close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Viết đơn xin nghỉ phép công ty như thế nào bạn đã biết chưa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đơn xin nghỉ phép công ty là một trong những giấy tờ quan trọng giúp một cá nhân nào đó nghỉ việc trong một thời gian nhất định. Vậy cách viết đơn xin nghỉ phép công ty như thế nào?

1. Những điều cần biết về đơn xin nghỉ phép công ty

Bất cứ ai khi đi làm việc ở các công ty hoặc một doanh nghiệp nào đó thì việc xin nghỉ phép là một nhu cầu thiết yếu. Khi nghỉ phép người lao động sẽ cần phải viết đơn xin nghỉ phép. Tùy vào những nhu cầu nghỉ phép của mỗi người thì sẽ có những lý do nghỉ phép khác nhau.

Nếu như bạn muốn nghỉ phép thì điều đầu tiên sẽ không thể thiếu được trong quy trình xin nghỉ phép của mình đó chính là viết đơn xin nghỉ phép công ty. Việc viết đơn xin nghỉ phép cũng cần phải đảm bảo sự chuyên nghiệp và đầy đủ.

Đối với đơn xin nghỉ phép công ty, bạn sẽ có những chế độ nghỉ phép và những trường hợp được xin nghỉ phép như sau:

Đơn xin nghỉ phép công ty
Những điều cần biết về đơn xin nghỉ phép công ty 

- Nghỉ phép theo năm: Người lao động khi ký hợp đồng lao động làm việc với thời gian đủ 1 năm sẽ được hưởng tối đa ngày nghỉ phép và được hưởng đủ mức lương của mình. Nếu như không làm việc đủ thời gian này thì ngày nghỉ phép sẽ tính theo số tháng làm việc.

- Nghỉ phép không có lương: Nếu như người lao động đã sử dụng hết số ngày nghỉ phép năm mà vẫn còn muốn nghỉ thêm thì bạn cần phải viết đơn xin nghỉ phép không lương.

- Nghỉ phép bù: Nếu như người lao động đi làm vào các ngày lễ, ngày nghỉ thì hoàn toàn có thể viết đơn xin nghỉ phép cho những ngày mày đi làm đó.

- Nghỉ phép có lương: Trong một số trường hợp nếu như nhân viên công ty có việc riêng nhưng vẫn được hưởng lương khi nghỉ phép theo quy định như sau: Lập gia đình (được nghỉ phép tối đa 3 ngày), gia đình có người mất (được nghỉ tối đa 3 ngày), người thân trong gia đình kết hôn ( nghỉ phép 1 ngày)

2. Quy trình làm đơn xin nghỉ phép công ty chuẩn nhất

Dù bạn xin nghỉ phép dài hạn hay ngắn hạn, nhu cầu nghỉ phép của bản thân là gì đi chăng nữa thì khi làm đơn xin nghỉ phép công ty thì vẫn luôn cần phải tuân thủ theo một quy trình đã được đề ra của công ty. Và để làm được đơn xin nghỉ phép công ty đúng quy định và chuyên nghiệp thì bạn cần phải tuân thủ theo những quy trình như sau:

Quy trình làm đơn xin nghỉ phép công ty
Quy trình làm đơn xin nghỉ phép công ty chuẩn nhất

- Viết và làm đơn xin nghỉ phép công ty

- Gửi đơn xin nghỉ phép lên cấp trên và yêu cầu xin duyệt đơn: 

Khi viết đơn xin nghỉ phép xong, bạn sẽ cần phải nộp đơn lên từ cấp quản lý để chờ ký duyệt. Thông thường, thời gian xét duyệt xin nghỉ phép sẽ dao động từ 1 đến 3 ngày.Trong quá trình xin nghỉ phép, bạn cần phải bàn giao lại những công việc mà mình đảm nhiệm cho đồng nghiệp hoặc người được yêu cầu.  

- Gửi đơn xin nghỉ phép công ty đến phòng nhân sự: 

Khi đã được xét duyệt đơn xin nghỉ phép từ phía người quản lý thì bạn cần phải chuyển giấy xin phép nghỉ của mình xuống bộ phận nhân sự của công ty. Sau khi tiếp nhận đơn xin nghỉ của bạn, bộ phận nhân sẽ có trách nhiệm cập nhập tiến trình xin nghỉ phép của bạn và lúc này bạn đã được công nhận là xin nghỉ phép có lý do.

3. Mẹo viết đơn xin nghỉ phép công ty chuẩn nhất

3.1. Cách viết đơn xin nghỉ phép công ty chi tiết

Với đơn xin nghỉ phép thì cách viết sẽ tương tự như cách viết đơn xin nghỉ học. Những tùy theo mỗi công ty thì sẽ có những mẫu đơn xin nghỉ phép riêng và một số mục yêu cầu khác nhau. Nhưng về mặt chung về hình thức và nội dung thì đơn xin nghỉ phép của bạn sẽ bao gồm những phần như sau:

Viết đơn xin nghỉ phép công ty
Cách viết đơn xin nghỉ phép công ty chuẩn nhất

Phần mở đầu đơn xin nghỉ phép công ty: 

- Tên quốc hiệu và tiêu ngữ được viết trang trọng và chính giữa của lá đơn.

- Tiêu đề của lá đơn “ĐƠN XIN NGHỈ PHÉP” được viết hoa toàn bộ và có cỡ chữ lớn.

