng đã giúp bạn nắm rõ cách viết đơn xin nghỉ việc riêng của giáo viên chính xác nhất!

Cách xin nghỉ việc đột xuất phù hợp nhất!

Bạn đột xuất có việc phải xin nghỉ nhưng chưa biết xin như thế nào để được chấp thuận mà không làm mất lòng cấp trên? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra cách xin nghỉ việc đốt xuất phù hợp nhất!

Cách xin nghỉ việc đột xuất phù hợp nhất!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.