close
cách
cách cách cách cách cách

Có nên học kiến trúc cảnh quan không và những điều bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kiến trúc cảnh quan hiện nay đang ngày càng được chú ý hơn khi việc thiết kế một thành phố trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt của các kiến trúc sư cảnh quan. Không chỉ giới hạn ở công viên, kiến trúc cảnh quan bao gồm đường phố, dân số, môi trường và rất nhiều yếu tố khác nữa. Vì thế mà việc làm kiến trúc cảnh quan trở nên vĩ mô hơn trong tương lai, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao để tạo nên những thành phố tươi đẹp nhất. Vậy, có nên học kiến trúc cảnh quan không? Nếu bạn đang có những sự phân vân trong mình thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ dưới đây nhé!

1. Kiến trúc cảnh quan, ngành học của tương lai

1.1. Hiểu rõ hơn về ngành kiến trúc cảnh quan

Kiến trúc cảnh quan chính là ngành chuyên đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu về không gian để từ đó có thể thiết kế, tổ chức không gian theo các yếu tố thẩm mỹ, văn hóa và môi trường. Ngành này có phạm vi rất rộng khi không chỉ là kiến trúc mà còn là quá trình tạo ra các giá trị sử dụng cho không gian được thiết kế, đồng thời, đảm bảo được sự hài hòa với thiên nhiên.

Sơ lược về ngành kiến trúc cảnh quan
Sơ lược về ngành kiến trúc cảnh quan

Cụ thể hơn thì kiến trúc cảnh quan sẽ bao gồm 3 hoạt động chính là quy hoạch, thiết kế và thực hiện quản lý không gian đô thị. Do vậy mà ngành học này sẽ có lượng kiến thức vô cùng đa dạng, chuyên sâu, đòi hỏi các kiến trúc sư cảnh quan tương lai cần có sự hiểu biết rộng về các lĩnh vực trong xã hội. Từ đó, tạo ra những không gian phù hợp với điều kiện môi trường, dân số cũng như mang đến giá trị thiết thực trong cuộc sống.

Là một ngành có yêu cầu cao, kiến trúc cảnh quan cũng mở ra rất nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Đặc biệt là khi vấn đề quy hoạch, thiết kế đô thị luôn được chú trọng ở các quốc gia trên thế giới. Vì thế mà ngành học này sẽ mang đến cho bạn nền tảng chắc chắn nhất để áp dụng vào thực tiễn sau này với các không gian ấn tượng hơn.

1.2. Có nên học kiến trúc cảnh quan không?

Nếu nhìn vào thực tế ở Việt Nam hiện tại thì kiến trúc cảnh quan vẫn chưa được làm rõ về tầm quan trọng của mình. Tuy nhiên, ở các quốc gia phát triển trên thế giới thì đây là một ngành rất được chú trọng. Vậy, có nên học kiến trúc cảnh quan không?

Dưới đây sẽ là những chia sẻ giúp bạn đưa ra quyết định cho mình.

Có nên học kiến trúc cảnh quan không
Có nên học kiến trúc cảnh quan không

1.2.1. Giải quyết được bài toán biến đổi khí hậu

Kiến trúc cảnh quan không đơn giản là kiến trúc, tập trung cho việc thiết kế mà kiến trúc sư cảnh quan cũng sẽ cần quan tâm tới vấn đề môi trường, dân số, đô thị. Với thực trạng biến đổi khí hậu nghiêm trọng thì việc thiết kế, xây dựng cảnh quan đô thị xanh, có giá trị sử dụng thiết thực và hạn chế được các tác hại môi trường sẽ là điều được hướng đến.

Nắm bắt được các yêu cầu đề ra, kiến trúc sư cảnh quan sẽ cần có cho mình những ý tưởng thiết kế sáng tạo, mới mẻ, thiết thực và góp phần có ích cho xã hội. 

1.2.2. Tầm nhìn của sự phát triển thành phố

Một thành phố được đánh giá phát triển hay không và phát triển theo chiều hướng nào sẽ được nhìn nhận thông qua cảnh quan của thành phố đó. Chính vì thế mà kiến trúc cảnh quan sẽ là yếu tố mang tính quyết định tới sự phát triển của thành phố trong tương lai. 

Nếu thành phố sở hữu kiến trúc cảnh quan hiện đại, khoa học thì điều này có nghĩa là thành phố đang phát triển theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, nếu cảnh quan nghèo nàn, lạc hậu thì thành phố này chưa thực sự có tốc độ phát triển tốt.

Tầm nhìn về sự phát triển
Tầm nhìn về sự phát triển

Kiến trúc cảnh quan không chỉ là không gian nhất định mà còn là sự thể hiện cho quá trình phát triển của cả một thành phố, khu vực. Đây chính là thước đo sự phát triển của một thành phố, khu vực cụ thể trong tương lai.

1.2.3. Giải quyết các bài toán của đô thị

Kiến trúc cảnh quan phản ánh và ứng dụng rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ môi trường cho tới dân số cũng như như diện tích đô thị,... Tuy nhiên, dưới góc độ nghiên cứu của kiến trúc cảnh quan thì những vấn đề của thành phố sẽ được giải quyết theo cách tối ưu nhất với sự quy hoạch, sắp xếp không gian vô cùng hợp lý. Do vậy mà đây sẽ là ngành đưa ra được những giải pháp về mà đô thị đang gặp khó.

