close
cách
cách cách cách cách cách

Phân biệt hai ngành điều dưỡng và hộ lý khác nhau như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, hộ lý và điều dưỡng đều là ngành quan trọng, nắm giữ vị trí nhất định trong ngành y dược. Tuy nhiên, nhiều người nhầm tưởng điều dưỡng và hộ lý là hai công việc hoàn toàn giống nhau. Trên thực tế, đây là hai vị trí hoàn toàn khác nhau. Vậy điều dưỡng và hộ lý khác nhau như thế nào? Nên học hộ lý hay điều dưỡng? Để trả lời những thắc mắc về điều dưỡng và hộ lý, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Khám phá điều dưỡng và hộ lý khác nhau như thế nào?

Để có thể biết được điều dưỡng và hộ lý khác nhau như thế nào, chúng ta cần phải tìm hiểu khái niệm và nhiệm vụ của hộ lý, điều dưỡng, từ đó mới có thể phân biệt được điểm khác nhau của họ.

Khám phá điều dưỡng và hộ lý khác nhau như thế nào
Khám phá điều dưỡng và hộ lý khác nhau như thế nào

1.1. Tìm hiểu công việc của điều dưỡng và hộ lý

1.1.1. Hộ lý là gì? Họ làm việc gì?

Hộ lý là những người làm việc trong bệnh viện, có nhiệm vụ chính là giúp đỡ bệnh nhân ăn uống, tắm giặt, đi vệ sinh, trông coi vệ sinh phòng tắm… Họ cũng là người hỗ trợ bệnh nhân, bác sĩ, y tá, báo cáo lại với bác sĩ tình hình sức khỏe bệnh nhân bằng cách thực hiện theo dõi người bệnh. Những người hộ lý cũng sẽ được đào tạo các kiến thức y học cơ bản.

Hộ lý cấp 1 sẽ được đào tạo chuyên sâu, bài bản về việc chăm sóc bệnh nhân có bệnh nặng không thể tự mình sinh hoạt, và đưa ra yêu cầu được theo dõi, chăm sóc thường xuyên, liên tục…

Cụ thế, khi làm hộ lý, bạn sẽ có các nhiệm vụ như sau:

- Vệ sinh ngăn nắp, sạch sẽ, trật tự các buồng tắm, buồng bệnh, hành lang… dựa theo quy chế buồng thủ thuật, quản lý buồng bệnh và quy chế về việc chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện.

Hộ lý phục vụ bệnh nhân chăm sóc người bệnh
Hộ lý phục vụ bệnh nhân chăm sóc người bệnh

- Phục vụ bệnh nhân làm các công việc như sau: Phụ y tá, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân từ A tới Z một cách toàn diện; đổ bô, chất thải của bệnh nhân; thay hoặc đổi quần áo của bệnh nhân theo quy định; vận chuyển người bệnh từ giường này sang giường khác, phòng này sang phòng khác; rửa sạch, tiệt trùng, tiệt khuẩn dụng cụ đựng chất thải của bệnh nhân, đảm bảo những đồ đựng luôn khô, sạch, tránh nhiễm bệnh; vận chuyển thiết bị, phương tiện phục vụ bệnh nhân và nếu có thiết bị bị hỏng thì cần mang đi sửa chữa; hỗ trợ bệnh nhân thực hiện vệ sinh cá nhân, ăn uống…

- Quản lý, thu gom chất thải trong khoa: Đặt đúng túi rác, thùng rác theo đúng vị trí quy định trước đó trong khoa bệnh; rác đầy ⅔ túi cần buộc túi nilon lại, dán nhãn và ghi rõ tên khoa trên nhãn; phân loại, tập trung rác từ các buồng thủ thuật, buồng chung vào thùng rác chung ở khoa của bệnh viện; bảo quản tài sản được phân công trong phạm vi; cọ rửa, thu gom thùng rác hàng ngày.

Ngoài ra, hộ lý sẽ làm những công việc chuyên môn dựa theo sự phân công của điều dưỡng, y tá trưởng khoa.

1.1.2. Điều dưỡng là gì? Nhiệm vụ của điều dưỡng

Bộ y tế quy định điều dưỡng là một ngành độc lập và nhằm nâng cao, bảo vệ, tối ưu về sức khỏe của con người và toàn xã hội. Cụ thể như chỉ sẻ những nỗi đau trong quá trình chữa bệnh, điều trị đáp ứng bệnh nhân, khả năng dự phòng bệnh, sang thương, tăng cường chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân, gia đình, cộng đồng hay toàn xã hội.

Điều dưỡng là vị trí độc lập trong ngành y tế
Điều dưỡng là vị trí độc lập trong ngành y tế

Thông thường, công việc chính của điều dưỡng là chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, phụ trách công tác điều dưỡng, theo dõi liên tục tình trạng bệnh nhân, kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Điều dưỡng cũng là người lấy thuốc theo toa cho người bệnh, chăm sóc sức khỏe của người bệnh từ khi nhập viện tới khi phục hồi.

Điều dưỡng cũng là người thực hiện công việc theo chỉ đạo của các y, bác sĩ, hỗ trợ trong khả năng chuyên môn của mình.

1.2. Vậy thì điều dưỡng và hộ lý khác nhau như thế nào?

Trên thực tế, điều dưỡng, hộ lý hay y tá là những công việc khác nhau, họ thực hiện các công việc khác nhau. Trước đây, hộ lý hay y tá đều đào tạo sơ cấp từ 9 cho đến 18 tháng và họ có nhiệm vụ chủ yếu là hỗ trợ bác sĩ điều trị, chăm sóc bệnh nhân một cách chu đáo. Tuy vậy, tới khi điều dưỡng trở thành một nghề riêng biệt, độc lập thì hộ lý, y tá và điều dưỡng là các vị trí khác nhau.

