Trong cuộc sống, bạn đã gặp gỡ rất nhiều người và mỗi người lại có tính cách khác nhau. Người thì tự tin và bản lĩnh, nhưng có những người lại rất khiêm tốn, thật thà, nhút nhát,... Mỗi một người có tính cách khác nhau thì cách thức để giao tiếp hiệu quả cũng khác nhau. Và để nhận biết được một ai đó thuộc nhóm tính cách nào thì DISC chính là mô hình được áp dụng nhằm giúp bạn có thể giao tiếp đúng cách hơn với người đối diện mình. Vậy, thực tế thì DISC là gì và vai trò của DISC như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về DISC qua bài viết sau đây nhé!
MỤC LỤC
Tính cách của mỗi con người đều là những nét đặc trưng riêng, có người dễ gần, có người hài hước nhưng lại có người lạnh lùng và tạo cảm giác khó gần. Thế nhưng, dù ở tính cách nào thì họ đều có cho mình những đặc trưng trong nhóm tính cách tương ứng. Và DISC chính là nhóm tính cách phản ánh khá rõ nét về điều này.
DISC là từ viết tắt của 4 từ tiếng Anh là Dominance (thống trị) - Influence (ảnh hưởng) - Steadiness (bền vững) - Compliance (tuân thủ). Đây là cụm từ phản ánh về tính cách của một cá nhân bất kỳ oqr thời điểm mà họ được quan sát, đánh giá dựa trên những hành động, hành vi của bản thân. Thông qua sự phân tích dựa trên áp dụng DISC, bạn có thể hiểu chính mình cũng phán đoán được đối phương thuộc nhóm tính cách nào, qua đó có được phương pháp giao tiếp, trao đổi hiệu quả hơn.
Về mặt lý thuyết thì DISC đã được William Moulton Marston - một nhà tâm lý học nghiên cứu và đặt nền tảng vào năm 1928. Sau đó, đến năm 1956 thì một nhà tâm lý học là Walter Clarke đã tạo ra bài trắc nghiệm dựa trên lý thuyết DISC của Marston. Và đến năm 1965 thì bài trắc nghiệm DISC đã được hoàn thiện hơn với sự đóng góp của Merenda, Peter F. Cho tới thời điểm hiện tại, DISC vẫn cho thấy được ứng dụng của mình và sự hiệu quả khi được áp dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, đặc biệt là quản trị nhân sự trong các công ty, doanh nghiệp.
Như đã nói ở trên, DISC là từ viết tắt của 4 từ tiếng Anh và 4 từ này cũng chính là 4 nhóm tính cách đặc trưng trong DISC và được gọi tắt là nhóm D, nhóm I, nhóm S và nhóm C.
Đây là nhóm đầu tiên được nhắc đến trong DISC và cũng được gọi là nhóm thủ lĩnh (dominance). Những người được xếp vào nhóm D thường có bản lĩnh, tính cách tự tin và quyết đoán, luôn đối mặt trực tiếp với các khó khăn, thách thức xảy ra với mình. Với tính cách này, họ sẽ luôn cố gắng để tiến về phía trước, đạt được các mục tiêu mà mình đã đề ra và đặc biệt là sự ham muốn với chiến thắng và thành công là rất lớn. Do vậy mà người thuộc nhóm D thường không nói quá nhiều, tập trung cho hành động thực tế vì vậy mà thường vô tâm và có thể gây ra tổn thương cho người khác thông qua lời nói cho dù họ không cố ý.
Đặc trưng của nhóm thủ lĩnh là:
- Độc lập, tự tin, quyết đoán và mạnh mẽ
- Luôn cố gắng để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu
- Luôn hướng đến những thành công mới trong tương lai
- Có sự kiểm soát đối với những người xung quanh mình
- Thường thiếu sự kiên nhẫn
- Không để ý và chú trọng tới những vấn đề mang tính tiểu tiết
Với những người nhóm này, trong quá trình giao tiếp, bạn cần nói ngắn gọn, đi đúng vào trọng tâm vấn đề và không nên lan man, dông dài vào những chi tiết không cần thiết.
Nhóm thứ 2 trong 4 nhóm tính cách DISC chính là nhóm I (influence - nhóm ảnh hưởng). Những người ở nhóm I thường có sự chú ý khá nhiều vào danh tiếng cũng như sự ảnh hưởng của mình với người xung quanh. Chính vì điều này mà người nhóm I thường có tính cách cởi mở, phóng khoáng, nhiệt tình và có xu hướng tin tưởng vào người khác. Tuy nhiên, bởi vì quá chú trọng vào danh tiếng nên họ thường có tâm lý sợ mất đi sức ảnh hưởng của bản thân với người xung quanh.
