home-logo.png
 Tìm kiếm nâng cao

Bạn đã biết gì về phương pháp giáo dục dạy học theo dự án chưa?

  By   admin   26/07/2019

Dạy học theo dự án chính là phương pháp được nhiều thầy cô ứng dụng vào công tác giảng dạy nhiều nhất. Bạn đã thực sự hiểu hết về nó? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé

1. Bạn hiểu thế nào về dạy học theo dự án

Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học mà trong đó người học sẽ có trách nhiệm thực hiện một công việc, nhiệm vụ học tập thầy cô giáo giao cho. Nhiệm vụ này sẽ bao gồm cả những kiến thức lý thuyết cũng như thực hành để tạo ra những sản phẩm hiệu quả giới thiệu đến tất cả mọi người. Nhờ có công việc, nhiệm vụ mà thầy cô giao cho thì người học phải có tinh thần trách nhiệm cũng như sự tự lực cao trong học tập, tự lên được cho mình những kế hoạch, mục tiêu, thực hiện kiểm tra, rà soát để đánh giá được quy trình mình thực hiện. Làm việc nhóm chính là một phương thức cơ bản của dạy học theo dự án.

phương pháp dạy học theo dự án là gì

2. Những nét đặc trưng chủ yếu của việc dạy học theo dự án

- Người học sẽ là trung tâm của quá trình giảng dạy trên lớp:

Người học sẽ là chủ thể thực hiện mọi hành động từ việc lên kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, rà soát, và giới thiệu sản phẩm đến tất cả mọi người. Thầy cô có trách nhiệm giảng dạy truyền đạt kiến thức cũng như hỗ trợ, giúp đỡ một phần nào đó cho sinh viên nếu như sinh viên có khúc mắc mà thôi. Vậy nên người học chính là người có vai trò quan trọng nhất trong việc học tập trên lớp.

- Dự án sẽ phải gắn liền với những mục tiêu học tập chuẩn mực:

Đương nhiên là khi cho học sinh thực hiện những dự án học tập thì giáo viên đều phải có những mục đích nhất định. Và mục tiêu lớn nhất của các thầy cô chính là việc học sinh có thể  lĩnh hội được kiến thức từ những dự án đấy. Ví dụ học sinh có thể đo lường cũng như tính toán được phương thức tính toán tiền điện thông qua những công thức, sự hướng dẫn của thầy cô. Học sinh ít nhất sẽ có được những kiến thức cơ bản thông qua dạy học theo dự án này.

- Dự án dạy học sẽ định hướng theo câu hỏi được lên trước một chương trình: Thầy cô sẽ là người lên một danh sách những câu hỏi sẵn cho học sinh chọn lựa dự án để theo đuổi. Thầy cô sẽ lên những câu hỏi làm sao để gắn liền với chương trình học tập trên lớp để học sinh có thể hiểu ngay được bản chất vấn đề thông qua những câu hỏi của dự án dạy học.

- Dự án phải có tính liên hệ với thực tế: Một dự án không thể nào không có sự thực tế nằm trong nó được. Bởi vì dự án dạy học là để phục vụ nhu cầu học sinh nghiên cứu tìm hiểu những vấn đề nổi cộm trong thực tế hàng ngày. Nên những dự án dạy học phải có tính liên hệ thực tế cao để học sinh có thể ứng dụng ngay được vào cuộc sống đời thường.

- Người học phải thể hiện được sự hiểu biết về sản phẩm cũng như quá trình thực hiện: Người học phải đưa ra được sản phẩm của mình trước mọi người và biết cách giới thiệu cũng như trình bày đến những tính năng công dụng của sản phẩm. Có như vậy thì người học mới có thể hiểu được sản phẩm của mình có những tính năng như thế nào. Có thể kể đến như em Tâm (trường THPT Sơn Giang) có được sản phẩm của mình chính là chiếc máy hút rác bẩn. Đây chính là một sản phẩm của chương trình dạy học theo dự án có sự hỗ trợ của thầy cô em đã tự tin và thành công diễn thuyết được tính năng cũng như giới thiệu sản phẩm đến với mọi người.

