close
cách
cách cách cách cách cách

Bác sĩ tâm lý là gì? Danh sách các trường đào tạo ngành tâm lý học

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bác sĩ tâm lý hoạt động liên quan đến sức khỏe tâm sinh lý của con người. Chuyên gia tâm lý học hay nhà tâm lý học là người có thể thấu hiểu và chia sẻ, cũng như hóa giải những khúc mắc của bệnh nhân. Vậy bác sĩ tâm lý là gì? Bác sĩ tâm lý thi khối nào? Mức thu nhập của bác sĩ tâm lý là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!a

1. Bác sĩ tâm lý là gì? Bác sĩ tâm lý làm việc tại đâu?

1.1. Bác sĩ tâm lý là gì?

Bác sĩ tâm lý có chuyên môn, kinh nghiệm tiếp xúc và giải quyết vấn đề của những bệnh nhân có trở ngại về mặt tâm lý. Họ là những người được đào tạo bài bản, có kiến thức và kỹ năng vững vàng.

Tìm hiểu bác sĩ tâm lý là gì
Tìm hiểu bác sĩ tâm lý là gì

Bác sĩ tâm lý cũng là những người có thể kiên trì lắng nghe và thấu hiểu những vấn đề tâm lý của bệnh nhân. Từ đó, bác sĩ tâm lý sẽ phân tích, nhận định vấn đề trên nhiều góc độ để đưa ra những lời tư vấn, lời khuyên giúp gỡ rối cho bệnh nhân hoặc giúp họ có thể đưa ra những quyết định hợp lý nhất.

Mặc dù cũng được gọi là “bác sĩ” tuy nhiên bác sĩ tâm lý không nhất thiết phải là những người có kiến thức và chuyên môn về y khoa. Công việc của một bác sĩ tâm lý lại có sự liên hệ nhiều hơn đến bác sĩ thần kinh, hay bác sĩ tâm thần.

Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp người bệnh cần cả sự tư vấn và điều trị tâm lý lẫn sức khỏe, vì vậy mà họ cũng cần đến cả sự giúp đỡ của bác sĩ y khoa.

Nói một cách chính xác thì công việc chính của người bác sĩ tâm lý mang tính chất định hướng và hỗ trợ chứ không phải là chữa trị. Họ giúp người bệnh cởi mở hơn và suy nghĩ thoáng hơn. Họ khai mở cánh cửa tâm lý, giúp người bệnh có một góc nhìn nhận vấn đề khách quan và toàn diện hơn.

Bác sĩ tâm lý không nhất thiết phải có chuyên môn y khoa
Bác sĩ tâm lý không nhất thiết phải có chuyên môn y khoa

Bác sĩ tâm lý là những người dẫn dắt, đưa ra định hướng. Họ giúp bệnh nhân tìm ra phương hướng tự giải quyết cho vấn đề của bản thân, chứ bác sĩ tâm lý không giải quyết vấn đề giúp bệnh nhân.

1.2. Bác sĩ tâm lý làm việc tại đâu?

Như vậy, bạn đã hiểu được bác sĩ tâm lý là gì và tìm hiểu chi tiết hơn về đặc điểm công việc của họ. Bác sĩ tâm lý thường sẽ làm việc tại chuyên khoa tâm thần trong các bệnh viện lớn. Họ cũng có thể làm việc trong các phòng khám tư, tự mở phòng khám hoặc làm việc tại nhà.

Nhiều bác sĩ tâm lý công tác tại các trường học với công việc chủ yếu là tư vấn tâm lý học đường. Họ cũng có thể vừa đảm nhiệm công việc của một bác sĩ tâm lý, vừa giảng dạy trong các trung tâm hoặc trường đại học hay trường cao đẳng.

Ngoài ra, bác sĩ tâm lý cũng có thể làm việc trong các sở nghiên cứu hay các tổ chức phi chính phủ. Một số người cũng làm việc trong bộ phận nghiên cứu tâm lý khách hàng hoặc tâm lý người tiêu dùng trong các công ty dịch vụ.

Phòng khám tâm lý
Phòng khám tâm lý

2. Đào tạo bác sĩ tâm lý

2.1. Bác sĩ tâm lý thi khối nào? Học trường nào?

Để có thể trở thành bác sĩ tâm lý, bạn cần được đào tạo kiến thức chuyên ngành tâm lý học. Ngành tâm lý học thuộc khối xã hội, bởi vậy nếu muốn theo học ngành này thì bạn cần học tốt các môn học thuộc khối xã hội. Tổ hợp các môn thi để xét tuyển ngành tâm lý học cũng là các môn thi thuộc khối xã hội.

Để có sự hình dung cụ thể hơn, mời bạn đọc theo dõi danh sách các trường đại học, cao đẳng có khoa đào tạo tâm lý học và tổ hợp môn thi xét tuyển vào các khoa này trong phần tiếp theo nhé!

