close
cách
cách cách cách cách cách

Cúc họa mi là gì? Loài hoa biểu trưng cho tình yêu thuần khiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cứ mỗi độ cuối Thu đầu Đông, hình ảnh những chiếc xe chở đầy hoa cúc đi khắp các đường phố Hà Nội đã khắc sâu trong tâm trí của những người sinh sống ở thủ đô. Đây là một loại hoa nhỏ bé, mỏng manh và xinh xắn được nhiều người ưa thích. Ngoài vẻ đẹp bên ngoài, cúc họa mi còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt về tình yêu. Vậy cúc họa mi là gì? Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu các thông tin về hoa cúc họa mi nhé!

1. Hoa cúc họa mi là gì?

Cúc họa mi trong tiếng Anh là Daisy, là loài hoa thuộc họ Cúc, với những cánh hoa mộc mạc, nhỏ bé và xinh xắn. Giữa những cánh hoa trắng muốt điểm thêm nhụy hoa màu vàng làm tôn lên vẻ yêu kiều, duyên dáng xen lẫn sự chân chất, mộc mạc.

Hoa cúc họa mi là gì
Hoa cúc họa mi là gì

Cúc họa mi là loài hoa hoang dã, mạnh mẽ và sống bền bỉ với tán lá yếu ớt, mỏng manh và thân cây nhỏ bé, nhưng tràn đầy sức sống, thường mọc dại ở ven đường hay các cánh đồng.

Hoa cúc họa mi trắng thuần, mềm mại, có kích thước nhỏ và vươn cao với nhiều nhanh, cánh hoa bao quanh bên ngoài và bên trong là nhụy hoa có màu vàng đậm.

Sự xuất hiện của hoa cúc họa mi báo hiệu mùa Đông đã sắp đến, thường xuất hiện vào tháng 10 đến tháng 11 hàng năm và chỉ nở 2 đến 4 tuần. Cùng với mùa cốm, cúc họa mi báo hiệu Thu qua và Đông đến. Ngoài màu trắng thuần thường thấy, cúc họa mi còn có màu tím, màu vàng và màu đỏ hồng.

Mỗi năm, hoa cúc họa mi chỉ cho ra hoa đúng 1 lần. Do đó, những người sinh sống và học tập, làm việc ở Hà Nội luôn háo hức mong chờ sự xuất hiện của cúc họa mi, những cánh hoa mang vẻ đẹp tinh khôi dịu dàng thể hiện rõ dư vị của cuối Thu, báo hiệu mùa Đông sắp đến. Cùng vì vậy, trong nghệ thuật, thơ ca, cúc họa mi là gì cũng được nhắc đến nhiều, trở thành một biểu tượng đẹp thông báo tiết trời đã gần sang Đông.

2. Ý nghĩa truyền thuyết của cúc họa mi và tác dụng trong đời sống

2.1. Cúc họa mi có ý nghĩa gì?

Cúc họa mi tượng trưng cho một tình yêu thủy chung, bền chặt sắc son, luôn đồng hành cùng nhau trong suốt quãng đời dù có gặp trở ngại, chông gai. Ngoài ra, tùy theo màu sắc của hoa cúc họa mi mà ý nghĩa của nó cũng sẽ khác nhau.

Cúc họa mi biểu trưng cho tình yêu thủy chung
Cúc họa mi biểu trưng cho tình yêu thủy chung

2.1.1. Cúc họa mi màu trắng biểu trưng cho điều gì?

Hình ảnh cánh hoa màu trắng mỏng manh thuần khiết ôm sát vào nhau đại diện cho một tình bạn bền chặt, vững chắc, keo sơn, không so đo thiệt hơn hay màng danh lợi. Khi đã nói đến hai từ “bạn bè”, có nghĩa là tình bạn sẽ luôn cố gắng giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau tiến tới thành công.

