close
cách
cách cách cách cách cách

Đào tạo nhân lực là gì? Tầm quan trọng của đào tạo nhân lực?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Muốn phát triển và tồn tại doanh nghiệp lâu dài vững mạnh thì yếu tố cần phải được ưu tiên hàng đầu chính là con người. Vì thế nhiều chủ doanh nghiệp luôn tìm kiếm những giải pháp tiến hành đào tạo tốt nhất cho nguồn nhân lực được đào tạo. Vậy bạn có biết đào tạo nhân lực là gì và có phương thức nào, vai trò ra sao hay chưa? Cùng nắm rõ qua bài viết được bật mí bên dưới của vieclam123.vn nhé.

1. Đào tạo nhân lực là gì bạn có biết?

Yếu tố con người phải được ưu tiên đặt lên vị trí số 1 để doanh nghiệp phát triển tồn tại lâu dài vững mạnh vì thế họ luôn tìm kiếm cách tốt nhất để có thể đào tạo nhân lực. Đào tạo là hoạt động được tiến hành để hỗ trợ người lao động có thể hiểu biết nắm chắc hơn các kỹ năng, chuyên môn công việc vị trí được tiến hành đảm nhận.

Đào tạo nhân lực là gì
Đào tạo nhân lực là gì

Ngoài ra bổ sung thê các kỹ năng, kiến thức còn thiếu để tiến hành những công việc để có kết quả tốt nhất đạt được. Vì thế hướng và vào hoạt động huấn luyện cho các cá  nhân lao động đó là đào tạo nhân lực để hiện tại công việc được tập trung và chú ý hơn vào các tính chất cá nhân có trong công việc. Tuỳ theo mục đích và nhu cầu doanh nghiệp sẽ quyết định khoảng thời gian dài hoặc ngắn để các kiến thức và thiếu sót có thể khắc phục hay đang làm các công việc kỹ năng đó.

Có khá nhiều yếu tố để quyết định doanh nghiệp có phát triển tốt hay không và yếu tố chủ chốt mang tính quyết định đó là nguồn lực của doanh nghiệp. Cần phải chú trọng và bồi dưỡng trong công tác đào tạo vì đây là nguồn sản sinh phát triển thêm những nguồn lực khác.

2. Đào tạo nhân lực có những phương thức nào hiệu quả?

Trong doanh nghiệp có khá nhiều hình thức đào tạo nhân lực và sẽ có tính chất khác nhau ứng với mỗi hình thức khác nhau.

2.1. Phương thức đối với công việc

Đây được biết đến là hình thức đào tạo nhân lực tại nơi làm việc một cách trực tiếp, cho công việc thực tế người học được chỉ dẫn các kỹ năng kiến thức trong công việc với người lao động lâu năm trong nghề các hình thức có trong phương này như:

2.1.1. Đào tạo theo hình thức chỉ dẫn công việc cụ thể

Bắt nguồn từ sự giải thích và giới thiếu của người dạy về quá trình đào tạo về công việc có các mục tiêu nào. Tiếp đó chỉ dẫn theo từng bước một cách tỉ mỉ và các thao tác cách tiến hành làm việc. Người học có thể nắm bắt được nhiều kỹ năng đối với phương pháp này rồi tiến hành trau dồi, quan sát và thực hành học hỏi cho đến khi người dạy kèm cặp theo sát làm bạn thật sự thành thạo và nhuần nhuyễn.

Chỉ dẫn công việc
Chỉ dẫn công việc

2.1.2. Đào tạo theo hình thức học nghề tại lớp

Chương trình đào tạo này khác hoàn toàn về hình thức đào tạo chỉ dẫn công viêc trực tiếp trên mà bắt đầu với việc ở trên lớp học lý thuyết. Khi quá trình học kết thúc thì dưới sự chỉ dẫn của các công nhân đã có tay nghề một năm tại nơi làm việc tại đó bạn có thể tiến hành các công việc đến khi trong nghề các kỹ năng thành thạo toàn bộ.

2.1.3. Đào tạo theo hình thức hướng dẫn kèm cặp

Để hỗ trợ các nhân viên giám sát hay bộ phận quản lý khi sử dụng hình thức này áp dụng để học được các kỹ năng hay kiến thức quan trọng cần thiết với công việc hiện tại hay tương lai thông qua sự chỉ bảo và kèm cắp của những người quản lý để bản thân có thể phát triển thêm nhiều kỹ năng quan trọng hơn. Có 3 cách trong hình thức kèm cặp này đó là kèm cặp bởi trực tiếp người lãnh đạo, kèm cặp bởi một quản lý, kèm cặp qua người cố vấn.

2.1.4. Đào tạo qua hình thức luân chuyển công việc

Hình thức đào tạo qua luân chuyển công việc tức là người lao động nhằm mục đích ở trong nhiều lĩnh vực tổ chức có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm luân chuyển từ công việc này qua công việc khác. Họ có thể giúp ích được công việc và trong tương lai có thể có các công việc ở trí cao hơn và có khả năng thực hiện được các yếu tố đó.

