close
cách
cách cách cách cách cách

Bác sĩ thú y tiếng Anh là gì? Khám phá công việc của bác sĩ thú y

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bác sĩ thú ý không còn là một ngành nghề khá xa lạ, có thể coi đây là “vị cứu tinh” của các loài động vật. Công việc của bác sĩ thú y khá đặc biệt vì không chữa cho con người mà là chữa trị cho các loài động vật. Do đó, ngoài kiến thức chuyên môn và tay nghề giỏi, đòi hỏi bác sĩ thú y cần có lòng yêu thương với động vật. Vậy bác sĩ thú y làm những công việc gì? Bác sĩ thú y tiếng Anh là gì? Để hiểu thêm về bác sĩ thú y, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Bác sĩ thú y tiếng Anh và ngành nghề đáng được trân trọng

1.1. Bác sĩ thú y tiếng Anh là gì?

Bác sĩ thú y tiếng Anh là “veterinarian” hay “veterinary surgeon”, là người chẩn đoán, chữa trị, khám chữa bệnh cho các loài động vật. Trước khi theo học nghề này, bạn cần phải biết được những công việc mà một bác sĩ thú y cần đảm nhiệm, cần có cái nhìn đúng đắn về công việc này.

Tìm hiểu bác sĩ thú y tiếng Anh
Tìm hiểu bác sĩ thú y tiếng Anh

Đây là một nghề chân chính, giống như nghề bác sĩ khám chữa bệnh cho con người, những người bác sĩ khám chữa bệnh, đem lại sự sống cho các loài động vật cần được trân trọng, là một trong những nghề đáng quý. Bởi vậy, khi đã hiểu đúng đắn về nghề bác sĩ thú y, bạn hãy thay đổi nhận thức của mọi người về nghề thú y nhé!

1.2. Bác sĩ thú y làm những công việc gì?

Hiện nay, dịch bệnh bùng phát và một phần nguyên nhân là do động vật truyền bệnh cho con người, gây ra những tác hại khó lường. Bởi vậy, bác sĩ thú ý là một người có trách nhiệm cao cả, khám chữa bệnh, cứu sống cho động vật cũng như đẩy lùi dịch bệnh trên động vật, tránh lây lan sang con người.

Bác sĩ thú y sẽ học những kiến thức về thú y học chuyên ngành như bệnh truyền nhiễm, vi sinh vật, bệnh nội khoa, dịch tễ học, bệnh thuật ngoại khoa, bệnh ký sinh trùng trên động vật, độc chất học, dược lý thú y…; học về thú y học cơ bản như tổ chức phôi thai học, giải phẫu thú y, sinh lý học… Vì vậy, bác sĩ tham gia vào việc khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh cho động vật cảnh (thú cưng), động vật động nghiệp (vật nuôi), phòng bệnh cho người và an toàn thực phẩm.

Công việc của bác sĩ thú y
Công việc của bác sĩ thú y

2. Cơ hội việc làm nghề bác sĩ thú y ra sao?

Sau khi biết được thông tin về bác sĩ thú y tiếng Anh, bạn có đang thắc mắc bác sĩ thú y có cơ hội việc làm ra sao hay không?

Sau khi hoàn thành việc học tập ngành thú y, sinh viên đã có năng lực chuyên môn, kiến thức để có thể làm việc tại nhiều vị trí như:

- Làm việc tại phòng xét nghiệm thú y khoa, phòng bệnh xá, bệnh viện thú y hay phòng mạch thú y.

- Tham gia vào quá trình kinh doanh, sản xuất thuốc dành cho động vật, hoặc làm việc tại phòng khám, công ty thuốc thú y, trang trại chăn nuôi gia cầm – gia súc, thảo cầm viên hay khu bảo tồn động vật hoang dã.

- Làm việc tại các cơ sở bảo vệ môi trường hệ sinh thái, cơ quan chuyển giao khoa học kỹ thuật hay nghiên cứu thú ý, cơ sở chế biến thực phẩm, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thủy hải sản…

Cơ hội việc làm nghề bác sĩ thú y
Cơ hội việc làm nghề bác sĩ thú y

- Nghiên cứu hoặc giảng dạy tại các trường đào tạo thú y hay viện chuyên ngành.