Từ lâu, hoa cúc họa mi đã được yêu mến với bề ngoài nhỏ nhắn, xinh tươi và đáng yêu. Cúc họa mi ngoài vẻ đẹp bên ngoài, mùi hương của loài hoa này cực kỳ dễ chịu, thư giãn. Loài hoa này cũng biểu trưng cho sự lạc quan, cao thượng, chín chắn…

2.1.2. Ý nghĩa màu sắc khác của cúc họa mi

So với các màu sắc và loài hoa cúc khác, cúc họa mi vàng biểu trưng cho sự trường tồn vĩnh cửu, do đó thường được đặt trong nhà vào các dịp Tết. Chưa kể, xét theo vấn đề phong thủy, hoa cúc hoa mi bàng còn mang đến cho gia đình bạn sự hoan hỉ, tài lộc trong năm mới.

Ý nghĩa màu sắc khác của cúc họa mi
Ý nghĩa màu sắc khác của cúc họa mi

Những chậu cúc họa mi tím, hồng đỏ hay vàng giúp ổn định phúc khí khi được trồng ở trong nhà. Màu tím cũng biểu trưng cho sự chung thủy nên bạn có thể gửi tặng người yêu một bó hoa cúc họa mi màu tím để thể hiện cho sự thủy chung, tình yêu bền chặt, vĩnh cửu của đôi lứa.

2.2. Sự tích và truyền thuyết về cúc họa mi

Sau khi đã biết được cúc họa mi là gì và ý nghĩa của loài hoa này, chúng ta cùng tìm hiểu sự tích về hoa cúc họa mi nhé!

Trong thần thoại La Mã có kể lại rằng, hoa cúc trắng có nguồn gốc từ nữ thần chăm sóc các khu rừng tên là Belides. Vào một ngày nọ, Belides khi đang cùng với Ephigeus – người yêu của cô nàng nhảy múa thì bỗng lọt vào mắt xanh của thần cai quản vườn cây, tên là Vertumrus. Lúc này, nữ chúa của các loài hoa là Flora, đã biến cô thành một đóa cúc họa mi trắng để bảo vệ cô khỏi sự săn đuổi của Vertumrus.

Một truyền thuyết khác về cúc họa mi của người Ailen cổ, cúc họa mi trắng tượng trưng cho hình ảnh của những em bé đã chết khi mới sinh ra. Để làm vơi nỗi buồn của cha mẹ những đứa trẻ, chúa đã rải cúc hoa mi khắp trần gian, khắp thảo nguyên và núi đồi. Do đó, cúc họa mi biểu trưng cho sự ngây thơ, trong trắng.

Sự tích và truyền thuyết về cúc họa mi
Sự tích và truyền thuyết về cúc họa mi

Ở Ai Cập và các vùng Trung Đông, người ta cũng tìm thấy hình ảnh cúc họa mi màu tím trên gốm sứ. Cúc họa mi trắng được người người Assyria dùng để chữa bệnh về mắt, họ cũng tin nếu dùng loài hoa này trộn với dầu và bôi lên tóc sẽ khiến mái tóc muối tiêu biến thành tóc đen.

Cúc họa mi trắng trong tiếng Pháp là “Marguerite”, nguồn gốc có nghĩa là hạt ngọc trai “pearl” trong tiếng Hy Lạp. Chuyện kể rằng, St. Louis đẵ điêu khắc hình hoa diên vĩ (fleur-de-lis) cùng họa mi trắng và thánh giá lên trên nhẫn của ông. Chiếc nhẫn của ông tượng trưng cho những điều mà ông yêu mến gồm nước Pháp, tôn giáo và vợ ông tên là Marguerite.

2.3. Cúc họa mi có tác dụng thế nào trong đời sống?

Hoa cúc họa mi dễ chăm sóc, dễ trồng và thích nghi được trong điều kiện thời tiết nhiệt đới. Ngoài màu trắng, bạn có thể trồng nhiều màu hoa khác của cúc họa mi để tạo nên sự bắt mắt, thu hút, giúp trang trí nhà cửa, ban công, khu vườn của bạn tốt hơn.

