close
cách
cách cách cách cách cách

Địa chỉ MAC là gì? MAC Address liệu có phải là IP Address hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Địa chỉ MAC là gì? Những thông tin được cập nhật trong bài viết bên dưới sẽ mang tới cho bạn kiến thức tổng quan về địa chỉ MAC. Qua đó hiểu rõ vai trò của địa chỉ này cũng như những thông tin ứng dụng quan trọng của nó.

1. Tổng quan về địa chỉ MAC 

1.1. Địa chỉ MAC là gì?

Địa chỉ MAC được viết đầy đủ từ cụm từ Media Access Control Address. Nó là nhận dạng duy nhất được gắn cho NIC. Bản chất của nó chính là thành phần con thuộc một thiết bị lớn hơn. 

NIC được biết đến là khu vực giúp người dùng thực hiện sự kết nối vật lý với nguồn mạng thông qua hình thức kết nối wifi hoặc là cắm cáp Ethernet. 

Tìm ra khái niệm địa chỉ MAC
Tìm ra khái niệm địa chỉ MAC

Lý giải địa chỉ MAC là gì một cách dễ hiểu hơn thì nó là số thập lục phân có 6 octets, tức 48 bit nằm bên trong phần cứng của máy tính. Dãy số này được nhúng vào cáp mạng. Như thế, nó chính là địa chỉ của card mạng, tương tự như việc chúng ta muốn tới nhà ai đó thì phải biết đúng địa chỉ của nhà đó. 

Cấu trúc tổng lược của địa chỉ MAC gồm 6 cặp ký tự hay chữ số khác nhau được tạo bất kỳ từ 0 đến 9 hoặc từ A đến F. giữa tên và dãy số biểu thị địa chỉ được ngăn cách bằng dấu hai chấm. 

1.2. Phân loại các MAC Address

Có thể phân chia MAC theo nhiều cách nhưng phổ biến nhất người ta thường phân chia thành 3 loại bao gồm: Unicast, Multicast và Broadcast. Mỗi loại này có chứa những đặc điểm khác nhau, gánh vác chức năng, nhiệm vụ riêng. 

Phân loại MAC Address
Phân loại MAC Address

1.2.1. Unicast MAC

Địa chỉ này luôn được dùng phục vụ máy nguồn. Nó chỉ có thể truyền tín hiệu tới cho một card nhất định. Nếu như LSB của octet đầu = 0 thì Unicast MAC chỉ có khả năng tiếp cận duy nhất một card nhận. 

1.2.2. Multicast MAC

Nó cho phép truyền dẫn được mạng tới cả một nhóm thiết bị. Bên trong địa chỉ này tại lớp 2, LSB tại octet đầu tiên sẽ được đặt thành 1. IEEE cung cấp địa chỉ cho nhiều địa chỉ theo kết cấu nhóm giúp chúng có thể kết nối lại với nhau.

1.2.3. Broadcast MAC

Nó cho phép Ethernet sở hữu toàn bộ bit từ địa chỉ đến. Những khung mang địa chỉ(FF-FF-FF-FF-FF-FF) thì tới được tất cả máy tính ở trong mạng LAN tại phân đoạn đó.

2. Định dạng địa chỉ MAC

Cấu trúc, định dạng cơ bản của địa chỉ MAC
Cấu trúc, định dạng cơ bản của địa chỉ MAC

MAC được định dạng là dãy số thuộc hệ thập lục phân. Tức nó chứa 12 ký tự, bao gồm chữ hoặc số. Cũng có thể là ký tự đặc biệt. Trong dãy số này, 6 ký tự đầu sẽ thể hiện cho địa chỉ MAC biểu trưng cho nhà sản xuất của thiết bị là ai. Người ta gọi địa chỉ đó là OUI. Còn 6 ký tự sau sẽ biểu thị cho card mà nhà sản xuất gắn địa chỉ cho. 

3. Dùng địa chỉ MAC có ưu - nhược điểm gì?

3.1. Lợi ích dùng địa chỉ MAC

Trong router wifi, MAC có thể thể hiện vai trò lọc các truy cập hoặc giới hạn các truy cập được phép kết nối. Như thế, nó giúp bạn hạn chế nguy cơ bị thiết bị lạ xâm nhập trái phép. bảo vệ thông tin tuyệt mật hơn.

Ưu điểm của MAC Address
Ưu điểm của MAC Address

3.2. Nhược điểm khi dùng MAC

Nhược điểm lớn nhất của MAC là dễ bị thay đổi. Do đó, nó dễ bị làm giả địa chỉ để xâm nhập, vượt qua khả năng bộ lọc vốn có. 

4. Hướng dẫn kiểm tra địa chỉ MAC dễ dàng

4.1. Kiểm tra MAC thông qua dòng lệnh

Triển khai 02 bước để check MAC Address:

Bước 1: Có thể chọn lệnh Search Command Prompt hoặc chọn lần lượt các tác vụ: mở tổ hợp phím cửa sổ windows máy tính + R => nhập lệnh cmd và nhấn enter. 

