close
cách
cách cách cách cách cách

DIY là gì? Khám phá xu hướng tự làm đồ cực hot bạn nên cập nhật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như bạn đã quen với các món đồ handmade thì DIY lại là một cách để bạn sở hữu các món đồ đa dạng hơn do chính mình tạo ra. Vậy, DIY là gì? Tại sao xu hướng làm đồ DIY được các bạn trẻ đón nhận và yêu thích trong thời gian gần đây? DIY khác handmade như thế nào? Tất cả những thắc mắc trên về DIY sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây. Cùng theo dõi ngay nhé!

1. Theo bạn, DIY là gì và nguồn gốc ra đời của DIY

1.1. Hiểu đúng về DIY là gì

DIY được biết đến là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Do it yourself”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “làm bởi chính bạn”. Thuật ngữ này chỉ các sản phẩm được tạo ra bởi chính bạn và không có bất cứ sự trợ giúp nào từ những chuyên gia trong nghề. Từ khâu thiết kế, lắp ráp cho tới khi sản phẩm được hoàn thiện, tất cả quá trình đó đều được bạn tự thực hiện.

DIY là gì
DIY là gì

Các sản phẩm DIY rất đa dạng, từ những thứ cực nhỏ và đơn giản cho tới những đồ vật to và có phần phức tạp hơn. Chỉ cần biết cách làm và có được dụng cụ phù hợp, bạn hoàn toàn có thể làm ra một sản phẩm trọn vẹn theo cách DIY.

Được làm bởi chính bản thân mình, vì thế mà các sản phẩm DIY sẽ nói lên cái hồn của người sáng tạo ra nó. Vì thế mà DIY cũng là một ngôn ngữ để truyền tải suy nghĩ, tâm hồn của người tạo ra sản phẩm. Chính bởi lý do này mà DIY đã nhanh chóng được nhiều người biết đến và được các bạn trẻ rất ưa chuộng khi thể hiện được phong cách riêng của chính mình thông qua sản phẩm.

1.2. Sự ra đời của DIY như thế nào?

Hiểu được DIY là gì, vậy bạn đã biết nguồn gốc ra đời của DIY hay chưa?

DIY hay Do it yourself được ghi nhận là xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1912 trong lĩnh vực bảo trì và sửa chữa, nâng cấp nhà cửa. Đến khoảng thế kỷ 20, tại Bắc Mỹ, các tạp chí như Popular Mechanics, Mechanix Illustrated đã được xuất bản với việc hướng dẫn người đọc tự tay làm một số vật dụng trang trí trong chính ngôi nhà của mình và điều này mang đậm yếu tố DIY.

nguồn gốc ra đời của DIY
Nguồn gốc ra đời của DIY

Vào những năm của thập niên 1950, DIY dần trở nên phổ biến hơn bởi cộng đồng có niềm đam mê tân trang nhà cửa theo một cách thức sáng tạo hơn. Họ bài trừ việc mua sẵn các thiết bị, vật dụng được sản xuất và bán hàng loạt. Thay vào đó, họ tự sáng tạo và làm ra các sản phẩm cho chính ngôi nhà của mình để mang đến những món đồ mới mẻ hơn, góp phần bảo vệ môi trường.

Và cho tới hiện nay, với sự phát triển của internet, DIY trở thành xu hướng trên toàn thế giới với ý nghĩa rộng hơn khi chỉ tất cả các sản phẩm được làm thủ công bởi những người thợ không chuyên, không được đào tạo một cách bài bản. Điều này đã gắn kết mọi người trên toàn thế giới với việc tạo nên cộng đồng DIY để chia sẻ các ý tưởng, cách làm ra những sản phẩm thú vị, độc lạ và có tính ứng dụng ngay trong chính cuộc sống của chúng ta.

1.3. DIY có ý nghĩa như thế nào với cá nhân?

Việc lựa chọn DIY sẽ mang lại những lợi ích gì cho bạn? Hay DIY có ý nghĩa như thế nào?