Những đặc trưng, mục tiêu hướng đến của người thuộc nhóm tính cách I có thể kể đến như:
- Có sự uy tín và ảnh hưởng đến mọi người xung quanh mình
- Được cộng đồng và xã hội công nhận, chú ý
- Nổi tiếng
- Được mọi người xung quanh quý mến
- Luôn cảm thấy hạnh phúc
- Hành vi và lời nói thường bị kiểm soát bởi những người xung quanh
- Nói chuyện một cách trực tiếp và thẳng thắn vào vấn đề
Khi giao tiếp với những người thuộc nhóm I thì bạn cần nói đến những điều mang tính tích cực, không nên đưa ra các chi tiết làm ảnh hưởng hay gián đoạn câu chuyện.
Nhóm S hay còn gọi là nhóm người kiên định. Đây là nhóm người có tính cách bình tĩnh, có sự kiên nhẫn và luôn tính toán mọi việc một cách chắc chắn trước khi hành động. Những người nhóm này thường đối xử với mọi người chân thành và là người được mọi người tin tưởng, có độ tin cậy cao. Mặc dù vậy, hạn chế của người nhóm S đó chính là sự thiếu quyết đoán, thường lo sợ khi mọi thứ không đúng kế hoạch, trình tự đặt ra của mình.
Đặc trưng của người nhóm S:
- Thích kiểm soát được mọi thứ trong tầm tay của mình
- Làm việc trong một môi trường ít có sự biến động hay thay đổi
- Thường đạt được những thành tựu cao trong các công việc cá nhân và công việc chung
- Không muốn có sự cạnh tranh với người khác
- Khó có thể làm được nhiều công việc cùng một lúc
- Khó thích ứng với môi trường có nhiều sự thay đổi
Nhóm C là nhóm người tuân thủ (compliance). Đây là nhóm người có sự thận trọng, cẩn thận, biết cách ngoại giao, lịch sự và luôn làm việc một cách có hệ thống. Chính vì thế mà họ luôn chú trọng trong việc thực hiện công việc với một kết quả tốt nhất trong khả năng của mình. Tuy nhiên, những người nhóm C thường dễ bị cô lập và bị chỉ trích khi mắc sai lầm.
Đặc trưng của người nhóm C:
- Làm việc có tính hiệu quả cao, theo một hệ thống nhất định
- Có chuyên môn tốt và được mọi người tin tưởng
- Trạng thái luôn ổn định để đảm bảo hiệu suất công việc
- Nhìn nhận và đánh giá công việc theo cách khách quan
- Có nhiều cơ hội để phát triển và thăng tiến
- Thường dễ bị bỏ ngang công việc đang thực hiện
- Dễ dàng bị thỏa hiệp khi liên quan đến lợi ích nhóm
- Thường phải đưa ra sự lựa chọn trong khi bản thân chưa chắc chắn
Với 4 nhóm tính cách đặc trưng như trên thì để có thể xác định được chính xác thì bạn sẽ cần phải biết cách đọc biểu đồ DISC sau khi đã thực hiện bài trắc nghiệm. DISC sẽ có 4 cặp phạm trù đối lập được sử dụng như sau:
Chủ động (direct) >< Bị động (indirect)
Hướng về công việc (task oriented) >< Hướng về mọi người (people oriented)
3 bước để tiến hành việc đọc biểu đồ DISC như sau:
- Bước 1: Xác định sự chủ động hay bị động
Thông qua quá trình giao tiếp với đối phương, bạn hãy đánh giá xem họ thuộc tuýp người chủ động hay bị động. Chủ động đưa ra câu hỏi, ý kiến hay đợi được hỏi rồi mới trả lời. câu trả lời ngắn gọn, đi vào trọng tâm vấn đề hay lan man, dài dòng.
- Bước 2: Xác định xu hướng về công việc hay về mọi người
Để có thể xác định được điều này, bạn nên đưa ra nhiều câu hỏi với nhiều tình huống khác nhau.
Trường hợp một người phân tích vấn đề một cách rõ ràng, mạch lạc, ngắn gọn và có tính chuyên môn cao thì đó có thể là người hướng về công việc.
Nếu người đó không có sự phân tích giỏi, nhưng lại ăn nói lưu loát, dễ dàng thuyết phục được người xung quanh thì đó có thể là người hướng về mọi người.
- Bước 3: Xác định nhóm tính cách tương ứng
Thông qua 2 bước trên, bạn sẽ tiến hành ghép các kết quả mình có được để dự đoán xem người đó thuộc nhóm tính cách nào trong 4 nhóm tính cách nêu trên.
Nếu kết quả là sự chủ động + hướng tới công việc thì người đó sẽ thuộc nhóm người thủ lĩnh (nhóm D).
