close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc không lương của giáo viên

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn là một giáo viên trẻ mới vào nghề? Bạn có công việc riêng phải giải quyết nhưng chưa biết phải làm đơn xin nghỉ việc không lương như thế nào cho đúng quy định? Hãy cùng với Vieclam123.vn tìm hiểu ngay cách viết đơn xin nghỉ việc không lương của giáo viên chuẩn xác nhất nhé!

1. Tại sao phải viết đơn xin nghỉ việc không lương?

Đơn xin nghỉ việc, cho dù nghỉ có hưởng lương hay không hưởng lương đều là văn bản hành chính bắt buộc phải có nếu muốn xin nghỉ tạm thời để giải quyết việc cá nhân. Bất cứ công việc gì đều phải nộp đơn xin nghỉ nếu bạn muốn có được sự đồng ý của cấp trên, đặc biệt là giáo viên, những quy định về giấy tờ như vậy lại càng khắt khe hơn.

Tại sao phải viết đơn xin nghỉ việc không lương
Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương của giáo viên

Theo Bộ luật lao động, giáo viên được phép nghỉ việc không hưởng lương với những trường hợp sau đây:

- Giáo viên được nghỉ phép không lương 01 ngày và phải báo cáo với người sử dụng lao động khi: ông/ bà nội, ngoại, anh/ chị/ em ruột, cha/ mẹ mất hoặc kết hôn, áp dụng khi đã hết ngày phép quy định.

- Giáo viên được nghỉ phép không lương khi báo cáo và bàn bạc với người sử dụng lao động, áp dụng khi đã hết ngày phép quy định trong trường hợp đi du lịch, thăm người thân ở nước ngoài,… 

2. Cách viết đơn xin nghỉ việc không lương của giáo viên

2.1. Xác định nội dung chính đơn xin nghỉ việc không lương

Xác định bố cục và nội dung đơn xin nghỉ phép là bước đầu tiên khi viết đơn. Trên thực tế, mẫu đơn xin nghỉ có thể được lưu hành nội bộ trong trường. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự viết đơn xin nghỉ việc không lương, xác định bố cục sẽ giúp bạn tránh thiếu sót khi làm đơn.

Xác định nội dung chính đơn xin nghỉ việc không lương
Xác định nội dung chính khi viết đơn xin nghỉ việc không lương

Đơn xin nghỉ việc không lương có bố cục tương tự mọi lá đơn hành chính khác, gồm 3 phần: mở đơn, thân đơn và kết đơn.

- Mở đơn: Thông tin hành chính đơn từ, nơi nhận đơn, thông tin của người làm đơn.

- Thân đơn: Trình bày nội dung chính của đơn: lý do viết đơn, lý do xin nghỉ, thời gian nghỉ cụ thể, thông tin bàn giao công việc.

- Kết đơn: Lời cảm ơn, các chữ ký của người liên quan.

2.2. Viết mở đơn xin nghỉ việc không lương thế nào?

Đơn xin nghỉ việc không lương là văn bản hành chính, vì thế, phần mở đơn cần được trình bày theo đúng quy định của đơn từ thông thường. 3 nội dung chính của mở đơn như sau:

- Quốc hiệu, tiêu ngữ và tên đơn

Tên đơn có thể được viết theo các cách sau: “Đơn xin nghỉ phép không lương”, “Đơn xin nghỉ việc không lương”, “Đơn xin nghỉ không hưởng lương”, “Đơn xin nghỉ phép không hưởng lương”,…

Cả 3 nội dung trên cần thực hiện việc căn chỉnh giữa, viết in hoa, tên đơn có thể viết to hơn để tạo sự nổi bật.

Viết mở đơn xin nghỉ việc không lương thế nào
Mẫu trình bày mở đơn xin nghỉ việc không lương

- Nơi nhận đơn: Nơi nhận đơn xin nghỉ không lương của giáo viên thường là Hiệu trưởng, Ban giám hiệu nhà trường

- Người làm đơn: Các thông tin cơ bản của bạn bao gồm họ và tên, chức vụ, tên tổ bộ môn.

2.3. Cách trình bày nội dung chính đơn xin nghỉ việc không lương

- Lý do viết đơn: Lý do bạn viết và gửi lá đơn này: xin nghỉ việc không lương.

- Lý do xin nghỉ: Đây là nội dung quan trọng nhất của đơn xin nghỉ việc không lương. Bạn cần trình bày lý do một cách cụ thể và thuyết phục. Đặc biệt khi bạn đã nghỉ hết phép quy định, đưa ra lý do cụ thể và thuyết phục sẽ giúp lá đơn của bạn dễ dàng được chấp thuận hơn. 

Bạn cần tránh cung cấp lý do một cách chung chung, tuy nhiên, cũng chỉ nên trình bày từ 2 – 3 dòng, tránh dài dòng, lan man.

Cách trình bày nội dung chính đơn xin nghỉ việc không lương
Mẫu trình bày nội dung chính đơn xin nghỉ việc không lương

- Thời gian xin nghỉ: Nêu rõ thời gian nghỉ phép cụ thể: số ngày nghỉ, thời gian nghỉ. Ví dụ: “Tôi viết đơn này xin nghỉ 05 ngày không hưởng lương, từ ngày 13/11/2022 đến ngày 17/11/2022.”