- Người học phải có kỹ năng tư duy cũng như trình độ nhận thức tốt: Không phải dự án dạy học nào cũng được áp dụng được với tất cả đối tượng mà dự án dạy học cũng được thầy cô lựa chọn những bạn học sinh ưu tú có sự thông minh, khả năng tư duy thì mới có thể tiếp thu được kiến thức và thực hiện dự án được.

3. Bộ câu hỏi định hướng vấn đề cho học sinh

Bộ câu hỏi định hướng sẽ giúp các bạn học sinh hiểu được những khái niệm trong sách cùng một môn học hay với những môn học khác nhau. Các câu hỏi này sẽ giúp cho học sinh định hướng vấn đề để kích thích được sự tư duy, khả năng khám phá của học sinh. Các câu hỏi sẽ giúp cho học sinh gắn được những mục tiêu dự án dạy học với chương trình học tập liên kết với nhau. Đó sẽ là một quá trình học tập lý thuyết cho đến thực hành để các bạn có thể hiểu rõ được bản chất cũng như chức năng của vấn đề.

Một bộ câu hỏi định hướng sẽ gồm có những yếu tố sau:

- Câu hỏi khái quát, tổng hợp: Đây sẽ là những câu hỏi mang tính chất mở, có phạm vi rộng lớn để kích thích khai phá được sự tò mò của học sinh. Nhờ đó học sinh có thể thỏa sức tư duy cũng như tìm tòi được kiến thức rộng lớn, bao la.  Tuy nhiên với những câu hỏi khái quát mở rộng thì học sinh sẽ phải có kỹ năng tư duy bậc cao và có tính chất biết liên hệ kiến thức từ nhiều môn học thì mới có thể đạt được tiêu chuẩn của câu hỏi khái quát tổng hợp.

- Câu hỏi bài học: Những câu hỏi bài học sẽ giúp cho các bạn học sinh có thể liên hệ được trực tiếp vào bài học cụ thể của mình đã được thầy cô giảng dạy mình trên lớp. Học sinh có thể tự xây dựng cho mình được những câu trả lời và sự hiểu biết của bản thân về những gì các em thu thập được thông qua quá trình học tập và tích lũy.

- Câu hỏi mang tính chất nội dung: Đây sẽ là những câu hỏi đóng giúp học sinh trả lời câu hỏi đúng hay sai của vấn đề. Học sinh chỉ cần nhớ lại kiến thức, thông tin bài giảng để trả lời được vấn đề đó có đúng hay không? Những câu hỏi này thường liên quan đến định nghĩa, khái niệm.

bộ câu hỏi định hướng của phương pháp dạy học theo dự án

4. Vai trò của thầy cô giáo viên và các bạn học sinh trong dạy học theo dự án

4.1. Vai trò của học sinh trong dự án

Học sinh chính là nhân tố quyết định dạy học theo dự án có thành công hay không. Chính học sinh sẽ là chủ thể trung tâm của mọi vấn đề. Học sinh sẽ phải tự mình đưa ra được những câu trả lời cho vấn đề. Thế nên học sinh sẽ phải chuẩn bị mọi thứ từ công tác lên kế hoạch, xác định mục tiêu cũng như phải tự tiến hành thực hiện, giải quyết dự án.

Học sinh sẽ phải tự mình giải quyết vấn đề từ cuộc sống thông qua những kỹ năng của người lớn như làm việc nhóm. Làm việc nhóm chính là một yếu tố giúp các bạn học sinh nhanh chóng tìm được câu trả lời cho vấn đề nhanh nhất. Nếu như các bạn học sinh không tự mình trao đổi, làm việc nhóm thì sẽ rất khó để có thể đưa ra được kết luận cho vấn đề một cách chính xác và đúng đắn được.

Chính những bạn học sinh sẽ là người lựa chọn và nghiên cứu những nguồn dữ liệu để thu thập những dữ liệu có lợi và có tính chất phục vụ được cho quá trình công tác nghiên cứu vấn đề dự án dạy học. Vấn đề chọn lựa nguồn dữ liệu tin cậy cũng như biết tổng hợp thông tin không phải là kỹ năng đơn giản. Vậy nên thông qua dự án dạy học các bạn học sinh có thể  tích lũy được kiến thức từ chương trình làm việc này rồi.

