close
cách
cách cách cách cách cách

Cryotherapy là gì? Phương pháp làm đẹp bằng cách áp lạnh âm độ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ xa xưa, con người luôn tìm tới các phương pháp làm đẹp khác nhau, trong đó có một phương pháp làm đẹp “âm độ”, khiến cơ thể bị “đóng băng” tạm thời gọi là Cryotherapy. Ngoài tác dụng hữu hiệu trong làm đẹp, phương pháp này còn được áp dụng trong thể thao và y học, có tác dụng điều trị tổn thương tiền tế bào ung thư, chữa trị viêm khớp hay trị mụn cóc. Vậy Cryotherapy là gì? Cryotherapy có những tác dụng gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về phương pháp chữa trị bằng Cryotherapy nhé!

1. Cryotherapy là gì? Có nên điều trị bằng Cryotherapy?

1.1. Cryotherapy là gì?

Cryotherapy hay còn được gọi là liệu pháp áp lạnh, hoặc phẫu thuật lạnh (Cryosurgery), là một kỹ thuật tiên tiến khiến cho cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ âm độ trong vòng vài phút, khoảng từ -110 độ cho tới -180 độ C, giúp các cơ chế sinh tồn trong cơ thể được kích thích, cùng với một vài lợi ích khác.

Tìm hiểu Cryotherapy là gì
Tìm hiểu Cryotherapy là gì

Đây là phương pháp điều trị bằng Nitơ lỏng, đôi khi có thể dùng Argon và Carbon dioxide. Nito lỏng có thể đóng bằng những thứ mà nó gặp phải ở nhiệt độ -210 đến -195 độ C, có tác dụng điều trị những tổn thương trên cơ thể.

Vào năm 1978, Cryotherapy xuất hiện tại Nhật Bản và dùng để chữa trị cho những người cần phục hồi cơ bắp hay mắc chứng viêm khớp dạng thấp nghiêm trọng. Một giáo sư người Nhật vào những năm 1970 tên là Toshima Yamauchi đã thử phương pháp trị liệu bằng cách áp lạnh toàn thân lần đầu tiên.

Nhận thấy phương pháp chữa trị Cryotherapy thành công, nhiều nước đã áp dụng phương pháp này và trở nên phổ biến ở Châu Âu… Các nhà vật lý trị liệu, vận động viên hay huấn luyện viên đã sử dụng phương pháp áp lạnh này là phương pháp chủ lực để chữa trị các chứng đau cơ, giảm đau và tăng thời gian phục hồi sau khi phẫu thuật.

Cryotherapy được áp dụng trong nhiều lĩnh vực
Cryotherapy được áp dụng trong nhiều lĩnh vực

Cho tới nay, Cryotherapy đã trở nên phổ biến và được áp dụng theo nhiều cách khác nhau, ngoài y học và thể thao, nó còn được các chị em phụ nữ áp dụng cho mục đích làm đẹp, giảm cân và chăm sóc sức khỏe.

1.2. Công dụng của Cryotherapy trong y học

Bạn có thể sử dụng phương pháp Cryotherapy để điều trị tốt nhất các bệnh như sau: Mụn cóc do virus HPV, dày sừng ánh sáng (actinic keratosis) – đây cũng có thể là thương tổn của tiền ung thư, dày sừng do tiết bã…

Nếu thương tổn (Lesion) được chẩn đoán chính xác thì mới nên áp dụng phương pháp áp lạnh này. Còn những thương tổn liên quan tới sắc tố chưa được chẩn đoán hay ung thư tế bào hắc tố (Melanoma) thì không nên áp dụng phương pháp điều trị này.

1.3. Biến chứng có thể gặp khi điều trị bằng Cryotherapy

So với các phương pháp phẫu thuật truyền thống, phương pháp trị liệu bằng cách áp lạnh Cryotherapy có ít biến chứng hơn, tuy vậy bạn vẫn có thể gặp phải một số biên chứng như: Để lại sẹo, các vết mụn nhọt hay phồng rộp khiến bạn đau và có thể bị nhiễm trùng, da thường chuyển sang màu trắng hay trong và sau quá trình điều trị bị nhức hoặc đau.