Trong hệ thống y tế hiện nay, chia thành 2 mảng chính gồm: Y bác sĩ thực hiện khám chữa bệnh; điều dưỡng sẽ chăm sóc, phục vụ bệnh nhân.

Cụ thể, để trở thành điều dưỡng viên, sau khi tốt nghiệp cấp 3, bạn cần đào tạo tại hệ Cao đẳng 3 năm và có thể tiếp tục học liên thông lên cao như Đại học, Cao học, Thạc sĩ hay Tiến sĩ. Để trở thành điều dưỡng, họ cần phải có kiến thức, hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau như xã hội, khoa học, tự nhiên, nhân văn, cũng như tinh thông về nghề nghiệp y tế đo thuần. Bởi mỗi ngày, điều dưỡng sẽ phải sử dụng nhiều máy móc hiện đại cho công việc của mình và tiếp xúc trực tiếp với các bệnh nhân.

Điều dưỡng là người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân
Điều dưỡng là người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân

Cơ hội việc làm ngành điều dưỡng và hộ lý tại nước ta hay nước ngoài đặc biệt cao, bởi nhiều nước đang thiếu hụt nguồn nhân lực. Bởi vậy, bạn sẽ không lo lắng khi học các ngành sẽ không có việc làm và bạn có thể sang Nhật Bản, Đức hay các nước khác làm hộ ký hay điều dưỡng.

1.3. Điểm chung của hộ lý và điều dưỡng là gì?

Tuy điều dưỡng và hộ lý là hai vị trí độc lập, thế nhưng về cơ bản chúng cũng có sự giống nhau như:

- Chăm sóc, chăm nom bệnh nhân, người già trong trung tâm dưỡng lão, viện dưỡng lão…

- Điều hành, tổ chức quá trình điều trị, trông nom, điều dưỡng và hộ lý phối hợp các công việc với nhau.

- Chỉ dẫn cho bệnh nhân và tư vấn, trông nom người bệnh trong quá trình thực hiện sinh hoạt hàng ngày.

- Theo dõi bệnh nhân liên tục theo chỉ định của bác sĩ và thực hiện các hoạt động điều trị, giúp người già phục hồi chức năng, chăm nom, hỗ trợ người bệnh chăm sóc sức khỏe, ăn uống, sinh hoạt thường ngày tùy vào sức khỏe của bệnh nhân.

Hộ lý và điều dưỡng theo dõi bệnh nhân liên tục và thường xuyên
Hộ lý và điều dưỡng theo dõi bệnh nhân liên tục và thường xuyên

- Nếu bệnh nhân gặp phải vấn đề nguy kịch cần lập tức thông báo cho bác sĩ, thường kỳ cũng cần ghi chép, đánh giá sức khỏe của bệnh nhân.

- Chịu trách nhiệm trong toàn quá trình chăm sóc, trông nom người bệnh cần có phác đồ chăm sóc tổng thể và kết hợp với bác sĩ trị liệu…

2. Nên học hộ lý hay điều dưỡng?

Sau khi đã biết được điều dưỡng và hộ lý khác nhau như thế nào, liệu bạn có đang băn khoăn rằng nên học hộ lý hay điều dưỡng hay không? Trên thực tế, đây là hai vị trí công việc độc lập, thế nhưng công việc của hai vị trí này đều chủ yếu là chăm sóc bệnh nhân, người bệnh không thể tự sinh hoạt hay người cao tuổi, người già.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể chọn điều dưỡng hoặc hộ lý làm định hướng nghề nghiệp cho mình. Nếu bạn thích làm việc ở bệnh viện và chăm sóc các bệnh nhân thì hoàn toàn có thể chọn học hộ lý. Còn nếu bạn muốn học chuyên môn về chuyên ngành nào đó cụ thể thì nên chọn học điều dưỡng, ví dụ như điều dưỡng nha khoa, điều dưỡng viên tại viện dưỡng lão…

Định hướng nghề nghiệp theo sở thích và tính cách
Định hướng nghề nghiệp theo sở thích và tính cách

Bên cạnh đó, khi học điều dưỡng hay hộ lý, bạn có cơ hội làm việc tại Nhật Bản, Đức, hay nước khác bởi 2 vị trí này đang thiếu hụt nhân lực một cách trầm trọng. Tóm lại, bạn nên dựa vào sở thích, định hướng nghề nghiệp để chọn cho mình công việc phù hợp nhất nhé!

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết được điều dưỡng và hộ lý khác nhau như thế nào hay chưa? Tuy đây là hai vị trí độc lập trong ngành y tế, thế nhưng công việc mà họ đảm nhận gần giống nhau. Vậy bạn thích điều dưỡng hay y tá hơn và muốn trở thành vị trí nào nhất? Hãy tìm hiểu thật kỹ về sở thích, tích cách của bản thân phù hợp với công việc nào nhất để đưa ra định hướng nghề nghiệp phù hợp nhé!

Bác sĩ thú y tiếng Anh

Bạn có biết bác sĩ thú y làm những công việc gì hay chưa, và liệu bạn có hiểu sai về nghề này? Truy cập bài viết dưới đây để biết được khái niệm Bác sĩ thú y tiếng Anh là gì và các thông tin khác về ngành nghề này nhé!

Bác sĩ thú y tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.