- Thông tin bàn giao công việc: Mục này đặc biệt quan trọng đối với người nghỉ phép là giáo viên. Hãy bàn bạc và bàn giao công việc với người trong cùng tổ bộ môn để họ giúp bạn dạy thay trong thời gian nghỉ phép. Trong trường hợp bạn không nhờ được người bàn giao, hãy thông báo sớm cho trưởng bộ môn để có phương án giái quyết kịp thời.

2.4. Kết đơn xin nghỉ việc không lương gồm những gì?

Bạn nên nhấn mạnh lại mong muốn của bản thân khi viết đơn: “Rất mong nhận được sự chấp thuận của Hiệu trưởng trường Tiểu học ABC cho đơn xin nghỉ việc không lương của tôi!”. Đừng quên gửi lời cảm ơn để thể hiện thái độ lịch sự nhé!

Kết đơn xin nghỉ việc không lương gồm những gì
Mẫu kết đơn xin nghỉ việc không lương

Trong đơn xin nghỉ việc không lương của giáo viên có 3 nội dung cần ký tên như sau: chữ ký người làm đơn, xác nhận của tổ trưởng, chữ ký và ý kiến của Hiệu trưởng/ đại diện ban giám hiệu.

Bạn có thể trình bày theo hàng ngang, hoặc kẻ ô tuỳ theo sở thích cá nhân. Thông thường, theo thứ tự từ trái sang phải là xác nhận của tổ trưởng, chữ ký người làm đơn, dưới cùng của lá đơn là khu vực cho ý kiến của lãnh đạo nhà trường.

3. Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc không lương của giáo viên

Để đơn xin nghỉ phép không lương của giáo viên dễ dàng được chấp thuận, bạn nên chú ý tới một số vấn đề sau đây:

- Lưu ý khi trình bày

Đơn xin nghỉ việc không lương là văn bản hành chính, vì thế đảm bảo về mặt trình bày là vấn đề hàng đầu mà bạn cần chú ý. Bạn cần lưu ý trình bày theo đúng các quy định của đơn từ, đặc biệt nếu trường của bạn có những quy định khác, hãy chú ý để không mắc phải những lỗi đáng tiếc.

Đơn xin nghỉ việc thường nên chỉ trình bày trên 1 mặt giấy duy nhất.

Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc không lương của giáo viên
Một vài lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc không lương của giáo viên

Trong trường hợp bạn viết tay đơn xin nghỉ việc không lương,nên sử dụng giấy A4 trắng loại không dòng kẻ, không ô ly. Chất lượng giấy tốt, cứng cáp, sáng sủa. Chỉ được sử dụng một kiểu chữ, một màu mực,  một kích cỡ chữ (trừ tiêu đề) khi viết để đảm bảo tính đồng nhất. Tuyệt đối không gạch xoá, sử dụng bút tẩy, bút xoá trong đơn xin nghỉ .

Nếu bạn lựa chọn phương pháp đánh máy và in ra giấy, bạn cũng cần chú ý về kiểu chữ, phông chữ,… Mặt khác, bạn cũng nên chú ý về mặt căn chỉnh sao cho phù hợp. Các thao tác căn chỉnh như căn giữa, cách dòng, dàn đều tương đối dễ dàng, vì thế đừng bỏ qua nhé!

- Lưu ý về nội dung

Bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các nội dung được quy định trong đơn xin nghỉ việc không lương. Bên cạnh đó, lý do mà bạn xin nghỉ cũng nên được viết một cách khéo léo và trung thực để dễ dàng được chấp thuận hơn.

- Lưu ý về quy trình nộp đơn xin nghỉ phép

Mỗi trường học có những quy định khác nhau về việc nghỉ phép của giáo viên. Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu kỹ các quy định để tránh mắc sai lầm. 

Thông thường, quy trình nộp đơn xin nghỉ phép của giáo viên sẽ gồm các bước sau đây:

Bước 1: Thông báo cho người quản lý trực tiếp, ở đây là trưởng tổ bộ môn nơi bạn công tác. Khi bạn thông báo trước với trưởng tổ bộ môn, biêt đâu họ có thể sẽ cho bạn những lời khuyên bổ ích về cách viết đơn xin nghỉ phép?

Bước 2: Viết đơn xin nghỉ việc không lương.

Bước 3: Gửi đơn xin xác nhận của tổ trưởng tổ bộ môn.

Bước 4: Trình đơn lên Hiệu trưởng, ban giám hiệu nhà trường và chờ đợi quyết định.

Vieclam123.vn hy vọng đã có thể giúp bạn tìm ra cách viết đơn xin nghỉ việc không lương của giáo viên chính xác nhất qua bài viết trên đây!

Hướng dẫn làm đơn xin nghỉ việc giáo viên

Bạn muốn dành thời gian cho gia đình nhỏ hoặc muốn tìm kiếm cơ hội việc làm mới? Hãy cùng tìm hiểu cách viết đơn xin nghỉ việc giáo viên ngay qua bài viết dưới đây!

Làm đơn xin nghỉ việc giáo viên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.