Nếu kết quả là sự chủ động + hướng tới con người thì người đó ở nhóm ảnh hưởng (nhóm I).
Nếu kết quả là bị động + hướng tới mọi người thì người đó ở nhóm kiên định (nhóm S).
Nếu kết quả là bị động + hướng tới công việc thì người đó thuộc nhóm tuân thủ (nhóm C).
Hiểu được DISC là gì vậy thì ý nghĩa và ứng dụng của DISC hiện nay ra sao? Bất cứ lĩnh vực nào hiện nay cũng đều có lấy yếu tố con người làm nền tảng. Việc có thể nhận định và đánh giá được mỗi cá nhân với nhóm tính cách tương ứng sẽ giúp ích rất lớn cho các công ty, doanh nghiệp cũng như các nhà quản lý trong việc sắp xếp công việc để mang đến hiệu quả cao nhất.
- Trong bán hàng và dịch vụ
Khi bạn ứng dụng DISC trong bán hàng và các ngành dịch vụ thì bạn sẽ phán đoán được tính cách nổi bật của khách hàng là gì, họ thuộc nhóm tính cách nào trong 4 nhóm mà DISC phản ánh. Thông qua đó bạn sẽ biết cách giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả nhất, dễ dàng đưa ra được các gợi ý, tư vấn về sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách một cách tốt nhất.
- Đánh giá năng lực nhân viên
Mỗi một nhân viên ở nhóm tính cách nhất định sẽ mang đến hiệu quả công việc khác nhau. Và mỗi người sẽ có những thế mạnh và hạn chế riêng, hiểu được nhóm tính cách của họ sẽ giúp các nhà quản lý có sự phân công và sắp xếp công việc phù hợp hơn.
- Tuyển dụng
Tuyển dụng là một vấn đề mà sự ứng dụng của DISC là rất cần thiết. thông qua đây, nhà tuyển dụng sẽ biết được ứng viên có phù hợp với yêu cầu công việc đề ra hay không và có thể hòa nhập với môi trường, văn hóa công ty hay không. Mỗi một vị trí sẽ có những yêu cầu riêng và mỗi nhóm tính cách sẽ có đặc trưng riêng. Dựa vào việc nhận biết nhóm tính cách sẽ là cách để nhà tuyển dụng có sự lựa chọn chính xác, phù hợp hơn.
Quản trị nhân sự hiệu quả sẽ là cách để doanh nghiệp có thể phát triển một cách ổn định và bền vững nhất. Do đó mà sắp xếp các vị trí, công việc với từng đối tượng là rất quan trọng. Ứng dụng DISC sẽ là cách để doanh nghiệp có sự phân công, sắp xếp chính xác hơn.
- Người nhóm D: Phù hợp với các vị trí lãnh đạo hay thuộc bộ phận dịch vụ, bán hàng,... Bạn cần trao quyền nhất định cho họ và nên chú trọng tới kết quả mà họ mang đến thay vì để ý một cách chi li.
- Người nhóm I: Phù hợp với các phòng truyền thông, marketing, sự kiện, quảng cáo,... Những người nhóm này cần được sự động viên, khích lệ và bạn nên đưa ra những lời khen thưởng và các đánh giá tích cực để họ có thể đạt được kết quả tốt hơn trong công việc.
- Người nhóm S: Thích hợp với phòng nhân sự, hành chính,... Đối với nhóm S, bạn cần cung cấp tư liệu, tài nguyên công việc một cách rõ ràng, cụ thể và không nên có quá nhiều sự thay đổi bởi điều này dễ khiến họ khó để nắm bắt tốt vấn đề. Cần nhẹ nhàng và không nên có thái độ quá gay gắt.
- Người nhóm C: Thích hợp làm các công việc liên quan tới IT, kỹ thuật hay phân tích dữ liệu,... Với nhóm C, bạn cần có sự phân công công việc và giải thích các vấn đề một cách rõ ràng, logic và cụ thể. Như vậy thì họ sẽ tiếp cận đúng vấn đề và có thể đưa ra các ý kiến phản biện để giúp cho công việc được thực hiện theo đúng hướng.
Các nhóm tính cách trong DISC sẽ phản ánh được thế mạnh và hạn chế của mỗi người dựa trên nhóm tính cách tương ứng của họ. Và việc áp dụng và nhận định đúng sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình giao tiếp, ứng xử và vận dụng con người trong quá trình làm việc. Mong rằng, với những thông tin trên, các bạn đã hiểu được DISC là gì cũng như sự ứng dụng của DISC trong quản trị nhân sự hiện nay.
Đầu cơ là gì? Ai sẽ được gọi là những nhà đầu cơ và tác động của việc đầu cơ tới thị trường tài chính ra sao? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