close
cách
cách cách cách cách cách

Khách hàng bên ngoài là gì? Đặc điểm và vai trò của nhóm khách hàng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với doanh nghiệp, khách hàng đóng vai trò quan trọng khi quyết định tới doanh thu, lợi nhuận và sự phát triển. Vì thế mà việc nghiên cứu, tìm hiểu về nhóm đối tượng này được cho là nhiệm vụ hàng đầu. Vậy, khách hàng bên ngoài là gì? Nhóm khách hàng này có vai trò và đặc điểm ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi tìm câu trả lời ngay sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về khách hàng bên ngoài là gì?

Khách hàng bên ngoài được hiểu là người dùng cuối cùng hay end-user. Họ chính là những người mà doanh nghiệp hướng tới để thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra doanh thu và lợi nhuận.

Khách hàng bên ngoài là gì
Khách hàng bên ngoài là gì

Theo cách rõ ràng hơn thì khách hàng bên ngoài là những người không thuộc về doanh nghiệp, họ là những người sử dụng sản phẩm - dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp để đáp ứng cho nhu cầu của chính bản thân. Và khách hàng bên ngoài cũng chính là mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp hiện nay.

Với cách định nghĩa trên về khách hàng bên ngoài là gì thì bạn có thể nhận thấy rằng tệp khách hàng này rất lớn. Đây vừa là ưu điểm nhưng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp với việc cung cấp các sản phẩm - dịch vụ đúng với nhu cầu, sở thích của tệp khách hàng này.

Bởi có số lượng nhiều nên doanh nghiệp rất dễ trong việc khai thác để tìm tới cho mình khách hàng tiềm năng từ khách hàng bên ngoài. Tuy nhiên, cũng chính vì quá lớn nên việc nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu cũng trở nên khó khăn hơn. Do vậy mà khách hàng bên ngoài luôn là một thách thức cần được chinh phục ở các doanh nghiệp nếu như muốn tồn tại và phát triển lâu dài.

2. Đặc điểm nổi bật của khách hàng bên ngoài 

Để có thể nhận định rõ hơn về khách hàng bên ngoài là gì thì bạn sẽ cần nắm bắt về đặc điểm của nhóm khách hàng này.

Đặc điểm của khách hàng bên ngoài
Đặc điểm của khách hàng bên ngoài

2.1. Không liên quan gì đến doanh nghiệp

Khách hàng bên ngoài sẽ là những người 100% không liên quan gì đến doanh nghiệp. Tức là họ không hề có vị trí gì trong doanh nghiệp, không biết bất cứ thông tin nội bộ nào của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này đơn giản chỉ là thưởng thức cũng như tìm hiểu để sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trên thị trường mà thôi.

2.2. Không hề biết tới quy trình sản xuất

Sản phẩm, dịch vụ được lên ý tưởng và sản xuất như thế nào là điều mà khách hàng bên ngoài không biết. Họ không có bất cứ thông tin nội bộ nào liên quan tới sự hình thành cũng như quá trình sản xuất của sản phẩm , dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh. Điều họ biết được chính là sản phẩm, dịch vụ đã được rõ ràng về hình hài và được đưa vào thị trường tiêu thụ.

2.3. Không nắm bắt được lợi nhuận thu được từ sản phẩm

Doanh số sản phẩm bán được là bao nhiêu, doanh thu và lợi nhuận thu về là bao nhiêu,... Đây là những con số mà khách hàng bên ngoài sẽ không thể nào biết chính xác được. Những thông tin này đều mang tính nội bộ và bên ngoài sẽ chẳng thể nào biết được con số chuẩn xác đó của doanh nghiệp.

Không nắm bắt được lợi nhuận
Không nắm bắt được lợi nhuận

2.4. Sử dụng sản phẩm cho bản thân

Khi khách hàng bên ngoài lựa chọn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp có nghĩa là họ sử dụng cho nhu cầu của chính bản thân. Có thể là sử dụng trực tiếp hoặc có nhu cầu để tặng hay kinh doanh lại cho người khác,... Nhìn chung thì họ mua sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng cho nhu cầu của chính mình thay vì cho người khác.

3. Vai trò của khách hàng bên ngoài

Nếu như đã hiểu khách hàng bên ngoài là gì thì bạn đã biết được vai trò của tệp khách hàng này hay chưa? 

