close
cách
cách cách cách cách cách

Anime là gì? Những thể loại anime có thể bạn chưa biết hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với những bạn yêu thích văn hóa Nhật Bản thì có lẽ anime không quá xa lạ. Tuy nhiên, với nhiều người thì anime là gì vẫn chưa được phổ biến một cách rõ ràng. Vậy, theo bạn thì anime là gì? Hiện nay, có những thể loại anime nào? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá những thông tin chi tiết nhất về anime qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu chính xác về thuật ngữ anime là gì?

Khi nhắc tới Nhật Bản, người ta nghĩ đến anime và khi nói tới anime, người ta nghĩ đến Nhật Bản. Có thể nhận thấy rằng, anime gắn liền với văn hóa Nhật Bản và trở thành một điều đặc trưng của quốc gia này. Vậy, anime là gì?

Anime là gì
Anime là gì

Thực tế thì anime bắt nguồn từ một từ tiếng Anh là “animation” với ý nghĩa là “phim hoạt hình”. Theo đó, anime cũng có ý nghĩa là hoạt hình với việc bao gồm hoạt hình vẽ tay và máy tính được sản xuất tại Nhật Bản dựa trên các bộ truyện manga. 

Cho tới thời điểm hiện tại, anime được biết đến như một nét đặc trưng của Nhật Bản khi được cả thế giới công nhận và là cái nôi của các bộ phim hoạt hình anime được sản xuất trên thế giới. Và đây cũng là một thể loại phim hoạt hình được nhiều bạn trẻ thế giới yêu thích. Với đặc trưng là thế giới đồ họa sống động, màu sắc và các chủ đề hấp dẫn, đa dạng, các bộ phim hoạt hình anime nhanh chóng thu hút được cho mình những khán giả trung thành.Nhất là khi anime được chuyển thể từ các bộ truyện manga thì đây sẽ là một sự hấp dẫn các otaku cực kỳ lớn.

Quá trình sản xuất anime được biết đến là sự kết hợp của công nghệ với nghệ thuật đồ hoạ, phương thức mô tả về nhân vật, cộng với trí tưởng tượng và chủ nghĩa cá nhân.  khác biệt của anime với các hoạt hình khác đó là ít tập trung cho chuyển động, thay vào đó, anime hướng nhiều vào các góc quay, lia máy và kỹ thuật dựng phim. 

Phim hoạt hình Nhật Bản
Phim hoạt hình Nhật Bản

Sự hình thành của anime Nhật Bản bắt đầu rất sớm, từ những năm 1917 và cho đến hiện nay thì nó không ngừng phát triển và gia tăng. Tính tới năm 2016 thì anime đã chiếm tới 60% các bộ phim hoạt hình trên thế giới. Điều này cho thấy được sự hấp dẫn của anime không chỉ gói gọn trong Nhật Bản mà còn là cả thị trường quốc tế.

2. Lịch sử ra đời và định dạng chính của anime 

2.1. Nguồn gốc ra đời của anime

Biết được anime là gì thì nguồn gốc ra đời của anime ra sao sẽ là điều mà khá nhiều bạn yêu thích anime tò mò hơn bao giờ hết. Quá trình hình thành và phát triển của anime có thể được coi là rất sớm, khi vào khoảng đầu thế kỷ 20, hoạt hình Nhật Bản đã có sự bắt đầu. Khi đó, các nhà làm phim hoạt hình bắt đầu thử nghiệm các kỹ thuật đang rất được ưa chuộng tại phương Tây như Đức, Nga, Pháp, Hoa Kỳ,... Đến năm 1917, những bộ phim hoạt hình chuyên nghiệp bắt đầu được trình chiếu công khai và tác phẩm Namakura Gatana là tác phẩm còn được lưu trữ lâu nhất.

Năm 1930, phim hoạt hình đã có một chỗ đứng nhất định tại thị trường Nhật Bản. Lúc này, sự cạnh tranh đã diễn ra mạnh mẽ hơn giữa Nhật Bản với các quốc gia khác. Năm 1933, bộ phim hoạt hình anime nói đầu tiên được ra đời với tác phẩm Chikara to Onna no Yo no Naka bởi Masaoka. Và đến năm 1940 thì số lượng của các hoạ sĩ anime đã tăng lên một cách đáng kể và hình thành theo các tổ chức nhất định.

Nguồn gốc ra đời của anime
Nguồn gốc ra đời của anime

Bộ phim hoạt hình Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn của Walt Disney đã có sự ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt hình Nhật Bản. Các nhà làm phim tại đây bắt đầu nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật của Walt Disney nhưng giản lược để có thể tiết kiệm chi phí. Và bộ phim anime đầu tiên được chiếu trên truyền hình Nhật bản là Three Tales vào năm 1960. 

Những năm 1970, manga trở thành văn hoá đại chúng của Nhật Bản và được nhiều người biết đến. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng cực lớn cho các bộ phim hoạt hình anime. Và đến những năm 1980, anime bắt đầu trở nên phổ biến rộng rãi hơn, tuy nhiên, vẫn kém so với manga. Thế nhưng, với những sự thay đổi tích cực, sang thế kỷ 21, anime đã trở thành thể loại phim hoạt hình cực kỳ đặc trưng tại Nhật Bản và nổi tiếng trên toàn thế giới. “Sen và Chihiro ở thế giới thần bí” đã trở thành tác phẩm đoạt giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất tại sự kiện Giải Oscar lần thứ 75 diễn ra vào năm 2003.  