- Làm việc tại các công ty quản lý nhà nước như Chi cục thú y tỉnh, Phòng, Sở nông nghiệp, trạm thú y quận huyện, Viện nghiên cứu,...

- Tự mở phòng khám thú y, công ty thuốc thú y hoặc một trang trại chăn nuôi.

3. Bác sĩ thú y lương có cao hay không?

Thông thường, mức lương trung bình của bác sĩ thú ý khoảng 3 đến 5 triệu 1 tháng, đây là mức lương cơ bản với những người chưa có kinh nghiệm. Kho có danh tiếng tâm với nghề và kỹ năng chuyên môn, bác sĩ thú ý có thu nhập từ 10 – 20 triệu đồng/ tháng.

Tuy nhiên, quá trình cứu chữa bệnh cho chó mèo nói riêng và động vật nói chung khá nan giải, bạn cần chuẩn đoán căn bệnh rõ ràng, nêu rõ phương pháp chữa trị và tỉ lệ thành công cho chủ của các con vật, tránh khiến bản thân rơi vào điều tiếng xấu nhé!

Lương bác sĩ thú y khá hấp dẫn
Lương bác sĩ thú y khá hấp dẫn

4. Có nên làm bác sĩ thú y? Bác sĩ thú y cần có tố chất gì?

4.1. Lý do bạn nên trở thành bác sĩ thú y

Con người ngày càng quan tâm tới sức khỏe của vật nuôi trong nhà và động vật, do đó sinh viên rất dễ xin việc làm sau khi tốt nghiệp ngành thú ý. Đồng thời, việc thiếu hụt nguồn nhân lực khiến cho cơ hội việc làm trở nên vô cùng hấp dẫn. Bạn sẽ không lo lắng về cạnh tranh nguồn lao động hay nỗi lo thất nghiệp.

Mục tiêu đào tạo của bác sĩ thú y là mong muốn các bác sĩ có khả năng chẩn đoán bệnh cho động vật, biết sử dụng hóa chất, dược phẩm hay vac-xin phòng bệnh, chữa bệnh cho động vật, hay có khả năng làm việc tại trại chăn nuôi hoặc thảo cầm viên… Ngoài ra, học viên sẽ hiểu biết về thị trường thú y – chăn nuôi, luật thú y, gồm những nghề có liên quan tới thú y như thú cảnh, chăn nuôi gia súc, trồng trọt, nuôi thủy sản.

Bên cạnh cơ hội làm việc vô cùng cao, sinh viên đào tạo bác sĩ thú y có khả năng ứng dụng rất cao trong đời sống. Các bác sĩ thú ý có thể làm việc tại viện nghiên cứu, trạm thú y là những cơ quan thú y của nhà nước… Hoặc bạn có thể làm việc cho bệnh viện thú y, phòng mạch thú y, hoặc có thể làm việc cho khoa tư nhân ở phòng xét nghiệm thú y.

Lý do bạn nên trở thành bác sĩ thú y
Lý do bạn nên trở thành bác sĩ thú y

Nếu bạn có đủ kinh nghiệm và điều kiện, bạn hoàn toàn có thể mở cho mình một bệnh viện thú y hay phòng khám cho vật nuôi.

4.2. Làm thế nào trở thành bác sĩ thú y?

Ngoài kiến thức và kỹ năng chuyên môn, để trở thành bác sĩ thú y, bạn cần phải có những tố chất sau:

4.2.1. Yêu thương động vật thật lòng

Yêu thương động vật thôi là chưa đủ, bạn cần phải yêu thương chúng bằng “tấm lòng” của mình thì mới có thể trở thành bác sĩ thú y. Bởi hàng ngày, bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều động vật, chúng chính là “bệnh nhân” của bạn. Có lòng yêu thương động vật thật tâm sẽ giúp bạn có thể đối xử, chăm sóc tốt cho những người bạn của con người.

