close
cách
cách cách cách cách cách

Docker là gì? Tìm hiểu về docker để lập trình hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Docker là một nền tảng phổ biến giúp ích nhiều cho đời sống công nghệ. Vậy bạn có biết docker là gì? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn một cách rõ ràng nhất về docker để có thể tận dụng nền tảng này một cách hiệu quả nhất.

1. Docker là gì?

Docker được định nghĩa là một nền tảng dùng phục vụ cho mục đích cung cấp cách building, deploying, running, giúp người dùng ứng dụng chúng được dễ dàng hơn. Docker tận dụng sử dụng những hộp đựng containers ở một nền tảng ảo hóa. Ngôn ngữ ban đầu dùng để viết Docker là Python nhưng hiện nay, người ta đã dùng ngôn ngữ Golang để viết.

Docker là gì
Docker là gì?

Nói theo cách khác, docker là platform ở tầng OS, có thể tinh chỉnh, phục vụ chạy ảo hóa ứng dụng, dịch vụ nhanh hơn.

Nếu trước kia, người ta dùng máy ảo nhằm mục đích triển khai ứng dụng và điều đó đã tiêu tốn vô cùng nhiều thời gian thì docker ra đời đã giải quyết được sự hạn chế này. Các ứng dụng ở bên trong Docker Containers cũng được triển khai trong thời gian ngắn hơn nhiều.

2. Quy trình hoạt động của docker

Sự hoạt động của docker được thực hiện thông qua việc chạy mã cung cấp phương thức tiêu chuẩn. Các máy ảo sẽ làm nhiệm vụ ảo hóa phần cứng của máy chủ. Mục đích của sự loại bỏ này chính là loại bỏ nhu cầu quản lý trực tiếp. Khi đó, những containers tiến hành ảo hóa từ hệ điều hành. Docker sẽ được cài vào các máy chủ và bắt đầu nhiệm vụ cung cấp lệnh cơ bản để khởi tạo hoặc là ngưng sự hoạt động của containers.

Docker và quy trình hoạt động
Docker và quy trình hoạt động 

Docker có một cơ chế phức tạp trong quy trình hoạt động. Cụ thể nó docker hoạt động qua một phương thức được kết hợp bởi server và client, đó chính là Docker Engine. REST API sẽ giúp hai yếu tố vừa nêu có thể giao tiếp cùng với nhau.

3. Quy trình hệ thống khi dùng docker

Để triển khai toàn bộ hệ thống docker chúng ta cần tiến hành ba bước gồm: Build, Push, Pull.

Mỗi bước có những nhiệm vụ quan trọng cần làm và sẽ được vieclam123.vn giới thiệu đầy đủ, chi tiết ngay tại đây.

3.1. Bước 1 – Build

Buil là một bước đầu tiên giúp bạn tạo tập tin docker. Trong đó có chứa code của bạn. Một file docker được buil ở máy tính đã được cài docker engine từ trước. Kết quả sau khi buil là hình thành nên container. Bên trong container chứa ứng dụng và tất cả thư viện.

Quy trình hệ thống của docker
Quy trình hệ thống của docker

3.2. Bước 2 – Push

Push dịch nghĩa ra tiếng Việt có nghĩa là đẩy. Vậy push trong quy trình hệ thống container chính là việc đẩy contain vào cloud để lưu trữ.

3.3. Bước 3 – Pull và Run

Khi có một máy tính khác có nhu cầu dùng container thì máy tính buộc phải tiến hành pull, tức kéo container đó về máy tính phát sinh nhu cầu. Điều kiện trước khi pull đó chính là máy đã được cài Docker engine giống như bước build. Để có thể dùng được container đã kéo về thì cần tiến hành Run nó, tức là cài đặt chương trình vào máy, hay cũng chính là khởi động, kích hoạt nó.

4. Vì sao chúng ta nên dùng Docker?

Qua hiểu biết docker là gì, nắm bắt cách docker hoạt động thì hẳn bạn cũng đoán được phần nào lý do vì sao docker lại trở nên phổ biến. Ở thời điểm ban đầu, docker ra đời chính là một đòn bẩy rất lớn để phục vụ sản phẩm riêng trên LXC. Ngoài ra, docker còn có nhiều ưu điểm khác.

Vì sao nên dùng docker
Vì sao nên dùng docker

4.1. Doker giúp vận chuyển được nhanh và nhiều phần mềm

Những người cài docker trên máy sẽ đều có chung một cảm nhận đó chính là trải nghiệm phần mềm được vận chuyển nhanh chóng hơn ở mức gấp 7 lần so với máy không cài docker. Vì thế, docker được tận dụng vận chuyển dịch vụ, hoàn toàn tách biệt khỏi tần suất mong muốn.

4.2. Quá trình vận hành được tiêu chuẩn hóa nhờ docker

Docker thực hiện đóng gói ứng dụng vào những container nhỏ. Nhiệm vụ đặc biệt này sẽ đem tới những lợi ích gì cho quá trình ứng dụng? 

Nó sẽ giúp vấn đề được xác định, triển khai hay thậm chí là đảo ngược dễ dàng hơn để nhằm khắc phục tốt các vấn đề.