Biến chứng có thể gặp khi điều trị bằng Cryotherapy
Biến chứng có thể gặp khi điều trị bằng Cryotherapy

2. Cryotherapy trong làm đẹp và một số phương pháp trị liệu phổ biến

2.1. Công dụng của Cryotherapy trong làm đẹp

Sau khi đã biết được Cryotherapy là gì và công dụng của phương pháp này trong y học, chúng ta cùng tìm hiểu một số công dụng của Cryotherapy trong làm đẹp nhé!

2.1.1. Cung cấp làn da sáng khỏe

Tuần hoàn máu được kích thích khi sử dụng phương pháp Cryotherapy, lượng máu có nhiều chất dinh dưỡng cũng sẽ đi khắp cơ thể và giúp làn da của bạn dễ dàng, nhanh chóng loại bỏ được các tạp chất, độc tố. Vì vậy, sau khi điều trị, các nhược điểm trên da như mụn đầu đen, đốm nâu và nếp nhăn sẽ được cải thiện rõ rệt, giúp bạn sở hữu một làn da mịn màng, sáng khỏe.

2.1.2. Thu nhỏ lỗ chân lông và giảm thiểu các nếp nhăn

Trị pháp áp lạnh giúp cơ thể bạn trở nên trẻ trung, khỏe mạnh hơn. Ngoài việc cung cấp cho bạn làn da sáng, nhiệt độ thấp sẽ giúp da căng mịn hơn, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da đều màu, săn chắc và vẫn thúc đẩy lưu lượng máu, kích thích sản xuất ra các collagen.

Thu nhỏ lỗ chân lông và giảm thiểu các nếp nhăn
Thu nhỏ lỗ chân lông và giảm thiểu các nếp nhăn

Tuổi tác ngày càng cao sẽ khiến các collagen trong cơ thể ít đi, tuyến bã nhờn giảm dần và dẫn tới hiện tượng da kém đàn hồi, khô da và có nhiều nếp nhăn xuất hiện. Vì vậy, bạn có thể áp dụng phương pháp trị liệu Cryotherapy để giúp làn da tăng tuổi thọ, quá trình lão hóa được làm chậm, da được hồi sinh và loại bỏ các độc tố.

2.1.3. Giảm cân và giảm Cellulite

Bạn có thể sử dụng phương pháp Cryotherapy để hỗ trợ giảm cân khi áp dụng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Bởi khi cơ thể rơi vào nhiệt độ thấp, chúng sẽ nghĩ rằng cơ thể bạn sắp đóng băng, khiến cơ thể nhanh chóng trao đổi chất và chất béo được đốt cháy nhiều hơn.

Ngoài ra, phương pháp áp lạnh cục bộ có thể điều trị Cellulite (da sần vỏ cam), nhờ việc tăng tốc đốt cháy chất béo và kích thích sản xuất collagen hiệu quả.

2.2. Một số phương pháp áp lạnh phổ biến trong làm đẹp

Dưới đây là một số phương pháp Cryotherapy được áp dụng phổ biến trong làm đẹp:

- Liệu pháp áp lạnh mặt: Đây là liệu pháp được sử dụng để giúp da cải thiện các tình trạng cho làn da, giúp trẻ hóa toàn diện, chống nhăn và chống lão hóa. Quá trình điều trị được áp dụng cho toàn bộ khuôn mặt, cổ và vùng da dầu, không khí lạnh trong quá trình điều trị kéo dài từ 8 cho đến 10 phút.

Liệu pháp áp lạnh mặt giúp giảm nếp nhăn và trẻ hóa da
Liệu pháp áp lạnh mặt giúp giảm nếp nhăn và trẻ hóa da

- Liệu pháp áp lạnh cục bộ (Localised Cryotherapy): Đây là phương pháp điều trị được áp dụng cho một khu vực cụ thể nào đó trên cơ thể, giúp giảm đau nhức, giảm đau, giảm viêm, “khóa” mục tiêu dễ dàng và sau khi chấn thương có thể nhanh chóng gia tăng tốc độ hồi phục. Hiệu quả của phương pháp này giúp trẻ hóa, phục hồi làn da, cải thiện nếp nhăn, giúp da săn chắc và phục hồi, nhắm vào những vị trí cụ thể cần điều trị nên khá phù hợp với những vấn đề như Cellulite.

