close
cách
cách cách cách cách cách

Đa cấp là gì? Cách để bạn nhận biết một công ty đa cấp chuẩn xác

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đa cấp được hiểu là một hình thức kinh doanh với chiến lược phân phối sản phẩm ở nhiều cấp độ khác nhau. Vậy đa cấp là gì? Đa cấp có đáng tin cậy hay không?

Đa cấp là gì? Đây có lẽ là câu hỏi được quan tâm, thắc mắc bởi rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn muốn “làm giàu” nhanh chóng. Vậy đa cấp là gì? Đa cấp có đáng tin cậy hay không? Và làm thế nào để nhận biết được công ty đa cấp lừa đảo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về hình thức đa cấp

Hình thức đa cấp xuất hiện khá lâu tại Việt Nam nhưng có rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu biết về đa cấp. Hãy cùng tìm hiểu đa cấp là gì và cách hoạt động của nó qua bài viết sau đây.

1.1. Đa cấp là gì? 

Đa cấp được hiểu là một hình thức kinh doanh với chiến lược phân phối sản phẩm ở nhiều cấp độ khác nhau. Cấp độ  có thể bao gồm những nhà bán buôn, bán lẻ, cá nhân mang sản phẩm của doanh nghiệp tới tay người tiêu dùng. Những người tham gia phân phối sản phẩm sẽ nhận được hoa hồng, lợi nhuận kinh doanh tương ứng với số lượng sản phẩm bán được.

Dịch vụ cũng được xem là một dạng sản phẩm, tuy nhiên, dịch vụ không được xem là hàng hóa và không được áp dụng như một sản phẩm khi lưu thông trong kinh doanh đa cấp.

1.2. Đặc điểm của những công ty đa cấp là gì? 

Công ty đa cấp được hiểu là những công ty thực hiện việc bán hàng thông qua nhiều nhà phân phối. Tuy nhiên, nhà phân phối của công ty đa cấp không phải là hệ thống đại lý, siêu thị, cửa hàng mà là bởi các nhà phân phối trực tiếp, giới thiệu, tiếp thị và bán sản phẩm tới người tiêu dùng.

Công ty đa cấp sẽ trả hoa hồng cho các nhà phân phối tùy theo số lượng sản phẩm mà từng nhà phân phối tiêu thụ được. Vì vậy, có thể nói kinh doanh đa cấp là việc bạn nhận được hoa hồng từ việc bán sản phẩm chứ không phải là đầu tư để hưởng lợi nhuận.

Kinh doanh đa cấp có nhiều tầng, tuyến trên, tuyến dưới, tuyến ngang, bên dưới còn có rất nhiều tầng lớp, tuyến người ăn theo cấp trên, các cấp sẽ cùng nhau ăn chia lợi nhuận theo thỏa thuận khi bán được sản phẩm.

 Đa cấp là gì

1.3. Lợi ích của mô hình kinh doanh đa cấp là gì?

Đối với những công ty kinh doanh đa cấp chân chính, hình thức phân phối sản phẩm thông qua nhiều cấp bậc có thể mang đến nhiều lợi ích. Cụ thể lợi ích mà người tham gia kinh doanh đa cấp chân chính có thể nhận được là:

  • Mỗi cá nhân tham gia đều nhận được khoản hoa hồng tương xứng với công sức bỏ ra. Sản phẩm bán được càng nhiều, doanh số càng cao thì cá nhân đó nhận được càng nhiều hoa hồng. 

  • Người tham gia đa cấp ở tuyến dưới khi bán được nhiều sản phẩm, góp phần làm tăng doanh số thì những người bán hàng ở tuyến trên cũng nhận được thêm những phần lợi nhuận khác nữa.

Đối với doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh đa cấp, lợi ích mà doanh nghiệp nhận được đó là: 

  • Nhiều nhà phân phối tới tận tay người tiêu dùng giúp doanh nghiệp thúc đẩy được doanh số bán hàng, tăng doanh thu. 

  • Hàng hóa lưu thông tốt, thúc đẩy hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, động lực để cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, đem tới nhiều giá trị cho người tiêu dùng.