4.3. Di chuyển ứng dụng mượt mà, trơn tru

Nhờ docker có cơ chế hoạt động trơn tru cho nên nó giúp di chuyển ứng dụng hiệu quả, nhanh chóng từ máy phát triển cục bộ tới đơn vị triển khai. Như thế, người dùng không phải chờ đợi hay gặp bất kỳ rắc rối nào từ việc chuyển, nhận ứng dụng.

Những lợi ích tuyệt vời chỉ docker mới có
Những lợi ích tuyệt vời chỉ docker mới có

4.4. Tiết kiệm tối đa rất nhiều chi phí

Container docker có đặc điểm nổi bật nằm ở chỗ giúp các máy chủ có thể chạy được nhiều mã một cách dễ dàng. Đồng thời, nó còn đem tới cơ hội cải thiện khả năng tận dụng nguồn tài nguyên vốn có và tiết kiệm chi phí nhiều hơn.

Nắm rõ docker là gì, lại biết được 4 ưu điểm vượt trội của docker thì đương nhiên các đơn vị đều được khuyến khích nên sử dụng nền tảng này. Song không ít người vẫn chưa biết dùng docker khi nào là thích hợp. Hãy để vieclam123.vn mách cho bạn mẹo tốt nhất để chọn đúng thời điểm sử dụng docker có hiệu quả.

5. Nên dùng docker khi nào?

Docker mang tới cho người dùng rất nhiều lợi ích lớn như đã liệt kê, bàn sâu ở trên. Thế nên nhất định phải biết rõ docker nên dùng thế nào và khi nào để những lợi ích đó được tận dụng triệt để.

Container docker hoàn toàn có thể dùng làm khối dựng lõi, qua đó tạo nên các ứng dụng cùng với các nền tảng hiện đại. Người ta cũng tận dụng nền tảng để triển khai các mã được tiêu chuẩn hóa thông qua việc buil và run kiến trúc, quy trình tiên tục trong việc tổng hợp, phân phối.

Docker dùng khi nào
Docker dùng khi nào?

Docker cũng được dùng khi:

- Microservices triển khai hệ thống kiến trúc

- Xây dựng ứng dụng, tỷ lệ đòi hỏi sự linh hoạt

- Muốn tiết kiệm thời gian onpig giữa server và local khi ở chung môi trường phục vụ chạy ứng dụng. Chỉ cần dựng docker một lần và nó sẽ chạy được ở nhiều nơi.

Khi doanh nghiệp cần có cách tiếp cận mới để ứng dụng vào sản phẩm ở những yếu tố thuộc về kỹ thuật xây dựng hay thực hiện đẩy lên server, ứng dụng được đòi hỏi cần có sự thực thi nhanh chóng, dễ dàng.

6. Những lệnh cơ bản thường được dùng trong Docker là gì?

Bạn sẽ thường xuyên bắt gặp và nhiều khi cần dùng tới những lệnh này nếu sử dụng docker: list, list all container, Delete, Stop, run, stop all, Build, lệnh tạo image chạy ngầm, tải image trên hub, show log, build emage, start.

Những lệnh này khá phổ biến cho nên không khó dùng, chỉ có điều đối với những người mới bắt đầu thì chắc chắn phải dành thêm nhiều thời gian để ghi nhớ chúng.

7. Những khái niệm có sự liên quan tới Docker

Sau khi đã nắm bắt được docker là gì kèm theo thông tin về hoạt động, quy trình của nó thì chúng ta cũng nhận thấy rằng xoay quanh docker có nhiều khái niệm khác liên quan. Nên mở rộng tìm hiểu để dễ dàng sở hữu những kiến thức quan trọng về docker để sử dụng chúng thật hiệu quả nhé.

Docker Engine: một thành phần chủ chốt trong docker. Nó có chức năng để gói ứng dụng

Docker Hub: chính là kho lưu trữ một cách công khai đối với loại docker Image. Khả năng của hub đó là có thể chứa đựng được rất nhiều image container, chừng 100 nghìn image. Chúng đều được khai thác bởi chính những nhà chuyên cung cấp cho thị trường phần mềm, dự án mã nguồn mở hay những nhà phát triển cá nhân.

Docker Hub

Docker Hub chứa image do docker inc sản xuất, được chứng nhận nên rất đáng tin cậy. Trên đó, người dùng càng dễ tìm image theo nhu cầu hoặc tải chúng lên theo nhu cầu. Người dùng chỉ cần Pull về để dùng với config.

Docker images: là khuôn mẫu sử dụng nhằm tạo container. Nó chứa mã nguồn của ứng dụng và toàn bộ thư viện, các công cụ. Thông thường thì image sẽ thông qua image đã có sẵn, bổ sung thêm tính năng tùy chỉnh.

Như vậy nhưng thông tin khám phá docker là gì đã được Hà My cập nhật đầy đủ, chi tiết trong bài viết. Cùng My khám phá thêm nhiều kiến thức hữu ích tại vieclam123.vn để giúp hoàn thiện kỹ năng cho mình nhé.

Hiểu Support là gì?

Tìm hiểu thế nào là Support qua bài viết dưới đây, bạn đọc sẽ có những cơ hội tốt nhất để mở rộng kiến thức về ngành công nghệ, từ đó giúp ích nhiều cho bạn trên hành trình lựa chọn theo đuổi lĩnh vực này. 

Support là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.