Ngoài việc chăm sóc, chữa bệnh hay làm lành vết thương, bác sĩ thú y cũng cần biết làm cho “bé thú” vui vẻ, vì động vật cũng có tình cảm, chỉ khi khỏe mạnh về cả tinh thần thì thể chất mới có thể tốt hơn. Bên cạnh đó, ngoài chó và mèo, thì những người yêu thương động vật mới thích tìm tòi, trau dồi kiến thức, kỹ năng chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau.

4.2.2. Luôn nâng cao trình độ chuyên ngành cho bác sĩ thú y

Bạn cần phải nhạy bén trong nhiều lĩnh vực như khoa học, toán, ngôn ngữ, nghiên cứu, cập nhật thường xuyên các kiến thức thì mới có thể theo đuổi bác sĩ thú y. Bởi các bác sĩ thú ý cần nâng cao trình độ, tìm hiểu chuyên môn liên tục, hiểu biết thông tin về nhiều loại thuốc, kiểm soát các phát triển mới của khoa học, biết được liều lượng, cách dùng thuốc phù hợp với động vật.

Luôn nâng cao trình độ chuyên ngành cho bác sĩ thú y
Luôn nâng cao trình độ chuyên ngành cho bác sĩ thú y

Ngoài ra, bạn cũng cần đọc thật nhiều sách báo về htus y, tham dự hội thảo chuyên đề, kiên trì trên con đường học vấn để tìm ra những lợi ích, công dụng của các loại thuốc mới. Nếu bạn có ý định tự mình mở phòng khám, để phục vụ việc khám chữa bệnh cho động vật hiệu quả thì bạn cần cập nhật các trang thiết bị y tế hiện đại.

4.2.3. Kỹ năng quản lý, kinh doanh

Nếu bạn tự mở phòng khám hay bệnh viện cho mình thì bạn cần phải có khả năng kinh doanh, bán hàng và quản lý. Bạn cần biết cách tự quảng bá thương hiệu, xây dựng độ uy tín cho bản thân để có thể thu hút khách hàng đến với phòng khám thú y của mình. Ngoài ra, bạn sẽ cần phải thuê thêm nhân viên nhân cần biết cách điều hành, quản lý nhân sự, do đó các kỹ năng này là không thể thiếu.

5. Bác sĩ thú y nên học trường nào?

Nếu bạn có những là người yêu thương động vật và yêu thích công việc này, việc tiếp theo bạn cần làm là chăm chỉ học tập và chọn cho mình một ngôi trường đào tạo bác sĩ thú y phù hợp. Bạn nên lựa chọn các địa chỉ uy tín để có thể theo đuổi đam mê của bạn thân, thực hiện hóa ước mơ của mình.

Trường đào tạo bác sĩ thú y
Trường đào tạo bác sĩ thú y

Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo bác sĩ thú y, bạn có thể tham khảo các trường sau: Đại học Đông Đô, Học viện nông nghiệp Việt Nam, Đại Học Nông Lâm TPHCM, Đại Học Cần Thơ, Đại Học Hùng Vương, Đại Học Nông Lâm – Đại Học Huế, Đại học Nông Nghiệp Hà Nội, Đại Học Trà Vinh, Đại Học Nông Lâm – Đại Học Thái Nguyên, Đại Học Tây Nguyên, Đại Học Hồng Đức, Cao Đẳng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Bắc Bộ…

Trên đây là khái niệm bác sĩ thú y tiếng Anh cùng một số thông tin khác về nghề nghiệp này. Sức khỏe của vật nuôi, thú cưng ngày càng được chú trọng hơn, do đó cơ hội phát triển của bác sĩ thú y vô cùng lớn. Nếu bạn là một người có tình yêu thương động vật vô bờ bến và yêu thích nghề nghiệp này, bạn có thể trau dồi các kiến thức, kỹ năng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để đạt được mục tiêu của bản thân nhé!

Bác sĩ tâm lý là gì?

Bác sĩ tâm lý là người giúp các bệnh nhân gặp trở ngại về tâm lý có thể ổn định hơn. Vậy bác sĩ tâm lý là gì? Truy cập bài viết bên dưới để biết thêm thông tin về bác sĩ tâm lý nhé!

Bác sĩ tâm lý là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.