1.3.1. Rèn luyện được các kỹ năng

Các sản phẩm DIY sẽ được tạo ra bởi chính bạn, vì thế mà để hoàn thành được thì bạn sẽ cần phải tỉ mỉ, cẩn thận trong từng bước dù cho sản phẩm đó dễ hay khó. Và quá trình làm mới hay sửa chữa sản phẩm này đều sẽ rèn bạn sự kiên nhẫn, sự khéo léo và tính cẩn thận trong từng công đoạn được thực hiện. Sản phẩm DIY có thể làm nhanh cũng có thể làm lâu, tuy nhiên, với mỗi sản phẩm được hoàn thành từ chính công sức của bạn thì bạn sẽ luôn trân trọng và hài lòng với điều đó. 

Ý nghĩa của DIY
Ý nghĩa của DIY

1.3.2. Thể hiện sự sáng tạo

Sản phẩm DIY đều sẽ có sự sáng tạo được thể hiện trong đó. Đây sẽ là kết quả cho những ý tưởng hiện ra trong đầu bạn, cho dù nó có thể được dựa trên một mẫu nào đó thì dưới đôi tay của bạn. mọi thứ đều có thể trở nên khác biệt và đặc biệt hơn. Vì thế mà mỗi một sản phẩm DIY sẽ biểu hiện cho một sự sáng tạo mới.

1.3.3. Tiết kiệm tài chính

So với việc bỏ ra một đống tiền để mua mới mọi thứ thì việc tự làm, tái chế và sửa chữa lại sẽ là cách giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Mọi sản phẩm lỗi đều có thể được ứng dụng theo một kiểu khác nếu như bạn thay đổi quan niệm, suy nghĩ về sản phẩm đó, nghĩ theo một chiều hướng mới mẻ hơn sẽ là cách để bạn có được những sản phẩm độc, lạ và cực kỳ hạt dẻ.

2. Phân biệt DIY và handmade chi tiết

Nếu như để handmade và DIY gần nhau thì nhiều người chắc chắn sẽ cho rằng 2 thuật ngữ này có ý nghĩa giống nhau. Thế nhưng, về bản chất thì handmade và DIY hoàn toàn khác biệt. 

Handmade là chỉ các sản phẩm thủ công được tạo ra bởi chính đôi bàn tay của người làm. Tức là không có sự hỗ trợ từ các máy móc, thiết bị đặc biệt nào, đơn giản là dùng tay và một số công cụ đơn giản để tạo ra thành phẩm. Vì thế mà những sản phẩm handmade thường khá đơn giản trong cách làm cũng như quá trình chuẩn bị, ví dụ như may, đan hay móc,... 

Phân biệt DIY và handmade
Phân biệt DIY và handmade

Các sản phẩm handmade thường được tạo ra để phục vụ cho nhu cầu của cá nhân hoặc có thể sử dụng để phục vụ cho mục đích kinh doanh, mang đến lợi nhuận cho người làm.

Trong khi đó, DIY là thuật ngữ để chỉ các sản phẩm cũng được tự tay người thực hiện làm ra, bao gồm các công đoạn như lên ý tưởng, thiết kế, lắp ráp và hoàn thành. Tuy nhiên, quá trình làm sản phẩm DIY có thể có sự hỗ trợ từ các thiết bị, máy móc phức tạp và không có bất cứ sự hỗ trợ từ người chuyên nghiệp nào. Do vậy mà các sản phẩm DIY cũng đa dạng và có phần cồng kềnh hơn so với handmade. 

Thông thường, những sản phẩm DIY sẽ được tạo ra để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của gia đình hoặc đơn giản là để lưu trữ, trưng bày.

3. Lý giải sự phổ biến của xu hướng DIY

Tại sao DIY lại trở nên phổ biến theo cách rộng rãi đến như vậy? Đây chắc hẳn là vấn đề mà nhiều bạn khá tò mò khi tìm hiểu về DIY là gì.