  • Doanh nghiệp giảm được chi phí trung gian bởi sản phẩm được giới thiệu trực tiếp tới người tiêu dùng, không thông qua các đại lý hàng hóa nên không cần cắt giảm hay chiết khấu. 

Hoạt động kinh doanh đa cấp cũng mang đến những lợi ích nhất định cho xã hội, cụ thể như:

  • Kinh doanh đa cấp có thể giải quyết được vấn đề việc làm cho nhiều đối tượng người lao động, ví dụ như các bà mẹ bỉm sữa, người nội trợ trong gia đình, sinh viên, dân văn phòng muốn kiếm thêm thu nhập. 

  • Mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng với mức chi phí cạnh tranh với nhiều sản phẩm khác với kinh doanh đa cấp không phải đầu tư quá nhiều vào các khâu trung gian nên giá cả sản phẩm khi bán ra thị trường sẽ thấp hơn so với những mặt hàng có giá trị tương đương nhưng doanh nghiệp phải đầu tư nhiều cho chi phí trung gian.

Như vậy, mô hình kinh doanh đa cấp vốn là mô hình hoạt động hiệu quả, mang đến nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng lẫn các thành phần lao động trong xã hội. 

1.4. Thực trạng đa cấp ở Việt Nam

 

 Đa cấp là gì

Bản chất của mô hình kinh doanh đa cấp là mô hình mang đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên, khi nhắc tới mô hình kinh doanh này ở Việt Nam, mọi người sẽ nghĩ về đa cấp theo một hướng tiêu cực. Đa cấp ở Việt Nam có những đặc điểm nổi bật sau đây:

  • Hiện trạng lôi kéo nhiều người tham gia mà không cần biết người đó có nhu cầu hay không. Vì lợi nhuận, người tham gia đa cấp còn thực hiện hành vi lừa đảo đối với ngay cả bạn bè, người thân.

  • Sử dụng những lời nói ngon ngọt, hứa hẹn về một tương lai giàu có để lôi kéo người tham gia. Hướng tới ước muốn làm giàu, thoát nghèo của những đối tượng dân trí thấp, học sinh, sinh viên nghèo muốn kiếm tiền nhanh chóng.

  • Nổi bật với việc hô khẩu hiệu ở nhiều nơi đông người, thể hiện sự quyết tâm để khai trương.

2. Nhận biết công ty đa cấp lừa đảo

2.1. Công ty đa cấp chân chính

Công ty đa cấp chân chính là những công ty đã và đang thực hiện đúng hình thức kinh doanh này để bán những mặt hàng tốt đến tay người tiêu dùng. Không những sản phẩm tốt và giá cả còn hợp lí, tương xứng với giá trị của sản phẩm và mặt bằng chung của thị trường. 

Công ty đa cấp chân chính sẽ có một đội ngũ nhà phân phối được đào tạo tốt, hiểu biết về kỹ năng bán hàng và hướng tới mục tiêu bán được sản phẩm tốt, mang lại giá trị cho người tiêu dùng. Sản phẩm hàng hóa phải có chất lượng được kiểm định, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng cũng như công dụng. 

Công ty đa cấp chân chính phải có được nguồn doanh thu từ việc bán sản phẩm, mục tiêu bán hàng phải được đặt lên hàng đầu chứ không phải mục tiêu tuyển dụng, mở rộng nhiều tầng, tuyến nhà phân phối. Giá trị chia sẻ mà công ty đa cấp mang đến cho các nhà phân phối không vượt quá giá trị lợi nhuận của sản phẩm. 

Các chính sách đãi ngộ trong công ty đa cấp chân chính sẽ rõ ràng, minh bạch, không bắt ép người tham gia và cũng không bắt họ phải đóng khoản phí tham gia. Các dự án bán sản phẩm đều có những thông tin đầy đủ, hoàn chỉnh, công bằng đối với tất cả người tham gia dù là người mới hay người cũ. 

