close
cách
cách cách cách cách cách

Digital Marketing là gì? Tổng quan về lĩnh vực Digital Marketing

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Digital Marketing là một trong những loại hình Marketing được sử dụng phổ biến trong nhiều công ty, doanh nghiệp. Loại hình quảng cáo này ngày càng phát huy tính hiệu quả của nó khi số lượng người sử dụng Internet để mua sắm sản phẩm, dịch vụ ngày càng nhiều.  Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ Digital Marketing là gì thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là hình thức quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp có sử dụng phương tiện kỹ thuật số trên Internet, nhằm tác động đến nhận thức của khách hàng, kích thích hành vi mua sắm của họ, từ đó làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 

Phân tích cụm từ Digital Marketing, chúng ta cần hiểu chi tiết như sau:

  • Marketing: là hoạt động truyền thông nhằm truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng

  • Digital: là công nghệ số. Sự dịch chuyển lên công nghệ số được biểu hiện rất rõ trong cuộc sống của chúng ta. Ví dụ như việc đọc báo giấy được thay thế bằng báo điện tử, việc xem TV được thay thế bằng xem Youtube, việc trò chuyện trực tiếp hàng ngày chuyển sang “tám” trên Facebook,...

=> Chốt lại, Digital Marketing chính là hoạt động tiếp thị truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số. 

Digital Marketing là gì

Các kênh Digital Marketing thường gặp bao gồm:

1. Website của công ty, doanh nghiệp

2. Social Media

3. Bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm (SEM)

4. Email marketing

5. Quảng cáo online

6. Blog của công ty

7. Email

8. Mobile

9. App

10. Game

Nhiều bạn có thể sẽ nhầm lẫn giữa hình thức Digital Marketing với Marketing online. Thực tế, đây là hai hình thức Marketing khác nhau mặc dù đều có liên quan đến Internet và công nghệ số. 

Cụ thể, Marketing online là hình thức Marketing chỉ tồn tại khi thiết bị có kết nối Internet, trong điều kiện Offline thì Marketing Online không được thực hiện. Trong khi Digital Marketing có thể triển khai ngay cả trong môi trường Offline, ví dụ như quảng cáo truyền hình, SMS, quảng cáo trên màn hình LCD trong thang máy, trung tâm mua sắm, màn hình ngoài trời,...

Nếu các bạn là người năng động, thích tìm tòi nhiều thứ mới, nắm bắt xu hướng nhạy bén thì marketing chính là ngành nghề dành cho bạn và hãy tạo ngay mẫu cv ngành marketing tại Vieclam123 nhé.

2. Ưu điểm của Digital Marketing là gì?

Sử dụng loại hình Digital Marketing mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể:

2.1. Tiết kiệm chi phí

Digital Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều lần so với những hình thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên TV, báo đài,tạp chí, tờ rơi, thư tín, gọi điện, chào bán trực tiếp,...

Hơn nữa, sử dụng hình thức này, doanh nghiệp có thể kiểm soát được chi phí Marketing trong một khoảng thời gian nhất định. Các nền tảng kênh quảng cáo đều có nhiều giá thầu linh động để doanh nghiệp có thể lựa chọn cách chạy quảng cáo phù hợp với ngân sách. 

2.2. Tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng

Do lượng người sử dụng Internet ngày càng tăng lên, Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, bởi vậy mà những quảng cáo trên Internet dễ dàng tiếp cận được người tiêu dùng.

Những công cụ phân tích hành vi, sở thích, thói quen của khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng chọn lựa được cách thức truyền thông hiệu quả nhất, nhằm tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ nếu đối tượng khách hàng của bạn là người trẻ tuổi thì có thể lựa chọn quảng cáo trên các trang mạng xã hội như facebook, Instagram, ….hay trên Youtube. Nếu như sản phẩm của bạn hướng tới sức khỏe của người cao tuổi thì có thể lựa chọn quảng cáo trên các trang báo mạng có chủ đề, nội dung liên quan đến chăm sóc sức khỏe,...

Không chỉ hành vi, thói quen sở thích của khách hàng, nhờ vào các công cụ phân tích, doanh nghiệp còn biết cả những thông tin về nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền, tuổi tác, giới tính,...của người dùng. Với Digital Marketing, khoảng cách địa lý đã không còn là rào cản. Mọi quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đều có thể được biết đến bởi tất cả mọi người, không chỉ trong nước mà còn cả bạn bè quốc tế. 