- Phần “Kính gửi” bạn sẽ điền các thông tin về các ban lãnh đạo, ban giám đốc và các phòng ban khác ký duyệt đơn xin nghỉ phép của bạn.

- Thông tin cá nhân của người viết đơn xin nghỉ phép: Bạn sẽ cần trình bày họ và tên, số điện thoại, chức danh đang đảm nhiệm, tên phòng ban đang làm việc.

Phần nội dung đơn xin nghỉ phép công ty: Phần nội dung đơn xin nghỉ phép sẽ là phần chính và quan trọng nhất trong đơn của bạn. Và để đơn xin nghỉ phép có sức thuyết phục và đầy đủ để duyệt thì bạn cần trình bày những nội dung sau:

Viết nội dung đơn xin nghỉ phép công ty
Viết nội dung đơn xin nghỉ phép công ty chi tiết

- Nêu lý do xin nghỉ phép: Bạn cần đưa ra một lý do cụ thể và đúng như quy định để ghi vào đây. Lý do xin nghỉ phải chính đáng dựa theo những quy định xin nghỉ phép của công ty.

- Nêu thời gian xin nghỉ phép: Bạn cần ghi chi tiết và cụ thể về thời gian xin nghỉ phép của mình từ khoảng thời gian nào đến thời gian nào.

- Bàn giao công việc trong thời gian nghỉ phép: Cho dù thời gian nghỉ phép của bạn có là 1 ngày đi chăng nữa thì bạn sẽ cần phải bàn giao công việc của mình cho người phụ trách. 

Phần kết đơn xin nghỉ phép công ty: Bạn sẽ gửi lời cảm ơn đến phía công ty và cam kết sẽ đi làm trở lại sau đúng thời gian nghỉ phép. 

3.2. Mẹo viết đơn xin nghỉ phép công ty đúng chuẩn

3.2.1. Thể hiện thái độ lịch sự và giọng điệu nhẹ nhàng

Người đọc đơn sẽ cảm thấy có thiện cảm và thoải mái với một thái độ lịch sử và thể hiện sự tôn trọng. Đây là điều bạn cần thể hiện được ở trong lá đơn xin nghỉ phép công ty ty của mình.

Mẹo viết đơn xin nghỉ phép công ty
Mẹo viết đơn xin nghỉ phép công ty đúng chuẩn

“Lời nói chẳng mất tiền mua” - thái độ thể hiện qua việc viết sẽ tạo nên sức thuyết phục và tạo nên một thiện cảm tốt từ phía người duyệt đơn. Từ đây, đơn xin nghỉ phép công ty của bạn sẽ dễ dàng được ký duyệt đơn bao giờ hết.

3.2.2. Trình bày lý do rõ ràng và đầy đủ thông tin

Lý do xin nghỉ phép chính là một mấu chốt quan trọng quyết định đơn xin nghỉ phép của bạn có được phê duyệt hay không. Chính vì thế việc đưa ra một lý do trung thực và thuyết phục là điều vô cùng quan trọng. 

Bên cạnh đó, khi viết đơn xin nghỉ việc các thông tin trong đơn cần phải được nêu chi tiết về mặt nội dung. Một lá đơn với được trình bày đầy đủ và hoàn hảo sẽ khiến cho phía doanh nghiệp đánh giá bạn là người có trách nhiệm trong công việc.

3.2.3. Viết đơn xin nghỉ phép công ty sớm nhất có thể

Nếu như đơn xin nghỉ phép của bạn đã hoàn thành xong thì hãy gửi nó đến nơi duyệt càng sớm càng tốt. Việc này sẽ giúp cho việc nghỉ phép của bạn diễn ra một cách nhanh chóng và chủ động hơn. 

3.3. Những lý do xin nghỉ phép công ty thuyết phục nhất

- Nghỉ phép do ốm đột xuất:

Sức khỏe là một yếu tố vô cùng quan trọng và luôn được ưu tiên hàng đầu khi lao động và làm việc. Nếu như gặp các tình trạng về sức khỏe thì không có bất cứ một lý do nào để người ký duyệt đơn xin nghỉ phép từ chối.

Lý do xin nghỉ phép công ty thuyết phục nhất
Những lý do xin nghỉ phép công ty thuyết phục nhất

Nghỉ phép do ốm đột xuất là điều rất thường thấy mỗi khi viết đơn xin nghỉ phép công ty. Đây là một lý do vô cùng chính đáng và có sức thuyết phục khi viết đơn xin nghỉ.

- Nghỉ phép vì các việc gia đình:

Bên cạnh việc nghỉ phép do ốm đột xuất thì đây cũng là lý do thường được sử dụng khi viết đơn xin nghỉ phép công ty. Các việc gia đình mà nhân viên hay xin nghỉ đó là: gia đình có người kết hôn, đám tang,..Đây là một lý do được hầu hết các nhà doanh nghiệp chuất thuận khi nhân viên của họ xin nghỉ phép.

Mong rằng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, hữu ích đến bạn về đơn xin nghỉ phép công ty và cách viết đúng chuẩn theo quy định.

Đơn xin nghỉ phép tiếng Anh

Bạn đang cảm thấy vô cùng lúng túng và lo lắng vì không biết cách viết đơn xin nghỉ phép tiếng Anh như thế nào? Vậy hãy cùng click ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Đơn xin nghỉ phép tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.