close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Đơn xin nghỉ việc giáo viên – viết thế nào cho đúng?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đang là giáo viên, bạn cảm thấy muốn thay đổi môi trường mới hoặc thậm chí ngành nghề mới? Thế nhưng, bạn vẫn còn băn khoăn về cách viết đơn xin nghỉ việc như thế nào cho chính xác? Vieclam123.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu cách viết đơn xin nghỉ việc giáo viên chuẩn nhất qua bài viết dưới đây! 

1. Vì sao cần nộp đơn xin nghỉ việc?

Đơn xin nghỉ việc là văn bản hành chính phải có khi bạn không muốn tiếp tục làm việc và chấm dứt hợp đồng, trong trường hợp này là giáo viên không muốn công tác tại trường nữa. Cho dù bạn nghỉ việc vì bất cứ lý do gì đi chăng nữa, đơn xin nghỉ việc là yếu tố bắt buộc phải có để làm cơ sở thông báo và thuyết phục cấp trên rằng bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động. 

Vì sao cần nộp đơn xin nghỉ việc
Lý do cần nộp đơn xin nghỉ việc

Đơn xin nghỉ việc giáo viên thường phải trình lên ban giám hiệu và bộ giáo dục để được xét duyệt. Tuy nhiên, bạn cũng cần thông báo nghỉ với người quản lý trực tiếp trước khi gửi đơn xin nghỉ việc. Bên cạnh đó, đơn xin nghỉ việc cũng cần được nộp trước khi nghỉ việc 30 – 45 ngày tuỳ theo quy định hoặc tuỳ thuộc tình hình thực tế nơi công tác.

2. Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc giáo viên

2.1. Xác định bố cục 

Trước khi bắt tay vào viết đơn xin nghỉ việc, bạn cần nắm vững các nội dung cần có của đơn. Là một văn bản hành chính, đơn xin nghỉ việc có những quy tắc về trình bày bạn cần phải tuân theo.

Một lá đơn xin nghỉ việc có bố cục tương tự một bài văn, bao gồm mở đơn, thân đơn và kết đơn.

- Phần mở đơn là những thông tin theo quy chuẩn của đơn từ bao gồm Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, nơi nhận đơn, thông tin người viết đơn.

- Thân đơn sẽ là nơi bạn cung cấp thông tin về việc xin nghỉ, đồng thời nêu ra lý do và thuyết phục cấp trên đồng ý cho bạn chấm dứt hợp đồng. Bạn cũng cần ghi rõ ngày tháng năm bạn nghỉ việc và bạn đã báo trước bao nhiêu ngày.

- Kết đơn bao gồm lời cam kết, lời cảm ơn, ký tên và đặc biệt là xác nhận của thủ trưởng.

Xác định bố cục
Xác định bố cục là bước đầu tiên

Thực tế, đơn xin nghỉ việc giáo viên có thể dễ dàng tải về trên Internet và bạn chỉ cần điền thông tin. Tuy nhiên, không ít người có xu hướng thích tự đánh máy hoặc viết tay lá đơn cho riêng mình. Cho dù bạn làm đơn xin nghỉ theo cách nào đi chăng nữa, bạn cũng cần đảm bảo về bố cục lá đơn gồm 3 phần như trên.

2.2. Mở đơn như thế nào?

Mở đầu đơn xin nghỉ việc gồm có các nội dung như sau:

- Quốc hiệu, tiêu ngữ: cần căn chỉnh ở giữa và trên cùng của lá đơn.

- Tên đơn: “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC”,”ĐƠN XIN THÔI VIỆC”,… Bạn có thể lựa chọn tên đơn cho phù hợp với bản thân mình. Tên đơn nên được viết in hoa, với kích thước lớn hơn nội dung đơn từ 2 – 3 cỡ. Khi đánh máy, bạn có thể lựa chọn in đậm hoặc in nghiêng để có thể nổi bật hơn.

Mở đơn như thế nào
Mở đơn xin nghỉ việc giáo viên

- Nơi nhận đơn: đơn xin nghỉ việc của giáo viên thường được gửi tới sở Giáo dục và Đào tạo, cùng với Ban giám hiệu nhà trường để xem xét. Ví dụ như sau:

“ Đồng kính gửi: 

     -  Sở GD&DT Hà Nội

     -  Ban giám hiệu trường THCS&THPT ABC, cơ sở D”

- Thông tin cá nhân: những thông tin cá nhân của giáo viên trong đơn xin nghỉ thường gồm có họ tên, ngày sinh, ngày vào ngành, trình độ, chức vụ, tổ chuyên môn, đơn vị công tác. 

2.3. Nội dung chính của đơn xin nghỉ việc giáo viên

Tất cả những gì bạn cần làm trong mục này chính là nêu ra lý do thuyết phục cấp trên cho bạn thôi việc. Đầu tiên, bạn cần đưa ra lý do viết đơn, đó là xin nghỉ việc từ thời gian nào.

