close
cách
cách cách cách cách cách

Đại hồng thủy là gì? Tìm hiểu về đại thảm họa trong truyền thuyết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi tìm hiểu về lịch sử hình thành Trái Đất cũng như loài người thì chúng ta đã được nghe nói đến rất nhiều về đại hồng thủy. Đây được xem là một đại thảm họa với sức công phá cực kỳ lớn khiến cho rất nhiều loài sinh vật đã biến mất và Trái Đất trở về vạch xuất phát như ban đầu. Vậy, đại hồng thủy là gì? Nguyên nhân xuất hiện của thảm họa này là từ đâu? Và liệu đại hồng thủy có thật hay không? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá chi tiết về đại hồng thủy nhé!

1. Những thông tin cơ bản về đại hồng thủy

1.1. Giải mã về đại hồng thủy là gì?

Đại hồng thủy là một từ Hán Việt, theo đó, nếu giải thích theo từng từ ngữ thì có thể được hiểu như sau: “đại” nghĩa là “lớn”, “hồng” tức là “màu hồng” và “thủy” nghĩa là “nước”. Hiểu nôm na thì đại hồng thủy chính là trận nước màu hồng lớn, hay nói cách khác thì đây chính là một trận lũ lụt lớn, một thảm họa khủng khiếp xảy ra và phá tan mọi thứ trên chặng đường mà nó xuất hiện. 

Đại hồng thủy là gì
Đại hồng thủy là gì

Đại hồng thủy xuất hiện trong rất nhiều tôn giáo của nhiều dân tộc khác nhau, nó được xem là một thảm họa cực lớn gắn liền với quá trình hình thành Trái Đất và sự phát triển của loài người. Trong kinh thánh thì đại hồng thủy chính là sự trừng phạt của Chúa đối với loài người vì sự suy thoái đạo đức và sự biến chất diễn ra ngày càng mãnh liệt.

Có thể nhận thấy rằng, trong rất nhiều truyền thuyết, tôn giáo của các dân tộc thì sự xuất hiện của đại hồng thủy đều mang một ý nghĩa giống nhau đến mức bất ngờ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của thảm họa này có thật hay không vẫn luôn là một dấu hỏi chấm cho các nhà khoa học. mặc dù vậy thì việc tìm hiểu về đại hồng thủy là gì cũng là cách để ta đưa ra được những giả thuyết nhất định, lý giải cho những sự vật, sự kiện được khám phá một cách đầy bất ngờ cho những hành trình nghiên cứu sau này.

1.2. Đại hồng thủy trong các câu chuyện 

1.2.1. Đại hồng thủy trong kinh thánh

trong Kinh thánh, cụ thể hơn là Sách Sáng thế thì đại hồng thủy xuất hiện ở chương 7 và chương 8. Nội dung của nó đã miêu tả về sức tàn phá của thảm họa lũ lụt lớn nhất từ trước đến nay do Chúa tạo ra để trừng trị loài người và xóa sổ Trái Đất vì sự thoái hóa biến chất, suy đồi về đạo đức của con người. 

Đại hồng thủy trong kinh thánh
Đại hồng thủy trong kinh thánh

Trái Đất đã từng là một nền văn minh cực kỳ rực rỡ và phát triển. Thế nhưng, điều đó khiến con người ngày càng trở nên xấu xa hơn với các mưu mô và sự lươn lẹo của mình. Việc chờ đợi con người trở nên tốt đẹp hơn rơi vào vô vọng, vì thế mà Chúa đã quyết định sẽ tạo ra một trận đại hồng thủy để trừng phạt loài người.

Tuy vậy, giữa một xã hội đầy tối tăm và xấu xa đó thì vẫn có một con người giữ được cho mình nhân cách tốt đẹp, đó chính là Noah. Vì vậy mà trước khi đại hồng thủy diễn ra, Chúa đã báo với ông để ông có thể đóng thuyền, tích trữ lương thực nhằm chống chọi lại sức tàn phá của đại thảm họa sắp tới. Và rồi, ngày gì đến cũng sẽ đến, mưa rơi ngày một to và nước dâng đến cả những ngọn núi cao nhất. Bắt đầu từ ngày 17/2, mưa liên tục trong 40 ngày đêm và nước ngập kéo dài tới 157 ngày, mọi sinh vật đều bị nhấn chìm trong làn nước.

Và khi đại hồng thủy kết thúc thì chỉ còn lại gia đình của Noah và những sinh vật được ông đưa lên thuyền, mỗi loài sẽ là một cặp đôi,. đặt nền móng cho việc tạo dựng lại một Trái Đất với các loài sinh vật khác nhau sinh sống.

1.2.2. Đại hồng thủy trong những câu chuyện khác 

Không chỉ có trong kinh thánh mà đại hồng thủy còn xuất hiện trong các sự kiện lịch sử hay truyền thuyết của nhiều quốc gia, dân tộc khác nhau. Ước tính có tới gần 600 huyền thoại trên thế giới nói về đại hồng thủy hay thảm họa nước lớn diễn ra trên toàn cấu. 

Đại hồng thủy trong các truyền thuyết khác
Đại hồng thủy trong các truyền thuyết khác

Từ các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Babylon, Lưỡng Hà, Summer, Ấn Độ, Trung Quốc, hay thậm chí là cả Việt Nam,... đều có những phiên bản riêng về đại hồng thủy. Điều này đã khiến các nhà khoa học đặt ra các giả thuyết khác nhau và việc con người có chung một nguồn gốc cũng như trận thảm họa kinh hoàng đó đã thực sự diễn ra, được ghi dấu trong tiềm thức của loài người biết đâu lại là một sự thật đang chờ để được con người khám phá, lý giải.

