close
cách
cách cách cách cách cách

Cách viết đơn xin ăn bán trú và một số thông tin khác về lá đơn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các trường học hiện nay thường tổ chức hình thức học bán trú cho học sinh, giúp các em có thể ăn trưa, nghỉ ngơi tại trường, không cần phải đi lại giữa trường học và nhà trường, được chăm sóc, giám sát bởi cán bộ giáo viên trong trường. Đây là chương trình hoàn toàn tự nguyện, do đó nếu phụ huynh học sinh muốn con em của mình có thể ở lại trường ăn trưa, nghỉ ngơi thì cần làm đơn xin ăn bán trú. Cùng tìm hiểu các thông tin về mẫu đơn xin ăn bán trú chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Bạn biết gì về đơn xin ăn bán trú?

1.1. Khái niệm đơn xin ăn bán trú là gì?

Ăn bán trú tại trường được thực hiện dựa trên nhu cầu của phụ huynh tới việc ở lại trường vào buổi trưa cho con em của mình, đây có thể là trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông. Để đăng ký bán trú cho học sinh, phụ huynh cần làm đơn gửi tới nhà trường để nêu rõ lý do, mong muốn của bản thân rằng muốn cho con nhà mình được ăn trưa bán trú tại trường học.

Khái niệm đơn xin ăn bán trú
Khái niệm đơn xin ăn bán trú

Đây là văn bản được lập nhằm mục đích cho học sinh được ở lại trường bán trú, trong mẫu đơn cần nêu rõ thông tin người làm đơn, tên học sinh xin ăn bán trú và nội dung lá đơn.

1.2. Thủ tục xin ăn bán trú

Thông thường, để con em của mình được tham gia bán trú thì phụ huynh cần làm đơn gửi tới Giáo viên chủ nhiệm lớp con mình đang học hoặc gửi lá đơn tới Ban giám hiệu nhà trường nơi con em mà phụ huynh đó học. Phụ huynh cần ghi rõ tên trường và tên của giáo viên chủ nhiệm.

Về thủ tục, sau khi gửi đơn tới nhà trường thì lá đơn sẽ được giải quyết ngay. Ngoài đơn xin ăn bán trú, bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ trong hồ sơ gồm có chứng minh về nơi ở, trở ngại khách quan không thể cho con em đi lại học tập như xác nhận tạm trú, cư trú có xác nhận bởi cơ quan công an, sổ hộ khẩu,... kèm theo những giấy tờ có liên quan khác. Cuối cùng, phụ huynh đó cần nộp chi phí ăn bán trú tại trường theo quy định sau khi lá đơn được chấp thuận. 

Thủ tục xin ăn bán trú
Thủ tục xin ăn bán trú

2. Hướng dẫn viết đơn xin ăn bán trú chi tiết

2.1. Tải mẫu đơn xin ăn bán trú

Khi viết đơn xin ăn bán trú, phụ huynh học sinh cần đảm bảo viết đúng nội dung, trung thực trong quá trình viết đơn. Đồng thời nêu rõ lý do, mong muốn được cho con em của mình ở lại trường ăn trưa, nghỉ ngơi. Nội dung và hình thức của lá đơn cũng cần đảm bảo đúng, đủ nội dung. Để hiểu hơn về bố cục, nội dung cần có trong đơn bán trú, bạn có thể tải về mẫu đơn xin ăn bán trú tại đây:

mau-don-xin-an-ban-tru.doc

2.2. Viết đơn xin ăn bán trú cho học sinh thế nào?

2.2.1. Mở đầu lá đơn

Giống như văn bản hành chính khác, với đơn xin cho học sinh ăn bán trú ở trường, bạn cần viết đúng theo thể thức văn bản và mở đầu cần có Quốc hiệu, Tiêu ngữ kèm theo địa điểm, thời gian viết đơn. Tiếp theo là tên lá đơn cần được viết đúng theo quy chuẩn “ĐƠN XIN ĂN BÁN TRÚ”.

Hướng dẫn viết đơn xin ăn bán trú chi tiết
Hướng dẫn viết đơn xin ăn bán trú chi tiết

Nơi nhận lá đơn là ban giám hiệu trường học hoặc tên của giáo viên chủ nhiệm mà con bạn đang theo học. Ví dụ:

“Kính gửi: Ban giám hiệu trường mầm non Lá Mầm

Giáo viên chủ nhiệm: Cô giáo Ngọc Thị A”

2.2.2. Nội dung lá đơn

Tiếp đến, trong phần nội dung bạn cần ghi rõ thông tin của học sinh xin ăn bán trú gồm: Họ tên học sinh, ngày tháng năm sinh, tên lớp, tên trường, địa chỉ thường trú. Sau khi hoàn thiện thông tin của học sinh, thông tin cha mẹ gồm họ tên, nghề nghiệp và địa chỉ thường trú cũng cần được hoàn thiện.

Về phần lý do, mong muốn viết đơn, bạn trình bày vì sao không thể cho con em đi lại vào buổi trưa và muốn xin cho con ăn bán trú tại trường. Ví dụ:

“Tôi được biết nhà trường hiện nay đang tổ chức cho ăn uống bán trú tại trường cho các cháu. Bởi vì bố mẹ đi làm buổi trưa không về và nhà tôi cách trường 10km, vì vậy để đảm bảo sức khỏe cho cháu Nguyễn Văn A, tôi làm đơn này để xin cho cháu A được ăn uống, sinh hoạt vào buổi trưa tại tại trường”.

