close
cách
cách cách cách cách cách

Con gái có nên học logistics? Khi giới tính ảnh hưởng đến nghề nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Logistics là một ngành hot trong thời gian gần đây và được rất nhiều bạn sinh viên quan tâm khi định hướng ngành học và nghề nghiệp tương lai cho mình. Tuy nhiên, bên cạnh việc tìm hiểu về ngành logistics thì con gái có nên học logistics hay không cũng là một chủ đề cực nhận được rất nhiều sự chú ý. Vậy, logistics có phù hợp với con gái hay không và liệu giới tính có trở thành yếu tố mang tính quyết định đến nghề nghiệp tương lai của bạn hay không? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này ngay nhé!

1. Thông tin cơ bản về ngành logistics

Để trả lời được câu hỏi con gái có nên học logistics hay không thì các bạn cần hiểu được rõ về ngành nghề này, cơ hội nghề nghiệp và các vị trí trong lĩnh vực logistics. Thêm vào đó là những yêu cầu công việc mà logistics đòi hỏi ở ứng viên ra sao. Trên cơ sở này ta có thể đưa ra được những đánh giá, nhận định để biết được liệu con gái có nên theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực logistics hay không.

Sơ qua về ngành logistics
Sơ qua về ngành logistics

1.1. Đôi nét về ngành logistics

Logistics là lĩnh vực chuyên cung cấp các dịch vụ về vận chuyển và các giải pháp cho quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm. Hiểu một cách đơn giản thì logistics chính là một chuỗi các hoạt động nhằm cung cấp sản phẩm, hàng hóa từ nơi sản xuất tới tay người tiêu dùng. Đó chính là hoạt động đóng gói, lưu trữ, vận chuyển, các thủ tục hải quan và đưa vào thị trường tiêu thụ. 

Ở đây, các công ty logistics sẽ đóng vai trò là bên thứ 3 với nhiệm vụ kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Vì vậy đây được xem như một lĩnh vực mang tính hậu cần.

Việc lựa chọn ngành logistics thì sinh viên sẽ được tiếp cận và cung cấp kiến thức về hệ thống kinh doanh cũng như cách xây dựng các chiến lược nhằm tối ưu hóa hiệu quả quy trình sản xuất và phân phối hàng hóa tới tay khách hàng. 

1.2. Những định kiến sai lệch về ngành logistics

Với một chuỗi các hoạt động bao hàm bên trong, logistics đã có rất nhiều định kiến được đưa ra.

1.2.1. Làm logistics là phải dầm mưa dãi nắng

Những định kiến về logistics
Những định kiến về logistics

Thông thường, trong bất kỳ công ty logistics nào thì cũng sẽ bao gồm 2 khối cơ bản là vận hành và hỗ trợ. Vận hành chính là các công việc liên quan tới kho bãi, vận chuyển hàng hóa, phân phối hàng hóa hay thực hiện các chứng từ liên quan,... Còn hỗ trợ chính là các công việc như tìm kiếm khách hàng, đề xuất giải pháp hỗ trợ hay chăm sóc khách hàng,... 

Tùy theo vị trí công việc mà bạn lựa chọn thì môi trường làm việc cũng sẽ khác nhau. Do đó mà logistics không hoàn toàn là công việc “dầm mưa dãi nắng” hay “đắm mình trong gió sương nắng biển”.

1.2.2. Logistics khổ lắm, con gái làm chi cho cực

Định kiến về giới tính trong logistics là rất phổ biến. Nhiều người chỉ nghĩ logistics chính là việc vận chuyển, sắp xếp hàng hóa hay theo dõi các hoạt động diễn ra tại cảng, nhà kho,... Những công việc này sẽ rất mệt mỏi, nhất là khi điều kiện làm việc khắc nghiệt thì con gái sẽ càng khổ. Thế nhưng, tùy từng công việc khác nhau trong logistics mà điều kiện làm việc cũng khác biệt. Đặc biệt, với những bạn nữ có các tố chất phù hợp thì khả năng thăng tiến trong lĩnh vực logistics là rất lớn.

1.2.3. Logistics chỉ toàn công việc tay chân

Nói tới logistics, nhiều người vẫn thường đùa vui là học xong ra làm shipper, lái xe,... Điều này cũng không hề hoàn toàn sai khi 80% công việc ở các công ty logistics liên quan đến quá trình vận chuyển. 

Chủ yếu là các công việc tay chân
Chủ yếu là các công việc tay chân

Tuy nhiên, các bạn cũng cần nhớ là logistics chia ra thành nhiều nhóm công việc khác nhau và có nhiều vị trí tương ứng. Và kiến thức, kỹ năng sẽ chính là yếu tố căn bản để bạn có được những vị trí công việc tốt hơn với nghiệp vụ cao hơn.

2. Trả lời câu hỏi con gái có nên học logistics không?

2.1. Những lợi thế của con gái khi học logistics

Trước khi đưa ra đáp án cuối cùng về việc con gái có nên học logistics hay không thì những lợi thế của con gái khi học logistics sẽ là điều bạn cần nắm bắt.

2.1.1. Khả năng thích ứng tốt

Các công việc trong logistics thường khá phức tạp và có nhiều sự thay đổi để phù hợp với xu hướng và nhu cầu thị trường. Chính vì thế mà người làm việc trong ngành logistics sẽ cần có sự thích ứng nhanh để giải quyết công việc hiệu quả hơn.

So với nam giới thì con gái được đánh giá là có khả năng thích ứng tốt hơn bởi sự nắm bắt thông tin nhanh chóng và áp dụng vào đúng trường hợp, đúng thời điểm.

Lợi ích của con gái khi học logistics
Lợi ích của con gái khi học logistics

2.1.2. Tính tỉ mỉ

Những công việc trong ngành logistics đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận cao, đặc biệt là các công việc liên quan đến giấy tờ, chứng từ. Chính vì thế mà với sự tỉ mỉ, con gái sẽ có thể mang đến hiệu quả công việc tốt hơn, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng với các dịch vụ cung cấp của công ty cũng như hoàn thành được tiến độ công việc đề ra.

2.1.3. Sự khéo léo

Một nhà quản trị logistics sẽ cần có kỹ năng giao tiếp và ứng xử khéo léo để quá trình hợp tác trong công việc diễn ra suôn sẻ hơn. Cộng với đó chính là việc nắm bắt được tâm lý của khách hàng để có những hành động tinh tế, thúc đẩy hiệu quả trong công việc. Đây chính là lợi thế rất lớn mà con gái có được và có thể phát huy hiệu quả trong ngành logistics.

2.1.4. Khả năng tổ chức

Các công việc trong logistics thường bao gồm rất nhiều quy trình và công đoạn. Việc tổ chức và lên kế hoạch công việc là điều kiện cần thiết để giải quyết công việc cũng như mang lại sự hiệu quả cần có. Với bản tính cẩn thận và rõ ràng, con gái có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc kỹ lưỡng, cẩn thận và giảm thiểu được các nguy cơ khiến công việc bị trì trệ hay bỏ qua.

2.2. Con gái có nên học logistics không?

Con gái có nên học logistics
Con gái có nên học logistics

Thực tế thì logistics không hề kén giới tính và tất nhiên, con gái cũng hoàn toàn có thể theo đuổi ngành học này và có cho mình những công việc phù hợp trong tương lai. Tuy vậy, việc nên học hay không nên học sẽ tùy thuộc vào định hướng của bạn như thế nào.

Thực tế thì các vị trí công việc của logistics rất đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Vì thế mà các bạn nữ hoàn toàn có thể tìm kiếm cho mình những cơ hội nghề nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực logistics. Hơn hết, việc có kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt sẽ là cơ hội để bạn có được những vị trí đòi hỏi tính nghiệp vụ cao và từ đó sẽ có những sự thăng tiến hơn nữa trong tương lai của mình. Vì thế việc học logistics và bồi dưỡng cho mình kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng liên quan là rất cần thiết.

Điều quan trọng đối với vấn đề con gái có nên học logistics không chính là ở việc bạn có đam mê với ngành nghề và lĩnh vực logistics hay không. Bởi chỉ khi có sự yêu thích thì bạn mới có thể làm chủ được chính khả năng của mình nắm lấy các cơ hội hấp dẫn cho bản thân. Còn nếu không đam mê và yêu thích thì có lẽ ngành nghề nào cũng sẽ không phù hợp với bạn.

2.3. Những vị trí công việc trong logistics phù hợp với con gái

Một số vị trí trong ngành logistics phù hợp với các bạn nữ có thể kể đến như:

Những vị trí công việc phù hợp
Những vị trí công việc phù hợp

- Supply chain: Lập kế hoạch sản xuất, Lên kế hoạch nguồn lực logistics, Nghiên cứu và đưa ra dự báo về nhu cầu của thị trường,...

- Manufacturing & Production: Thực hiện việc thu mua, Tìm kiếm dịch vụ, Đánh giá hợp đồng, Quản lý kho,...

- Logistics và vận tải: Sale, Kế toán, IT, Nhập liệu, Khai báo hải quan, Cung cấp giải pháp logistics,...

3. Giới tính có nên là yếu tố quyết định nghề nghiệp

Với định kiến về giới tính trong lựa chọn nghề nghiệp thì đây không phải là vấn đề mới. Thực tế thì việc xem xét giới tính trong quá trình quyết định công việc đã xuất hiện từ rất lâu và nó vốn dĩ tồn tại trong nhận thức của mỗi người.

Về bản chất thì điều này không hề sai. Bởi sẽ có những công việc phù hợp với con gái và có những công việc thì không. Lựa chọn công việc phù hợp sẽ là cách để ta có được một điều kiện và môi trường làm việc tốt hơn, đảm bảo được sự hiệu quả cần có. Do đó, vấn đề giới tính cũng là một yếu tố rất cần để xem xét trong quá trình đưa đến quyết định cuối cùng.

Giới tính có phải là yếu tố tiên quyết
Giới tính có phải là yếu tố tiên quyết

Tuy nhiên, giới tính chỉ nên là một yếu tố để tham khảo thay vì mang tính quyết định trong quá trình bạn định hướng nghề nghiệp cho bản thân. Bởi không có một ngành nghề nào là có thể bị đóng khung bởi giới tính cả. Những định kiến trước đó chỉ nên mang tính tham khảo mà thôi. Điều quan trọng để bạn đưa ra quyết định chính là ở khả năng của chính bạn, đó là kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm chứ không phải ở việc bạn là nam hay nữ. 

Lựa chọn dựa trên khả năng của chính mình sẽ là lựa chọn giúp bạn đến với thành công ngắn hơn chứ không phải lựa chọn “sao cho giống với người ta”. Vì vậy mà con gái có nên học ngành logistics hay không sẽ phụ thuộc vào việc bạn có đam mê và có khả năng làm chủ được kiến thức của ngành logistics hay không.

Trên đây chính là chia sẻ về vấn đề con gái có nên học logistics hay không. Hy vọng rằng, thông qua những thông tin trên, các bạn đã có được câu trả lời cho chính mình và có được nhận thức đúng đắn để xác định con đường sự nghiệp của bản thân trong tương lai.

Tổng quan về ngành logistics Việt Nam, bức tranh toàn cảnh logistics

Tổng quan về ngành logistics Việt Nam hiện nay? Cùng khám phá bức tranh toàn cảnh về ngành logitics ở Việt Nam trong hiện tại và tương lai qua bài viết sau đây nhé!

Tổng quan về ngành logistics Việt Nam

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.