close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Có phải viết đơn xin nghỉ việc hết hợp đồng lao động không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Rất nhiều người lao động rơi vào tình trạng không biết phải làm thế nào khi hết hợp đồng lao động với doanh nghiệp hiện tại? Có phải viết đơn xin nghỉ việc hết hợp đồng hay không? Khi đơn phương nghỉ việc khi hết hợp đồng lao động thì có vi phạm Luật Lao động hay không?

Nội dung chia sẻ của bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu nhiều hơn về những quy định liên quan tới việc viết đơn xin nghỉ việc khi hết hợp đồng lao động.

1. Vấn đề nảy sinh khi hết hợp đồng lao động

Trong xã hội, thực tế xuất hiện rất nhiều trường hợp người lao động khi hết hợp đồng lao động rồi, muốn nghỉ việc nhưng gặp vấn đề phía doanh nghiệp yêu cầu phải viết đơn xin nghỉ việc trước khi đến thời hạn kết thúc hợp đồng.

Vấn đề nảy sinh khi hết hợp đồng lao động
Vấn đề nảy sinh khi hết hợp đồng lao động

Rất nhiều người lao động đã kí kết hợp đồng lao động có thời hạn với doanh nghiệp. Khi hợp đồng chuẩn bị hết hạn thì người lao động nhận được quyết định từ phía công ty nếu muốn nghỉ việc thì phải viết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn số ngày mà doanh nghiệp đưa ra.

Cũng có những trường hợp khi hết hợp đồng lao động và đã viết đơn xin nghỉ việc gửi lên bộ phận, cá nhân có thẩm quyền duyệt đơn thì lại không được chấp thuận. Đồng thời nhận được yêu cầu từ phía doanh nghiệp là phải làm việc thêm ít nhất 30 ngày tiếp theo thì mới được cho phép duyệt nghỉ việc.

Nhiều lao động được yêu cầu viết đơn nghỉ việc khi hết HĐLĐ
Nhiều lao động được yêu cầu viết đơn nghỉ việc khi hết HĐLĐ

Vấn đề mà người lao động lo lắng ở đây là hợp đồng của họ cũng đã hết, khi mà họ chủ động nghỉ việc ngay sau khi hợp đồng kết thúc thì họ lo lắng rằng công ty sẽ không thực hiện việc thanh toán đối với số tiền lương còn lại của tháng gần nhất của mình.

Liệu rằng khi hết hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và người lao động thì người lao động có được phép nghỉ việc mà không cần phải viết đơn xin nghỉ việc hay không? Liệu khi người lao động không viết đơn xin nghỉ thì có bị vi phạm Luật Lao động hay không? Hãy tìm hiểu ngay lời giải đáp ở phần tiếp theo để rõ hơn về vấn đề này.

2. Có phải viết đơn xin nghỉ việc hết hợp đồng?

Có phải viết đơn xin nghỉ việc hết hợp đồng?
Có phải viết đơn xin nghỉ việc hết hợp đồng?

Với những vấn đề lo lắng được nêu trên đây, người lao động sẽ cần phải khám phá, tìm hiểu để biết được bản thân mình có phải viết đơn xin nghỉ việc khi hết hợp đồng lao động hay không? Đơn phương nghỉ việc khi hết hợp đồng lao động liệu có vi phạm? có được trả lương của tháng làm việc gần nhất hay không?...

Để hiểu được điều này, các bạn hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu những thông tin trong quy định của Luật lao động chi tiết.

Theo đó, căn cứ vào nội dung của Điều 34, trong Bộ Luật lao động được ban hành vào năm 2019, người lao động khi kết thúc hợp đồng thì sẽ không còn mối quan hệ lao động với doanh nghiệp, việc có tiếp tục ký kết hợp đồng tiếp theo để làm việc hay không thì còn phụ thuộc vào nhu cầu của phía người lao động và phía công ty có tiếp tục kí hợp đồng hay không (nếu người lao động có nhu cầu tiếp tục làm việc).

Người lao động không cần viết đơn xin nghỉ việc khi hết HĐLĐ
Người lao động không cần viết đơn xin nghỉ việc khi hết HĐLĐ

Người lao động khi hết hợp đồng lao động sẽ có thể hoàn toàn chấm dứt hợp đồng mà không cần phải viết đơn xin nghỉ việc, phía bên doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ những trách nhiệm đối với người lao động. Nếu khi hết hợp đồng lao động rồi mà phía doanh nghiệp yêu cầu người lao động phải nộp đơn xin nghỉ việc và thực hiện đúng quy định về việc nộp đơn xin nghỉ trước thời hạn được nghỉ chính thức thì rõ ràng phía doanh nghiệp đã vi phạm Luật Lao động.