Học sinh có vai trò quan trọng vì các bạn sẽ là người sẽ đưa ra được những sản phẩm cho dự án. Họ cũng sẽ là nhân tố tiếp thu được kiến thức nhiều nhất trong chương trình dạy học theo dự án. Cuối cùng học sinh sẽ là người đánh giá được sản phẩm của mình có tốt hay không, những bài học mà học sinh thu lại được sau quá trình nghiên cứu từ chương trình dạy học theo dự án là gì? Sản phẩm đấy đã có tính thực thi và hợp lý trong cuộc sống hay chưa?

4.2. Vai trò của giáo viên

Khác với phương pháp giáo dục truyền thống giáo viên sẽ đóng vai trò trung tâm và học sinh chỉ là khách thể thụ động tiếp thu kiến thức thì nay đối với dự án dạy học thì giáo viên chỉ đóng vai trò phụ trợ, mang tính chất giúp đỡ và hướng dẫn thêm cho học sinh những kiến thức khác. Họ cũng sẽ là những người tham vấn, đưa ra những lời khuyên bổ ích cho học sinh nếu như học sinh có định hướng đi sai lầm với dự án. Họ sẽ không còn là những người cầm tay chỉ việc cho học sinh nữa mà chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn những kiến thức cơ bản, cũng như định hướng lối đi giải quyết vấn đề cho học sinh, để học sinh có thể tự mình khám phá và tìm tòi kiến thức đưa ra được những cực phẩm.

Tóm lại thì giáo viên sẽ giữ vai trò chủ đạo trong quá trình dạy học nhưng họ sẽ là những người hướng dẫn, phụ đạo cho các bạn học sinh trong việc thực hiện dự án dạy học mà thôi.

vai trò của từng cá thể trong dạy học theo dự án

5. Ưu và nhược điểm của dạy học theo dự án

5.1. Ưu điểm

Những ưu điểm của dạy học theo dự án đều được thể hiện nổi bật. Có thể kể đến một vài ưu điểm sau đây:

- Học sinh có hứng thú say mê với việc thực hành: Khi học tập mà chúng ta không áp dụng vào được thực tế có nghĩa là những lý thuyết chúng ta học chỉ mang tính chất lý thuyết suông mà thôi. Khi các bạn học sinh được học dạy học theo dự án sẽ biết gắn những lý thuyết vào thực tiễn đời sống của mình để tạo ra được những sản phẩm phục vụ cho cuộc sống con người tốt nhất.

- Phát triển được sự tư duy cũng như nhận thức

- Là người có trách nhiệm trong công việc hơn vì học sinh sẽ phải làm việc nhóm và thực hiện một phần công việc trong đó.

- Rèn luyện được sự bền bỉ kiên trì trong công việc

- Phát triển được khả năng sáng tạo cũng như ham học hỏi mọi thứ

- Có được kỹ năng giải quyết vấn đề phức hợp để sau này giúp ích được cho công việc sau này.

5.2. Nhược điểm

- Tốn nhiều thời gian và công sức nếu như học sinh không đi đúng hướng vấn đề

- Phương pháp dạy học theo dự án sẽ không phù hợp với những vấn đề trừu tượng vì như vậy học sinh khó liên tưởng cũng như khó thực hiện được dự án.

- Dạy học theo dự án đòi hỏi nhiều phương tiện cũng như công nghệ và tài chính để phục vụ nó.

>> Xem thêm:

Danh sách lớp cần gia sư

Tìm gia sư cho bé lớp 1-2

 0  Hà Nội
ToánGặp mặt

tìm gia sư môn toán

 0  Hồ Chí Minh
ToánTrực tuyến

Gia Sư online môn Toán

 150,000  Hà Nội
ToánTrực tuyến

cần 1 bạn gia sư NỮ môn lí + hóa

 150,000  Hà Nội
Gặp mặt

Cần tìm gia sư tiếng anh

 0  Hà Nội
Tiếng Anh Gặp mặt

cần tìm 1 gia sư dạy toán lớp 7

 0  Hưng Yên
ToánGặp mặt

Tìm gia sư SV dạy thuật toán Java, dạy online

 200,000  Hà Nội
Ngành nghề khácTrực tuyến
Xem thêm tin