close
cách
cách cách cách cách cách

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? Ứng viên nên biết để tự tin phỏng vấn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Phỏng vấn là vòng quan trọng quyết định xem bạn có phù hợp để đảm nhận vị trí tuyển dụng hay không. Bởi vậy, ứng viên tốn rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho mình tâm thế tự tin nhất nhằm chinh phục nhà tuyển dụng. Với những bạn sinh viên mới ra trường, có lẽ các bạn vẫn chưa biết mình thực sự cần chuẩn bị những gì. Vậy thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé. 

1. Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? - Trang phục, tài liệu

Hãy chắc chắn rằng bạn ăn mặc chỉn chu và đầy đủ tài liệu theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đây là bước đầu giúp nhà tuyển dụng ấn tượng hơn với bạn cũng là cách để bạn cảm thấy tự tin hơn.

1.1. Trang phục chỉn chu

Bạn có thể tham khảo bài viết “Gợi ý trang phục khi đi phỏng vấn chinh phục nhà tuyển dụng” của Vieclam123.vn để biết cách phối đồ phù hợp nhất.

Nhìn chung, bạn nên ăn mặc sao cho gọn gàng, lịch sự, chỉn chu, nên chọn tông màu nhạt thay vì những tông màu nổi bật như cam, đỏ, hồng.

Quần vải đen, áo sơ mi trắng, giày kín mũi, phụ kiện là đồng hồ, trang sức đơn giản có vẻ sẽ là lựa chọn hoàn hảo đối với cả nam và nữ trong hầu hết mọi cuộc phỏng vấn.

1.2. Chuẩn bị tài liệu

Nhiều vị trí tuyển dụng yêu cầu bạn cần mang một số giấy tờ ngay trong buổi phỏng vấn như CV xin việc, giấy photo các loại bằng cấp, chứng chỉ,....Hãy đảm bảo bạn có sẵn trong tay những loại giấy tờ cần thiết đó để “giống” với các ứng viên khác.

Nếu bạn thiếu những giấy tờ, tài liệu đó, có thể nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn này, từ đó đánh giá mức độ mong muốn trong công việc của bạn không cao.

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? - Trang phục, tài liệu

2. Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? - Tìm hiểu trước thông tin

Hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu kỹ về công ty, vị trí phỏng vấn và cách trả lời những câu hỏi phỏng vấn thường gặp. Cụ thể:

2.1. Tìm hiểu về công ty

Hãy tìm hiểu trước về công ty, thời gian thành lập, sản phẩm chính, lĩnh vực hoạt động để quyết định xem bạn có thực sự mong muốn được làm việc ở đây không. Nắm được hiểu biết cơ bản về công ty cũng giúp bạn ở trong tâm thế “biết mình biết ta”, từ đó phần nào cảm thấy tự tin hơn. 

2.2. Tìm hiểu về vị trí tuyển dụng

Nắm chắc được bản mô tả công việc trong JD, những trách nhiệm cần làm để bạn biết được công việc của mình. Đây cũng có thể là một trong những câu hỏi có thể xuất hiện trong buổi phỏng vấn, nên việc tìm hiểu trước chắc chắn sẽ có lợi cho bạn.

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? - Tìm hiểu trước thông tin

2.3. Cách trả lời những câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Bạn sẽ không biết nhà tuyển dụng sẽ đặt ra cho bạn những câu hỏi gì. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu trước về cách trả lời khéo léo cho những câu hỏi phỏng vấn thường gặp như “giới thiệu về bản thân bạn”, “điểm mạnh/điểm yếu của bạn là gì?”, “tại sao bạn muốn làm việc cho công ty của chúng tôi”, “mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?”,....

Chuẩn bị trước cách trả lời những câu hỏi thường gặp này sẽ không bao giờ là thừa bởi nó sẽ giúp bạn chủ động hơn, không bị lúng túng vì không biết cách trả lời ra sao cho hợp lí. Từ những cách trả lời khéo léo bạn tham khảo được, bạn có thể biến tấu để nó trở thành câu trả lời bạn tâm đắc nhất.

3. Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? - Tâm lí tự tin

Khi đã chuẩn bị tốt những điều trên, điều cuối cùng bạn cần chuẩn bị chính là tâm lí tự tin. Bạn phải tin vào chính bản thân mình trước khi mong muốn nhà tuyển dụng tin tưởng ở bạn và quyết định thuê bạn làm việc cho họ. Để có được sự tự tin trong buổi phỏng vấn, trấn tĩnh bản thân, bạn có thể làm như sau:

3.1. Đến sớm

Đến sớm trong buổi phỏng vấn để bình tĩnh và giữ tâm thế chủ động. Khi đi sớm hơn, bạn sẽ không bị hoảng loạn và có thời gian lấy lại tâm lí cho mình trước khi bước vào vòng phỏng vấn.

Ngoài ra, đi sớm hơn cũng giúp bạn có thể quan sát xung quanh, tìm hiểu trước về môi trường làm việc, văn hóa công ty, đồng thời có thời gian ôn tập lại những cách trả lời ấn tượng đã chuẩn bị từ trước.

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? - Tâm lí tự tin

3.2. Tư thế đúng

Giữ cho mình một tư thế đúng chuẩn cũng góp phần không nhỏ trong việc giúp bạn lấy lại tâm lí tự tin. Trong khi ngồi chờ hãy ngồi thẳng lưng, hai chân khép, hai tay để trên đùi hoặc cầm hồ sơ. Tư thế này giúp bạn có thể tập trung và hít thở sâu hơn.

Trong thời gian phỏng vấn cũng chú ý giữ tư thế này, giữ giao tiếp bằng mắt với nhà tuyển dụng, luôn mỉm cười để tạo ấn tượng tốt.

Lúc đi cũng nên đi thẳng lưng, bước đi nhẹ nhàng, từ tốn, mắt nhìn thẳng. Tác phong phỏng vấn chuyên nghiệp chính là ấn tượng đầu tiên mà bạn nên gây dựng trong mắt nhà tuyển dụng. 

3.3. Trả lời đúng trọng tâm 

Bạn cần xác định rõ ràng câu hỏi từ nhà tuyển dụng và những thông tin mà nhà tuyển dụng quan tâm. Không nên trả lời lan man bởi bạn sẽ nhìn thấy thái độ thiếu kiên nhẫn của nhà tuyển dụng khi bạn trả lời quá dài dòng. Điều này sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái lúng túng, mất bình tĩnh. 

Hãy trả lời ngắn gọn, súc tích, chắc chắn, lịch sự, trả lời đúng, đủ thông tin.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Vieclam123.vn giúp các bạn ứng viên biết được đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì. Chúc các bạn có một buổi phỏng vấn suôn sẻ và nhanh chóng có được công việc như ý. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.