close
cách
cách cách cách cách cách

Đậu hũ thối là gì? Tìm hiểu món ăn tuy thúi nhưng lại gây nghiện

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu nhắc tới ẩm thực của đất nước Trung Hoa thì chắc hẳn không thể không nói đến đậu hũ thối. Một món ăn bình dân nhưng lại cực kỳ nổi tiếng và gây ra nhiều tranh cãi giữa những du khách khi lần đầu thưởng thức. Vậy, bạn hiểu đậu hũ thối là gì? Món ăn này có hương vị ra sao? Và tại sao đậu hũ thối lại nổi tiếng đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhanh qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu đậu hũ thối là gì?

1.1. Bạn biết gì về món đậu hũ thối

Đậu hũ thối hay còn gọi là đậu phụ thối hoặc xú đậu phụ. Đây là loại đậu phụ được cho lên men trong một thời gian nhất định để mùi vị được dậy nhất có thể. Gọi là đậu hũ thối vì mùi của loại đậu này giống như mùi bít tất hay mùi phân bón hoặc cũng có người ví như mùi thực phẩm bị mục rữa,... 

Đậu hũ thối là gì
Đậu hũ thối là gì

Sự so sánh mặc dù nghe có vẻ khá kinh dị, thế nhưng, đậu hũ thối lại là một món ăn có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, bao gồm protein và các loại vitamin B1, B12, các axit amin cần thiết cho cơ thể,... Chính vì thế mà đây là món ăn xuất hiện trong cả các quán ăn bình dân cho tới nhà hàng sang trọng.

Là một món ăn đặc sản của Đài Loan, đậu hũ thối gây ra rất nhiều tranh cãi khi nó có mùi hương rất không dễ ngửi nếu như bạn thưởng thức lần đầu tiên. Thế nhưng, đến lần thứ 2, thứ 3 thì đây sẽ trở thành một món ăn cực kỳ gây nghiện. Chính vì lẽ đó mà đây trở thành một trong những món ăn đặc sản mà bất cứ du khách nào cũng cảm thấy tò mò và muốn thưởng thức khi tới Đài Loan hay Trung Quốc.

1.2. Đậu hũ thối có nguồn gốc ra đời như thế nào?

Nhắc tới món ăn đậu hũ thối thì có rất nhiều dị bản khác nhau được đưa ra về nguồn gốc của món ăn này. Tuy nhiên, phổ biến và được lưu truyền nhiều nhất chính là dị bản về Vương Trí Hoàn ở thời vua Khang Hy.

Vào thời vua Khang Hy, Vương Trí Hoàn cũng như bao nho sinh khác, quyết tâm tham gia thi cử để mong có cơ hội đổi đời, thoát khỏi cảnh nghèo cơ cực. Thế nhưng, điều may mắn đã không xảy ra, trượt khoa cử, Vương Trí Hoàn quyết định ở lại kinh thành và làm đậu phụ bán qua ngày. 

Nguồn gốc ra đời của đậu hũ thối
Nguồn gốc ra đời của đậu hũ thối

Một hôm, do số lượng đậu phụ ế còn khá nhiều, Vương Trí Hoàn quyết định xắt nhỏ các miếng đậu phụ ra và cho vào một cái chum ướp muối. Vài ngày sau, anh mở cái chum đó ra, thấy đậu phụ đã chuyển sang màu xanh, đồng thời có một mùi cực kỳ khó ngửi. Tuy nhiên, đến khi nếm thử thì lại cực kỳ ngon và cuốn miệng. Chính vì vậy mà Vương Trí Hoàn đã quyết định mang món đậu phụ thối này ra để buôn bán. Từ đó, đậu hũ thối trở thành món ăn quen thuộc cực kỳ phổ biến. Sự nức tiếng của đậu hũ thối còn được vang danh đến tận cùng đình và nó đã trở thành một món ăn yêu thích của vua Khang Hy, đồng thời cũng là một món ăn không thể thiếu trong cung.

Bên cạnh phiên bản về đậu hũ thối mềm ra thì người ta cũng còn một phiên bản về nguồn gốc đậu hũ thối rán. Theo đó, món ăn này cũng gắn với Vương Tử Hoàn khi anh đã cho đậu hũ rán vào trong chum với đầy đủ các loại gia vị. Tuy nhiên, vì những con lợn mà anh đã bị sao nhãng và quên không đậy nắp chum. Điều này đã khiến cho vôi trên tường bị bong ra và rơi vào trong chum. Mấy ngày sau thì món đậu phụ rán đã biến chuyển thành đậu phụ thối rán.

2. Những điều có thể bạn chưa biết về đậu hũ thối

2.1. Đậu hũ thối có độc không?

Đậu phụ thối có độc không
Đậu phụ thối có độc không

Rất nhiều người khi nghe hay nghĩ tới món này thường cảm thấy khá ngại ngùng vì món ăn này không quá đẹp mắt cũng như dễ ngửi cho lắm. Cộng với việc chuyển màu của đậu hũ thối khiến nhiều người nghi ngờ về chất lượng cũng như khả năng có thể ăn được của món ăn này.

