close
cách
cách cách cách cách cách

Cộng tác viên báo chí là gì? Trở thành cộng tác viên báo chí thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Có thể nói, nghề báo là một nghề kiếm tiền từ những con chữ và hầu hết các tờ báo đều có các cộng tác viên – người góp phần tạo nên những bài báo hay, chất lượng. Cộng tác viên báo chí được xem là một nghề tay trái của nhiều người, dành cho những người đam mê viết lách nhưng không có khả năng theo nghề hoặc muốn kiếm thêm thu nhập. Vậy cộng tác viên báo chí là gì? Cùng tìm hiểu cách để trở thành một cộng tác viên báo chí chuyên nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cộng tác viên báo chí là gì?

Cộng tác viên (CTV) báo chí là một nghề xuất hiện từ rất lâu, “theo chân” ngành báo chí kể từ lúc nghề này ra đời. Đây là công việc dành cho những người đam mê viết lách, họ sẽ tự tìm kiếm các thông tin và gửi tới tòa soạn những bài viết theo yêu cầu, hoặc đôi khi họ sẽ được giao một chủ đề cụ thể và viết bài về chủ đề đó…

Tìm hiểu cộng tác viên báo chí là gì
Tìm hiểu cộng tác viên báo chí là gì

Tuy công việc tương đương như một nhân viên báo chí chính thức, thế nhưng cộng tác viên có số lượng thời gian làm việc và khối lượng công việc khác nhau. Để dành nhiều người gian làm việc khác, cộng tác viên thường chỉ đăng ký số lượng bài nhất định và làm online tại nhà, ít khi phải tới cơ quan làm việc trong giờ hành chính. Cho dù vậy, nhưng bài viết cần phải chất lượng và được đảm bảo hàng đầu.

2. Làm cộng tác viên báo chí có những ưu điểm và nhược điểm gì?

Sau khi đã hiểu cộng tác viên báo chí là gì, chúng ta cùng tìm hiểu nghề kiếm tiền từ con chữ này có dễ dàng hay không qua những ưu điểm, khó khăn của công việc này nhé!

2.1. Ưu điểm của cộng tác viên báo chí là gì?

2.1.1. Thời gian linh hoạt 

Khi làm cộng tác viên viết báo, bạn không phải nhân viên chính thức nên dễ dàng chủ động sắp xếp thời gian làm việc, cân bằng giữa thời gian làm việc và cuộc sống của bản thân. Bạn hoàn toàn có thể làm công việc chính hay đi học vào ban ngày và làm việc vào buổi tối, chỉ cần hoàn thành đủ số lượng và chất lượng bài viết theo yêu cầu. Với thời gian tự do, cộng tác viên báo chí có thể làm việc giống như một freelancer.

Thời gian làm việc linh hoạt
Thời gian làm việc linh hoạt 

2.1.2. Có thêm thu nhập

Ngoài việc linh hoạt về thời gian, các bạn làm công việc này dễ dàng kiếm thêm thu nhập, đặc biệt là học sinh, sinh viên hay first-jobber giúp bạn rèn luyện khả năng viết lách của mình. Nếu bạn nhận nhiều bài viết và hoàn thành bài viết thật tốt, bạn sẽ có thêm một khoản thu nhập đáng kể.

2.1.3. Trau dồi kỹ năng viết lách

Giống như việc tập thể dục mỗi ngày, viết lách giúp cho bạn trau dồi khả năng viết ngày càng tiến bộ, vượt trội và giúp “tăng cơ bắp não”. Do đó, với những người đam mê viết lách và yêu thích các công việc phát huy tính sáng tạo thì cộng tác viên cho các cơ quan tòa soạn chính là vị trí phù hợp.

Khi luyện viết bài mỗi ngày, bạn sẽ viết chắc tay hơn, nhanh hơn, biết cách đi sâu vào khai thác các chủ đề, khía cạnh của bài viết và khi đó, bạn cảm thấy nghề viết thật “dễ dàng”.

2.1.4. Làm giàu kinh nghiệm và kiến thức

Cộng tác viên báo chí có thể viết bài trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ví dụ như chuyên về thể thao, đời sống, xã hội, giao thông, văn hóa – văn nghệ… Do đó, bạn sẽ được tiếp xúc với lượng kiến thức khác nhau, giúp bạn trau dồi thêm các kiến thức mới và làm giàu kinh nghiệm viết lách của bản thân mình.

Làm giàu kinh nghiệm và kiến thức
Làm giàu kinh nghiệm và kiến thức

2.2. Nhược điểm khi trở thành cộng tác viên báo chí là gì?

2.2.1. Không được hưởng đãi ngộ

Cộng tác viên viết báo không nằm trong chính sách nhân viên chính thức của công ty nên họ sẽ không được hưởng đãi ngộ như các nhân viên của công ty, ví dụ như phụ cấp, ăn uống, phúc lợi khác…

Đây cũng là một khó khăn khiến nhiều người đắn đo trước khi quyết định làm cộng tác viên báo. Bạn bắt buộc cần tăng số lượng bài viết, tiến độ viết cho bản thân để tạo được một mức thu nhập tốt. Tuy vậy, điều này cũng khiến bạn khó chủ động về mặt thời gian.

2.2.2. Nhuận bút không cao

Nhuận bút của cộng tác viên báo chí không quá cao khiến nhiều người cảm thấy khá buồn. Bởi hiện nay, nhiều người có thể viết lách, do đó các công việc này thường có nhuận bút “tương đối”. Ngoài ra, với các bạn sinh viên đi thực tập tại cơ quan báo chí thì trở thành cộng tác viên chủ yếu giúp bạn rèn luyện kỹ năng và kinh nghiệm chứ không được hưởng nhuận bút quá cao, trừ khi bạn thật xuất sắc.