Digital Marketing là gì

=> như vậy, không chỉ tiếp cận được khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng, doanh nghiệp còn tiếp cận được khách hàng trên diện rộng và theo chiều sâu khi thực sự những quảng cáo đó xuất hiện đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. 

=> Doanh nghiệp còn có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng bởi thông qua các kênh quảng cáo online, doanh nghiệp có thể dễ dàng trao đổi, trò chuyện với khách hàng, từ đó thấu hiểu khách hàng và có phương pháp để làm hài lòng họ. Có được thông tin khách hàng cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện công tác chăm sóc khách hàng, từ đó duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ. Đây cũng là cách để doanh nghiệp có thể phát huy tối đa hiệu quả của hình thức marketing “WOM” (Word of mouth) có nghĩa khi cảm thấy hài lòng, khách hàng sẽ có xu hướng giới thiệu tới bạn bè, người thân của họ. 

2.3. Tính hiệu quả, độ linh hoạt

Digital Marketing giúp tạo nên hiệu ứng Viral, giúp doanh nghiệp dễ dàng lan truyền thông điệp tiếp thị. Người xem có thể nhanh chóng chia sẻ một đoạn video, bài viết hay trên trang cá nhân, trên các nhóm, từ đó tạo nên hiệu ứng đám đông. Đây cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của hình thức Digital Marketing mà những hình thức truyền thống khác.

Không chỉ dễ dàng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, Digital Marketing còn giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá được tính hiệu quả của quảng cáo dựa trên công cụ đo lường về số lượng người truy cập website, click vào quảng cáo, số lượng người chủ động tìm đến trang web của bạn, nội dung mà họ quan tâm nhất từ các bài viết của bạn, thời gian họ lưu lại trên trang web của bạn,...

Trong trường hợp công cụ đo lường chỉ ra số lượng khách hàng tiềm năng giảm sút, doanh nghiệp có thể kịp thời chỉnh sửa để tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. 

3. Xây dựng chiến lược Digital Marketing

Cũng như những chiến lược Marketing khác, khi thực hiện Digital Marketing, bạn cần thực hiện theo các bước cơ bản sau:

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Bước 2: Xác định mục tiêu của doanh nghiệp trong chiến dịch

Bước 3: Xác định kênh Digital Marketing

Bước 4: Kiểm tra tiến độ thực hiện và đánh giá sau mỗi chiến dịch

4. Yêu cầu đối với người làm việc trong Digital Marketing

Digital Marketing là gì

Để có thể hoạt động trong lĩnh vực này, bạn cần phải có được những kỹ năng sau:

  • Kỹ năng tạo và chỉnh sửa video

  • Kỹ năng SEO & SEM: cách tối ưu hóa hai công cụ tìm kiếm là SEO và SEM để có thể xác định được nội dung, định hướng trước khi bắt đầu một chiến dịch Digital Marketing. Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng giúp bài viết của bạn nhanh chóng hiển thị khi có ai đó tìm kiếm những thông tin liên quan. 

  • Hiểu biết về Content Marketing: Cách sử dụng content một cách hiệu quả để doanh nghiệp đạt được mục đích truyền thông. Nội dung content giúp khách hàng cập nhật được tin tức, giải quyết những vấn đề cụ thể mà khách hàng đang gặp phải. 

  • Hiểu biết về Data và phân tích dữ liệu: cụ thể là cách sử dụng công cụ “Google Analytics”

  • Hiểu biết về tư duy thiết kế (Design Thinking) để tạo ra những chiến dịch quảng cáo tương tác tốt nhất với khách hàng. 

5. Công việc trong lĩnh vực Digital Marketing

Hoạt động trong ngành Digital Marketing, bạn có thể làm việc ở những vị trí như sau:

  • SEO Manager

  • Content Marketing Specialist

  • Social Media Management

  • Marketing Automation Coordinator

  • Digital Marketing Manager

Dù mỗi vị trí có những nhiệm vụ, công việc khác nhau, nhưng chung quy lại, công việc chính trong ngành Digital Marketing vẫn là phân tích khách hàng, sản phẩm, môi trường, đề xuất các chiến lược về nội dung, các chiến lược về lựa chọn kênh lan tỏa, đo lường, báo cáo , tối ưu hoạt động Marketing,...

Ngành Digital Marketing là một ngành đang rất hot và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Nếu bạn là người nhanh nhạy và yêu thích ngành Marketing thì có thể cân nhắc để làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing.

Hy vọng bài viết của Vieclam123.vn đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.