Commission là gì? Cách tính Commission trong kinh doanh chuẩn nhất

  By   Administrator   07/11/2020

Commission được hiểu là hoa hồng, là số tiền nhận được khi hoàn thành bán một sản phẩm, dịch vụ hay thực hiện một dự án nào đó. Có rất nhiều cách tính Commission trong doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

Xem thêm

1. Commission là gì?

1.1. Commission là gì?

Commission được hiểu là phí hoa hồng, là phần thù lao bạn nhận được khi giới thiệu thành công hoặc bán được một sản phẩm, đơn hàng. Commission có thể được áp dụng khi kinh doanh nhiều loại sản phẩm khác nhau, cụ thể như:

  • Sản phẩm vật lý: là những sản phẩm có thể cầm nắm được, có thể được dùng để sử dụng hàng ngày. Commission sẽ được xác định dựa trên số lượng sản phẩm bán được và tổng doanh thu nhận được. Mức Commission trên thị trường thường dao động từ 3-10% so với giá trị sản phẩm.

  • Sản phẩm số: Sản phẩm số là những sản phẩm được dùng trên các thiết bị điện từ như máy tính, điện thoại. Đó có thể là các phần mềm, website, các tài khoản game,...Mức hoa hồng khi bán các sản phẩm số này thường rất cao, từ 40% trở lên. Người bán hàng đồng thời cũng phải thực hiện quy trình chăm sóc khách hàng và liên tục update trong quá trình sử dụng của khách hàng.

  • Sản phẩm dịch vụ: Đây là những sản phẩm mà khách hàng được trực tiếp trải nghiệm dịch vụ sau khi mua. Một số ví dụ về sản phẩm dịch vụ như tour du lịch, vé máy bay, phòng khách sạn,...Mức hoa hồng nhận được của các sản phẩm dịch vụ này có thể dao động tùy vào từng loại hình.

Commission là gì

1.2. Lợi ích của Commission 

Việc áp dụng hình thức trả Commission cho nhân viên ngoài lương cứng và các phúc lợi khác đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Thứ nhất, trả Commission giúp nhân viên có thêm động lực để làm việc cho nhân viên. Nếu chỉ áp dụng mức lương cứng thì các nhân viên sẽ cảm thấy chỉ cần hoàn thành mức KPI thông thường, và không cần cố gắng thêm vì cố gắng cũng không nhận được những lợi ích cụ thể gì. Nhưng khi áp dụng Commission, những nhân viên chăm chỉ, hiệu suất làm việc cao sẽ nhận được Commission nhiều, trong khi những nhân viên yếu kém, năng suất thấp sẽ nhận được ít Commission hơn. Sự chênh lệch này tạo động lực cho nhân viên ngày càng cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình.

Thứ hai, việc chi trả Commission đảm bảo tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Từ sự nỗ lực của các nhân viên với mong muốn nhận được nhiều Commission, họ sẽ cố gắng làm việc hiệu quả. Doanh số bán hàng của doanh nghiệp từ đó cũng tăng lên, lợi nhuận của doanh nghiệp được đảm bảo và tình hình kinh doanh có thể phát triển ổn định.

Nếu các bạn yêu thích công việc kinh doanh, bán hàng, muốn nhận được nhiều hoa hồng thì hãy vào Vieclam123 tìm việc và tạo CV xin việc bán hàng ngay nhé.

2. Các loại Commission

2.1. Commission theo phần trăm

Commission là gì

Commission theo phần trăm là cách tính tiền hoa hồng dựa theo số tiền bán được sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ, trước khi kinh doanh một sản phẩm, bạn được giao kết là sẽ nhận được 10% hoa hồng. Điều này có nghĩa là khi bán được sản phẩm có giá trị 10 triệu đồng, bạn sẽ nhận được 10% hoa hồng của 10 triệu đó, tức là 1 triệu đồng. Khi bán được sản phẩm với số tiền thu về là 50 triệu đồng thì số tiền hoa hồng bạn nhận được sẽ là 10% của 50 triệu đồng là 5 triệu đồng.

Áp dụng cách tính hoa hồng này, nhân viên kinh doanh trong doanh nghiệp sẽ có động lực hơn để tăng doanh số bán hàng, từ đó số tiền hoa hồng họ nhận được cũng tăng lên.

2.2. Commission theo số tiền

Commission theo số tiền là phần hoa hồng được cố định sẵn. Ví dụ khi bạn giới thiệu được 1 khách hàng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp thì bạn sẽ nhận được hoa hồng là 100.000 VNĐ/khách. Cứ như vậy, số tiền hoa hồng nhận được sẽ được nhân lên theo số lượng khách hàng.

2.3. Commission theo kỳ hạn

Hoa hồng theo kỳ hạn là loại hoa hồng được trả định kỳ mỗi khi có một hợp đồng được gia hạn hoặc sự cam kết gắn bó với sản phẩm của doanh nghiệp từ khách hàng. 

2.4. Commission theo doanh thu, tổng hoa hồng

Commission được tính theo doanh thu, tổng hoa hồng được áp dụng trong nhiều doanh nghiệp. Hình thức trả hoa hồng này tạo động lực rất lớn cho nhân viên để cố gắng đạt được một ngưỡng doanh thu nhất định mà doanh nghiệp đề ra.

Ví dụ: doanh nghiệp đưa ra chính sách như sau: nhân viên sẽ nhận được 2% hoa hồng khi doanh thu bán hàng lên tới 50 triệu, và 5% hoa hồng nếu như doanh thu bán hàng là 100 triệu đồng. Tức là doanh thu bán hàng càng cao, thì mức hoa hồng nhận được càng nhiều.

Như vậy, trên đây là bài viết của Vieclam123 giải thích cho bạn về “Commission là gì”. Hiểu biết về Commission sẽ giúp doanh nghiệp áp dụng hình thức trả Commission phù hợp và nhân viên trong doanh nghiệp sẽ cố gắng trau dồi thật nhiều kỹ năng bán hàng để bán được nhiều sản phẩm và có được nguồn thu hoa hồng hấp dẫn.

>> Tham khảo thêm: