close
cách
cách cách cách cách cách

DJ là gì? Những góc khuất của nghề DJ và tên gọi đau đến xé lòng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như chăm chỉ theo dõi các chương trình truyền hình thì bạn sẽ thấy rằng Rap Việt, King of Rap hay Hòa âm ánh sáng,... đều không thể thiếu được sự xuất hiện của DJ. Và điều đặc biệt là hầu hết các DJ xuất hiện trong chương trình đều là nữ như Mie hay Trang Moon. Vậy, chính xác thì DJ là gì? Nghề DJ có khó không? Và liệu thực tế thì DJ có hư hỏng như lời đồn mà người ta vẫn thường truyền tai nhau? Nếu bạn đang quan tâm đến nghề DJ thì đừng bỏ lỡ những thông tin được cập nhật trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp thắc mắc về DJ là gì?

DJ là từ viết tắt của “Disc Jockey” hay “Deejay”. Đây là thuật ngữ chỉ những người chơi nhạc trong các buổi tiệc hay các quán bar, sàn nhảy, vũ trường, sự kiện âm nhạc,.... Các bản nhạc được sử dụng thường là những bản nhạc đã được thu âm, sau đó, DJ sẽ biến đổi và điều chỉnh âm thanh để tạo nên một giai điệu mới phù hợp với từng đối tượng thưởng thức khác nhau. 

Thông thường, các bản nhạc do DJ tạo nên sẽ có giai điệu sôi động và giúp khuấy động không gian của người nghe bên dưới. Hình ảnh DJ thường sẽ gắn liền với bàn DJ, DJ mixer, tai nghe, bộ điều khiển,... 

DJ là gì
DJ là gì

Nghề DJ xuất hiện lần đầu tiên từ thập niên 50 của thế kỷ trước bởi người Jamaica, tuy nhiên, nó chỉ thực sự nở rộ vào những năm 30 của thế kỷ XX khi có mặt tại Mỹ. Và với sự hội nhập, giao lưu văn hóa thì DJ đã có mặt tại Việt Nam. 

Sự xuất hiện của nghề DJ như một làn gió mới trong lĩnh vực âm nhạc nghệ thuật nói chung cũng như vị trí công việc nói riêng hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là nghề mà định kiến xã hội của người dân Việt Nam vẫn còn khá nặng nề. Chính vì thế mà việc trở thành một DJ sẽ là những thách thức không hề nhỏ, đặc biệt là đối với nữ giới.

Nhìn vào thực tế hiện nay thì DJ đã trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam. Không chỉ có DJ nam mà các DJ nữ Việt Nam cũng cực kỳ tiềm năng và tài giỏi. Điều này đã cho thấy được sự phát triển cũng như sự mở lòng của người dân Việt Nam với nghề nghiệp này. 

Là một nghề nghiệp mang thiên hướng nghệ thuật nên bên cạnh kiến thức thì việc trở thành một DJ cũng sẽ cần có những tố chất nhất định. Do đó mà bạn sẽ cần tìm hiểu kỹ về DJ là gì trước khi đưa ra quyết định theo đuổi đam mê cũng như định hướng nghề nghiệp cho bản thân.

Nghề DJ bắt nguồn từ nước ngoài
Nghề DJ bắt nguồn từ nước ngoài

2. Các loại hình DJ và công việc của DJ là gì?

2.1. Có những loại hình DJ nào hiện nay?

Từ khi xuất hiện cho đến nay thì DJ được biết đến là nghề gồm nhiều loại hình khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì các loại hình DJ sẽ được xét trên 2 khía cạnh chính là thời gian xuất hiện và tính chất công việc.

2.1.1. Theo thời gian xuất hiện

Dựa theo thời gian xuất hiện thì DJ sẽ bao gồm các loại hình là:

- Radio DJ: Các bản nhạc DJ được phát sóng trên Radio. Đây cũng là loại hình DJ sơ khai và là nền móng phát triển của DJ sau này

- Bedroom DJ: Là các bản nhạc DJ được phát trong phòng ngủ thông qua đĩa

- Club DJ: Là những bản nhạc DJ được tạo ra trực tiếp tại các quán bar, vũ trường. Đây chính là loại hình phổ biến nhất của DJ cho tới thời điểm hiện tại. Và các Dj được xem như linh hồn của cuộc vui khi mang đến giai điệu cuốn hút, bắt tai và phù hợp với đối tượng thưởng thức.

Có những loại hình DJ nào
Có những loại hình DJ nào

- Digital DJ: Sự kết hợp giữa DJ truyền thống và các thiết bị công nghệ điện tử để tạo nên các bản phối bắt tai hơn.

- Mobile DJ: Sự có mặt của DJ tại các địa điểm cố định theo nhu cầu ví dụ như DJ tại đám cưới, buổi tiệc sinh nhật hay các sự kiện khác,...

2.1.2. Theo tính chất của công việc

Xét theo tính chất công việc thì DJ sẽ được chia thành 2 loại chính là Mixer và Remixer.

Về Remixer thì đây sẽ là người chuyên thực hiện việc phối các sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ theo một chuyên đề nhất định. Điều này nhằm tạo nên chủ đề âm nhạc phù hợp với sự kiện, bữa tiệc được tổ chức cũng như đối tượng người thưởng thức.

Mixer cũng không quá khác biệt so với remixer. Các DJ sẽ lựa chọn bài hát bất kỳ và mix lại để tạo nên một giai điệu mới, từ đó tạo thành một CD hoàn chỉnh.

2.2. Công việc chính của DJ là gì?

Hầu hết ai cũng biết DJ sẽ là người chơi nhạc và tạo ra những bản phối với giai điệu khác biệt hoàn toàn so với phiên bản gốc. nghe có vẻ khá nhàn hạ thế nhưng, để trở thành một DJ chuyên nghiệp thì bạn sẽ cần phải trải qua một quá trình đào tạo cũng như rèn luyện chăm chỉ và không kém phần gian khổ.

Công việc của DJ
Công việc của DJ

Công việc của DJ sẽ là sử dụng các bản nhạc có sẵn từ điện thoại, laptop, USB hoặc bất cứ thiết bị ghi âm nào khác và vận dụng kỹ thuật cũng như thiết bị hỗ trợ của mình để chỉnh giai điệu, mixer nhằm tạo ra các hiệu ứng âm thanh khác nhau. Cùng với đó, DJ sẽ cần phân biệt được từng đối tượng người nghe cũng như tính chất của từng sự kiện, địa điểm chơi nhạc để điều chỉnh giai điệu sao cho phù hợp nhất. Việc cắt nhạc, đảo nhịp, phân đoạn cũng sẽ cần có sự tính toán để làm sao âm thanh mang lại kích thích và hứng khởi với người nghe. 

3. Trở thành một DJ liệu có khó không?

3.1. Tố chất của một DJ tương lai là gì?

Tính chất công việc của DJ mang tính tự do cao, do vậy mà nghề DJ ngày càng có sức hút lớn với các bạn trẻ. Tuy nhiên, trở thành một DJ liệu có dễ dàng và đơn giản.

Đầu tiên, để làm DJ thì bạn sẽ cần có khả năng hiểu và cảm thụ âm nhạc tốt. Bởi về bản chất thì DJ vẫn là một nghề liên quan tới nghệ thuật. Vì thế mà tố chất nghệ thuật như khả năng cảm thụ âm nhạc là rất cần thiết.

Tiếp theo, bạn cần phải hiểu về nhạc lý cũng như xướng âm. Chỉ khi hiểu được đối tượng mình cần làm việc thì công việc mới có thể đạt được hiệu quả và chất lượng cần có.

Điều quan trọng không kém đối với DJ đó chính là khả năng lắng nghe, cảm nhận và có gu âm nhạc. Chính điều này sẽ giúp bạn tạo nên chất riêng của mình và người nghe có thể dễ dàng nhận biết bạn cho dù chỉ nghe âm thanh mà thôi.

Tố chất cần có của DJ
Tố chất cần có của DJ

Ngoài ra thì sự sáng tạo, khả năng nhanh nhạy với xu hướng âm nhạc cũng rất cần thiết với DJ. Điều này sẽ giúp DJ tạo ra được các bản phối bắt tai hơn, trending hơn và đúng với xu hướng âm nhạc mà đối tượng người nghe đang hướng tới.

3.2. Những thiết bị cần có của DJ

Bên cạnh về kỹ thuật, tố chất thì bất cứ DJ nào cũng không thể thiếu đồ nghề làm việc của mình. Và các thiết bị chơi nhạc chính là điều kiện cần có để bạn làm một DJ chuyên nghiệp. 

Thông thường, các DJ sẽ cần trang bị cho mình các thiết bị như máy tính, đĩa CD xoay 2 chiều, bàn mixer, hộp nhạc, headphone, microphone và các thiết bị âm thanh khác nữa. Nếu như định hướng trở thành DJ chuyên nghiệp thì việc tìm hiểu kỹ lưỡng và chi tiết các thiết bị là rất cần thiết. Bởi đây sẽ là công cụ để bạn tạo ra những giai điệu bắt tai nhất gửi tới khán giả của mình.

4. Những góc khuất của nghề DJ

Xã hội ngày càng phát triển, nhận thức của con người cũng ngày càng cao hơn, thế nhưng, DJ vẫn là một nghề mang khá nhiều định kiến tại Việt Nam. Khi đã tìm hiểu về DJ là gì thì chắc hẳn bạn đã mường tượng được phần nào về tính chất công việc của nghề nghiệp này. Và điều đó dẫn tới những góc khuất, những suy nghĩ và những tên gọi đau lòng mà người làm nghề DJ sẽ có thể nhận được.

Góc khuất của nghề DJ
Góc khuất của nghề DJ

4.1. Những tên gọi đau lòng của DJ

DJ nếu như là nam thường sẽ không bị quá nhiều sự đánh giá hay có những cặp mắt khắt khe soi chiếu. Ngược lại với các nữ DJ thì họ sẽ phải hứng chịu rất nhiều sự nhìn nhận, đánh giá khác nhau từ mọi người xung quanh. Các tên gọi như “gái làng chơi”, “gái hư hỏng” sẽ có thể được sử dụng bởi bất cứ ai khi nhắc tới các DJ nữ. 

Cho tới thời điểm hiện tại, mặc dù xã hội Việt Nam có sự nhìn nhận thoáng hơn với nghề DJ, thế nhưng, những tên gọi, định kiến với DJ vẫn còn tồn tại và bất cứ ai cũng có thể bị gán với cái tên đó.

4.2. Bị đánh giá là không “sạch sẽ”

Trong quan niệm của nhiều người, các DJ thường không ngoan và có phần hư hỏng. Việc suốt ngày thâu đêm suốt sáng, ăn mặc hở hang, nhảy múa xập xình trong các quán bar liệu có còn sạch sẽ và ngoan hiền hay không? Suy nghĩ này chắc hẳn là xu hướng chung của rất nhiều bậc phụ huynh, thậm chí là cả những người trẻ. Vì thế cho dù bạn có “sạch” thì trong mắt nhiều người bạn hoàn toàn không như vậy.

4.3. Đánh đổi bằng sức khỏe bản thân

Nghề DJ cơ bản là nhàn, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ như vậy. Thế nhưng, liệu có công việc nào là không phải đánh đổi. Khi mọi người đang yên giấc thì DJ mới bắt đầu hành trình công việc của mình. Họ là những con cú đêm khi chơi nhạc thâu đêm và việc thức đêm đã trở thành một thông lệ. Sống về đêm chính là cụm từ miêu tả cuộc sống của các DJ.

Đánh đổi bằng sức khỏe
Đánh đổi bằng sức khỏe

Việc thức đêm thường xuyên thực tế sẽ mang đến rất nhiều tác hại về sức khỏe. Ngủ không đủ giấc, giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn, liệu như vậy sức khỏe có được đảm bảo? 

DJ là một nghề đang rất được quan tâm bởi các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, khi theo đuổi nghề này, bạn cần có cho mình sự đam mê, nhiệt huyết và tình yêu đối với âm nhạc. Chỉ có như vậy thì bạn mới có thể gắn bó cũng như có được thành công cho mình với sự nghiệp DJ.

Hy vọng rằng, những chia sẻ trong bài đã giúp bạn hiểu chính xác về DJ là gì. Từ đó, có cho mình những thông tin hữu ích để định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

Nhạc Vinahouse là gì? Bạn biết gì về thể loại nhạc sôi động này?

Nhạc vinahouse là gì? Thể loại nhạc sôi động này có điểm gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Nhạc vinahouse là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.