2.2. Công ty đa cấp bất chính, lừa đảo

Công ty đa cấp bất chính, lừa đảo là những công ty bán những sản phẩm kém chất lượng tới người tiêu dùng. Khi sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng không đạt được mục đích mong muốn, thậm chí còn gây tổn hại tới sức khỏe. Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, và giá bán của sản phẩm thì cao và không tương xứng với giá trị mang lại. 

 Đa cấp là gì

Hoạt động chính của những công ty đa cấp bất chính, lừa đảo là tuyển dụng thêm thật nhiều thành viên và lấy doanh thu từ việc tuyển dụng đó, từ khoản vốn mà các thành viên nộp vào. Người tham gia hoạt động kinh doanh cho các công ty đa cấp bất chính sẽ phải đóng một khoản tiền, được gọi là tiền đặt cọc, tiền phí hoạt động, tiền ứng mua sản phẩm,...

Để chiêu dụ thêm thành viên cho công ty đa cấp bất chính, người ở tuyến trên sẽ sử dụng những lời lẽ hấp dẫn, hứa hẹn về doanh thu cao, lợi nhuận nhiều khi bán được nhiều sản phẩm. Tuy nhiên những con số lợi nhuận và lời hứa hẹn làm giàu trong thời gian ngắn là không thực tế, mục đích chỉ để chiêu dụ nhiều người cùng tham gia.

2.3. Nhận biết công ty đa cấp, lừa đảo

Nếu như bạn đang có ý định tìm một công việc và không may tiếp cận với mô hình kinh doanh đa cấp này, thì có một số dấu hiệu mà bạn có thể nhận biết ngay từ khi bắt đầu và tìm cách tránh xa trước khi gặp những rủi ro đáng tiếc. Một số cách nhận biết công ty đa cấp lừa đảo như:

  • Đặt cọc tiền: Với lý do để ứng tiền mua sản phẩm, chi phí hoạt động trong hội nhóm mà người tham gia bị yêu cầu phải đóng một khoản tiền nhất định. Số tiền đó có thể là rất lớn, vượt quá khả năng của nhiều người, tuy nhiên nếu bị những lời hứa hẹn làm giàu nhanh chóng che mắt, họ có thể bất chấp để đóng số tiền đặt cọc này. Số tiền đặt cọc này của người tham gia cũng là “doanh thu” chính của những công ty đa cấp lừa đảo.

  • Không có giấy phép bán hàng đa cấp: Những công ty bán hàng đa cấp chân chính sẽ có giấy phép hoạt động kinh doanh. Để biết công ty đa cấp bạn đang tham gia có phải là công ty đa cấp chân chính hay không, bạn có thể truy cập website của cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để kiểm tra và xác thực. 

  • Không có giấy tờ kiểm chứng chất lượng sản phẩm: Không có giấy tờ kiểm duyệt chất lượng sản phẩm nên bạn không thể biết được sản phẩm bạn đang cố gắng tiêu thụ có thực sự tốt và mang đến giá trị cho người tiêu dùng hay không. 

  • Tập trung tìm người gia nhập thay vì bán sản phẩm: với những công ty đa cấp bất chính, họ không tập trung vào việc tăng doanh thu bởi bán sản phẩm tới người tiêu dùng mà thay vào đó, họ sẽ tìm kiếm thêm người tham gia để thu phí đặt cọc. Đây cũng chính là nguồn thu nhập chính của những công ty đa cấp lừa đảo.

Nếu trong quá trình tìm việc mà bắt gặp những công việc như thế này, bạn nên tỉnh táo để tránh xa trước khi bị cuốn vào “vòng xoáy đa cấp” nhé.

Như vậy, trên đây là những thông tin cơ bản mà Vieclam123.vn đem đến để giúp bạn trả lời câu hỏi “đa cấp là gì”. Bản chất mô hình kinh doanh đa cấp là mô hình tốt, thu được nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, khi tồn tại ở Việt Nam, đây được xem là hình thức lừa đảo bởi vậy để tránh rủi ro, bạn nên tỉnh táo để tránh xa công việc này.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.