Nêu rõ mong muốn của bản thân
Nêu rõ mong muốn của bản thân

2.2.3. Kết thúc lá đơn

Mục kết thúc lá đơn, phụ huynh cần cam kết thực hiện đúng các nội quy do nhà trường đưa ra, cũng như cam kết sẽ đóng phí ăn bán trú đầy đủ. Cuối cùng, bạn cảm ơn và cuối lá đơn cần có chữ ký của phụ huynh học sinh (hoặc người giám hộ), nếu học sinh đã biết chữ thì cần để cháu ký vào cuối lá đơn.

3. Một số lưu ý cần biết khi cho con học bán trú tại trường

Nhiều bậc phụ huynh thường băn khoăn, lo lắng không biết nên cho con mình học bán trú hay học hai buổi hay đi lại giữa nhà và trường học. Mỗi cách thức đều có mặt lợi và mặt hại. Cũng bởi vậy, nhiều phụ huynh luôn lo lắng tới việc có nên cho con em của mình học bán trú hay không.

Trong thời gian đầu, khi mới học bán trú tại trường, nhiều trẻ chưa thích nghi được nên dẫn tới việc chán nản, cũng như sự thay đổi về chỗ ở, cách sinh hoạt ăn uống, tình hình dịch bệnh căng thẳng… Ngoài ra, cho con ăn bán trú tại trường, mỗi tháng phụ huynh sẽ phải đóng khoản phí khá cao. Bù lại, học bán trú giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón, do đó quyết định cho trẻ học bán trú là một biện pháp thích hợp.

Nên cho trẻ học bán trú nếu phụ huynh không có thời gian
Nên cho trẻ học bán trú nếu phụ huynh không có thời gian

Bên cạnh đó, khi học bán trú, thời gian nghỉ trưa cho các em học sinh sẽ được kéo dài hơn, giúp trẻ có thời gian tiếp xúc với nhiều bạn bè, có thời gian vui chơi, trò chuyện hay trao đổi với các bạn của mình. Qua đó, giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn khi tới trường vì có nhiều bạn mới và cảm thấy vui vẻ. Không chỉ có vậy, khi phụ huynh cho trẻ học bán trú thì trẻ sẽ học được tính kỷ luật, tự lập, sinh hoạt đúng giờ, ngăn nắp, giúp các bé rèn luyện được thói quen tốt.

Thế nhưng có nhiều học sinh khá lo lắng tới việc an toàn thực phẩm trong nhà trường và mức dinh dưỡng trong đồ ăn. Tuy nhiên, hầu hết các trường đã tính toán khẩu phần ăn cho trẻ hợp lý, cung cấp cho trẻ đủ dinh dưỡng và năng lượng cho một ngày dài làm việc.

Nhưng điều này cũng có mặt trái, bởi mỗi trẻ sẽ có nhu cầu riêng khác nhau và thực đơn lại được tính toán theo nhu cầu cung nên có thể chưa được chính xác. Có trẻ sẽ ăn hết phần của mình và phần mà bạn nhường, hoặc có trẻ sẽ không ăn hết phần của mình. Do đó, phụ huynh nên tham khảo kỹ phần ăn trong nhà trường để có biện pháp phù hợp, cũng như cần thông báo cho nhà trường biết bé nhà mình dị ứng với loại thức ăn nào để nhà trường chú ý an toàn cho bữa ăn của bé.

Thông báo với nhà trường về đồ ăn mà bé dị ứng
Thông báo với nhà trường về đồ ăn mà bé dị ứng

Tất nhiên, sẽ chẳng có giải pháp nào là hoàn hảo, chủ yếu chú trọng nhất tới sự thoải mái và sức khỏe của con trẻ. Do đó, phụ huynh nên dành nhiều thời gian để trò chuyện với con của mình, gợi chuyện để trẻ đánh giá, cảm nhận về bữa ăn, chất lượng thức ăn của bán trú, hỏi rõ xem con mình có thích hay không. Qua đó, phụ huynh có thể can thiệp, nhận định kịp thời các bất thường xảy ra với trẻ trong quá trình học bán trú.

Trên đây là cách viết mẫu đơn xin ăn bán trú cùng một số thông tin khác. Khi phụ huynh quyết định cho trẻ ăn uống và nghỉ ngơi buổi trưa ở trường học, thì phụ huynh cần làm đơn gửi tới ban giám hiệu nhà trường để đăng ký cho con em của mình học bán trú. Đồng thời, khi đăng ký cho con của mình học bán trú, bạn cần theo dõi sức khỏe, cân nặng của trẻ để có thể can thiệp kịp thời các biện pháp, giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.

Đơn xin thôi học

Nếu bạn muốn thôi học vì một lý do khách quan hay chủ quan nào đó, bạn cần làm đơn xin thôi học gửi tới ban lãnh đạo nhà trường. Truy cập ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về đơn xin thôi học nhé!

Đơn xin thôi học

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.