2.2. Định dạng của anime

Định dạng đầu tiên của anime được ghi nhận là hình thức chiếu rạp vào những năm 1917. Ngày 14/07/1958, Nippon TV đã phát sóng bộ phim anime màu đầu tiên và cung là phim đầu tiên trên truyền hình. Tuy nhiên, đến năm 1960 thì sự xuất hiện của anime dài tập mới được phát sóng trên truyền hình và trở nên phổ biến kể từ thời điểm đó. Khi đó khái niệm “original video animation" hay “OVA" chính thức ra đời với việc chỉ các video anime được phát hành trong định dạng video trực tiếp. Những video này thương sẽ không chiếu rạp hay trên truyền hình trước khi phát hành trên các phương tiện tại gia.

Định dạng của anime
Định dạng của anime

Với sự phát triển của internet thì định dạng original net anime (ONA) ra đời, Sau đó là các định dạng VHS, đĩa DVD, VCD cũng lần lượt xuất hiện. Điều này cho thấy sự đa dạng của anime trong quá trình phát triển đã tồn tại và được quảng bá, phát hành theo nhiều hình thức khác nhau, đáp ứng phù hợp tùy theo điều kiện phát triển của thời đại.

3. Các thể loại chính của anime gồm những thể loại nào?

Anime hiện có bao nhiêu thể loại chắc chắn sẽ là điều mà không phải ai cũng rõ. Nhất là khi tìm hiểu anime là gì thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua những thể loại chính của anime.

Tính tới hiện tại thì anime hiện có khoảng 15 thể loại anime đặc trưng. Cụ thể như sau:

- Action anime: Là loại anime hành động với việc mô tả lại những cuộc chiến, những cuộc phiêu lưu hay hành trình chống lại kẻ thù của nhân vật chính trong anime. Các tác phẩm tiêu biểu có thể kể đến như One Piece, Naruto,...

- Adventure anime: Đây là anime về những cuộc phiêu lưu của nhân vật chính. Ví dụ như: Chihiro, Castle in the sky hay Tsubasa,...

- Moe anime: Phim anime với việc xây dựng hình tượng nữ chính vô cùng xinh đẹp và được các đối tượng khác giới yêu thích, theo đuổi. Inuyasha là một tác phẩm tiêu biểu của thể loại này.

Các thể loại anime phổ biến
Các thể loại anime phổ biến

- Harem anime: Đây là thể loại ngược với moe anime. Harem anime kể về các nam chính hào hoa, giỏi giang và được vô số các nữ sinh yêu thích, mến mộ. Tuy nhiên, những câu chuyện tình cảm trong harem anime thường bị đánh giá là khá mơ hồ, chưa thực sự rõ ràng. Một số tác phẩm nổi bật như Kore Wa Zombie Desu Ka hay Zero no Tsukaima,...

- Fantasy anime: Là thể loại anime với chủ đề là những điều tưởng tượng và không có thật như về phép thuật hay các bộ phim thần thoại,... The Labyrinth Of Magic 2 là một tác phẩm tiêu biểu của thể loại anime này.

- Anime ecchi: Đây là thể loại anime mà nhân vật nữ chính được mô phỏng vô cùng xinh đẹp và nóng bỏng. Trong phim sẽ có những cảnh hở hang nhưng được sử dụng với mục đích chính là gây cười và tăng sức hút cho phim, vì thế mà đây không phải là phim 18+. Mahoromatic là một bộ phim đặc trưng.

- NTR anime: Nội dung phim được đánh giá là khá thú vị khi kể về việc nhân vật phụ cướp người yêu của nhân vật chính. Do đó mà thể loại anime này thường khá kén người xem khi có cái kết buồn và gây khó chịu.

- Coming age: Anime thể loại này sẽ có nội dung kể về quá trình trưởng thành của nhân vật chính. Gặp biến cố, vượt qua những thử thách để có cho mình những bài học kinh nghiệm quý báu và giúp bản thân ngày càng trưởng thành hơn.

- School anime: Đây là thể loại anime với các tác phẩm về thanh xuân vườn trường, liên quan tới các sự kiện diễn ra tại học đường.

Detective anime
Detective anime

- Dementia anime: Nội dung của thể loại anime này thường khá kỳ bí, rùng rợn, bí ẩn và khó để đoán trước được các tình tiết diễn ra trong phim.

- Parody anime: Đây là thể loại anime cực kỳ thú vị với mục đích mang lại yếu tố hài hước cho người xem. Những bộ phim anime này sẽ được remake và được triển khai theo nhiều hướng khác nhau, miễn là nó hài hước và thú vị.

- Shounen ai anime: Là thể loại phim hoạt hình anime dành cho cộng đồng LGBT với việc kể về những câu chuyện tình đam mỹ giữa nam với nam. 

- Detective anime: Nội dung phim anime thể loại này sẽ thiền về các tình tiết trinh thám, phá án, những cuộc điều tra đầy bí ẩn,... Và nổi bật chính là tác phẩm Conan cực kỳ nổi tiếng.

- Gender bender: Là loại anime mà giới tính của nhân vật sẽ có sự biến đổi và lẫn lộn với nhau. Ví dụ như giới tính nữ sẽ hoá thành nam và ngược lại.

- Hikikomori: Đây là thể loại anime với nội dung xoay quanh về nhân vật sống nội tâm, khép kín, không tiếp xúc hay quan hệ với ai ngoài người thân trong gia đình.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất về anime. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ về anime là gì cũng như sự ra đời và các thể loại chính của anime trên thế giới hiện nay.

Manga là gì? Những thể loại trong truyện Manga hay nhất hiện nay

Manga là gì? Bạn biết gì về manga và có những thể loại manga nào hiện nay? Hãy cùng khám phá ngay nhé!

Manga là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.