Nếu như doanh nghiệp không đồng ý cho bạn nghỉ việc khi bạn đã hết hợp đồng lao động thì bạn vẫn có thể tự ý nghỉ việc mà không cần phải đợi sự đồng ý của doanh nghiệp. Khi đó, người lao động hoàn toàn có thể nhận được tiền lương của tháng còn lại trước khi chính thức nghỉ hết hợp đồng. Người sử dụng lao động không thanh toán tiền lương thì sẽ vi phạm quy định của pháp Luật.

3. Trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động khi hết HĐLĐ

Khi hợp đồng lao động chuẩn bị chấm dứt thì người lao động sẽ cần có những trách nhiệm như thế nào? Phía người sử dụng lao động sẽ phải có trách nhiệm như thế nào?

Trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động khi hết HĐLĐ
Trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động khi hết HĐLĐ

Hãy tìm hiểu những thông tin này trong nội dung sau:

3.1. Trách nhiệm về phía người sử dụng lao động

Khi người lao động chuẩn bị đến thời hạn kết thúc hợp đồng, phía doanh nghiệp sẽ phải có trách nhiệm báo trước cho người lao động trước về vấn đề hợp đồng lao động sẽ được chấm dứt vào ngày tháng, năm cụ thể để người lao động có sự chuẩn bị.

Nếu như phía doanh nghiệp vẫn có nhu cầu để hợp tác với người lao động đó thì sẽ đề cập đến vấn đề muốn tiếp tục ký kết hợp đồng lao động với người lao động. Khi đó hai bên sẽ tiếp tục đưa ra những thỏa thuận chi tiết để ký kết hợp đồng lao động.

Trách nhiệm về phía người sử dụng lao động
Trách nhiệm về phía người sử dụng lao động

Căn cứ vào Điều 37 của BLLĐ được ban hành vào năm 2012 có quy định cụ thể về trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động khi kết thúc hợp đồng lao động với người lao động như sau:

- Người sử dụng lao động sẽ phải báo trước cho người lao động ít nhất 15 ngày trước ngày kết thúc hợp đồng lao động.

- Có thông báo gửi cho người lao động bằng văn bản về thời hạn chấm dứt hợp đồng lao động chi tiết.

- Trong thời hạn là 7 ngày kể từ thời điểm ngày kết thúc hợp đồng lao động thì doanh nghiệp phải thanh toán mọi khoản tiền lương cho người lao động, thời gian thanh toán chậm nhất không vượt quá 30 ngày.

- Người sử dụng lao động phải hoàn thành trả hết cho người lao động những giấy tờ liên quan, sổ bảo hiểm xã hội của người lao động...

- ...

3.2. Trách nhiệm về phía người lao động

Trách nhiệm của người lao động
Trách nhiệm của người lao động

Khi kết thúc hợp đồng lao động, người lao động không có nhu cầu tiếp tục làm việc ở doanh nghiệp thì sẽ cần thực hiện việc bàn giao công việc một cách đầy đủ. Báo cáo tình hình làm việc của từng đầu việc mà đang phụ trách, tình hình bàn giao cụ thể...

Sắp xếp công việc để đảm bảo cho việc bàn giao công việc được hoàn thành một cách đầy đủ, không gây ảnh hưởng tới hiệu suất công việc của đơn vị sử dụng lao động.

Nếu người lao động chưa bàn giao công việc đầy đủ cho doanh nghiệp thì sẽ cần phải ở lại bàn giao đầy đủ thì mới được kết thúc và hoàn thành quá trình công việc tại doanh nghiệp.

Cần bàn giao công việc đầy đủ khi nghỉ hết HĐLĐ
Cần bàn giao công việc đầy đủ khi nghỉ hết HĐLĐ

Như thế, người lao động không cần phải viết đơn xin nghỉ việc hết hợp đồng lao động mà có thể nghỉ ngay khi hợp đồng chấm dứt và tiến hành thực hiện nhiệm vụ bàn giao công việc đầy đủ cho phía doanh nghiệp sử dụng lao động.

Lý do xin nghỉ việc

Với những người lao động, đôi khi sẽ phải dừng lại công việc. nhưng nhiều người không biết phải viết lý do nghỉ việc như thế nào cho thuyết phục? Hãy tìm hiểu điều này thông qua bài viết sau:

Lý do xin nghỉ việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.