Ngoài tác dụng làm cảnh và trang trí, hoa cúc họa mi còn được dùng để làm thuốc, trị các bệnh liên quan tới mắt, giúp tóc đen bóng mượt, làm trà thanh nhiệt, lưu thông máu huyết, dưỡng da, trị da khô, giảm dị ứng…

Cúc họa mi thể hiện cho vẻ đẹp tinh khôi
Cúc họa mi thể hiện cho vẻ đẹp tinh khôi

Người ta thường ví von các cánh của hoa cúc họa mi giống như một vẻ đẹp tinh khiết, giống như cánh chuồn chuồn mọc trên thân cây màu xanh. Nếu so sánh với các loài cúc khác, cúc họa mi cũng có hình dáng là tương tự, sờ có cảm giác nhám nhám, phiến lá xé thủy và nhọn phần đầu… Thế nhưng, hoa cúc họa mi có vẻ đẹp tinh khôi không thể phủ nhận, là một món quà tặng vô cùng đáng yêu và đặc biệt, cũng như phù hợp để trang trí.

3. Nên tặng cúc họa mi cho ai và vào dịp nào?

Vào thời điểm xuất hiện cúc họa mi, bạn sẽ bắt gặp những cửa hàng hoa hay những chiếc xe đạp bán đầy những bó cúc họa mi xinh đẹp, Bạn hoàn toàn có thể tự trồng cúc họa mi trang trí hoặc cắm lọ để trang trí nhà ở, nơi làm việc. Ngoài ra, bạn có thể dùng cúc hoa mi để trắng cho những người thân yêu của mình.

- Dành tặng cho người yêu, vợ hay crush của bạn: Vào dịp kỷ niệm tình yêu hay dịp sinh nhật người ấy, đôi khi cũng chẳng cần dịp quan trọng, để thể hiện tình yêu chân thành và sự quan tâm sâu sắc, một bó cúc họa mi dành tặng nửa kia chứng minh cho tình yêu đẹp đẽ và đầy lãng mạn, ghi ấn các dấu ấn đặc biệt của hai người.

- Tặng đồng nghiệp hay bạn bè thân thiết: Những cánh hoa cúc trắng biểu trưng cho tình bạn đẹp, giống như một lời an ủi động viên trong cuộc sống, giúp tình bạn trở nên gắn bó bền chặt và khăng khít hơn.

Tặng cúc họa mi cho người con gái mà bạn yêu quý và kính trọng
Tặng cúc họa mi cho người con gái mà bạn yêu quý và kính trọng

- Tặng cho những người thân yêu trong gia đình (mẹ, chị gái, em gái, cô, dì…): Nếu bạn muốn tặng cúc họa mi cho những người thân trong gia đình thì có thể tặng cúc họa mi tím, thể hiện cho tình cảm chị em gắn kết trong gia đình, cũng như chứng minh cho một tình yêu son sắt thủy chung.

Ngoài ra, cúc họa mi cũng dành cho những cô nàng yêu thích sự quyến rũ nhẹ nhàng, một vẻ đẹp hoang dại, phù hợp làm bó hoa cưới cầm tay, ví dụ như cúc họa mi vàng, cúc họa mi hồng hay cúc họa mi tím. Một bó hoa độc đáo giúp lễ cưới trở nên đặc biệt và trở thành một điểm nhấn cho bữa tiệc cưới.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cúc họa mi là gì và một số thông tin về loài hoa này. Tuy có bề ngoài mỏng manh, yếu đuối và mộc mạc, thế nhưng những cánh hoa tinh khôi của cúc họa mi biểu trưng cho nhiều ý nghĩa khác nhau, minh chứng cho một tình yêu son sắt, thủy chung, một tình bạn đẹp hay đơn giản và sự cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Bạn hoàn toàn có thể mua hạt giống hoặc cây con của cúc họa mi về tự trồng và chăm sóc.

Hoa đậu biếc là hoa gì?

Hoa đậu biếc là một loài hoa tạo màu cho thực phẩm, giúp món ăn, đồ uống có màu sắc đẹp mắt, bên cạnh đó loài hoa này cũng có nhiều công dụng khác nhau. Vậy hoa đậu biếc là hoa gì? Những ai nên dùng hoa đậu biếc? Truy cập bài viết bài dưới đây để biết được thông tin về hoa đậu biếc nhé!

Hoa đậu biếc là hoa gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.