2. Những giả thuyết được đặt ra về đại hồng thủy

Đại hồng thủy được xem là một trong những dữ kiện lớn để lý giải về sự hình thành Trái Đất cũng như các giai đoạn xuất hiện và phát triển của loài người. Việc nó có mặt trong rất nhiều truyền thuyết và tôn giáo khác nhau khiến cho quá trình tìm hiểu sự thật về đại hồng thủy ngày càng được chú ý hơn. Vậy, những giả thuyết nào đã được đặt ra với đại thảm họa này?

2.1. Giả thuyết cũ về đại hồng thủy

Theo các giả thuyết cũ thì đại hồng thủy được các nhà khoa học lý giải là sự biển tiến vào đất liền của đại dương do sự ấm dần của Trái Đất. Trong lịch sử của Trái Đất thì khoảng 8 - 10.000 năm trước thì hai cực xảy ra hiện tượng băng tan vì khí hậu Trái Đất có sự thay đổi, điều này dẫn đến lượng nước trong đại dương ngày càng nhiều hơn và tiến dần vào các lục địa thấp. 

Các giả thuyết về đại hồng thủy
Các giả thuyết về đại hồng thủy

Dựa trên việc nghiên cứu lịch sử, địa chất học và khảo cổ học thì những lần biển tiến đã được các nhà khoa học xác định một cách khá chính xác. Và đại hồng thủy thuộc thời kỳ băng hà chính là một thảm họa vì sự biển tiến này .

2.2. Giả thuyết mới về đại hồng thủy

Với giả thuyết cũ về đại hồng thủy thì nghe có vẻ khá logic và phù hợp. Tuy nhiên, càng nghiên cứu sâu về Trái Đất cũng như các yếu tố khác thì các nhà khoa học lại phát hiện thêm nhiều điều mới lạ.

Gần đây nhất thì họ đã phát hiện ra những đại dương ngầm nằm sâu trong lòng đất với độ sâu hơn 100km so với bề mặt của Trái Đất. Những khám phá này đã đưa đến các giả thuyết mới về đại hồng thủy khi các nhà khoa học cho rằng có tới 2 đại dương lớn nằm bên trong lòng đất và rất nhiều khối nước khổng lồ khác. Đây chính là dấu tích cũng như là nguyên nhân dẫn đến đại thảm họa được xuất hiện trong rất nhiều truyền thuyết và tôn giáo khác nhau.

Giả thuyết này được đưa ra bởi giáo sư Wisession và nhận được nhiều sự đồng tình từ các nhà nghiên cứu khác. Tuy nhiên, việc xác thực độ chính xác cũng như để đưa ra lời khẳng định chắc nịch liên quan tới đại hồng thủy thì vẫn còn khá nhiều khó khăn, đòi hỏi một sự nghiên cứu và tìm tòi nhiều hơn nữa từ các nhà khoa học.

Giả thuyết cũ và giả thuyết mới
Giả thuyết cũ và giả thuyết mới

3. Đại hồng thủy có thật hay không?

Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất khi tìm hiểu về đại hồng thủy là gì chính là đại hồng thủy có thật hay không? Thực tế thì những giả thuyết về sự xuất hiện của đại hồng thủy được đưa ra khá nhiều, thế nhưng, để khẳng định về sự xuất hiện của nó thì vẫn là một dấu hỏi lớn.

Nhiều dữ kiện đã được đưa ra về việc đại hồng thủy có thể đã xảy ra trên Trái Đất như hiện tượng băng tan diễn ra khoảng 10.000 năm TCN khi trục Trái Đất thay đổi hay khoảng 8400 năm về trước thì Bắc Mỹ đã diễn ra hiện tượng nước dâng cao một cách bất thường, quá trình nghiên cứu của các nhà địa chất học, khảo cổ học về dấu vết của đại hồng thủy vào cuối thời kỳ băng hà,... 

Mặc dù có nhiều dữ kiện, thông tin, nhưng việc để có được một lời khẳng định chắc chắn về đại hồng thủy vẫn sẽ rất khó khăn và tốn nhiều thời gian để nghiên cứu.

Cho dù đại hồng thủy có thật hay không thì điều này cũng cho thấy được sức tàn phá của thiên nhiên tới sự sống của con người và sinh vật trên Trái Đất là rất lớn. Việc khủng long bị xóa sổ cũng là một sự kiện cho thấy được sự tàn phá kinh khủng này. Và nếu con người vẫn có những hành động phá hoại tới tự nhiên và môi trường thì chúng ta sẽ khó để có thể tưởng tượng được thảm họa nào sẽ có thể xảy ra. Đại hồng thủy sẽ là một lời cảnh cáo cũng như là sự nhắc nhở về việc con người cần có ý thức hơn nữa trong vấn đề bảo vệ môi trường và chung sống tốt hơn với tự nhiên cũng như toàn thể nhân loại nói chung.

Đại hồng thủy có thật hay không
Đại hồng thủy có thật hay không

Trên đây là những chia sẻ cơ bản về đại hồng thủy gửi tới các bạn. Mong rằng, thông tin trong bài đã giúp bạn hiểu rõ về đại hồng thủy là gì cũng như các giả thuyết được đưa ra về thảm họa khủng khiếp xuất hiện trong rất nhiều truyền thuyết và tôn giáo của những dân tộc khác nhau trên thế giới.

Khí quyển là gì? Khí quyển có vai trò gì tới sự sống trên Trái Đất

Khí quyển là gì? Cấu tạo của khí quyển và vai trò đối với sự sống trên Trái Đất ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Khí quyển là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.