close
cách
cách cách cách cách cách

Dầu olive là gì? Công dụng của dầu olive với sức khỏe và làm đẹp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các loại dầu thực vật như dầu olive, bơ, dầu dừa, dầu hướng dương, dầu đậu phộng hay dầu hạt cải là những loại dầu được các chuyên gia khuyên dùng vì chúng tốt cho sức khỏe. Trong số đó, dầu olive là một trong số các loại dầu có chứa các chất béo lành mạnh và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Công dụng của dầu oliu trong nấu nướng và làm đẹp cũng được nhắc tới rất nhiều. Vậy dầu olive là gì? Có nên sử dụng dầu olive? Cùng tìm hiểu các thông tin về dầu olive qua bài viết bên dưới nhé!

1. Dầu olive là gì? Phân loại dầu olive

1.1. Dầu olive là gì?

Dầu olive, đọc là dầu ô liu (oliu), là một loại cây được trồng phổ biến ở vùng Địa Trung Hải, để tạo nên dầu olive thì người ta thường sử dụng máy ép lực để ép toàn bộ dầu từ quả olive. Dầu olive được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng vì có nhiều công dụng với sức khỏe, tốt cho người huyết áp cao, cholesterol cao và người mắc bệnh tim.

Tìm hiểu dầu olive là gì
Tìm hiểu dầu olive là gì

Hiện nay, dầu olive được đã được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Ngoài việc sử dụng như nguyên vật liệu trong món ăn thì dầu olive còn được sử dụng làm thuốc, xà phòng, mỹ phẩm và nhiên liệu cho các loại đèn truyền thống.

Dầu olive được dùng trong thực phẩm làm dầu trộn salad và dầu ăn, thích hợp chế biến các món trộn, xào, nướng ở nhiệt độ vừa phải. Các loại dầu olive chưa tinh chế sẽ chứa nhiều acid oleic tự do, lên mức hơn 3,3% nên không phù hợp với sức khỏe của con người; còn dầu olive tông thường chứa 3,3% acid oleic; dầu olive nguyên chất chứa acid oleic 2% và dầu olive Extra virgin chứa tối đa 1% acid oleic tự do.

Dựa vào cách chế biến và loại dầu olive mà chúng sẽ có hương vị khác nhau. Trong đó, loại có hương vị đậm đà nhất phải kể tới loại nguyên chất ép lạnh, có vị và mùi gần giống hạt tiêu. Còn những dầu olive qua tinh chế cấp thấp hơn thì hầu như đều không có mùi và vị.

1.2. Có những loại dầu olive nào hiện nay?

Hiện nay, có nhiều loại dầu ô liu khác nhau và tùy theo chất lượng mà công dụng của nó cũng sẽ khác nhau. Loại dầu ô liu được sản xuất tốt nhất chính là sự trộn lẫn giữa tỷ lệ nhỏ dầu ô liu xanh và ô liu chín đỏ (chưa chín hoàn toàn nhưng không xanh). Sau đó, người ta sẽ không sử dụng hóa chất và nhiệt độ mà sẽ ép lạnh bằng cách tạo nên áp suất, giúp dầu ô liu có độ axit thấp hơn và hương vị đậm đà.

Dầu olive có nhiều loại và công dụng của mỗi loại sẽ khác nhau
Dầu olive có nhiều loại và công dụng của mỗi loại sẽ khác nhau

Chúng ta có thể phân loại dầu ô liu bằng mức độ axit oleic tự do có trong dầu như:

- Dầu olive nguyên chất (loại dầu Extra Virgin Olive Oil): Loại dầu này từ lần ép olive đầu tiên chưa tinh chế và được ép lạnh, là loại đắt nhất và tốt nhất, chỉ chứa 1% axit oleic. Loại dầu olive Extra Virgin có màu xanh lục sáng hoặc màu vàng lục, hương vị olive càng đậm khi màu càng đậm.

- Dầu olive nguyên chất: So với Extra Virgin, loại dầu này có độ axit cao hơn từ 1% đến 3%, tuy vậy nó vẫn giữ được hương vị thơm ngon vì được ép lần đầu.

- Dầu olive Fino: Dầu olive Fino là sự pha trộn giữa dầu oliu loại 1 và loại 2, tức là hai loại trên kết hợp.  

- Dầu olive nhạt: So với các dầu olive nguyên chất, dầu olive nhạt là loại dầu có màu nhạt hơn, không chứa calo hoặc chất béo, là loại dầu tinh luyện và có ít hương vị hơn dầu nguyên chất.

- Dầu olive thông thường: Là loại dầu oliu được coi là loại thông thường, được dán nhãn dầu olive và thường được trộn lẫn giữa dầu oliu nguyên chất với tinh chế, có hương vị rất nhạt, độ chua khoảng 3% và trung tính.

