close
cách
cách cách cách cách cách

Cre là gì? Ý nghĩa của từ Cre thường xuất hiện trên mạng xã hội

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cre là từ viết tắt chúng ta thường thấy xuất hiện ở nhiều nơi nhất là trên các trang mạng xã hội dưới mỗi bức ảnh, nguồn tài liệu, dự án,...Nếu bạn đang cảm thấy tò mò vì chẳng hiểu từ viết tắt này nghĩa là gì thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Cre là gì?

Cre là viết tắt của từ tiếng Anh Create, nghĩa là sáng tạo, tạo ra. Cre cũng được dịch là “Credit” (nguồn đáng tin), được sử dụng với nghĩa là nguồn khi muốn trích dẫn nguồn tài liệu, bài viết, hình ảnh,...từ một nơi nào đó, các trang báo mạng, tên cá nhân,...mà không phải của chính mình tạo ra. 

Ví dụ khi bạn muốn đăng tải một bức ảnh đẹp từ trang Vieclam123 thì bạn cần viết “Cre: Vieclam123.vn” dưới bức ảnh.

Một số ý nghĩa khác ít phổ biến hơn, thường dùng trong các chuyên ngành cụ thể bạn có thể tham khảo như:

  • Cre: Commercial Real Estate (Bất động sản thương mại)

  • Cre: CCD and Readout Electronics

  • Cre: Corporate Real Estate (Bất động sản doanh nghiệp).

Cre là gì

hay:

Controlled residual element: Phần tử được kiểm soát

CAMP – responsive element: Camp-yếu tố đáp ứng

Commission for Racial Equality: Ủy ban bình đẳng chủng tộc

Corrosion resistant: sự chống ăn mòn

Coal Research Establishment: Cơ sở nghiên cứu than

Corrected Reference Equivalent: Tham chiếu tương đương đã được sửa

CAMP response element: Phần từ phản hồi CAMP

Calcium response element – also CaRE: Yếu tố phản ứng canxi 

Carbon repression elements: Các yếu tố nén Carbon

CAMP – responsive enhancer: Công cụ tăng cường đáp ứng Camp

Carbon removal efficiency: Hiệu quả loại bỏ Carbon

CAMP regulatory element: Yếu tố quy định CAMP

CAMP response elements – also CREs: Yếu tố phản hồi CAMP

CAMP-regulated enhancer: chất tăng cường do Camp điều chỉnh

CAMP-responsive: Đáp ứng Camp

Capabilities Request – also CR: Yêu cầu khả năng

CAMP-responsive elements – also CREs

Creatinine – also creat, cr, Crea, Crn, Cn and CTN

2. Cre thường xuất hiện ở đâu trên mạng xã hội?

Chắc hẳn không ít lần đọc các bài viết, xem các hình ảnh, bạn thấy phần cuối cùng có ghi “Cre + tên người/ tên trang web/ tên bài báo,...”. Khí đó bạn không hiểu Cre nghĩa là gì, vậy thì bạn sẽ biết ngay đây: 

Khi bạn trích dẫn một hình ảnh,tài liệu,...nào đó không phải của bạn thì bạn cần ghi nguồn trích dẫn bằng các viết “Cre: + tên nguồn”

Ví dụ: Khi đăng tải một bức ảnh trên trang cá nhân hoặc các hội nhóm trên các trang mạng xã hội. Bức ảnh đó không phải bạn chụp mà bạn lấy nguồn từ báo Zing. Vậy thì dưới bức ảnh, bạn cần ghi “Cre: Báo Zing” hoặc “Cre: Zing.vn”

Những bài viết càng chuyên nghiệp, càng có đông đảo người xem thì càng cần chú trọng vào việc trích dẫn nguồn của tài liệu. Bởi nó có liên quan mật thiết đến tính bản quyền và việc trích dẫn nguồn là thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với tác giả.

Cre là gì 

3. Tại sao cần phải viết Cre?

Trước sự bùng nổ của thông tin mạng, con người có thể dễ dàng, nhanh chóng sao chép, chia sẻ một thông tin. Cũng vì lẽ đó mà sau nhiều lần chia sẻ, sao chép, người đọc khó có thể nhận biết được nguồn thông tin là từ đâu, có đáng tin cậy hay không. 

Hơn nữa, sau nhiều lần chia sẻ mà không trích dẫn nguồn, tác giả của bài viết sẽ không được biết đến. Điều này có nghĩa rằng, người đăng tải những bài viết không trích nguồn đang “lợi dụng” chất xám của tác giả để thực hiện mục đích cá nhân. Nghiêm trọng hơn, nó có thể được xem là hành động vi phạm bản quyền, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng đến quyền cá nhân của chính tác giả. 

Viết Cre sau mỗi bài viết không phải của mình là rất quan trọng. Trước tiên là thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả, người viết bài, người chụp ảnh, người phát ngôn,...Thứ hai là người xem có thể dễ dàng biết được chủ nhân của nguồn thông tin đó, kiểm chứng thông tin xem có xác thực không, từ đó tăng độ tin cậy, tránh trường hợp tin vào những thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến quan điểm, đánh giá sai về một sự vật, sự việc, con người.

Viết Cre góp phần tạo nên một cộng đồng mạng văn minh hơn, với một nguồn thông tin xác thực hơn. Người theo dõi, người đọc các bài viết cũng cần xem xét “Cre” thật kỹ, có sự chọn lọc thông tin để không bị thông tin sai lệch trên mạng xã hội chi phối. 

4. Một số thuật ngữ liên quan khác

Không chỉ từ viết tắt “Cre” thường xuyên xuất hiện, chúng ta vẫn thường thấy những thuật ngữ, cách viết có liên quan khác như “Cre on pic”, “via”,...Vậy những thuật ngữ này có liên quan như thế nào và có nghĩa là gì?

“Cre on pic” là viết tắt của “Create on picture”, tức là nguồn của bức ảnh hiển thị trong bài viết. Ví dụ bài viết đăng tải bức ảnh của Vieclam123.vn, vậy thì cuối bài viết cần ghi rõ “Cre on pic: Vieclam123.vn”

“Via” có nghĩa là “thông qua, theo như”. Khi bài viết có xuất hiện từ này kèm theo thông tin về tên cá nhân, tên bài báo, tên trang web thì chúng ta có thể hiểu rằng người đăng bài đã mượn lại nội dung, giống như chính tác giả đang đăng bài. 

“P/s” cũng là từ viết tắt thường xuyên xuất hiện ở cuối các bài viết. Tuy nhiên, “P/s” hoàn toàn không có nghĩa là trích dẫn nguồn từ đâu giống như các từ trên nhé. Thực chất, “P/s” là viết tắt của từ “Postscript” (tái bút) tiếp theo thường là những thông tin, thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm thêm, nội dung cần bổ sung thêm,...

Bài viết trên đây của Vieclam123.vn đã giải đáp cho bạn “Cre” là gì. Ý nghĩa của nó hết sức đơn giản và chắc chắn rằng bạn đã ghi nhớ nó rồi đúng không nào. Vì vậy, nếu có muốn chia sẻ một bài báo, “mượn” một hình ảnh nào đó để đăng tải thì bạn hãy thể hiện sự văn minh của mình cũng như tôn trọng quyền tác giả bằng cách thêm “Cre”. Chúc các bạn luôn vui và có sự chọn lọc khi sử dụng các trang mạng xã hội nhé.

>> Xem thêm ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.