Thực tế thì với việc lựa chọn DIY, con người có thể được trải nghiệm quá trình tự tìm tòi, tự thực hiện và tự hoàn thành một đồ vật tưởng chừng là rất khó. Và khi sản phẩm đó hoàn chỉnh trước mắt bạn thì đó chính là kết quả của quá trình nghiên cứu, tỉ mẩn trong từng công đoạn mà bạn đã bỏ ra và không có bất cứ sự hỗ trợ từ chuyên gia nào. Đây chính là một trải nghiệm cực kỳ thành tựu mà phải chính bạn trải nghiệm bạn mới có thể cảm nhận được điều đó.

Thêm vào đó, mỗi một sản phẩm DIY sẽ thể hiện cho sự sáng tạo đầy mới mẻ của người làm ra sản phẩm. Có thể là làm mới, có thể là sửa chữa, tái chế lại, dù cho là hình thức nào thì điều này cũng cho thấy được một góc nhìn mới lạ hơn khi tạo ra một sản phẩm. Quá trình này đòi hỏi bạn tư duy, suy nghĩ nhiều hơn, từ đó phát triển được sự sáng tạo bên trong mình tốt hơn.

Lý giải sự phổ biến của DIY
Lý giải sự phổ biến của DIY

Thông qua việc làm DIY, bạn sẽ học được cách tập trung hơn, kiên nhẫn hơn và có thể trải nghiệm được nhiều điều hơn với việc khám phá khả năng của chính bản thân mình. Đây sẽ là cơ hội để bạn có thêm những kiến thức mới và những trải nghiệm mới trong cuộc sống, nhất là khi có thời gian rảnh rỗi. 

Hiện nay, trên internet có rất nhiều trang web, các kênh chia sẻ về các phương pháp, cách làm sản phẩm DIY vô cùng đa dạng. Các bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm và tham khảo để sở hữu cho mình những món đồ DIY hay ho, độc lạ.

Và chính vì những điều trên mà DIY trở thành điều được nhiều bạn lựa chọn và trở nên phổ biến hơn trên phạm vi toàn thế giới.

4. DIY và văn hóa tiêu dùng hiện nay

Sự nổi tiếng của DIY đã đặt ra một vấn đề liên quan đến một trong những nhu cầu thường ngày của con người là tiêu dùng. Với sự xuất hiện của sản phẩm DIY, văn hóa tiêu dùng của con người đã có những sự thay đổi tích cực hơn.

Thay vì việc một món đồ bị hỏng, chúng ta vứt đi và mua mới toàn bộ thì những sản phẩm đó đã có thể được tái chế để tạo thành một sản phẩm mới với công dụng mới. Điều này có nghĩa là thay vì chúng ta bỏ nó và trực tiếp đi mua mới thì ta đã có sự tận dụng nó một cách tốt hơn, nếu không thể cứu vãn để phục vụ nhu cầu ban đầu thì ta sẽ giúp nó có một vai trò mới hơn. Chính tâm lý này đã giúp con người có một sự tiết kiệm hơn và học được cách nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh tốt hơn. 

DIY và văn hóa tiêu dùng
DIY và văn hóa tiêu dùng

Quá trình tạo ra sản phẩm DIY đã thay đổi văn hóa tiêu dùng rõ rệt hơn. Chúng ta hướng đến việc tái chế, sửa chữa để tận dụng sản phẩm thay vì quyết định mua, mua và mua mọi thứ. Những sản phẩm sản xuất hàng loạt và bán sẵn dần được lựa chọn ít đi, nhường chỗ cho những sản phẩm DIY sáng tạo, độc đáo nhưng vẫn phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng của con người. Các sản phẩm này thỏa mãn nhu cầu con người theo một cách tiết kiệm hơn rất nhiều. 

Trên đây là thông tin cập nhật về DIY. Hy vọng rằng, qua đây, các bạn đã hiểu được DIY là gì, đồng thời, phân biệt được sự khác nhau giữa DIY và handmade. Từ đó xây dựng hứng thú cho mình với các sản phẩm DIY để có được những trải nghiệm thú vị, bổ ích nhất nhé!

Tìm hiểu Dress code là gì và những cách lựa chọn Dress code phù hợp

Dress code là gì? Cách lựa chọn dress code sao cho phù hợp nhất? Hãy cùng khám phá ngay sau đây nhé!

Dress code là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.