2.2. Bác sĩ tâm lý học trường nào?

2.2.1. Khu vực miền Bắc

Số lượng các trường đại học, cao đẳng đào tạo tâm lý học ở khu vực miền Bắc là không hề ít. Các thí sinh muốn theo đuổi ngành tâm lý học có thể tìm hiểu thông tin và điểm chuẩn xét tuyển vào khoa tâm lý học của các trường đại học hoặc cao đẳng sau đây:

Sinh viên đại học ngành tâm lý học
Sinh viên đại học ngành tâm lý học

- Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội: Có 6 tổ hợp môn xét tuyển với hầu hết các tổ hợp đều xét tuyển các môn học thuộc khối xã hội. Cụ thể, các tổ hợp xét tuyển vào khoa tâm lý học trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn bao gồm: A01 (Toán, Vật lí, Tiếng Anh), C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý), D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh), D04 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Trung), D78 (Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh) và D83 (Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Trung).

- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Trường hiện đào tạo 2 khoa liên quan đến tâm lý học đó là khoa Tâm lý học giáo dục và khoa Tâm lý học trường học. Cả hai khoa đều xét tuyển các tổ hợp giống nhau, bao gồm: C00, D01, D02 và D03.

- Trường Đại học Lao động – Xã hội: Xét tuyển các tổ hợp A00, A01, C00 và D01.

- Học viện Quản lý Giáo dục: Xét tuyển các tổ hợp A00, B00, C00 và D01.

- Học viện Phụ nữ Việt Nam: Xét tuyển các tổ hợp A00, A01, C00 và D01.

- Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên: Xét tuyển 3 tổ hợp bao gồm C00, C20 và C14.

Trường Đại học Sư phạm cơ sở Thái Nguyên đào tạo tâm lý học
Trường Đại học Sư phạm cơ sở Thái Nguyên đào tạo tâm lý học

- Trường Đại học Hồng Đức: Xét tuyển các tổ hợp B00, C00, C19 và D01.

2.2.2. Khu vực miền Nam

Số lượng các trường đại học đào tạo tâm lý học ở miền Nam cũng không thua kém số lượng các trường ở miền Bắc. Bạn có thể cân nhắc đăng ký các trường sau đây:

- Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM: Ngành tâm lý học xét tuyển các tổ hợp B00, C00, D01, D14. Ngành tâm lý học giáo dục xét tuyển các tổ hợp B00, B08, D01 và D14.

- Đại học Sư phạm TP. HCM: Ngành tâm lý học xét tuyển tổ hợp B00, C00 và D01. Ngành tâm lý học đường xét tuyển các tổ hợp A00, C00 và D01.

- Đại học Sài Gòn: Chỉ xét tuyển duy nhất tổ hợp D01.

- Đại học Nguyễn Tất Thành: Xét tuyển các tổ hợp B00, C00, D01 và D14.

- Đại học Công nghệ TP.HCM: Xét tuyển 4 tổ hợp là A00, A01, D01 và C00.

- Đại học Văn Lang: Xét tuyển các tổ hợp B00, B03, C00 và D01.

- Đại học Văn Hiến: Xét tuyển các tổ hợp A00, B00, C00 và D01.

- Đại học Thủ Dầu Một: Xét tuyển các tổ hợp C00, D01, C14 và B08.

2.2.3. Khu vực miền Trung

Ở khu vực miền Trung hiện nay có 4 trường đào tạo ngành tâm lý học, bao gồm:

- Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng: Các tổ hợp xét tuyển ngành tâm lý học là C00, D01, B00 và D66.

Ngày càng có nhiều sinh viên theo học ngành tâm lý học
Ngày càng có nhiều sinh viên theo học ngành tâm lý học

- Đại học Sư phạm - Đại học Huế: Các tổ hợp xét tuyển ngành tâm lý học giáo dục là B00, C00, C20 và D01.

- Đại học Quy Nhơn: Các tổ hợp xét tuyển ngành tâm lý học giáo dục bao gồm A00, C00, D01 và C19.

- Đại học Đông Á: Xét tuyển các tổ hợp A00, B00, C00 và D01.

So với mặt bằng chung thì điểm chuẩn xét tuyển vào ngành tâm lý học của các trường đều khá cao. Vì vậy bạn cần tìm hiểu trước và định hướng theo học tại trường nào để tập trung ôn tập các môn thi nằm trong phạm vi xét tuyển vào ngành tâm lý học.

Trên đây, bài viết đã cung cấp góc nhìn toàn diện cho bạn về các vấn đề bác sĩ tâm lý là gì? Bác sĩ tâm lý làm việc tại đâu? Bác sĩ tâm lý học trường nào và xét tuyển các tổ hợp môn thi nào? Mức thu nhập của công việc bác sĩ tâm lý ổn định và tương đối cao. Hơn nữa cơ hội làm việc cũng rất rộng mở.

Công việc của bác sĩ y học cổ truyền

Bác sĩ y học cổ truyền là gì?  Công việc của bác sĩ y học cổ truyền? Bác sĩ y học cổ truyền có cơ hội việc làm ra sao? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Công việc của bác sĩ y học cổ truyền

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.