1.2.4. Tiềm năng phát triển lớn

Với những ý nghĩa của kiến trúc cảnh quan thì đây sẽ là ngành hứa hẹn có nhiều sự bùng nổ trong tương lai. Nhất là ở những quốc gia phát triển thì kiến trúc cảnh quan luôn có các đóng góp thiết thực cho không gian thành phố với các thiết kế ấn tượng và mang đến giá trị thiết thực cho nhiều mặt của đời sống.

Nếu như bạn là người có sự đam mê với thiết kế và mong muốn tạo nên những công trình ấn tượng thì kiến trúc cảnh quan chính là một ngành giúp bạn thực hiện được ước mơ của mình. Có nên học kiến trúc cảnh quan sẽ là câu trả lời dành cho những bạn có sự yêu thích với công việc và hiểu rõ được những giá trị mà bản thân có thể tạo ra khi theo học ngành này.

Tiềm năng rộng mở
Tiềm năng rộng mở

2. Kiến trúc cảnh quan đòi hỏi những kỹ năng gì?

Nếu như đã có được cho mình lời giải đáp chi tiết về việc có nên học kiến trúc cảnh quan không thì bạn sẽ cần tìm hiểu về những kỹ năng cần có để theo đuổi chuyên ngành này.

2.1. Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích đóng vai trò rất quan trọng với kiến trúc cảnh quan. Kiến trúc sư cảnh quan sẽ cần thấu hiểu được từng con số trên bản thiết kế, cùng với đó chính là sự phân tích thực tế về địa hình, không gian, môi trường, con người xung quanh ở khu vực cần thiết kế. Dự án sẽ chỉ được tiến hành suôn sẻ, tạo nên sự phù hợp, hài hòa khi mọi yếu tố đều được phân tích, chú ý một cách bao quát, chi tiết nhất.

2.2. Khả năng giao tiếp

Một kiến trúc sư cảnh quan sẽ cần làm việc với nhiều bộ phận khác nhau. Từ bên cung ứng nguyên vật liệu cho tới các bên thi công xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền,... Do ố mà kỹ năng giao tiếp khéo léo sẽ là điều cần thiết để công việc có thể được diễn ra suôn sẻ và nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các bên trong quá trình triển khai dự án.

Kỹ năng cần có để theo học kiến trúc cảnh quan
Kỹ năng cần có để theo học kiến trúc cảnh quan

2.3. Sự sáng tạo

Sáng tạo là một phẩm chất rất cần có ở một kiến trúc sư cảnh quan. Những thành phố với các công trình ấn tượng, đặc trưng sẽ là cách để tạo điểm nhấn. Vì thế mà kiến trúc sư cảnh quan sẽ cần có sự sáng tạo để thiết kế nên những không gian ấn tượng, đặc sắc cho đô thị. Tất nhiên, sự sáng tạo cũng cần phù hợp với văn hóa - xã hội, phong tục tập quán của từng vùng miền, địa phương nhất định.

2.4. Khả năng tư duy trực quan

Tư duy trực quan chính là sự quan sát và tưởng tượng. Nhìn vào bản thiết kế, kiến trúc sư cảnh quan sẽ có thể hình dung ra một cách tổng thể về công trình sau khi được hoàn thiện. Với kỹ năng này, kiến trúc sư cảnh quan sẽ có thể tạo dựng được các thiết kế với sự phối hợp không gian ăn ý, rõ nét, đặc biệt nhất dựa trên khả năng tưởng tượng để tìm kiếm lối thiết kế phù hợp.

2.5. Kỹ năng công nghệ

Hiện nay, khó có một lĩnh vực nào mà công nghệ không có sự tham gia và với kiến trúc cảnh quan cũng vậy. Có khá nhiều phần mềm, công cụ hỗ trợ các kiến trúc sư cảnh quan trong việc thiết kế hình ảnh 2D, 3D,... Vì thế mà việc hiểu biết các phần mềm này sẽ giúp bạn có thể thiết kế dễ dàng hơn, từ đó có những bản thiết kế chính xác, rõ nét hơn.

Sự sáng tạo
Sự sáng tạo

Nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng và cảnh quan đô thị đang ngày càng được chú trọng ở mọi quốc gia trên thế giới. cùng với đó, sự chú trọng về tính sáng tạo, giá trị thẩm mỹ - văn hóa xã hội cũng ngày càng nâng cao. Vì thế mà kiến trúc cảnh quan đón nhận sự quan tâm nhiều hơn, aay chính là tiềm năng phát triển rất lớn với những bạn sinh viên theo học ngành này. Không giới hạn trong việc phát triển đô thị, cảnh quan tại các khu công nghiệp hay các doanh nghiệp lớn cũng rất độc chú trọng. Vì thế mà đây chính là những điều kiện thuận lợi để ngành kiến trúc cảnh quan có những cơ hội và bước tiến xa hơn.

Trên đây chính là lời giải đáp về việc có nên học kiến trúc cảnh quan không. Mong rằng, qua bài viết này, các bạn đã có được đáp án cho riêng mình cũng như các thông tin xoay quanh về ngành để có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai.

Ngành thương mại điện tử có dễ xin việc không và lời đáp chi tiết

Ngành thương mại điện tử có dễ xin việc không? Cơ hội phát triển trong tương lai ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sauâuy nhé!

Ngành thương mại điện tử có dễ xin việc không

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.