Bước 2: Viết ra lệnh “getmac /v /fo list hoặc ipconfig/all. Enter”

Nếu như máy tính của bạn có sự kết nối đồng thời cả mạng wifi thì phải xác định đúng đâu là adapter. Có như vậy mới có xác định được đúng địa chỉ MAC. 

4.2. Xem địa chỉ MAC thông qua công cụ Network Connection

Cũng trải qua các bước để xem được địa chỉ MAC, bạn lần lượt triển khai như sau:

Bước 1: nhập vào thanh search lệnh Network connection. Tiếp đến nhấn Enter sẽ giúp xuất hiện một bảng thông tin kết nối.

Bước 2: Nhấn đúp chuột trái vào nguồn mạng mà máy tính hiện đang kết nối. 

Bước 3: Chọn vào mục Detail, địa chỉ MAC sẽ được tìm thấy trong mục Physical Address. 

Hướng dẫn cách check ra địa chỉ MAC
Hướng dẫn cách check ra địa chỉ MAC

4.3. Kiểm tra địa chỉ trên tem mác của thiết bị

Toàn bộ những thiết bị như máy tính hay các modem/router mạng đều được dán tem thông tin , trong đó bao gồm cả thông tin về địa chỉ MAC. Bạn tìm nhãn mác này ở phần bên dưới thiết bị sẽ thấy. 

4.4. Sử dụng giao diện đồ họa để xem MAC Address 

Cách này cũng rất đơn giản, tại thiết bị của bạn, truy cập lệnh Control Panel, nhấn lệnh Network & Internet, chọn tiếp lệnh Network connections. Thao tác này có thể thay thế bằng thao tác sau: nhấp chuột phải tại biểu tượng mạng, sau đó. chọn vào: Open Network & Sharing Center, nhấn vào Change Adapter Settings. 

Tiếp đến, hãy chọn vào card mà bạn cần check địa chỉ MAC, chuột phải tại card đó để chọn lệnh Status. Cửa sổ Connection của Status sẽ xuất hiện. Chọn tiếp vào mục Detail để mở ra cửa sổ mới. Tại đó bạn sẽ tìm thấy địa chỉ MAC. 

4.5. Check MAC trong Regedit

Toàn bộ thông tin MAC Address được lưu lại tại khi lưu trữ dữ liệu hệ điều hành Regedit. Muốn kiểm tra địa chỉ này, bạn lựa chọn ngay theo các bước sau đây:

Start là lệnh đầu tiên bạn chọn. Nó nằm ngay góc trái màn hình máy tính. Tiếp theo bạn chọn Run, gõ vào ô lệnh  của Run từ Regedit để làm cho cửa sổ này xuất hiện. 

Lần lượt triển khai những lệnh sau:

HKEY_LOCAL_MACHINE

SYSTEM

Current Control Set

Control Class

{4D36E972-E325-11CE-BFC1-08002BE10318}

Chọn vào Network Address ở cửa sổ bên cạnh.

5. Phân biệt địa chỉ MAC với IP

MAC và IP - Sự khác biệt ai cũng nên biết
MAC và IP - Sự khác biệt ai cũng nên biết

Như trên đã nói, địa chỉ MAC với IP là hai địa chỉ rất nhiều người bị nhầm lẫn cho rằng chúng là một. Trong khi chúng là hai yếu tố khác nhau thì chẳng có lý do gì chúng ta lại nhầm lẫn được mà một khi đã biết chúng tồn tại độc lập thì đương nhiên bạn nên biết rõ chúng khác nhau như thế nào.

vieclam123.vn giúp bạn cập nhật đầy đủ các khía cạnh khác biệt giữa MAC Address và IP Address. Hy vọng qua cách diễn giải, phân tích này sẽ giúp bạn dễ hiểu, dễ nắm bắt.

IP Address là địa chỉ được cung cấp từ phía nhà mạng khi người dùng đăng ký dịch vụ mạng internet. 

Địa chỉ IP giống như địa chỉ nhà, dữ liệu web sẽ gửi tới địa chỉ đó khi có nhu cầu từ người dùng tìm kiếm thông tin qua internet. 

ISP chính là yếu tố chỉ định IP của modem. IP sẽ là địa chỉ để nhận dữ liệu, còn MAC là địa chỉ để nhận thiết bị được kết nối vào. 

Đến đây, vieclam123.vn kết thúc bài viết và hy vọng mở ra cho bạn những thông tin hữu ích nhất để hiểu đầy đủ về địa chỉ MAC là gì? MAC có đặc điểm và được phân biệt với IP như thế nào, cách check MAC ra sao. Khi là một người dùng công nghệ thì đương nhiên bạn càng biết nhiều các thông số được ký hiệu kèm theo sẽ càng giúp cho quá trình sử dụng thiết bị công nghệ đạt được hiệu quả.

Khám phá sự thú vị của tính năng Refresh trên máy tính

Bạn hiểu như thế nào là Refresh trên máy tính? Đây là một tính năng phổ biến được cài đặt sẵn trong máy tính nên nhất định phải hiểu rõ về nó để tận dụng có hiệu quả tính năng này nhé. 

Refresh là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.