close
cách
cách cách cách cách cách

Delay là gì? Liệu bạn có đang tự chậm trễ chính mình hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Delay có lẽ là một từ tiếng Anh có mức độ phổ biến cực kỳ rộng rãi khi nó xuất hiện không chỉ trong văn viết, văn nói mà ngay cả giao tiếp hàng ngày của người Việt. Vậy, chính xác thì delay là gì? Delay sẽ là tốt hay xấu? Cùng làm rõ về delay là gì qua bài viết dưới đây nhé!

1. Delay là gì và các ý nghĩa của delay?

1.1. Hiểu đúng về delay là gì?

Delay là một từ tiếng Anh, khi dịch ra tiếng Việt thì sẽ có ý nghĩa là “sự chậm trễ, sự trì hoãn” về mặt thời gian. Thông thường, delay rất hay được mọi người sử dụng để nói đến việc máy bay cất cánh không đúng với thời gian ghi trên vé mà thường xuất phát muộn hơn. Tuy nhiên, các hãng hàng không lại không sử dụng delay, thay vào đó, họ sử dụng “schedule changed” và viết tắt là SC.

Delay là gì
Delay là gì

Đây chính là ý nghĩa phổ biến cũng như thông dụng nhất của delay là gì. thế nhưng, đây lại chưa phải là tất cả. Delay còn mang hàm ý khác khi được sử dụng trong lĩnh vực cụ thể.

1.2. Delay là gì trong âm thanh?

Trong âm thanh, delay mang một ý nghĩa hoàn toàn khác, nó được hiểu là âm thanh vọng lại. Nói một cách dễ hiểu thì khi bạn đứng ở một vách nói và hét lên thì tiếng hét đó của bạn sẽ được vọng lại ngay sau đó. Sự vọng lại này chính là delay trong âm thanh. Và hầu hết các âm thanh hiện nay được tạo ra đều dựa trên delay khi được tái tạo một cách nhân tạo ở trong phòng thu theo cách thức trên.

Delay trong âm thanh cũng phản ánh về độ chậm theo đúng ý nghĩa của nó. Điều này có nghĩa là khi một âm thanh phát ra và âm thanh chúng ta nghe được sẽ có độ trễ nhất định về mặt thời gian, tức là mất khoảng vài giây so với thời điểm âm thanh được tạo ra ta mới nghe được âm thanh đó.

2. Nguồn gốc và vai trò của delay trong âm thanh như thế nào?

2.1. Nguồn gốc ra đời của delay

Có thể thấy rằng delay đã được ra đời từ rất lâu và trải qua theo từng thời kỳ nhất định.

Delay trong âm thanh
Delay trong âm thanh

Bắt đầu từ delay băng vào những năm 1940 với việc thu được các delay khác nhau dâ trên sự thay đổi về độ dài, đầu đọc và ghi. Đến năm 1950 thì việc thương mại hóa các delay đã được phát triển hơn.

Năm 1950 cũng là năm ghi dấu ấn của analog delay với sự lên ngôi của băng đĩa. tuy nhiên, sự phát triển này chỉ kéo dài đến năm 1070 và bị thay thế bởi digital delay. Sự xuất hiện của digital delay đã khiến cho analog delay mất đi sức mạnh và ngôi vị của mình. Chỉ với thao tác vặn núm là ta có thể thu lại được nhiều delay khác nhau, đây được coi là phát minh đáng kinh ngạc nhất. 

Cho đến thời điểm hiện tại, digital delay vẫn là cách thức được ưa chuộng, phổ biến và được chú trọng phát triển hơn nữa để tạo ra các delay âm thanh độc đáo nhất.

2.2. Vai trò của delay trong âm thanh như thế nào?

Với delay trong am thanh thì sự chậm trễ này giúp tạo ra các hiệu ứng âm thanh vô cùng độc đáo, thu hút và có sức hấp dẫn nhất định. Cụ thể:

- Slapback delay: Đây là loại delay sẽ chỉ được lặp lại duy nhất 1 lần và thường được sử dụng để tạo sự vui nhộn, vui tươi trong bài hát. Các thể loại áp dụng slapback delay thường thấy như nhạc blues, nhạc đỏ hay nhạc vàng, guitar,...

- Doubling delay: Là delay phù hợp với những ca sĩ không hát được cao cũng như giọng không quá khỏe. Sử dụng doubling delay sẽ giúp giọng tăng lên gấp đôi, tạo nên cảm giác nghe sẽ cao và khỏe hơn so với giọng gốc. 