3. Trở thành cộng tác viên báo chí cần những yêu cầu gì?

Tuy có một số nhược điểm, thế nhưng nếu bạn đam mê viết lách và muốn kiếm thêm thu nhập thì cộng tác viên viết báo vẫn là một trong những công việc bạn có thể thử sức. Chỉ cần bạn có khả năng sáng tạo, khả năng văn chương cùng với kỹ năng viết lách và khung thời gian rảnh rỗi thì bạn có thể bước chân vào nghề.

Yêu cầu để trở thành cộng tác viên báo chí
Yêu cầu để trở thành cộng tác viên báo chí

Chỉ cần bạn có khả năng, năng lực thì cho dù không có bằng cấp nghề báo thì bạn hoàn toàn có thể hoàn thành tốt công việc được giao và trở thành một cộng tác viên kỳ cựu của tờ báo, tạp chí nào đó.

Bên cạnh đó, bạn cần phải tỉ mỉ, kinh hoạt trong từng cầu chữ, thường xuyên cập nhật các tin tức mới, “nóng hổi” để thu hút sự chú ý của độc giả, bạn đọc. Hoặc bạn cũng có thể biên tập lại những tin tức cũ nhưng lời văn của bạn cần chau chuốt, sức tích và gây ấn tượng. Khi đó, nhuận bút mà bạn nhận được sẽ không hề thấp.

4. Công việc và quyền lợi của cộng tác viên báo chí là gì?

Một cộng tác viên viết báo thường phân tích, xử lý các thông tin thu được, kết hợp với những lời lẽ, ý kiến của bản thân để tạo nên một bài báo với ngôn ngữ rõ ràng, rành mạch, lời lẽ chau chuốt. Bên cạnh đó, để văn chương của bạn thêm nhiều màu sắc và thu hút độc giả thì bạn cần thường xuyên tìm kiếm, cập nhật những thông tin mới nhất trên internet.

Công việc và quyền lợi của cộng tác viên báo chí
Công việc và quyền lợi của cộng tác viên báo chí

Nếu bạn đáp ứng được yêu cầu của một tòa soạn, tờ báo nào đó trong quá trình làm cộng tác viên thì bạn có thể trở thành một cộng tác viên lâu dài. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có khả năng trao đổi kiến thức, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và khả năng tư duy cực kỳ tốt.

Vậy cộng tác viên báo chí có mức lương ra sao? Thông thường, nhuận bút cho một cộng tác viên chưa có kinh nghiệm khoảng 80.000 đến 200.000 đồng/bài viết tùy theo chủ đề, trung bình khoảng 150.000 đồng. Với những người có kinh nghiệm hay có khả năng khai thác những chủ đề hot, nổi bật thì nhuận bút mà họ nhận được sẽ cao hơn, khoảng 200.000 đến 500.000 đồng hoặc vài triệu đồng một bài viết là điều bình thường.

5. Cách để trở thành cộng tác viên báo chí

Cách 1, bạn có thể tự mình tìm kiếm chủ đề mới, sau đó tạo ra một bài viết chất lượng dựa theo phong cách báo chí và có thể đăng tải trên các nền tảng viết báo như Spiderum. Đây là nền tảng để bạn chia sẻ các bài viết của mình, nếu giọng văn của bạn ấn tượng, sắc bén thì chắc chắn sẽ tự có người tìm tới bạn.

Cách 2, bạn có thể tham gia vào các hội nhóm tìm cộng tác viên trên Facebook, chỉ cần vào mục tìm kiếm gõ từ khóa liên quan. Khi nhìn thấy những người đăng tuyển cộng tác viên báo chí, để đảm bảo uy tín, bạn có thể vào check thông tin cá nhân của họ và inbox hỏi các vấn đề cần thiết.

Cách để trở thành cộng tác viên báo chí
Cách để trở thành cộng tác viên báo chí

Với những bài đăng tuyển cộng tác viên của tờ báo lớn, sẽ khá khó khăn để “chinh chiến” với các vị trí này vì có nhiều đối thủ. Do đó, nếu bạn chưa có kinh nghiệm và chưa có quá nhiều kỹ năng thì nên bắt đầu đi từ những bậc thang đầu tiên nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tìm việc làm cộng tác viên báo chí trên các website tuyển dụng, ví dụ như vieclam123.vn, đây là một website tìm việc làm uy tín và chất lượng. Vì vậy đừng ngần ngại mà hãy nhanh chóng truy cập để tìm việc làm cộng tác viết báo phù hợp nhất cho bản thân nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cộng tác viên báo chí là gì và những thông tin khác về vị trí này. Có thể thấy, đây là công việc phù hợp với những người đam mê viết lách, yêu văn chương và đang muốn tìm cho bản thân một “nghề phụ” hay muốn trau dồi khả năng văn chương của mình. Để trở thành cộng tác viên viết báo thì bạn cần phải đáp ứng được những kỹ năng và yêu cầu của tòa soạn. Chúc bạn tìm được công việc cộng tác viên báo chí phù hợp!

Cộng tác viên bán hàng online mỹ phẩm

Nếu bạn có năng khiếu bán hàng và kiến thức về mỹ phẩm, bạn có thể thử sức với công việc cộng tác viên bán hàng online mỹ phẩm. Truy cập bài viết bên dưới để hiểu thêm về nghề cộng tác viên bán hàng online mỹ phẩm nhé!

Cộng tác viên bán hàng online mỹ phẩm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.