Luân chuyển công việc
Luân chuyển công việc

Đưa học viên qua một số bộ phận khác qua các hình thức luân chuyển có thể đưa học viên từ công việc cũ qua một công việc khác với nhiều cương vị công tác đa dạng.Trong các công việc nội bộ việc luân chuyển nó được áp dụng chủ yếu với các lĩnh vực chuyên môn để các bộ quản lý được đào tạo.

2.2. Phương thức đối với ngoài công việc

2.2.1. Mở cạnh doanh nghiệp các lớp đào tạo

Nếu như không thể đáp ứng được chất lượng số lượng qua hình thức kèm cặp đối với các công việc đặc thù hay các nghề nghiệp có tính chất phức tạp thì doanh nghiệp có thể tiến hành tổ chức thêm những lớp đào tạo bên ngoài. Bao gồm hai phần thực hành và lý thuyết trong chương trình đào tạo này. Các cán bộ và kỹ sư phụ trách được tập trung giảng dạy đối với phần lý thuyết đó. Còn phần thực hành sẽ được hướng dẫn bởi các công nhân kỹ sư đã có tay nghề tại các xưởng thực tập. Đây được xem là hình thức quan trọng tập trung chủ yếu để trực tiếp sản xuất đào tạo đi cùng với nhiều công nhân kỹ thuật bên cạnh.

Mở các lớp đào tạo
Mở các lớp đào tạo

2.2.2. Tham gia học tại các lớp đào tạo chính quy

Các doanh nghiệp nếu như không có điều kiện để mở lớp thì có thể gửi người đến học tại các trường chính quy được bổ chức bởi các Trung ương, Ngành, Bộ và doanh nghiệp bỏ ra kinh phí. Người được cho đi học phải cam kết làm việc nhất định trong một khoảng thời gian đối với doanh nghiệp.

Các kỹ sư công nghệ được áp dụng với nhiều hình thức đào tạo với sự quản lý của cán bộ. Trong đó các kỹ năng thực hành và kiến thức lý thuyết sẽ được trang bị đầy đủ tuy nhiên cũng khá tốn kinh phí và thời gian đào tạo khi áp dụng hình thức này.

Tham gia học tại các lớp đào tạo chính quy
Tham gia học tại các lớp đào tạo chính quy

2.2.3. Tổ chức các buổi thảo luận

Có thể tiến hành tổ chức hình thức này ngay tại doanh nghiệp hay kết hợp với nhiều chương trình đào tạo khác hay tổ chức đối với một cơ sở bên ngoài. Các học viên trong buổi thảo luận dưới sự hướng dẫn từng chủ đề được trao đổi hay quản lý hướng dẫn tư đó người học có thể nắm được trong công việc các kinh nghiệm kỹ năng cần thiết.

3. Đào tạo nhân lực có vai trò gì trong doanh nghiệp?

Việc đào tạo nhân lực hướng đến mục tiêu cuối cùng là nguồn lao động hiện có của doanh nghiệp có thể sử dụng với hiệu suất tối đa.Kèm theo đó là nâng cao thêm hiệu quả, tính chuyên môn trong công việc để người lao động biết rõ mình cần làm gì với công việc hiện tại.

Ngoài ra nâng cao tính hiệu quả chuyên nghiệp, kiến thức chuyên môn đối với công việc thông qua việc người lao động hiểu rõ từ đó công việc được bảo đảm hoàn thành tốt, trong mọi hoàn cảnh thích ứng với môi trường làm việc hiệu quả.

Vai trò đào tạo nhân lực
Vai trò đào tạo nhân lực

Nhân lực có thể khẳng định là một tiền đề hỗ trợ doanh nghiệp có tồn tại phát triển bền vững:

Đối với doanh nghiệp: Trong công việc nâng cao tối đa được hiệu quả năng suất làm việc. Trong doanh nghiệp tính ổn định được nâng cao và duy trì kèm theo đó nguồn lao động cũng chất lượng. Hỗ trợ người lao động với công việc cần làm có thể tự tác ý thức được. Người lao động được tạo điều kiện áp dụng vào haotj động quản lý doanh nghiệp các kỹ thuật tiên tiến. Hỗ trợ doanh nghiệp đối với đối thủ cạnh tranh trên thị trường tăng lợi thế.

Đối với người lao động: Thông qua các hình thức đào tạo thì doanh nghiệp và người lao động tạo nên một mối quan hệ thân thiết gắn bó. Trong công việc tăng thêm tính chuyên nghiệp với mỗi nhân lực trong doanh nghiệp. Nhanh chóng dễ dàng thích nghi với công việc. Người lao động dược phát huy tính sáng tạo khi có lối tư duy mới trong cách nhìn nhận.

Trên đây là thông tin đào tạo nhân lực là gì và những thắc mắc xoay quanh nội dung này. Chúc bạn sẽ chọn được cho doanh nghiệp của mình một hình thức phù hợp và hiệu quả trong việc triển khai nó nhé.

Art Director làm gì?

Bạn thắc mắc không biết Art Director làm gì và có những tố chất nào? Cùng nắm rõ trong bài viết được đề cập sau đây để có câu trả lời!

Art Director làm gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.