Vai trò của delay trong âm thanh
Vai trò của delay trong âm thanh

- Longer delay: Delay này sẽ giúp giọng được kéo dài hơn, tạo nên độ mượt mà trong giọng hát.

- Ping-pong delay: Âm thanh delay này thường được sử dụng tại các hội trường, sân khấu với hiệu ứng mang lại như âm thanh 8D. Khi nghe các âm thanh này, mỗi một vòng lặp sẽ tạo nên hiệu ứng âm thanh chạy từ trái sang phải và ngược lại.

Mỗi một loại delay khác nhau sẽ giúp âm thanh gốc trở nên thu hút, phù hợp hơn cho mục đích sử dụng. Từ đó, tạo nên sự hoàn chỉnh cho âm thanh được tạo ra. Điều này có ý nghĩa rất lớn với các bản nhạc, bài hát cũng như ca sĩ trong quá trình thể hiện ca khúc của mình.

3. Delay trong các chuyến bay đáng sợ ra sao và cách khắc phục?

Mặc dù các hãng hàng không không sử dụng delay cho sự chậm trễ về thời gian của mình, thế nhưng, delay vẫn là từ được các hành khách sử dụng cực kỳ phổ biến cho trường hợp này. Và sự delay của máy bay đáng sợ ra sao cũng như khắc phục như thế nào?

3.1. Thực tế của tình trạng delay máy bay

Việc delay máy bay có thể nói là diễn ra khá thường xuyên và không hề xa lạ với những người hay di chuyển bằng phương tiện nay. Thời gian delay cũng diễn ra khá đa dạng, theo nhiều khoảng thời gian khác nhau, có thể là delay 15 phút, delay 30 phút hay thậm chí là delay vài tiếng đồng hồ. Và sự chậm trễ càng kéo dài thì nỗi ám ảnh với delay lại càng lớn.

Thực trạng delay chuyến bay
Thực trạng delay chuyến bay

Thông thường, mỗi khi có chuyến bay, chúng ta đều sẽ đến sân bay từ rất sớm, trước giờ khởi hành từ 1 - 2 tiếng để đảm bảo cho việc thực hiện các thủ tục check in an toàn nhất. Khi thực hiện xong thủ tục thì sẽ ngồi ở phòng chờ sân bay để chuẩn bị cho việc ra máy bay và cất cánh. Trường hợp tình trạng delay xảy ra thì chúng ta vẫn sẽ tiếp tục ngồi chờ đợi ở sân bay. Khi thời gian càng kéo dài thì con người ta càng dễ mệt mỏi và cáu bẳn hơn vì phải chờ đợi quá lâu. Mặc dù chuyến bay có thể chỉ kéo dài 2 tiếng, thế nhưng, thời gian chờ đợi có thể lâu hơn gấp đôi thời gian mà chúng ta di chuyển.

Không chỉ khiến cho cảm xúc của con người trở nên nóng nảy, tiêu cực, việc delay máy bay đôi khi còn ảnh hưởng tới công việc cũng như các vấn đề cá nhân khác. Ví dụ như bạn không đến kịp cuộc họp với đối tác, bạn không thể đến để tham dự lễ kết hôn của bạn bè, không thể đến kịp buổi lễ tốt nghiệp của con cái,... Sự chậm trễ và delay của máy bay có thể dẫn tới rất nhiều tình huống có thể khiến chúng ta tiếc nuối.

3.2. Làm gì để có chuyến bay thoải mái hơn?

Delay là điều mà không ai mong muốn, bao gồm cả các hãng hàng không. Thế nhưng, vì nhiều lý do khách quan khác nhau mà tình trạng này vẫn sẽ có thể diễn ra và xảy ra với bất cứ ai. Vậy, làm cách nào để bạn có thể thoải mái hơn trong tình trạng này?

3.2.1. Lựa chọn vé có thời gian bay vào sáng sớm

Theo các khảo sát được ghi nhận thì các chuyến bay vào sáng sớm sẽ thường ít khi bị delay hơn. Vì thế, nếu như có công việc quan trọng và không muốn bị delay thì bạn nên lựa chọn các chuyến bay vào sáng sớm để hạn chế tối đa việc bị chậm trễ thời gian bay.

Làm gì để có chuyến bay thoải mái hơn
Làm gì để có chuyến bay thoải mái hơn

3.2.2. Chủ động liên hệ với nhân viên của hãng

Khi delay diễn ra, bạn nên chủ động liên lạc và hỏi thăm nhân viên của hãng hàng không mà mình đã đặt vé để tìm hiểu tình hình. Điều này sẽ giúp bạn dự liệu được thời gian có thể cất cánh, thời gian đến nơi để có sự điều chỉnh, sắp xếp kế hoạch công việc sao cho phù hợp nhất.