3.1. Quyết định tới đặc tính của sản phẩm, dịch vụ

Về cơ bản thì hầu hết các doanh nghiệp đều tham gia vào một vòng tròn như sau:

Sản xuất sản phẩm, dịch vụ -> bán cho khách hàng -> khách hàng mua -> doanh nghiệp thu về lợi nhuận

Nhìn vào mắt xích trên ta thấy được khách hàng bên ngoài chính là yếu tố mang tới lợi nhuận cho doanh nghiệp. Và chỉ khi doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu, làm thỏa mãn được nhóm khách hàng này thì mới có thể mang về doanh thu. Do vậy mà sản phẩm, dịch vụ được tạo ra cần có sự nghiên cứu, tìm hiểu về khách hàng được hướng tới. 

Vai trò của KH bên ngoài
Vai trò của KH bên ngoài

Thấu hiểu được mong muốn, nhu cầu của họ là gì thì doanh nghiệp mưới biết cách làm tốt điều đó. Vì vậy mà đây sẽ là tệp khách hàng quyết định tới đặc tính, tính chất của sản phẩm, dịch vụ được tạo ra.

3.2. Thúc đẩy sự cải tiến của doanh nghiệp

Khi cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu của con người cũng thay đổi và điều này dẫn tới việc doanh nghiệp cần có sự cải tiến. 

Ví dụ như Coca cola, khi con người đang có xu hướng chuyển dịch về cách ăn uống lành mạnh thì sản phẩm Coca không calo được ra đời. Việc đưa ra những sự cải tiến chính là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp có thể tồn tại cũng như đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng bên ngoài. Vì thế mà khách hàng bên ngoài là động lực thúc đẩy để doanh nghiệp đưa ra những sự cải tiến nhằm phù hợp hơn với xu thế phát triển.

3.3. Những nhân viên marketing tiềm năng

Chính khách hàng sẽ là những nhà truyền thông, quảng cáo hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Bởi việc trực tiếp trải nghiệm và đưa ra các chia sẻ từ khách hàng sẽ có độ tin cậy cao hơn so với những gì mà doanh nghiệp tự đưa ra. Vì thế mà khách hàng bên ngoài chính là những nhân viên marketing cực kỳ tiềm năng cho doanh nghiệp.

Nhân viên marketing tiềm năng
Nhân viên marketing tiềm năng

Ví dụ như bạn uống một chai nước, bạn cảm thấy ngon và bạn liền giới thiệu cho người khác. Người khác cũng thấy ngon và tiếp tục giới thiệu cho người khác nữa. Chính hiệu ứng này đã vô tình trở thành một cách truyền thông cho doanh nghiệp mà doanh nghiệp không hề tốn chi phí nào. Do vậy mà nếu như biết tận dụng tốt vai trò này của khách hàng bên ngoài thì doanh nghiệp sẽ có thể thu được lợi nhuận cực kỳ tiềm năng.

4. Phân biệt khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ

Khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ là 2 tệp khách hàng trái ngược nhau. Nếu như khách hàng bên ngoài không liên quan gì đến doanh nghiệp thì khách hàng nội bộ chính là nhóm người trực tiếp làm việc trong doanh nghiệp. Họ hiểu rõ được quy trình sản xuất sản phẩm, dịch vụ, nắm bắt được chi tiết về doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời, khách hàng nội bộ cũng có thể được mua sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi hơn và có thể không sử dụng cho chính bản thân mình.

Phân biệt KH bên ngoài và KH nội bộ
Phân biệt KH bên ngoài và KH nội bộ

Một doanh nghiệp thực tế thì đều cần có cả khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài. Hai tệp khách hàng này tuy trái ngược nhau nhưng lại có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Bởi chỉ khi có khách hàng nội bộ thì khách hàng bên ngoài mới có sản phẩm, dịch vụ để dùng. Và chỉ khi có khách hàng bên ngoài sử dụng sản phẩm, dịch vụ thì khách hàng nội bộ mới có thể tồn tại và duy trì hoạt động. Do đó mà không có tệp khách hàng nào quan trọng hơn khách hàng nào, cả 2 đều có vị thế và ý nghĩa riêng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Trên đây là các thông tin cơ bản nhất về khách hàng bên ngoài, nhóm khách hàng đóng vai trò tiên quyết tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về khách hàng bên ngoài là gì cũng như vai trò của tệp khách hàng này ra sao.

Hệ sinh thái trong kinh doanh là gì? Tìm hiểu các mô hình hệ sinh thái

Hệ sinh thái trong kinh doanh là gì? Có những mô hình hệ sinh thái nào hiện nay? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Hệ sinh thái trong kinh doanh là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.