- Liệu pháp áp lạnh cho toàn thân (Whole Body Cryotherapy): So với hai phương pháp kể trên, điều trị bằng cách áp lạnh toàn thân mang tới cho cơ thể nhiều lợi ích nhất, kích thích hiệu quả và toàn diện nhất. Sau khi trị liệu, làn da của bạn sẽ trở nên săn chắc, phục hồi làn da, trẻ hóa được toàn bộ khuôn mặt và làn da, làm mờ các nếp nhăn, giảm cân, kích thích cho cơ thể tăng sức khỏe và khả năng miễn dịch, cung cấp năng lượng, cải thiện tâm trạng và Cellulite.

Liệu pháp áp lạnh cho toàn thân có nhiều công dụng tuyệt vời
Liệu pháp áp lạnh cho toàn thân có nhiều công dụng tuyệt vời

Khi sử dụng phương pháp này, bạn có thể lựa chọn cho phần đầu và cổ của cơ thể ở ngoài buồng lạnh, tiếp xúc với nhiệt độ phòng hoặc cho cơ thể bao phủ hoàn toàn trong buồng lạnh, áp dụng trong thời gian tối đa 3 phút và nhiệt độ thấp nhất là -140 độ C.

3. Lưu ý sau khi thực hiện thủ thuật Cryotherapy

Sau khi áp lạnh, vùng da mà bạn thực hiện trị liệu có thể sưng, hơi đỏ hoặc phồng rộp, bạn tuyệt đối không làm vỡ các vết phồng rộp và nhẹ nhàng rửa vùng da thực hiện thủ thuật Cryotherapy bằng nước. Trung bình khoảng 7 đến 10 ngày, lớp da trị liệu sẽ lành hẳn và để màu da trở lại bình thường, bạn cũng có thể chờ trong thời gian lâu hơn.

Để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng, bạn nên áp dụng một số mẹo sau đây:

- Dùng xà phòng không chứa hương liệu kết hợp với nước để rửa sạch vùng da cần điều trị.

- Vùng da vừa điều trị nên để hở, thoáng, trừ khi bác sĩ khuyến nghị băng vết thương hay xuất hiện tình trạng u nhọt, rỉ nước. Khi nhận thấy vết điều trị xuất hiện ung nhọt hay rỉ nước thì hãy thoa sáp dưỡng ẩm lên, sau đó bạn băng lại.

- Khi thấy vùng da điều trị áp lạnh bị chảy máu, hãy sử dụng băng gạc chèn vào và ấn trong 15 phút, nếu vẫn thấy máu vẫn chảy thì nên ấn tiếp 15 phút. Bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay nếu tình trạng chảy máu vẫn còn xuất hiện và không chấm dứt.

- Bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 lên vùng da điều trị nếu vùng đó đã lành để ngăn hình thành vết thâm hay sẹo.

Nhớ bôi kem chống nắng sau khi vùng da điều trị đã lành
Nhớ bôi kem chống nắng sau khi vùng da điều trị đã lành

- Trong vòng ít nhất 10 ngày đầu sau khi trị liệu, bạn không nên bôi bất kỳ kem dưỡng ẩm, xà phòng hay phấn trang điểm có chứa hương liệu lên vùng da phẫu thuật, và bạn nên chờ tới khi vết thương lành hẳn.

Hy vọng qua những chia sẻ vừa rồi, bạn đã biết được Cryotherapy là gì và những thông tin xoay quanh phương pháp trị liệu bằng cách áp lạnh này. Đây là một phương pháp trị liệu tân tiến, sử dụng nhiệt độ cực thấp để chữa trị các vết thương, hỗ trợ giảm cân và làm đẹp. Nếu bạn đang quan tâm tới phương pháp làm đẹp này, hãy tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cơ sở uy tín, bác sĩ có tay nghề cao để điều trị.

Bùn khoáng là gì?

Bùn khoáng có nhiều công dụng tuyệt vời đối với làn da và cơ thể, giúp làn da trở nên mịn màng, săn chắc, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. Vậy bùn khoáng là gì? Truy cập ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu các thông tin về bùn khoáng nhé!

Bùn khoáng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.