3.2.3. Luôn đảm bảo điện thoại mở

Trong tình trạng delay, việc đảm bảo điện thoại mở là rất cần thiết. Bởi đôi khi các hãng hàng không sẽ thông báo về việc điều chỉnh chuyến bay thông qua tin nhắn, email. Vì thế mà việc cập nhật thông tin tức thì sẽ là điều rất cần thiết để bạn nắm bắt được tình trạng chuyến bay của mình.

3.2.4. Thư giãn và giữ thái độ bình tĩnh

Việc thư giãn và giữ thái độ bình tĩnh là rất cần thiết khi tình trạng delay diễn ra. Bởi việc bạn nóng tính sẽ không giải quyết được chuyện gì cả. Có một thái độ hợp tác, hòa hoãn đôi khi sẽ là cách để bạn có được một cơ hội với sự giúp đỡ, tạo điều kiện kịp thời từ phía hãng hàng không cho công việc gấp mà bạn cần phải di chuyển ngay lập tức.

Khám phá sân bay và nắm bắt cơ hội làm quen tại đây cũng là một dịp để bạn mở ra cơ hội tìm được những điều mới mẻ và thú vị dành cho mình. Biết đâu, bạn lại có thêm những mối quan hệ mới và mang tính lâu dài chẳng hạn. Khi đó, việc delay cũng không thực sự đáng sợ hay mệt mỏi, nhàm chán như trong suy nghĩ của nhiều người.

​ Thư giãn và giữ bình tĩnh
​ Thư giãn và giữ bình tĩnh

4. Delay với chính bản thân bạn thì sao?

Không chỉ có độ chậm trong âm thanh hay sự chậm trễ của máy bay, ngay chính bản thân bạn cũng diễn ra tình trạng delay mà có thể bạn chưa nhận ra.

Đã bao giờ bạn có suy nghĩ là “thôi, để mai làm” hay “tí nữa làm” và cái sự tí nữa đó kéo dài mãi vẫn chưa thấy điểm dừng? Đó chính là biểu hiện của sự chậm trễ, trì hoãn của chính bản thân bạn.

Có rất nhiều công việc cần phải thực hiện ngay tức thì và có rất nhiều công việc bạn sẽ chỉ mất từ 5 - 10 phút là có thể hoàn thành. Thế nhưng, bạn vẫn phải “để dành” công việc đó cho dù bản thân đang không hề bạn. Lý do là tại sao?

Thực tế thì hầu hết các nguyên nhân diễn ra đều mang tính chủ quan. Tức là từ chính bản thân các bạn. Việc suy nghĩ không cần phải làm luôn khiến các bạn cho phép chính mình di chuyển công việc đó sang lúc khác. Và theo thời gian, thói quen này được hình thành, dẫn đến bất cứ công việc nào của bạn cũng bị delay, không theo đúng kế hoạch đề ra. Đây thực sự là một điều không nên có với những bạn trẻ hiện nay.

Sự delay khiến bản thân bạn trở nên lười biếng hơn, làm việc tùy hứng hơn và khiến công việc bị trì trệ, không được hoàn thiện đúng kế hoạch. Và khi mọi việc chất đống lại thì bạn mới bắt đầu tá hỏa để đi giải quyết tất cả những điều đó. Và liệu, chất lượng của công việc có được đảm bảo hay không?

Bạn có đang delay chính mình
Bạn có đang delay chính mình

Ngay cả chính bản thân bạn cũng cho phép mình delay thì tại sao máy bay lại không thể delay? Delay trong âm thanh giúp tạo ra các hiệu ứng âm thanh thu hút hơn. Nhưng delay ở chính bản thân bạn sẽ không giúp bạn trở nên xinh đẹp hay giỏi giang hơn mà hoàn toàn là điều ngược lại. 

Sự chậm trễ, trì hoãn là tốt hay xấu sẽ còn tùy thuộc vào việc ứng dụng như thế nào, trong hoàn cảnh và trường hợp cụ thể ra sao. Hy vọng rằng, với các thông tin trong bài viết, bạn đã hiểu được delay là gì cũng như ý nghĩa của delay trong các lĩnh vực khác hiện nay.

Anime là gì? Những thể loại anime có thể bạn chưa biết hiện nay

Anime là gì? Có những thể loại anime nào hiện nay? Cùng khám phá ngay nhé!

Anime là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.