Nội dung chính của đơn xin nghỉ việc giáo viên
Mẫu nội dung chính của đơn xin nghỉ việc giáo viên

Tiếp theo, hãy trình bày lý do xin nghỉ. Một số lý do xin nghỉ việc giáo viên mà bạn có thể tham khảo:

- Lý do gia đình

Lý do gia đình thường phù hợp với giáo viên nữ, ví dụ như ở nhà chăm sóc gia đình, có dự định sinh con và nội trợ,… Các lý do gia đình thường là cái cớ hoàn hảo cho bạn để xin nghỉ việc. Mặt khác, lý do gia đình chuyển nơi ở cũng là một lý do phù hợp. Việc ở xa trường có thể gây ảnh hưởng tới lịch trình và thời gian công tác. 

- Lý do sức khoẻ

Sức khoẻ vô cùng quan trọng trong mọi công việc, đặc biệt là giáo viên. Một giáo viên có sức khoẻ tốt mới có thể hoàn thành công tác giảng dạy một cách hết mình. Ban giám hiệu có thể dễ dàng cảm thông bởi sức khoẻ là yếu tố quan trọng nhất của mỗi người.

- Lý do thay đổi định hướng

Sau thời gian công tác tại trường, bạn không còn thấy giáo viên là ngành nghề bạn muốn tiếp tục theo đuổi là điều bình thường. Chính vì thế, hãy cứ yên tâm thành thật với ban giám hiệu, họ sẽ hiểu cho bạn và đồng ý cho nghỉ thôi!

Lý do thay đổi định hướng
Thay đổi định hướng là lý do xin nghỉ việc

Cuối cùng, hãy đề cập đến việc bạn đã viết đơn này xin nghỉ trước từ 30 – 45 ngày (theo quy định của Nhà nước và từng đơn vị) theo đúng quy định.

2.4. Kết thúc đơn như thế nào?

Kết thúc đơn xin nghỉ việc có 4 nội dung chính bạn cần chú ý:

- Lời cam kết

Bạn cần cam kết việc bàn giao các công việc đang thực hiện, bàn giao lớp, bàn giao sổ sách,… cho người có liên quan. Việc hoàn thiện giấy tờ bàn giao cũng là điều quan trọng cần chú ý khi xin nghỉ việc.

- Lời cảm ơn

Lời cảm ơn vô cùng quan trọng, đặc biệt trong môi trường sư phạm. Hãy cảm ơn nhà trường vì thời gian bạn đã công tác tại đây. Đồng thời, gửi lời cảm ơn tới cấp trên đã xem xét đơn xin nghỉ việc của bạn.

Kết thúc đơn như thế nào
Mẫu kết thúc đơn xin nghỉ việc giáo viên

- Ký tên

Mục này bao gồm ngày làm đơn, ký và ghi rõ họ tên người làm đơn. Nếu bạn thực hiện việc đánh máy, nội dung này nên được ký tay để có tính xác thực cao hơn.

- Xác nhận của thủ trưởng

Đơn của bạn cần có chữ ký và dấu xác nhận của thủ trưởng trước khi gửi lên ban giám hiệu và sở GD&DT.

3. Cần lưu ý những gì khi viết đơn xin nghỉ việc giáo viên?

- Bạn cần thông báo với những người có liên quan, đặc biệt là người hướng dẫn, quản lý trực tiếp về quyết định nghỉ việc của mình trước khi nộp đơn. Nhà trường thường hạn chế việc đổi giáo viên trong kì học bởi nó gây ảnh hưởng tới việc học tập của học sinh, kể cả nếu bạn đưa ra lý do bất khả kháng, nhà trường cũng cần thời gian sắp xếp và bổ nhiệm người thay thế phù hợp. Chính vì thế, không chỉ thông báo nghỉ trước 30 – 45 ngày theo quy định, bạn cần tham khảo ý kiến của cấp trên trước để đảm bảo đơn xin nghỉ được thông qua.

- Rà soát lỗi trong đơn nghỉ việc. Bất kể đơn xin việc hay đơn nghỉ việc đều cần sự chính xác trong chính tả và ngữ pháp. Đặc biệt là giáo viên, vấn đề này càng quan trọng. 

Cần lưu ý những gì khi viết đơn xin nghỉ việc giáo viên
Cần lưu ý gì khi viết đơn xin nghỉ việc giáo viên?

- Về trình bày đơn xin nghỉ việc, bạn cần đảm bảo về hình thức đơn. Nếu viết tay, bạn cần sử dụng 1 màu mực, 1 nét chữ trong lá đơn. Nếu đánh máy, font chữ, kích cỡ, màu chữ cần được chú ý đồng bộ.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp tới bạn những nội dung quan trọng về cách viết đơn xin nghỉ việc giáo viên chuẩn nhất! Hãy xin nghỉ việc nếu như bạn không còn hứng thú hay muốn tìm kiếm cơ hội mới. Chúc bạn sẽ luôn có được niềm vui trong công việc cũng như trong cuộc sống!

Cách viết đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình

Hoàn cảnh gia đình khiến bạn không thể tiếp tục công tác và muốn xin nghỉ việc? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình phù hợp và thuyết phục nhất!

Cách viết đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.