Thực tế thì đậu hũ thối không hề có độc. Mặc dù có một mùi vị không mấy hấp dẫn, thế nhưng, hàm lượng dinh dưỡng của món ăn này lại cực cao. Với lượng protein chiếm khoảng 15 - 20% thì lượng chất đạm mà đậu hũ thối cung cấp có thể sánh ngang với một vài loại thịt. 

Bên cạnh đó, với các loại vitamin B2 và B12 cũng cực kỳ cao thì món ăn này có khả năng cải thiện trí nhớ và giúp người già có thể giảm thiểu được các nguy cơ, tiềm năng bị mất trí nhớ.

Không những vậy, trong đậu hũ thối còn chứa canxi, các loại axit amin, giúp hỗ trợ tiêu hoá, tăng cảm giác thèm ăn và giúp ăn ngon miệng hơn. Đây cũng là một loại thực phẩm có tác dụng chữa bệnh khi giảm chướng bụng, đầy hơi, thải độc cho đại tràng,...

Chứa nhiều chất dinh dưỡng
Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Với những lý do này nên việc ăn đậu hũ thối thường xuyên là điều rất bình thường ở Trung Quốc hay Đài Loan. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân đã giúp món ăn trở nên thịnh hành, phổ biến hơn bao giờ hết. Đặc biệt, với những người yêu thích món đậu hũ thối thì khi món này càng nặng mùi lại càng có hương vị riêng biệt cũng như kích thích hơn.

2.2. Có nên ăn nhiều đậu hũ thối không?

Mặc dù đậu hũ thối khá tốt và có nhiều lợi ích, thế nhưng, cái gì quá cũng sẽ không tốt. Vì vậy mà ăn nhiều đậu hũ thối là điều không nên, đặc biệt là với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Bản chất của đậu phụ thối chính là quá trình lên men, trong quá trình này thì các amin như methylamine, putrescine và serotonin sẽ được sản sinh ra. Các amin này có chức năng là giúp cho món đậu phụ thối có mùi đặc biệt như chúng ta vẫn thấy và vì vậy mà chúng sẽ không thực sự là tốt cho sức khỏe của cơ thể con người.

Ngoài ra, để có được đậu phụ thối thì quá trình lên men sẽ là lên men nặng. Do đó mà các loại vi khuẩn cũng sẽ rất dễ xâm nhập vào trong món ăn. Và nếu không may thì bạn hoàn toàn có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Có nên ăn nhiều đậu hũ thối
Có nên ăn nhiều đậu hũ thối

3. Những món ăn ngon chế biến từ đậu hũ thối

Sở hữu mùi hương “nồng say", vậy,  đậu hũ thối có thể chế biến thành những món ăn gây nghiện nào? Nếu như đã có được cho mình đáp án về đậu hũ thối là gì thì bạn sẽ không thể bỏ qua các món ăn ngon chế biến từ nguyên liệu đặc biệt này.

Thông thường, đậu hũ thối sẽ có rất nhiều cách ăn khác nhau. Có thể ăn sống trực tiếp ngay sau khi lên men xong, ngoài ra cũng có thể hấp hoặc hầm tùy theo sở thích và khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên, cách chế biến phổ biến nhất chính là đậu hũ thối chiên vàng giòn, ăn kèm với dưa chua và chấm tương ớt hoặc xì dầu. Đây là món đậu hũ thối được yêu thích nhất và cũng dễ ăn nhất cho những người mới thử món ăn này lần đầu tiên.

Màu sắc của món đậu phụ thối cũng khá đa dạng. Nếu như ở Triết Giang, đậu hũ thối được chiên lên có màu vàng giòn rất đặc trưng của đậu phụ thông thường thì ở Hồ Nam, đậu hũ thối lại có màu đen cực kỳ nổi bật và khác biệt. Và cho dù cách chế biến, màu sắc có khác nhau, thế nhưng, tựu chung lại thì mùi vị và mùi hương của món ăn đậu hũ thối này cũng không có quá nhiều sự khác biệt, vẫn “thối" và gây nghiện cho những ai đam mê với món ăn bình dị này.

Món ăn hấp dẫn từ đậu hũ thối
Món ăn hấp dẫn từ đậu hũ thối

Trên đây là những thông tin cơ bản về đậu hũ thối là gì gửi tới các bạn. Mong rằng, qua những chia sẻ trong bài, bạn đã hiểu rõ hơn về món ăn có hương thơm nồng say nhưng lại cực kỳ đưa miệng này nhé.

Sáp đậu nành là gì? Những thông tin bạn cần biết về sáp đậu nành

Sáp đậu nành là gì? Công dụng của sáp đậu nành ra sao và cách chế biến như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Sáp đậu nành là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.