close
cách
cách cách cách cách cách

Đối tượng khách hàng là gì? Xác định đối tượng khách hàng hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bên cạnh nguồn lực, đối tượng khách hàng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định tới sự sống còn của một doanh nghiệp. Thế nhưng nhiều nhà quản trị vẫn chưa có được kiến thức nền tảng nhất để hiểu đối tượng khách hàng là gì? Qua bài viết dưới đây, vieclam123.vn mong muốn giúp các nhà quản trị dễ dàng, nhanh chóng thâu tóm được vấn đề này một cách toàn diện, qua đó biết cách tận dụng yếu tố này đem về lợi ích lớn cho doanh nghiệp.

1. Đối tượng khách hàng là gì?

Theo cách hiểu nôm na thì đối tượng khách hàng chính là những người được phân vào các nhóm khác nhau theo đặc điểm chung nhất định, chẳng hạn như giống nhau về tính cách, giống về sở thích hay nhu cầu, … Trong thực tế, mỗi người là một cá thể riêng biệt, không ai giống với ai, tuy nhiên trong việc xác định thị trường, các nhà kinh doanh buộc phải dựa vào góc nhìn tổng quan trên các đối tượng có nét tương đồng để chắc chắn  việc tiếp cận đạt hiệu quả. 

Đối tượng khách hàng là gì
Đối tượng khách hàng là gì?

Nhìn chung, nếu chỉ dựa vào khái niệm đối tượng khách hàng là gì được nêu ra ở trên thì có lẽ vẫn chưa thỏa mãn để chắc chắn nắm được đối tượng khách hàng là gì. Cần nhiều thông tin hơn thế để những ai quan tâm có thể hiểu thật sâu sắc thuật ngữ này. Dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn các khía cạnh thuộc về đối tượng khách hàng. 

2. Xác định đối tượng khách hàng

Nếu hiểu rõ tầm quan trọng của đối tượng khách hàng, bất cứ nhà kinh doanh nào cũng sẽ rất chú trọng đầu tư xây dựng các kế hoạch để tận dụng tốt nhất các đối tượng khách hàng. Những việc tưởng như đơn giản nhưng lại có tác dụng tạo nên sự khởi đầu cho việc tận dụng lợi thế từ các đối tượng khách hàng mà nhà quản trị, người kinh doanh cần làm đó chính là trả lời những câu hỏi này một cách sâu sắc: 

Xác định đối tượng khách hàng
Xác định đối tượng khách hàng

Đối tượng khách hàng của bạn là ai? Thậm chí còn phải có những khám phá tỉ mỉ hơn nữa như đối tượng khách hàng thuộc giới tính nào, ở độ tuổi bao nhiêu, thói quen đời sống hàng ngày của họ như thế nào (thường rảnh khi nào, sự tương tác và mối quan tâm của họ trên mạng xã hội thường sẽ đặt vào đâu, …)? Qua thông tin đó, các đối tượng có đặc điểm giống nhau thường được gom vào cùng nhóm để doanh nghiệp, nhà kinh doanh xây dựng các kế hoạch phù hợp, phục vụ cho việc tiếp cận với họ thành công, hiệu quả. 

3. Xác định độ lớn của đối tượng khách hàng

Độ lớn của đối tượng khách hàng chính bằng phạm vi hướng tới. Có thể hưởng tới bất cứ phạm vi nào nhưng phải phù hợp và được cân nhắc dựa vào nguồn lực hiện có của doanh nghiệp và tạo ra được kết quả như kế hoạch dự tính.

Khi gánh vác một doanh nghiệp, nhà quản trị nào cũng mong có thể phục vụ lượng khách hàng lớn. Đó là mong muốn và sẽ khác xa thực tế vì không phải ai cũng có tiềm năng để làm điều này. Khi không có sự phù hợp, tương quan giữa tiềm lực với phạm vi tiếp cận thì cuối cùng cũng không thể giúp cho doanh nghiệp có được những hành động khả thi, hậu quả tệ hơn chính là sự xa rời thị trường và không thể phục hồi được nền kinh tế.

Phạm vi đối tượng khách hàng
Phạm vi đối tượng khách hàng

Luôn chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng cũ bên cạnh quá trình khai thác, tìm kiếm khách hàng mới. Có như vậy, doanh nghiệp của bạn mới phát triển bền vững được. 

4. Xác định hành vi mua hàng của các đối tượng khách hàng

Một khách hàng được xác định qua hình thức online sẽ được doanh nghiệp đặt vào mô hình AISAS. AISAS là viết tắt của chu kỳ gồm 5 giai đoạn: Chú ý (A) - Quan tâm (I) - Tìm kiếm (S) - Hành động (A) - Chia sẻ (S). Mỗi giai đoạn sẽ đòi hỏi những chú ý riêng để đi tới việc xác định chính xác hành vi mua hàng của các đối tượng. 

vieclam123.vn sẽ cập nhật đầy đủ thông tin giúp xác định  đối tượng khách hàng của bạn trong từng giai đoạn.