Dầu olive thông thường có hương vị rất nhạt và có độ chua
Dầu olive thông thường có hương vị rất nhạt và có độ chua

2. Những công dụng bất ngờ của dầu olive đối với sức khỏe và làm đẹp

Sau khi đã hiểu rõ dầu olive là gì, liệu bạn có đang tò mò dầu oliu có công dụng gì đối với sức khỏe và làm đẹp hay không? Cùng khám phá nhé!

2.1. Công dụng của dầu olive đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

2.1.1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cholesterol

So với những người sử dụng các loại dầu khác, sử dụng dầu olive trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ đau tim và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Đây cũng là loại dầu phù hợp với những người có cholesterol cao, bởi nguyên nhân gây bệnh tim một phần do huyết áp cao và cholesterol cao.

Do đó, khi làm một nghiên cứu về sức khỏe, so với những người ăn kiêng ít hay không có dầu olive trong thực đơn, những người sử dụng dầu olive và tuân theo chế độ ăn kiêng giúp làm giảm khả năng đột quỵ, đau tim và tử vong liên quan tới bệnh tim.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm cholesterol
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm cholesterol

Thay vì sử dụng chất béo bão hòa, nếu bạn sử dụng dầu olive trong chế độ ăn có thể giúp những người bị cholesterol cao giảm mức cholesterol toàn phần. Tuy vậy, so với một số loại dầu ăn kiêng khác thì hàm lượng cholesterol sẽ giảm đáng kể hơn dầu olive.

2.1.2. Bệnh tiểu đường

Với những người không sử dụng dầu olive trong chế độ ăn, những người dùng dầu oliu khoảng 15-20gram/ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn. Tuy nhiên, để tránh phản tác dụng, bạn không nên sử dụng nhiều hơn 20gram dầu olive mỗi ngày.

Những bệnh nhân tiểu đường khi sử dụng dầu olive có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch hay xơ cứng động mạch nếu so với những loại dầu không bão hòa như dầu hướng dương.

2.1.3. Huyết áp cao và táo bón

Khi cho thêm một lượng dầu olive nguyên chất vào bữa ăn hàng ngày, kết hợp với những phương pháp điều trị huyết áp cao duy trì trong thời gian 6 tháng, tình trạng huyết áp cao có thể được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, với những người bị táo bón, khi sử dụng dầu oliu bằng đường uống giúp làm mềm phân, hỗ trợ điều trị táo bón.

2.1.4. Ung thư vú và một số bệnh khác

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người phụ nữ sử dụng dầu olive trong chế độ ăn hàng ngày so với những người không sử dụng sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn.

Dầu oliu giảm nguy cơ mắc ung thư vú
Dầu oliu giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Đồng thời, trong dầu olive Virgin có nhiều polyphenol, tỷ lệ cao các vitamin K và E, giúp làn da được bảo vệ vì chống lại chất tự do có hại trong da, hỗ trợ điều trị một số bệnh loạn da phổ biến như vảy nến, mụn, hăm tã, bệnh chàm.

2.2. Dầu olive trong làm đẹp

Dầu oliu nguyên chất giúp các bệnh về da được giảm đáng kể. Trong dầu ô liu cũng có chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa nên nó giúp phụ nữ chống lão hóa và kháng khuẩn, giữ độ ẩm cho da bằng cách giúp hydrat hóa làn da qua một lớp bao phủ trên bề mặt da.

Đặc biệt, loại dầu olive Extra Virgin có tác dụng cho toàn cơ thể, từ đầu đến chân, không khiến da nhờn rít nhờ khả năng thâm sâu. Thông thường, dầu olive nguyên chất được sử dụng để hỗ trợ làm đẹp như: Ngăn ngừa mụn trứng cá, tẩy trang; làm dầu tắm, dưỡng ẩm toàn thân hay dùng như kem dưỡng da; dùng làm kem cạo râu; mặt nạ ngủ cho môi; điều trị chứng khô da đầu, làm dầu dưỡng tóc, mượt tóc.

Dầu olive được ứng dụng trong làm đẹp
Dầu olive được ứng dụng trong làm đẹp

Tuy nhiên, khi sử dụng dầu olive để làm đẹp, bạn cần chắc chắn loại dầu mà mình sử dụng là loại nguyên chất nhất để đảm bảo hiệu quả mà nó mang lại.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được dầu olive là gì và những công dụng mà loại dầu này mang lại. Dầu olive là một loại dầu có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng đúng liều lượng và có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng dầu oliu để chữa bệnh. Với những phụ nữ mang thai, đang cho con bú và bệnh nhân mới phẫu thuật, hiện tại chưa có đủ thông tin rằng những đối tượng này có thể sử dụng dầu oliu an toàn, do đó bạn cần chú ý nhé!

Margarine là gì?

Margarine là một loại bơ thực vật, được nhiều người sử dụng để làm bánh, nấu ăn. Tuy nhiên, Margarine có thực sự tốt, có hơn bơ động vật hay không? Để biết được Margarine là gì và những thông tin về Margarine, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Margarine là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.