Hành vi của đối tượng khách hàng
Hành vi của đối tượng khách hàng

4.1. Attention

Mỗi một thương hiệu đều ra sức tìm kiếm chỗ đứng vững vàng của mình ở trên thị trường. Tất nhiên, nhà quản trị không thể bỏ qua ý tưởng tạo sự chú ý cho bất cứ khách hàng nào. Có gây được chú ý thì mới khiến họ để tâm nhiều hơn tới doanh nghiệp bạn thay vì dành điều đó cho các tổ chức, doanh nghiệp khác. Hiện nay, môi trường internet phát triển càng tạo cơ hội tốt để gây sự chú ý khiến khách hàng bị thu hút. Vô số phương pháp để thu hút khách hàng như seeding bài viết, PR quảng cáo, banner, Display ads, …

Nói chung, áp dụng mọi biện pháp có thể để tạo nên sự chú ý, khiến cho mọi người dễ dàng tìm đến được với doanh nghiệp của bạn hơn.

Xem thêm: Khách hàng bên ngoài là gì? Đặc điểm và vai trò của nhóm khách hàng

4.2. Interest

Khi đã tạo ra sự chú ý đối với các đối tượng khách hàng thì doanh nghiệp sẽ chuyển đến bước tiếp theo, đó là hướng khách hàng đó có nhiều sự quan tâm tới dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Cách tốt nhất chính là đem đến trải nghiệm thực tế để kết nối khách hàng với sản phẩm. Phải có trải nghiệm thì họ mới cảm nhận được chất lượng sản phẩm, dịch vụ có tốt hay không, có giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của họ hơn không.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải cho khách hàng nhận diện được sự khác biệt trong sản phẩm của bạn với các sản phẩm khác tương tự trên thị trường. Một trong những điều tốt đẹp để gây dựng được niềm tin không gì khác đó chính là việc bạn trao đến khách hàng của mình giá trị thực tế, dẫn chứng được các kết quả thực đã tạo ra để nhanh chóng xây dựng niềm tin cho các đối tượng khách hàng.

4.3. Tìm kiếm

Trải qua hai bước trên, khách hàng của bạn đã có được sự nhận thức đầy đủ về sản phẩm doanh nghiệp. Lúc này sẽ có hành vi tìm kiếm trên mạng các thông tin có thể về thương hiệu hay trực tiếp các sản phẩm. Thậm chí họ còn rất quan tâm tới những đánh giá “người thật việc thật” từ các khách hàng đã có trải nghiệm với sản phẩm. 

Tìm kiếm khách hàng đúng dối tượng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng đúng dối tượng tiềm năng

Nếu sản phẩm và cả sự chăm sóc khách hàng được làm thật tốt thì chắc chắn khách hàng sẽ tự tin hơn, càng chắc chắn hơn để chốt đơn. Không chỉ một mà sẽ trở thành những khách hàng thân thiết với doanh nghiệp trong tương lai. 

4.4. Hành động

Giai đoạn này sẽ quyết định doanh nghiệp của bạn có bán được hàng không, khách hàng có chốt đơn tại đây không. Muốn giai đoạn thứ 4 được diễn ra thì buộc bạn phải hành động bằng cách kêu gọi hành động của khách hàng sau khi đã trải qua 3 bước. Nghệ thuật của việc kêu gọi hành động nằm ở chiến lược đánh mạnh vào hai yếu tố: cảm xúc khách hàng và tính lợi ích.

4.5. Chia sẻ

Khi bạn có một sản phẩm tốt, chính sách chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Bạn mong muốn ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Truyền miệng chính là cách lan tỏa nhanh và đáng tin tưởng nhất. Khi sử dụng một sản phẩm dịch vụ tốt họ mong muốn lan tỏa đến những người xung quanh. Do đó bạn có thể có thêm vô số khách hàng mới mà không tốn một đồng chi phí nào.

Đối tượng khách hàng, thông tin cần biết
Đối tượng khách hàng, thông tin cần biết

Tập trung đối tượng khách hàng ở một số phân khúc nhất định. Đánh đúng tập đối tượng khách hàng tìm năng từ đó tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao, là giảm ngân sách marketing trên doanh thu (tăng tỷ lệ ROI cho doanh nghiệp.) Ngoài ra để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp các bạn có thể tham khảo thêm:

Khi doanh nghiệp đã tự tin về sản phẩm cung cấp hoàn toàn chất lượng, không những thế chính sách chăm sóc khách hàng cũng vô cùng tuyệt vời thì đừng bỏ qua hành động truyền miệng sự tuyệt vời đó. Bằng không các đối tượng khách hàng mới sẽ chẳng biết được thương hiệu sản phẩm của công ty bạn. Nhận thức đầy đủ về mức độ hiệu quả của việc truyền miệng, bạn sẽ thấy đây là một cách lan tỏa nhanh nhất và tạo ra được sự tin cậy cao cho khách hàng. 

Với những thông tin nêu trên, chúng ta đã hiểu rõ hơn đối tượng khách hàng là gì. vieclam123.vn luôn hy vọng trở thành nguồn tư liệu tốt nhất chia sẻ đến bạn nhiều bài học, kiến thức kinh doanh tốt nhất. Luôn theo dõi để cập nhật các thông tin khác liên quan đến bài học kinh doanh bạn nhé.

Tìm hiểu về khái niệm quản lý quan hệ khách hàng

Quản lý quan hệ khách hàng là gì? Một trong những thông tin kiến thức mà tất cả dân kinh doanh đều phải nắm bắt được. Với chia sẻ ở bài viết bên dưới, bạn sẽ có được câu trả lời tốt nhất.

Quản lý quan hệ khách hàng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.